Mực xuất khẩu gia tăng tại nhiều thị trường trong tháng đầu năm
![]() | Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam |
![]() | Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Mỹ tăng với tốc độ “phi mã” |
![]() |
Mực chế biến xuất khẩu đang tăng trưởng mạnh |
Thống kê của Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, Top các thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất lần lượt gồm: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và Hồng Kông, EU, Thái Lan, Mỹ, Israel, Đài Loan, chiếm 98% tổng giá trị XK mực, bạch tuộc của Việt Nam.
Trong Top 5 thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc chính của Việt Nam tháng 1/2022, XK sang Trung Quốc và Hồng Kông tăng trưởng mạnh nhất 176%. XK sang EU tăng 90% trong đó XK sang 2 thị trường đơn lẻ trong khối là Tây Ban Nha và Pháp tăng trưởng 3 con số lần lượt 562% và 346% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hàn Quốc là thị trường NK mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam, chiếm 33% tổng giá trị XK. Tháng 1/2022, XK mực, bạch tuộc sang thị trường này đạt trên 28 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhật Bản đứng thứ hai, chiếm tỷ trọng 23%, nhập khẩu 14,2 triệu USD mực, bạch tuộc từ Việt Nam trong tháng đầu tiên của năm nay, tăng 55%.
Trong cơ cấu các sản phẩm mực, bạch tuộc XK của Việt Nam trong tháng đầu tiên của năm nay, mực chiếm 56,4% và bạch tuộc chiếm 43,6%. Trong tất cả các sản phẩm mực, bạch tuộc XK của Việt Nam, bạch tuộc khô/muối/sống/tươi/đông lạnh (thuộc mã HS03) có giá trị XK nhiều nhất, tuy nhiên ghi nhận tăng trưởng thấp nhất 22%. Ngược lại, sản phẩm mực chế biến khác (thuộc mã HS 16) có giá trị XK thấp nhất nhưng lại ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh nhất 160% so với cùng kỳ năm ngoái.
Quay trở lại năm 2021, XK mực, bạch tuộc của cả nước đạt 608 triệu USD, tăng 6,8%. Trong đó, XK mực chiếm 52% đạt 315 triệu USD, tăng 3%; XK bạch tuộc chiếm 48% đạt 293 triệu USD, tăng gần 15%.
Bạch tuộc tươi, đông lạnh mã HS 03 chiếm 86% tổng XK bạch tuộc. Đối với mực, sản phẩm tươi/đông lạnh/khô chiếm 93%.
Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc và Italy là 5 thị trường đơn lẻ lớn nhất nhập khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam năm 2021. XK sang hầu hết các thị trường đều tăng trưởng so với năm 2020, trừ Nhật Bản (giảm gần 8%). XK sang 4 thị trường còn lại tăng 6-8,5%.
Hàn Quốc và Nhật Bản là 2 thị trường chiếm tỷ trọng chi phối sản phẩm bạch tuộc xuất khẩu của Việt Nam, trong đó Hàn Quốc chiếm 68%, Nhật Bản chiếm 18%, tiếp đến là Mỹ, Italy và Nga. XK bạch tuộc sang tất cả những thị trường này đều tăng trong năm qua, riêng Mỹ tăng mạnh nhất, 135%.
Đối với sản phẩm mực XK, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc và Italy là top 5 thị trường lớn nhất, chiếm tổng cộng 76% XK. Trong khi XK mực sang Nhật Bản và Hàn Quốc đều giảm thì XK sang 3 thị trường còn lại và nhiều thị trường khác đều ghi nhận tăng trưởng dương trong năm 2021.
Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, bạch tuộc là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường này trong năm 2021, trong đó nhiều nhất là các sản phẩm bạch tuộc đông lạnh chiếm tới 78% tổng giá trị xuất khẩu. Việc được hưởng ưu đãi thuế quan 0% đã giúp Việt Nam tăng bạch tuộc tươi/sống và đông lạnh sang thị trường Hàn Quốc. Trái lại, xuất khẩu các sản phẩm mực khô/nướng và mực tươi/sống/đông lạnh giảm lần lượt 23% và 7%.
Hiện nay, Hàn Quốc đang là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất hiện nay của Việt Nam, chiếm 41% tổng giá trị XK mực bạch tuộc của Việt Nam.
Tin liên quan

