Facebook Twitter youtube Tiktok

Mở “lối thoát hiểm” cho xuất khẩu

(HQ Online) - Các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối thị trường đang phát huy hiệu quả tích cực trong việc giúp doanh nghiệp (DN) tìm kiếm được khách hàng và ký kết đơn hàng mới, qua đó mở ra “lối thoát hiểm” hiệu quả cho DN trong bối cảnh tình hình sụt giảm đơn hàng đang ở mức báo động.
Hàng Việt xuất khẩu vào EU chủ yếu đứng tên thương hiệu quốc gia khác
Kinh tế ASEAN phục hồi, tăng cơ hội xuất khẩu hàng Việt
Mở “lối thoát hiểm” cho xuất khẩu
DN trao đổi với đối tác quốc tế tại hội chợ HCM City Expo 2023. Ảnh: N.H

Tiếp cận khách hàng mới

Những ngày cuối tuần qua, Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn SECC luôn tấp nập khách hàng trong và ngoài nước tới tham quan, kết nối tại Hội chợ Xuất khẩu TPHCM – HCM City Expo 2023. Trong đó có hàng ngàn khách hàng là nhà mua hàng quốc tế đến từ các thị trường: Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan, Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan, Singapore, Pakistan…

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan:

Mở “lối thoát hiểm” cho xuất khẩu
Ông Võ Văn Hoan.

Theo đuổi xuất khẩu xanh

Thế giới đang đứng trước những xu hướng mới, nếu không theo kịp thì chúng ta sẽ tụt hậu và bị loại khỏi cuộc chơi. Với 15 Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã tham gia ký kết và có hiệu lực, việc tuân thủ luật chơi mới về thương mại và đầu tư, đáp ứng quy định về tiêu chuẩn chất lượng, môi trường không chỉ là trách nhiệm trong thực thi các hiệp định mà còn giúp hàng hóa rộng đường xuất khẩu và hưởng những ưu đãi về thuế của quốc gia nhập khẩu với các điểm cộng thể hiện tính "có trách nhiệm" như sản xuất "xanh", "bền vững", "thân thiện với môi trường”.

Do đó, TPHCM định hướng sẽ theo đuổi xuất khẩu xanh và phát triển sản xuất, công nghiệp đáp ứng các yêu cầu quốc tế về kinh tế tuần hoàn. Đây là một trong 12 chương trình trọng điểm "Phát triển doanh nghiệp và đổi mới sáng tạo" của thành phố trong giai đoạn 2020- 2025. TP HCM đang xây dựng, định hướng xây dựng một số cơ chế chính sách để thúc đẩy tăng trưởng xanh thực hiện hóa mục tiêu này.

Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành:

Mở “lối thoát hiểm” cho xuất khẩu
Ông Võ Trí Thành.

Xanh là để bảo vệ sức cạnh tranh

“Xanh” và “số” là hai từ quan trọng nhất mà các DN cần theo đuổi nếu muốn thích ứng với yêu cầu của thị trường quốc tế. Nếu như trước đây theo đuổi “tính xanh” là sự đánh đổi chi phí, thì bây giờ xanh là để bảo vệ sức cạnh tranh, cơ hội duy trì sản xuất, bán hàng ra quốc tế, thu hút sự quan tâm của các nhãn hàng. Đáng chú ý những quy định xanh hóa sản xuất đòi hỏi ngày càng khắt khe hơn. Điển hình như ngành dệt may thế giới đã đưa ra yêu cầu nếu quá trình sản xuất phát sinh thừa vải hay sản phẩm bị lỗi thì không được phép tiêu hủy, mà phải tái chế. Các quy định này được tính điểm trong đơn hàng. Thực tế cũng cho thấy các doanh nghiệp đạt ESG (chỉ số môi trường, xã hội và quản trị) thì có đơn hàng tốt hơn, nhiều hơn. Tuy nhiên, để chuyển đổi xanh không thể do DN hay Nhà nước muốn là làm được. Với đặc thù nền kinh tế đang phát triển, Việt Nam cần có sự nỗ lực từ cả hai phía.

