Mở rộng danh mục tổ chức được cấp Giấy chứng nhận loại tàu bay nhập khẩu vào Việt Nam
![]() |
Ảnh minh họa |
Cụ thể, ngoài Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA), Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) và Cục Hàng không Việt Nam như quy định trước đây, các tổ chức sau đây cũng được công nhận: Nhà chức trách hàng không Brazil, Canada, Liên bang Nga, Vương quốc Anh, Trung Quốc (CAAC), và cả Bộ Xây dựng trong trường hợp cơ quan này cấp hoặc công nhận Giấy chứng nhận loại.
Việc mở rộng này giúp tăng tính chủ động cho doanh nghiệp trong việc lựa chọn chủng loại tàu bay phù hợp, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động nhập khẩu tàu bay, góp phần thúc đẩy phát triển ngành hàng không Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.
Cụ thể, theo Bộ Xây dựng, việc giới hạn cho phép các tàu bay khai thác tại Việt Nam chỉ có Giấy chứng nhận loại do Cục Hàng không Việt Nam cấp, hoặc FAA (Mỹ) hay EASA (châu Âu) cấp mà không cho phép tàu bay được cấp Giấy chứng nhận loại từ các quốc gia khác cấp sẽ làm hạn chế cơ hội của các hãng hàng không trong việc tiếp cận các loại tàu bay được thiết kế, chế tạo bởi các quốc gia khác có năng lực toàn cầu về khoa học và công nghệ.
Trước đó, tại hội nghị tổng kết công tác an toàn hàng không, Cục Hàng không Việt Nam (CAAV) đã chỉ ra khó khăn do 33 tàu bay đang phải bảo quản dừng bay trên 12 tháng. Một nguyên nhân lớn do lệnh triệu hồi động cơ của nhà sản xuất Pratt & Whitney của Mỹ, dẫn tới 26/53 tàu bay A321NEO phải bảo quản dừng bay.
Theo thống kê của cơ quan này, tính đến ngày 20/12/2024 tổng số tàu bay hiện là 249 chiếc (220 tàu bay cánh bằng và 29 trực thăng), giảm 12 tàu bay so với năm 2023.
Theo cơ quan quản lý, tình trạng thiếu tàu bay khai thác đang là một phần các nguyên nhân dẫn đến giá vé máy bay cao.
Tin liên quan

Doanh nghiệp nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu
14:32 | 15/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Tìm chìa khóa để mở rộng xuất khẩu
11:23 | 15/08/2025 Xu hướng

Cơ sở pháp lý mở rộng thu nộp thuế điện tử qua tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán
09:40 | 07/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Giải pháp nào để gạo Việt giữ vị trí xuất khẩu thứ hai thế giới?
14:22 | 19/08/2025 Xu hướng

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản hướng đến mục tiêu 100 tỷ USD
13:41 | 19/08/2025 Xu hướng

Thị trường rau quả Việt bứt tốc
10:26 | 19/08/2025 Xu hướng

10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 7 tháng
10:21 | 17/08/2025 Xu hướng

Kích hoạt xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực
15:10 | 16/08/2025 Xu hướng

Xuất khẩu cà phê dự báo kỷ lục 8 tỷ USD
09:00 | 16/08/2025 Xu hướng

Nông nghiệp Việt Nam: đặt mục tiêu xuất khẩu 100 tỷ USD và lộ trình hiện thực hóa
09:28 | 15/08/2025 Xu hướng

Bài 1: Định danh "Hàng Việt" trên "sân nhà" – Lỗ hổng pháp lý và hệ lụy nan giải
09:26 | 15/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Để xuất khẩu bền vững vào thị trường EU
21:08 | 14/08/2025 Xu hướng

Ngành chuối hướng tới mục tiêu 4 tỷ USD xuất khẩu
16:42 | 14/08/2025 Xu hướng

Thêm cơ hội xuất khẩu sang Chiết Giang - Trung Quốc
14:28 | 14/08/2025 Xu hướng

Sớm nâng cấp luồng Cửa Lò tăng giao thương hàng hóa
09:17 | 14/08/2025 Xu hướng

Xuất khẩu cua, ghẹ: Việt Nam kỳ vọng vượt 350 triệu USD vào cuối năm
09:16 | 14/08/2025 Xu hướng
Tin mới

Doanh nghiệp rau quả thích ứng linh hoạt với thuế đối ứng của Mỹ

Ninh Bình: áp dụng thống nhất giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy

Công ty CP Nhựa Vinh Hoa nợ thuế trên 9 tỷ đồng bị dừng làm thủ tục hải quan

Doanh nghiệp làm gì để chứng minh hàng hóa có xuất xứ Việt Nam?

Giải pháp nào để gạo Việt giữ vị trí xuất khẩu thứ hai thế giới?

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics