Mở rộng danh mục tổ chức được cấp Giấy chứng nhận loại tàu bay nhập khẩu vào Việt Nam
![]() |
Ảnh minh họa |
Cụ thể, ngoài Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA), Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) và Cục Hàng không Việt Nam như quy định trước đây, các tổ chức sau đây cũng được công nhận: Nhà chức trách hàng không Brazil, Canada, Liên bang Nga, Vương quốc Anh, Trung Quốc (CAAC), và cả Bộ Xây dựng trong trường hợp cơ quan này cấp hoặc công nhận Giấy chứng nhận loại.
Việc mở rộng này giúp tăng tính chủ động cho doanh nghiệp trong việc lựa chọn chủng loại tàu bay phù hợp, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động nhập khẩu tàu bay, góp phần thúc đẩy phát triển ngành hàng không Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.
Cụ thể, theo Bộ Xây dựng, việc giới hạn cho phép các tàu bay khai thác tại Việt Nam chỉ có Giấy chứng nhận loại do Cục Hàng không Việt Nam cấp, hoặc FAA (Mỹ) hay EASA (châu Âu) cấp mà không cho phép tàu bay được cấp Giấy chứng nhận loại từ các quốc gia khác cấp sẽ làm hạn chế cơ hội của các hãng hàng không trong việc tiếp cận các loại tàu bay được thiết kế, chế tạo bởi các quốc gia khác có năng lực toàn cầu về khoa học và công nghệ.
Trước đó, tại hội nghị tổng kết công tác an toàn hàng không, Cục Hàng không Việt Nam (CAAV) đã chỉ ra khó khăn do 33 tàu bay đang phải bảo quản dừng bay trên 12 tháng. Một nguyên nhân lớn do lệnh triệu hồi động cơ của nhà sản xuất Pratt & Whitney của Mỹ, dẫn tới 26/53 tàu bay A321NEO phải bảo quản dừng bay.
Theo thống kê của cơ quan này, tính đến ngày 20/12/2024 tổng số tàu bay hiện là 249 chiếc (220 tàu bay cánh bằng và 29 trực thăng), giảm 12 tàu bay so với năm 2023.
Theo cơ quan quản lý, tình trạng thiếu tàu bay khai thác đang là một phần các nguyên nhân dẫn đến giá vé máy bay cao.
Tin liên quan

Honeywell ký kết thỏa thuận hiện đại hóa đội tàu bay của Vietjet
14:00 | 23/09/2024 Thị trường - Doanh nghiệp

TKV mở rộng kho chứa than G9 đáp ứng sản lượng than cho nhiệt điện
15:05 | 20/11/2024 Thị trường - Doanh nghiệp

4 loại ô tô công trong danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia
15:20 | 02/10/2024 Đối thoại

Chuẩn hóa xuất xứ để hàng Việt đi xa hơn
10:14 | 18/04/2025 Xu hướng

Doanh nghiệp tính chuyện xuất khẩu đường dài trước biến động
21:26 | 17/04/2025 Xu hướng

"Bệ phóng" cho xuất nhập khẩu qua cảng biển Hải Phòng
15:08 | 17/04/2025 Xu hướng

Quý I, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD
20:16 | 16/04/2025 Xu hướng

Phổ biến quy định về nhập khẩu vải thiều trong vụ mới
15:24 | 16/04/2025 Xu hướng

Ớt, chanh leo, tổ yến chính ngạch sang Trung Quốc
10:15 | 16/04/2025 Xu hướng

Bưởi của Việt Nam chính thức vào siêu thị Hàn Quốc
15:30 | 15/04/2025 Xu hướng

Lạng Sơn: Xuất nhập khẩu tăng cao so với cùng kỳ
16:16 | 14/04/2025 Xu hướng

Diễn biến mới từ thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam
16:08 | 14/04/2025 Xu hướng

Tạm dừng thông quan tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) từ ngày 15-17/4
16:01 | 14/04/2025 Xu hướng

Doanh nghiệp thủy sản linh hoạt tận dụng lợi thế xuất khẩu
15:56 | 11/04/2025 Xu hướng

Lạng Sơn gỡ khó cho doanh nghiệp nhập khẩu ô tô
11:04 | 11/04/2025 Xu hướng

Đồng Nai hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với chính sách thuế quan của Mỹ
20:45 | 10/04/2025 Xu hướng
Tin mới

Chuyên gia hiến kế quản lý “lỗ hổng” trách nhiệm trong vụ sữa giả

Dễ dàng theo dõi nghĩa vụ thuế nhờ cài đặt ứng dụng eTax Mobile

16.165 cửa hàng bán lẻ xăng dầu kết nối tự động phát hành HĐĐT từng lần bán hàng

330 công chức Hải quan khu vực VI tham gia lớp học "Bình dân học vụ số"

Hải quan khu vực IX: Liên tiếp bắt giữ hàng lậu

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025
08:50 | 18/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 3 điều kiện hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động
09:18 | 19/04/2025 Infographics

(PODCAST) Ngành Tài chính chủ động ứng phó, giúp duy trì dòng chảy thương mại trước sức ép thuế từ Mỹ
09:53 | 18/04/2025 Multimedia

Sơ đồ bộ máy cơ quan thuế theo mô hình quản lý 3 cấp
15:40 | 15/04/2025 Infographics