Ông Chung Tấn Quốc Tuấn, phụ trách xuất nhập khẩu Công ty Thảo Nguyên Foods cho biết, công ty chuyên sản xuất các sản phẩm bánh truyền thống của Việt Nam như bánh cống, bánh quẩy, bánh đậu xanh, chuối chiên… được chế biến sẵn, hút chân không sau đó cấp đông và xuất khẩu đi các thị trường Mỹ, châu Âu. Trước đây, trung bình mỗi tháng công ty xuất khẩu khoảng 2 container, nhưng kể từ sau dịch, lượng đơn hàng giảm rất mạnh. Hiện chỉ còn 1 container/tháng, chậm chí có tháng không xuất được lô hàng nào. Ông Tuấn kỳ vọng có thể tìm được khách hàng mới tại hội chợ lần này để có thể vực dậy hoạt động sản xuất của công ty.

Trên thực tế, dù tình hình xuất khẩu chung đang sụt giảm mạnh kể từ cuối năm 2022 đến nay, nhưng tại các hội chợ, triển lãm, xúc tiến thương mại vẫn ghi nhận nhiều kết quả khá tích cực. Điển hình như tại hội chợ Vifa Expo 2023 vừa tổ chức hồi tháng 3 vừa qua, ban tổ chức cho biết, các DN tham gia hội chợ đã ký kết đơn hàng, biên bản hợp tác với tổng giá trị hàng trăm triệu USD.

Không chỉ các hội chợ ở trong nước, DN Việt Nam còn ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực qua việc tham gia các hội chợ quốc tế ở nước ngoài. Điển hình như tại Hội chợ Thaifex Anuga 2023 diễn ra tuần qua tại Thái Lan, gian hàng của các DN Việt Nam đã tạo được ấn tượng rất tốt với các khách hàng quốc tế. Sau khi nghe giới thiệu về sản phẩm bánh tráng không nhúng nước của Công ty TNHH Tân Nhiên (Tây Ninh), đại diện Cục Xúc tiến thương mại quốc tế, Bộ Thương mại Thái Lan đánh giá sản phẩm này rất phù hợp với thị trường Thái Lan, đặc biệt là tại những vùng có nhiều người Việt sinh sống và làm việc.

Ông Đặng Khánh Duy, Tổng giám đốc Công ty Tân Nhiên cho biết, sản phẩm của công ty hiện đang được xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ và hoàn toàn có khả năng cung cấp cho thị trường Thái Lan với sản lượng lên tới trên 4 tấn/ngày.

Trong khi đó, ông Hà Tiến Phước, Trưởng phòng Marketing Công ty Cổ phần Lai Phú cho biết, sau khi cho khách hàng dùng thử, trải nghiệm sản phẩm, công ty đã nhận được những phản hồi rất tốt. “Các khách Hàn Quốc, Ấn Độ rất quan tâm tới mặt hàng pudding trái cây, bánh cookies kem trái cây. Trong khi đó khách châu Âu lại muốn hợp tác sản xuất sản phẩm nước trái cây có thạch nha đam hoặc thạch dừa. Ngoài ra có khách cũng muốn sử dụng thêm thạch trân châu cho các loại nước. Một số khách Philippines quan tâm tới nước trái cây đặc thù của Việt Nam như nước vải thạch dừa, nước chanh dây thạch dừa, nước dưa lưới thạch dừa…” – ông Phước chia sẻ.

Ông Phạm Đình Ngãi, CEO Công ty Mật hoa dừa Sokfarm cũng cho biết đây là lần thứ 2 tham dự Thaifex Anuga. Mục tiêu của Sokfarm trong lần tham dự này là nhằm kết nối lại những đối tác từ Thaifex 2022 và giới thiệu dòng sản phẩm mới của công ty là mật hoa dừa cô đặc và sản phẩm nước tương lên men từ mật hoa dừa. Ngoài ra, Sokfarm cũng mong muốn tìm hiểu thêm về xu hướng tiêu dùng cũng như những máy móc, thiết bị, công nghệ để sản xuất sản phẩm đạt chuẩn

Mở đường xuất khẩu qua “chợ online”

Phát biểu tại hội nghị kết nối thông tin thị trường xuất khẩu cuối tuần qua, ông Huỳnh Kim Tước, đồng Chủ tịch Tiểu ban Kinh tế số và công nghệ thuộc Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham) đã đưa ra nhiều thông tin đáng chú ý. Theo đó, bên cạnh việc nằm trong Top 20 thị trường xuất khẩu lớn nhất thế giới, trên nền tảng kinh doanh xuyên biên giới, Việt Nam cũng thuộc tốp những nước dẫn đầu và đang tiếp tục tăng trưởng. Cụ thể, theo thông tin do Amazon (Mỹ) công bố, năm 2022 Amazon tăng hơn 80% số đối tác bán hàng Việt Nam trên nền tảng của họ, trong đó phần lớn là DN vừa và nhỏ. Đặc biệt, theo ông Tước, Amazon không phải là cá biệt bởi có những công ty công nghệ khác cũng tăng trưởng tốt như vậy, thậm chí là tăng trưởng 3 con số. Điều này đã giúp ngày càng nhiều DN Việt Nam xuất khẩu hàng triệu USD thông qua “chợ online”.

Số liệu thống kê cho thấy, tại TPHCM hiện có tới trên 11.500 dự án đầu tư nước ngoài, ngoài ra còn có nhiều cơ quan thương vụ nước ngoài đóng trên địa bàn. Do đó, theo Sở Công Thương TPHCM, thành phố có thế mạnh là nơi hội tụ, kết nối các chuỗi cung ứng xuất khẩu. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, các DN gần như chưa khai thác hiệu quả lợi thế của các Hiệp định thương mại tự do với nhiều ưu đãi cho sản xuất, xuất khẩu. Hiểu biết của DN về nhu cầu tiêu dùng xanh, về các điều kiện, quy định đối với hàng hóa nhập khẩu của các thị trường lớn, về các tiêu chuẩn sản xuất bền vững… còn hạn chế.

Do đó, sắp tới Sở Công Thương TPHCM sẽ phối hợp cùng AmCham tổ chức các buổi huấn luyện, đào tạo, tập huấn cụ thể về thương mại điện tử, hướng dẫn cụ thể từng bước cho DN để sản phẩm đạt được chuẩn quốc tế.

Ở góc độ một DN xuất khẩu khá thành công, ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch Tập đoàn Vina T&T Group, cho biết, một trong những giá trị cốt lõi để DN thành công là chất lượng, thương hiệu. Để chinh phục thị trường quốc tế, DN phải xây dựng được vùng nguyên liệu đủ lớn, có sản phẩm đặc trưng so với hàng hóa cùng chủng loại trên thế giới và phù hợp với nước nhập khẩu, đối tượng nhập khẩu… DN cần xây dựng đội ngũ kỹ thuật, bám sát cùng bà con nông dân xây dựng chuỗi liên kết bền vững trong suốt quá trình từ chọn giống, canh tác đến thu hoạch, đảm bảo chất lượng và sản lượng đáp ứng được các tiêu chuẩn xuất khẩu cũng như xu hướng nông nghiệp xanh, bền vững trong thời gian tới…

Nắm vững các tiêu chuẩn “mềm” của thị trường giúp nông sản hóa giải thách thức

Mở “lối thoát hiểm” cho xuất khẩu
TS Hạ Thúy Hạnh.

TS Hạ Thúy Hạnh, Phó chủ tịch Hiệp hội Trang trại và doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam chỉ ra rằng, bên cạnh những tiêu chuẩn về chất lượng, kỹ thuật, nông sản Việt Nam cần đạt được nhiều tiêu chuẩn “mềm” để có thể vươn xa hơn nữa trên thị trường quốc tế.

Bà đánh giá như thế nào về tình hình tiêu thụ của nông sản Việt Nam hiện nay?

Nông nghiệp Việt Nam đóng vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, đến cuối năm 2022, tỷ trọng nông nghiệp trong GDP chiếm khoảng 25-27%. Trong cấu trúc sản xuất, nông nghiệp cũng đóng vai trò rất quan trọng trong tổng kim ngạch xuất khẩu.

Số liệu thống kê cũng cho thấy, với các Hiệp định thương mại tự do đã được ký kết, các hợp tác song phương, đa phương, xuất khẩu nông sản của Việt Nam năm 2022 đạt 53,22 tỷ USD, tăng 9,3% so với năm 2021 với các sản phẩm nông sản chính như gạo, cà phê, tiêu, điều, rau quả, gỗ, cá tra, tôm, cao su…

Việc đầu tư vào nông nghiệp cũng có vai trò quan trọng, giúp phát triển kinh tế nông nghiệp. Thống kê đến năm 2022, tổng vốn đầu tư vào nông nghiệp đạt khoảng 47,3 nghìn tỷ đồng, tăng 4,9% so với năm trước. Con số này cho thấy sự quan tâm đồng bộ từ cơ quan quản lý Nhà nước cho tới cộng đồng DN, các hiệp hội ngành hàng cũng như các HTX, tổ hợp tác…

Những số liệu gần đây cũng cho thấy nông sản tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong xuất khẩu. Riêng 4 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu nông sản đã đạt 15,66 tỷ USD. Việt Nam đã xây dựng được những vùng nguyên liệu lớn về lúa gạo, cây ăn trái, cà phê, thủy sản, chăn nuôi để phục vụ mục tiêu đưa nông sản Việt vươn xa.

Dù có vai trò hết sức quan trọng, nhưng qua con số thống kê của các hiệp hội ngành hàng, mới chỉ khoảng 18-20% nông sản Việt Nam đạt chứng nhận của các nhà nhập khẩu quốc tế. Bên cạnh đó, ở thị trường trong nước với 100 triệu dân, những yêu cầu về chất lượng, chế biến sau thu hoạch, đảm bảo an toàn thực phẩm… cũng ngày càng được nâng cao. Những yếu tố này khiến cho việc tiêu thụ nông sản vẫn đối diện với rất nhiều khó khăn.

Cụ thể thị trường đang đặt ra những yêu cầu gì đối với sản phẩm nông nghiệp và bà có khuyến nghị gì để giúp việc tiêu thụ nông sản được thuận lợi hơn trong thời gian tới?

Với những yêu cầu từ thực tiễn, để tiêu thụ được tốt, trước tiên nông sản cần phải đạt được các chứng nhận. Hiện nay thương mại điện tử đang phát triển rất mạnh. Khi các giao dịch không thể diễn ra trực tiếp, việc đạt các chứng nhận chính là sự khẳng định cho chất lượng của sản phẩm.

Theo đó, sản phẩm cần đạt các chứng nhận VietGAP, chứng nhận về truy xuất nguồn gốc, mã vùng trồng đối với sản phẩm trồng trọt, chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh, vùng an toàn dịch bệnh đối với sản phẩm chăn nuôi. Cơ sở chế biến cũng phải đạt các chứng nhận về HACCP, ISO 22000.

Một số thị trường xuất khẩu còn có những yêu cầu cao hơn, ngoài các chứng nhận về tiêu chuẩn chất lượng, kỹ thuật còn có các tiêu chuẩn “mềm” về bảo vệ môi trường như chỉ số carbon, chứng nhận về lao động, bình đẳng giới, phúc lợi động vật… Cụ thể, trong toàn bộ chuỗi sản xuất không có sự tham gia của lao động trẻ em; quy trình sản xuất không gây ra phát thải carbon, ảnh hưởng đến môi trường. Về phúc lợi động vật, các quy trình chăn nuôi, vận chuyển, giết mổ phải đảm bảo con vật không bị đau đớn, sợ hãi…

Vì vậy, nông dân cũng như các hợp tác xã, tổ hợp tác cũng phải nắm được những yêu cầu này để sản phẩm của mình đạt được các chứng nhận của Việt Nam và dần dần hướng tới theo các tiêu chuẩn xuất khẩu.

Hiện các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn như Cục Bảo vệ thực vật, Cục Thú y, Cục Chăn nuôi, Cục Trồng trọt, Trung tâm khuyến nông quốc gia thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn cho cán bộ các địa phương cũng như thông qua các cán bộ nông nghiệp, các địa phương, cán bộ khuyến nông các cấp truyền tải đến người nông dân, hợp tác xã, tổ hợp tác cách thức để sản xuất đạt được các chứng nhận không chỉ ở thị trường trong nước mà cả xuất khẩu.

Xin cảm ơn bà!

Nguyễn Hiền (thực hiện)

Nguyễn Hiền

Tin liên quan

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh

Chi cục Thuế khu vực XVI vừa có thông báo công khai danh sách 359 người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước đến thời điểm 30/4/2025 trên địa bàn 3 tỉnh Bình Dương, Bình Phước và Tây Ninh.
Doanh nghiệp tôm Việt cần lưu ý gì khi mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc?

Doanh nghiệp tôm Việt cần lưu ý gì khi mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc?

Tôm Việt xuất khẩu sang Trung Quốc tăng trưởng 3 con số trong những tháng đầu năm 2025. Đây là cơ hội tốt cho doanh nghiệp Việt trước tác động thuế quan của Mỹ.
Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Xuyên suốt trong tháng 6/2025, không chỉ tung ra nhiều ưu đãi lớn, Shopee còn triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh thông qua dự án cộng đồng Shopee Glocal.
Xuất khẩu Việt Nam sang Canada: Ưu đãi CPTPP bị "bỏ quên", 81% vẫn dùng MFN

Xuất khẩu Việt Nam sang Canada: Ưu đãi CPTPP bị "bỏ quên", 81% vẫn dùng MFN

Chỉ 18% hàng Việt xuất sang Canada tận dụng ưu đãi thuế quan từ CPTPP, trong khi tới 81% vẫn sử dụng mức thuế tối huệ quốc. Con số này cho thấy một dư địa lớn đang bị bỏ ngỏ, dù CPTPP được đánh giá là lợi thế chiến lược để doanh nghiệp mở rộng thị phần và nâng cao giá trị xuất khẩu tại thị trường Canada.
Sụt đơn hàng xuất khẩu: Cảnh báo sớm cho nguy cơ bị thay thế

Sụt đơn hàng xuất khẩu: Cảnh báo sớm cho nguy cơ bị thay thế

Xuất khẩu Việt Nam đầu năm 2025 đang đối mặt nhiều thách thức. Theo S&P Global, đơn đặt hàng mới trong ngành sản xuất tiếp tục giảm trong tháng 5, chủ yếu do lo ngại thuế quan cao từ Mỹ – thị trường xuất khẩu trọng điểm. Tổng thống Mỹ từng tuyên bố áp thuế đối ứng đến 46% với hàng từ các nước có thặng dư lớn, trong đó có Việt Nam. Thực tế, xuất khẩu nửa đầu tháng 5 chỉ đạt 16,88 tỷ USD, giảm 18,3% so với nửa cuối tháng 4; cán cân thương mại cũng thâm hụt kỷ lục 2,32 tỷ USD.
Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất

Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất

Khi các thị trường quốc tế, đặc biệt là châu Âu, bắt đầu siết chặt tiêu chuẩn xanh và triển khai thuế carbon, chất lượng sản phẩm thôi là chưa đủ. Cách doanh nghiệp sử dụng năng lượng, kiểm soát phát thải và chứng minh quy trình sản xuất bền vững đang trở thành yếu tố quyết định để hàng hóa Việt Nam giữ được chỗ đứng trên bản đồ xuất khẩu toàn cầu.
5 tháng đầu năm: Gỗ Việt khởi sắc trở lại

5 tháng đầu năm: Gỗ Việt khởi sắc trở lại

Bất chấp những biến động phức tạp của thị trường thế giới, ngành xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đang ghi nhận tín hiệu phục hồi tích cực. Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong 5 tháng đầu năm 2025 đạt khoảng 6,99 tỷ USD, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cà phê Việt lập kỷ lục xuất khẩu: cơ hội lớn trong áp lực nguồn cung tăng

Cà phê Việt lập kỷ lục xuất khẩu: cơ hội lớn trong áp lực nguồn cung tăng

Giá cà phê thế giới tăng cao đã đẩy kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam lên mức kỷ lục, tạo ra những cơ hội vàng cho ngành hàng này. Tuy nhiên, phía sau bức tranh sáng là bài toán dài hạn về nguồn cung – vốn đang chịu áp lực lớn từ biến đổi khí hậu và tăng trưởng nóng.
Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ

Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ

Ngày 5/6, ông Ngô Xuân Nam – Phó Giám đốc Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật (SPS Việt Nam), Bộ Nông nghiệp và Môi trường – đã có buổi làm việc với bà Bagie Sherchand, Giám đốc Đối tác Chiến lược và Liên danh thuộc Liên minh Hợp tác xã Hoa Kỳ (NCBA CLUSA International).
Nam Phi kết luận sơ bộ vụ điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá với lốp xe nhập từ Việt Nam

Nam Phi kết luận sơ bộ vụ điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá với lốp xe nhập từ Việt Nam

Ngày 30/5/2025, Ủy ban Quản lý quốc tế Nam Phi (ITAC) đã công bố kết luận sơ bộ về vụ điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá đối với lốp ô tô, xe buýt và xe tải có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.
Xuất siêu tháng 5 đạt 4,67 tỷ USD, chính sách xuất khẩu tiếp tục được điều chỉnh theo thị trường

Xuất siêu tháng 5 đạt 4,67 tỷ USD, chính sách xuất khẩu tiếp tục được điều chỉnh theo thị trường

Tháng 5/2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái, đưa cán cân thương mại tiếp tục xuất siêu khoảng 4,67 tỷ USD. Trong bối cảnh thị trường thế giới vẫn tiềm ẩn nhiều bất ổn, đây được xem là tín hiệu tích cực đối với hoạt động thương mại quốc tế của Việt Nam.
Xuất khẩu rau quả giảm 17%: Rào cản lớn nhất lại đến từ điều nhỏ nhất

Xuất khẩu rau quả giảm 17%: Rào cản lớn nhất lại đến từ điều nhỏ nhất

Xuất khẩu rau quả đang hụt hơi ngay từ đầu năm. Điều đáng lưu ý là các rào cản lớn nhất hiện nay lại đến từ những khâu tưởng nhỏ như kiểm nghiệm chất lượng, mã số vùng trồng, hay tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.
Gạo Việt phát thải thấp sắp xuất khẩu: Bước ngoặt chiến lược cho thương hiệu xanh

Gạo Việt phát thải thấp sắp xuất khẩu: Bước ngoặt chiến lược cho thương hiệu xanh

Lần đầu tiên, một lô gạo mang nhãn hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp” sẽ được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản vào ngày 5/6 tới. Đây không chỉ là hoạt động thương mại đơn lẻ mà đánh dấu bước tiến chiến lược trong nỗ lực tái định vị thương hiệu gạo Việt – từ số lượng sang chất lượng, từ "no đủ" sang "xanh bền vững".
Kiểm soát vùng trồng, phân bón để giữ vững tiêu chuẩn sầu riêng xuất khẩu

Kiểm soát vùng trồng, phân bón để giữ vững tiêu chuẩn sầu riêng xuất khẩu

Trước những lo ngại về nguy cơ nhiễm Cadimi ảnh hưởng đến chất lượng sầu riêng xuất khẩu, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT) đang triển khai loạt giải pháp kiểm soát toàn diện quy trình canh tác, từ khâu nước tưới, phân bón... đến giống cây trồng và chuyển đổi số vùng trồng.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 5 tháng đầu năm đạt trên 28 tỷ USD, tăng hơn 15%

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 5 tháng đầu năm đạt trên 28 tỷ USD, tăng hơn 15%

Trong 5 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam ước đạt 28,04 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2024, theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường.
Linh kiện điện tử từ Malaysia vào Việt Nam vượt mốc 1 tỷ USD

Linh kiện điện tử từ Malaysia vào Việt Nam vượt mốc 1 tỷ USD

Theo số liệu từ Cục Hải quan, trong 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Malaysia đạt 4,84 tỷ USD, giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu 1,72 tỷ USD hàng hóa sang Malaysia (tăng 3,6%) và nhập khẩu 3,12 tỷ USD (giảm 3,4%), dẫn đến nhập siêu khoảng 1,4 tỷ USD từ thị trường này.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Chi cục Thuế khu vực XV: Triển khai hiệu quả hóa đơn điện tử với hộ kinh doanh

Chi cục Thuế khu vực XV: Triển khai hiệu quả hóa đơn điện tử với hộ kinh doanh

Với việc đa dạng hình thức tuyên truyền, hỗ trợ, Chi cục Thuế khu vực XV đã triển khai hiệu quả chương trình hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền với các hộ kinh doanh thuộc diện áp dụng.
Lạng Sơn: Thu giữ 24.000 quả trứng gia cầm không rõ nguồn gốc

Lạng Sơn: Thu giữ 24.000 quả trứng gia cầm không rõ nguồn gốc

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa kiểm tra, phát hiện 2 xe ô tô tải vận chuyển 24.000 quả trứng gia cầm không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.
Xuất khẩu Việt Nam sang Canada: Ưu đãi CPTPP bị "bỏ quên", 81% vẫn dùng MFN

Xuất khẩu Việt Nam sang Canada: Ưu đãi CPTPP bị "bỏ quên", 81% vẫn dùng MFN

Chỉ 18% hàng Việt xuất sang Canada tận dụng ưu đãi thuế quan từ CPTPP, trong khi tới 81% vẫn sử dụng mức thuế tối huệ quốc.
Hải quan khu vực VI phát hiện vi phạm đối với lô hàng vận chuyển độc lập

Hải quan khu vực VI phát hiện vi phạm đối với lô hàng vận chuyển độc lập

Chi cục Hải quan khu vực VI vừa phát hiện vi phạm đối với lô hàng vận chuyển độc lập của Công ty TNHH dịch vụ Hoa Việt HD.
Cảnh sát biển liên tiếp triệt phá thành công nhiều vụ án ma túy

Cảnh sát biển liên tiếp triệt phá thành công nhiều vụ án ma túy

Đoàn Đặc nhiệm phòng, chống tội phạm ma túy số 1 (Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển) liên tiếp đấu tranh triệt phá thành công nhiều vụ án tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.
(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử

Tại Thông tư 32/2025/TT-BTC hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quản lý thuế, Bộ Tài chính nêu rõ 5 tiêu chí xác định người nộp thuế rủi ro về thuế cao trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân

Từ ngày 1/7/2025, số định danh cá nhân (số Căn cước công dân) sẽ chính thức thay thế mã số thuế đối với hộ gia đình, hộ kinh doanh và cá nhân.
(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử

Theo Nghị định số 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ, người nộp thuế có hành vi trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử.
LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Việc xóa bỏ thuế khoán đối với hộ, cá nhân kinh doanh sẽ đảm bảo minh bạch hóa hoạt động, tạo sự bình đẳng về chế độ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp.
(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15

Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 198/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân,đáng chú ý là yêu cầu cơ chế thuế đơn giản đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh.
Chi cục Thuế khu vực XV: Triển khai hiệu quả hóa đơn điện tử với hộ kinh doanh

Chi cục Thuế khu vực XV: Triển khai hiệu quả hóa đơn điện tử với hộ kinh doanh

Với việc đa dạng hình thức tuyên truyền, hỗ trợ, Chi cục Thuế khu vực XV đã triển khai hiệu ...
2 giải pháp hóa đơn điện tử đối với hộ cá nhân kinh doanh

2 giải pháp hóa đơn điện tử đối với hộ cá nhân kinh doanh

Để hỗ trợ cho các hộ kinh doanh thực hiện tốt quy định của Chính phủ, ngành Thuế đã triển ...
Hải quan khu vực VI quyết liệt triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm

Hải quan khu vực VI quyết liệt triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm

Thời gian qua, Chi cục Hải quan khu vực VI đã quyết liệt, chủ động triển khai các nhiệm vụ ...
"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh

Chi cục Thuế khu vực XVI vừa có thông báo công khai danh sách 359 người nộp thuế nợ tiền ...
Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thanh toán không minh bạch nhằm trốn thuế

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thanh toán không minh bạch nhằm trốn thuế

Cơ quan thuế cảnh báo tình trạng một số cơ sở kinh doanh có biểu hiện vi phạm pháp luật ...
Đà Nẵng thu thuế nội địa 5 tháng đạt trên 12.000 tỷ đồng

Đà Nẵng thu thuế nội địa 5 tháng đạt trên 12.000 tỷ đồng

TP Đà Nẵng là địa phương có số thu lớn nhất và tăng khá cao so với cùng kỳ trong ...
HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Tại TP Hồ Chí Minh số lượng hộ kinh doanh trên địa bàn thuộc diện triển khai theo Nghị Định ...
Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Quận Hải An, trung tâm logistics và công nghiệp của Hải Phòng, đang nhanh chóng thay đổi diện mạo để ...
Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hiện tượng "báo hóa mạng xã hội", hay “truyền thông bẩn” đang ngày càng phổ biến, đòi hỏi cơ quan ...
Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Ngoài các chương trình đào tạo tại các trường nghề thì việc nâng cao các kỹ năng tại các doanh ...
Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Những điểm mới của Nghị quyết thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội ...
Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

Vinamilk đại diện tiêu biểu của Việt Nam đã hiện diện ấn tượng với nhiều sản phẩm sáng tạo, có ...
Hướng dẫn mới nhất về tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước

Hướng dẫn mới nhất về tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước

Cục Thuế vừa có văn bản gửi các chi cục thuế khu vực giới thiệu một số nội dung mới ...
Có căn cứ rõ ràng để áp thuế đối với nước giải khát có đường

Có căn cứ rõ ràng để áp thuế đối với nước giải khát có đường

Các chuyên gia y tế cho rằng, nước giải khát có đường có nguy cơ gây ra thừa cân béo ...
Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Mới đây, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 29/2025/TT-BTC sửa đổi Thông tư 191/2015/TT-BTC quy định thủ tục ...
Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Chi cục Thuế khu vực VI vừa có văn bản hướng dẫn ưu đãi thuế TNDN đối dự án đầu ...
Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Ngày 3/6/2025, Cục Báo chí phối hợp Tổ chức HealthBridge tại Việt Nam tổ chức Hội thảo cung cấp thông ...
Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Chi cục Thuế khu vực XII vừa có văn bản trả lời Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ ...
Vingroup - Shopee bắt tay mở rộng hạ tầng logistics thương mại điện tử

Vingroup - Shopee bắt tay mở rộng hạ tầng logistics thương mại điện tử

Tập đoàn Vingroup và Công ty TNHH Shopee vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm phát triển ...
Quảng Trị: Làm chủ thương mại điện tử bằng trí tuệ nhân tạo

Quảng Trị: Làm chủ thương mại điện tử bằng trí tuệ nhân tạo

Hàng trăm bạn trẻ Quảng Trị được hướng dẫn sử dụng các nền tảng thương mại điện tử cùng những ...
Bình Định số hoá 100% hộ kinh doanh, SME trước năm 2030

Bình Định số hoá 100% hộ kinh doanh, SME trước năm 2030

Bình Định đặt mục tiêu, đến năm 2030, toàn bộ hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp nhỏ và vừa ...
Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt “cuộc đua tiêu chuẩn toàn cầu”

Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt “cuộc đua tiêu chuẩn toàn cầu”

EU và Singapore ký Hiệp định Thương mại Kỹ thuật số EU - Singapore. Đây là mô hình tham chiếu ...
Yêu cầu thu hồi lô dung dịch thuốc nhỏ mắt, tai Ofleye Drops trên toàn quốc

Yêu cầu thu hồi lô dung dịch thuốc nhỏ mắt, tai Ofleye Drops trên toàn quốc

Ngày 5/6, Cục Quản lý Dược yêu cầu thu hồi toàn quốc lô dung dịch thuốc nhỏ mắt, tai Ofleye ...
Bài 3:  Mỗi cú click - Một lần đánh cược lòng tin của người tiêu dùng

Bài 3: Mỗi cú click - Một lần đánh cược lòng tin của người tiêu dùng

Hàng giả, hàng kém chất lượng, thông tin sai lệch… đang khiến niềm tin vào thương mại điện tử bị ...
Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Lựa chọn được chủ đầu tư có năng lực tài chính tốt, chính quyền có biện pháp đôn đốc quyết ...
Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Giá bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng không có biến động nhiều. Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ...
Thông tin sáp nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Thông tin sáp nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Giá giao dịch nhà ở và đất nền trong quý đầu năm 2025 tại các địa phương có nhiều biến ...
Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Trong tháng 6/2025, Shopee triển khai chương trình miễn phí vận chuyển, chi 500.000 đồng cho mỗi đơn hàng, phát ...
Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn

Phía sau con số tích cực về giá, thực tế khai thác kinh doanh và tỷ suất cho thuê nhà ...
Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam triển khai loạt giải pháp kiểm soát giá và ổn định thị trường ...
Phiên bản di động