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất mang về 122,5 tỷ USD
19:30 | 09/06/2025 Infographics

1 tháng có 7 nhóm hàng xuất khẩu tỷ USD
15:28 | 09/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Hải quan khu vực III làm thủ tục cho lượng hàng hóa hơn 9 tỷ USD trong 1 tháng
15:20 | 09/06/2025 Hải quan

Hải Dương: Xuất khẩu điện tử, dệt may, giày dép duy trì đà tăng
21:11 | 09/06/2025 Xu hướng

Việt Nam lần đầu xuất khẩu vaccine dịch tả lợn châu Phi sang Indonesia
21:03 | 09/06/2025 Xu hướng

Ninh Bình xây dựng chuỗi cung ứng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản
15:18 | 09/06/2025 Xu hướng

Xuất khẩu hồ tiêu tăng mạnh về giá trị, giảm về sản lượng
15:08 | 09/06/2025 Xu hướng

Xuất nhập khẩu 5 tháng đạt 355,7 tỷ USD, tiếp tục xuất siêu
14:55 | 09/06/2025 Xu hướng

5 tháng đầu năm 2025: Việt Nam xuất khẩu 4,5 triệu tấn gạo, thu về 2,34 tỷ USD
18:31 | 08/06/2025 Xu hướng

Bị áp thuế chống bán phá giá cao, doanh nghiệp tôm phản ứng
10:40 | 08/06/2025 Cần biết

Giải mã dòng chảy hàng hóa với các đối tác trọng điểm sau 5 tháng
10:05 | 08/06/2025 Xu hướng

Sụt đơn hàng xuất khẩu: Cảnh báo sớm cho nguy cơ bị thay thế
16:12 | 07/06/2025 Xu hướng

Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất
21:35 | 06/06/2025 Xu hướng

5 tháng đầu năm: Gỗ Việt khởi sắc trở lại
21:29 | 06/06/2025 Xu hướng

Cà phê Việt lập kỷ lục xuất khẩu: cơ hội lớn trong áp lực nguồn cung tăng
17:09 | 06/06/2025 Xu hướng

Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ
13:09 | 06/06/2025 Xu hướng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải Dương: Xuất khẩu điện tử, dệt may, giày dép duy trì đà tăng

Hải Phòng thu giữ gần 5.000 sản phẩm không rõ nguồn gốc

Việt Nam lần đầu xuất khẩu vaccine dịch tả lợn châu Phi sang Indonesia

SASCO: Mô hình cổ phần hóa điển hình với sự kết hợp chiến lược công - tư

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất mang về 122,5 tỷ USD

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế
10:29 | 09/06/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

Hải quan cảng Vạn Gia hỗ trợ chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn

Hải quan khu vực III làm thủ tục cho lượng hàng hóa hơn 9 tỷ USD trong 1 tháng

Lập kênh phản ứng nhanh hỗ trợ doanh nghiệp triển khai hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Chi cục Thuế khu vực XV: Hiệu quả chống thất thu NSNN qua thanh, kiểm tra

Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái: 6 tháng bắt giữ 40 vụ, 40 đối tượng

Lạng Sơn thúc đẩy xuất khẩu nông sản, trái cây tươi bằng luồng ưu tiên

Gần 2.000 vận động viên tham gia giải chạy bộ “SNP Run As One” 2025

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Hướng dẫn xuất hóa đơn cho đại lý thương mại

Cần sớm áp thuế đối với đồ uống có đường

Xác định mức phạt trong lĩnh vực hóa chất và vật liệu nổ công nghiệp

Hướng dẫn thủ tục đóng gói để xuất khẩu của doanh nghiệp chế xuất

Thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng máy thêu vi tính

Thuế suất nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng ngô hạt

Hải Phòng thu giữ gần 5.000 sản phẩm không rõ nguồn gốc

Tiểu thương không đứng ngoài thương mại điện tử

Loạt sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe bị thu hồi

Đề xuất siết chặt bán hàng đa cấp, ngăn ngừa kẽ hở biến tướng

Khởi nghiệp “triệu views”, không hiểu luật, mất chỗ đứng trên sàn số

Thanh Hóa tăng hạng trên bản đồ thương mại điện tử Việt Nam

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Thông tin sáp nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
