Facebook Twitter youtube Tiktok

Mở “lối thoát hiểm” cho xuất khẩu

(HQ Online) - Các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối thị trường đang phát huy hiệu quả tích cực trong việc giúp doanh nghiệp (DN) tìm kiếm được khách hàng và ký kết đơn hàng mới, qua đó mở ra “lối thoát hiểm” hiệu quả cho DN trong bối cảnh tình hình sụt giảm đơn hàng đang ở mức báo động.
Hàng Việt xuất khẩu vào EU chủ yếu đứng tên thương hiệu quốc gia khác
Kinh tế ASEAN phục hồi, tăng cơ hội xuất khẩu hàng Việt
Mở “lối thoát hiểm” cho xuất khẩu
DN trao đổi với đối tác quốc tế tại hội chợ HCM City Expo 2023. Ảnh: N.H

Tiếp cận khách hàng mới

Những ngày cuối tuần qua, Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn SECC luôn tấp nập khách hàng trong và ngoài nước tới tham quan, kết nối tại Hội chợ Xuất khẩu TPHCM – HCM City Expo 2023. Trong đó có hàng ngàn khách hàng là nhà mua hàng quốc tế đến từ các thị trường: Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan, Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan, Singapore, Pakistan…

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan:

Mở “lối thoát hiểm” cho xuất khẩu
Ông Võ Văn Hoan.

Theo đuổi xuất khẩu xanh

Thế giới đang đứng trước những xu hướng mới, nếu không theo kịp thì chúng ta sẽ tụt hậu và bị loại khỏi cuộc chơi. Với 15 Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã tham gia ký kết và có hiệu lực, việc tuân thủ luật chơi mới về thương mại và đầu tư, đáp ứng quy định về tiêu chuẩn chất lượng, môi trường không chỉ là trách nhiệm trong thực thi các hiệp định mà còn giúp hàng hóa rộng đường xuất khẩu và hưởng những ưu đãi về thuế của quốc gia nhập khẩu với các điểm cộng thể hiện tính "có trách nhiệm" như sản xuất "xanh", "bền vững", "thân thiện với môi trường”.

Do đó, TPHCM định hướng sẽ theo đuổi xuất khẩu xanh và phát triển sản xuất, công nghiệp đáp ứng các yêu cầu quốc tế về kinh tế tuần hoàn. Đây là một trong 12 chương trình trọng điểm "Phát triển doanh nghiệp và đổi mới sáng tạo" của thành phố trong giai đoạn 2020- 2025. TP HCM đang xây dựng, định hướng xây dựng một số cơ chế chính sách để thúc đẩy tăng trưởng xanh thực hiện hóa mục tiêu này.

Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành:

Mở “lối thoát hiểm” cho xuất khẩu
Ông Võ Trí Thành.

Xanh là để bảo vệ sức cạnh tranh

“Xanh” và “số” là hai từ quan trọng nhất mà các DN cần theo đuổi nếu muốn thích ứng với yêu cầu của thị trường quốc tế. Nếu như trước đây theo đuổi “tính xanh” là sự đánh đổi chi phí, thì bây giờ xanh là để bảo vệ sức cạnh tranh, cơ hội duy trì sản xuất, bán hàng ra quốc tế, thu hút sự quan tâm của các nhãn hàng. Đáng chú ý những quy định xanh hóa sản xuất đòi hỏi ngày càng khắt khe hơn. Điển hình như ngành dệt may thế giới đã đưa ra yêu cầu nếu quá trình sản xuất phát sinh thừa vải hay sản phẩm bị lỗi thì không được phép tiêu hủy, mà phải tái chế. Các quy định này được tính điểm trong đơn hàng. Thực tế cũng cho thấy các doanh nghiệp đạt ESG (chỉ số môi trường, xã hội và quản trị) thì có đơn hàng tốt hơn, nhiều hơn. Tuy nhiên, để chuyển đổi xanh không thể do DN hay Nhà nước muốn là làm được. Với đặc thù nền kinh tế đang phát triển, Việt Nam cần có sự nỗ lực từ cả hai phía.

Ông Chung Tấn Quốc Tuấn, phụ trách xuất nhập khẩu Công ty Thảo Nguyên Foods cho biết, công ty chuyên sản xuất các sản phẩm bánh truyền thống của Việt Nam như bánh cống, bánh quẩy, bánh đậu xanh, chuối chiên… được chế biến sẵn, hút chân không sau đó cấp đông và xuất khẩu đi các thị trường Mỹ, châu Âu. Trước đây, trung bình mỗi tháng công ty xuất khẩu khoảng 2 container, nhưng kể từ sau dịch, lượng đơn hàng giảm rất mạnh. Hiện chỉ còn 1 container/tháng, chậm chí có tháng không xuất được lô hàng nào. Ông Tuấn kỳ vọng có thể tìm được khách hàng mới tại hội chợ lần này để có thể vực dậy hoạt động sản xuất của công ty.

Trên thực tế, dù tình hình xuất khẩu chung đang sụt giảm mạnh kể từ cuối năm 2022 đến nay, nhưng tại các hội chợ, triển lãm, xúc tiến thương mại vẫn ghi nhận nhiều kết quả khá tích cực. Điển hình như tại hội chợ Vifa Expo 2023 vừa tổ chức hồi tháng 3 vừa qua, ban tổ chức cho biết, các DN tham gia hội chợ đã ký kết đơn hàng, biên bản hợp tác với tổng giá trị hàng trăm triệu USD.

Không chỉ các hội chợ ở trong nước, DN Việt Nam còn ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực qua việc tham gia các hội chợ quốc tế ở nước ngoài. Điển hình như tại Hội chợ Thaifex Anuga 2023 diễn ra tuần qua tại Thái Lan, gian hàng của các DN Việt Nam đã tạo được ấn tượng rất tốt với các khách hàng quốc tế. Sau khi nghe giới thiệu về sản phẩm bánh tráng không nhúng nước của Công ty TNHH Tân Nhiên (Tây Ninh), đại diện Cục Xúc tiến thương mại quốc tế, Bộ Thương mại Thái Lan đánh giá sản phẩm này rất phù hợp với thị trường Thái Lan, đặc biệt là tại những vùng có nhiều người Việt sinh sống và làm việc.

Ông Đặng Khánh Duy, Tổng giám đốc Công ty Tân Nhiên cho biết, sản phẩm của công ty hiện đang được xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ và hoàn toàn có khả năng cung cấp cho thị trường Thái Lan với sản lượng lên tới trên 4 tấn/ngày.

Trong khi đó, ông Hà Tiến Phước, Trưởng phòng Marketing Công ty Cổ phần Lai Phú cho biết, sau khi cho khách hàng dùng thử, trải nghiệm sản phẩm, công ty đã nhận được những phản hồi rất tốt. “Các khách Hàn Quốc, Ấn Độ rất quan tâm tới mặt hàng pudding trái cây, bánh cookies kem trái cây. Trong khi đó khách châu Âu lại muốn hợp tác sản xuất sản phẩm nước trái cây có thạch nha đam hoặc thạch dừa. Ngoài ra có khách cũng muốn sử dụng thêm thạch trân châu cho các loại nước. Một số khách Philippines quan tâm tới nước trái cây đặc thù của Việt Nam như nước vải thạch dừa, nước chanh dây thạch dừa, nước dưa lưới thạch dừa…” – ông Phước chia sẻ.

Ông Phạm Đình Ngãi, CEO Công ty Mật hoa dừa Sokfarm cũng cho biết đây là lần thứ 2 tham dự Thaifex Anuga. Mục tiêu của Sokfarm trong lần tham dự này là nhằm kết nối lại những đối tác từ Thaifex 2022 và giới thiệu dòng sản phẩm mới của công ty là mật hoa dừa cô đặc và sản phẩm nước tương lên men từ mật hoa dừa. Ngoài ra, Sokfarm cũng mong muốn tìm hiểu thêm về xu hướng tiêu dùng cũng như những máy móc, thiết bị, công nghệ để sản xuất sản phẩm đạt chuẩn

Mở đường xuất khẩu qua “chợ online”

Phát biểu tại hội nghị kết nối thông tin thị trường xuất khẩu cuối tuần qua, ông Huỳnh Kim Tước, đồng Chủ tịch Tiểu ban Kinh tế số và công nghệ thuộc Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham) đã đưa ra nhiều thông tin đáng chú ý. Theo đó, bên cạnh việc nằm trong Top 20 thị trường xuất khẩu lớn nhất thế giới, trên nền tảng kinh doanh xuyên biên giới, Việt Nam cũng thuộc tốp những nước dẫn đầu và đang tiếp tục tăng trưởng. Cụ thể, theo thông tin do Amazon (Mỹ) công bố, năm 2022 Amazon tăng hơn 80% số đối tác bán hàng Việt Nam trên nền tảng của họ, trong đó phần lớn là DN vừa và nhỏ. Đặc biệt, theo ông Tước, Amazon không phải là cá biệt bởi có những công ty công nghệ khác cũng tăng trưởng tốt như vậy, thậm chí là tăng trưởng 3 con số. Điều này đã giúp ngày càng nhiều DN Việt Nam xuất khẩu hàng triệu USD thông qua “chợ online”.

Số liệu thống kê cho thấy, tại TPHCM hiện có tới trên 11.500 dự án đầu tư nước ngoài, ngoài ra còn có nhiều cơ quan thương vụ nước ngoài đóng trên địa bàn. Do đó, theo Sở Công Thương TPHCM, thành phố có thế mạnh là nơi hội tụ, kết nối các chuỗi cung ứng xuất khẩu. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, các DN gần như chưa khai thác hiệu quả lợi thế của các Hiệp định thương mại tự do với nhiều ưu đãi cho sản xuất, xuất khẩu. Hiểu biết của DN về nhu cầu tiêu dùng xanh, về các điều kiện, quy định đối với hàng hóa nhập khẩu của các thị trường lớn, về các tiêu chuẩn sản xuất bền vững… còn hạn chế.

Do đó, sắp tới Sở Công Thương TPHCM sẽ phối hợp cùng AmCham tổ chức các buổi huấn luyện, đào tạo, tập huấn cụ thể về thương mại điện tử, hướng dẫn cụ thể từng bước cho DN để sản phẩm đạt được chuẩn quốc tế.

Ở góc độ một DN xuất khẩu khá thành công, ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch Tập đoàn Vina T&T Group, cho biết, một trong những giá trị cốt lõi để DN thành công là chất lượng, thương hiệu. Để chinh phục thị trường quốc tế, DN phải xây dựng được vùng nguyên liệu đủ lớn, có sản phẩm đặc trưng so với hàng hóa cùng chủng loại trên thế giới và phù hợp với nước nhập khẩu, đối tượng nhập khẩu… DN cần xây dựng đội ngũ kỹ thuật, bám sát cùng bà con nông dân xây dựng chuỗi liên kết bền vững trong suốt quá trình từ chọn giống, canh tác đến thu hoạch, đảm bảo chất lượng và sản lượng đáp ứng được các tiêu chuẩn xuất khẩu cũng như xu hướng nông nghiệp xanh, bền vững trong thời gian tới…

Nắm vững các tiêu chuẩn “mềm” của thị trường giúp nông sản hóa giải thách thức

Mở “lối thoát hiểm” cho xuất khẩu
TS Hạ Thúy Hạnh.

TS Hạ Thúy Hạnh, Phó chủ tịch Hiệp hội Trang trại và doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam chỉ ra rằng, bên cạnh những tiêu chuẩn về chất lượng, kỹ thuật, nông sản Việt Nam cần đạt được nhiều tiêu chuẩn “mềm” để có thể vươn xa hơn nữa trên thị trường quốc tế.

Bà đánh giá như thế nào về tình hình tiêu thụ của nông sản Việt Nam hiện nay?

Nông nghiệp Việt Nam đóng vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, đến cuối năm 2022, tỷ trọng nông nghiệp trong GDP chiếm khoảng 25-27%. Trong cấu trúc sản xuất, nông nghiệp cũng đóng vai trò rất quan trọng trong tổng kim ngạch xuất khẩu.

Số liệu thống kê cũng cho thấy, với các Hiệp định thương mại tự do đã được ký kết, các hợp tác song phương, đa phương, xuất khẩu nông sản của Việt Nam năm 2022 đạt 53,22 tỷ USD, tăng 9,3% so với năm 2021 với các sản phẩm nông sản chính như gạo, cà phê, tiêu, điều, rau quả, gỗ, cá tra, tôm, cao su…

Việc đầu tư vào nông nghiệp cũng có vai trò quan trọng, giúp phát triển kinh tế nông nghiệp. Thống kê đến năm 2022, tổng vốn đầu tư vào nông nghiệp đạt khoảng 47,3 nghìn tỷ đồng, tăng 4,9% so với năm trước. Con số này cho thấy sự quan tâm đồng bộ từ cơ quan quản lý Nhà nước cho tới cộng đồng DN, các hiệp hội ngành hàng cũng như các HTX, tổ hợp tác…

Những số liệu gần đây cũng cho thấy nông sản tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong xuất khẩu. Riêng 4 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu nông sản đã đạt 15,66 tỷ USD. Việt Nam đã xây dựng được những vùng nguyên liệu lớn về lúa gạo, cây ăn trái, cà phê, thủy sản, chăn nuôi để phục vụ mục tiêu đưa nông sản Việt vươn xa.

Dù có vai trò hết sức quan trọng, nhưng qua con số thống kê của các hiệp hội ngành hàng, mới chỉ khoảng 18-20% nông sản Việt Nam đạt chứng nhận của các nhà nhập khẩu quốc tế. Bên cạnh đó, ở thị trường trong nước với 100 triệu dân, những yêu cầu về chất lượng, chế biến sau thu hoạch, đảm bảo an toàn thực phẩm… cũng ngày càng được nâng cao. Những yếu tố này khiến cho việc tiêu thụ nông sản vẫn đối diện với rất nhiều khó khăn.

Cụ thể thị trường đang đặt ra những yêu cầu gì đối với sản phẩm nông nghiệp và bà có khuyến nghị gì để giúp việc tiêu thụ nông sản được thuận lợi hơn trong thời gian tới?

Với những yêu cầu từ thực tiễn, để tiêu thụ được tốt, trước tiên nông sản cần phải đạt được các chứng nhận. Hiện nay thương mại điện tử đang phát triển rất mạnh. Khi các giao dịch không thể diễn ra trực tiếp, việc đạt các chứng nhận chính là sự khẳng định cho chất lượng của sản phẩm.

Theo đó, sản phẩm cần đạt các chứng nhận VietGAP, chứng nhận về truy xuất nguồn gốc, mã vùng trồng đối với sản phẩm trồng trọt, chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh, vùng an toàn dịch bệnh đối với sản phẩm chăn nuôi. Cơ sở chế biến cũng phải đạt các chứng nhận về HACCP, ISO 22000.

Một số thị trường xuất khẩu còn có những yêu cầu cao hơn, ngoài các chứng nhận về tiêu chuẩn chất lượng, kỹ thuật còn có các tiêu chuẩn “mềm” về bảo vệ môi trường như chỉ số carbon, chứng nhận về lao động, bình đẳng giới, phúc lợi động vật… Cụ thể, trong toàn bộ chuỗi sản xuất không có sự tham gia của lao động trẻ em; quy trình sản xuất không gây ra phát thải carbon, ảnh hưởng đến môi trường. Về phúc lợi động vật, các quy trình chăn nuôi, vận chuyển, giết mổ phải đảm bảo con vật không bị đau đớn, sợ hãi…

Vì vậy, nông dân cũng như các hợp tác xã, tổ hợp tác cũng phải nắm được những yêu cầu này để sản phẩm của mình đạt được các chứng nhận của Việt Nam và dần dần hướng tới theo các tiêu chuẩn xuất khẩu.

Hiện các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn như Cục Bảo vệ thực vật, Cục Thú y, Cục Chăn nuôi, Cục Trồng trọt, Trung tâm khuyến nông quốc gia thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn cho cán bộ các địa phương cũng như thông qua các cán bộ nông nghiệp, các địa phương, cán bộ khuyến nông các cấp truyền tải đến người nông dân, hợp tác xã, tổ hợp tác cách thức để sản xuất đạt được các chứng nhận không chỉ ở thị trường trong nước mà cả xuất khẩu.

Xin cảm ơn bà!

Nguyễn Hiền (thực hiện)

Nguyễn Hiền

Tin liên quan

Nửa đầu năm, Hải quan khu vực XX thu NSNN đạt hơn 47%

Nửa đầu năm, Hải quan khu vực XX thu NSNN đạt hơn 47%

Triển khai nhiệm vụ trong bối cảnh địa bàn quản lý bị tác động nhiều yếu tố, kết quả thu ngân sách nhà nước của Chi cục Hải quan khu vực XX mới đạt hơn 47% trong nửa đầu năm.
Doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh trong tháng 6

Doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh trong tháng 6

Theo số liệu từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong tháng 6/2025, cả nước có hơn 24,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới.
Hải quan nỗ lực thực hiện 4 nghị quyết trụ cột

Hải quan nỗ lực thực hiện 4 nghị quyết trụ cột

Nhận thức được tầm quan trọng của “bộ tứ trụ cột” trong tạo đột phá đối với ngành Hải quan, Đảng ủy, lãnh đạo Cục Hải quan đã quán triệt toàn Ngành, tập trung nguồn lực, trí tuệ để triển khai 4 nghị quyết quan trọng của Bộ Chính trị.
Hướng đi mới cho doanh nghiệp sữa Việt tại Singapore

Hướng đi mới cho doanh nghiệp sữa Việt tại Singapore

Dù quy mô nhỏ, nhưng Singapore là thị trường tiêu dùng cao cấp với nhu cầu nhập khẩu ổn định và tiêu chuẩn khắt khe, trong đó, phô mai chế biến đang nổi lên như nhóm sản phẩm đầy tiềm năng. Nếu doanh nghiệp Việt Nam biết chuẩn hóa sản phẩm và đáp ứng đúng yêu cầu kỹ thuật, thì đây sẽ là hướng đi mới của sữa Việt tại Singapore.
Trước hợp nhất, Bắc Giang vượt Bắc Ninh về xuất khẩu

Trước hợp nhất, Bắc Giang vượt Bắc Ninh về xuất khẩu

Trước khi hợp nhất, Bắc Giang đã vượt Bắc Ninh về kim ngạch xuất khẩu, theo thống kê sơ bộ mới nhất mà Cục Hải quan vừa công bố.
10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 6/2025

10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 6/2025

Trong 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong tháng 6/2025, có tới 7 nhóm đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
Nghệ An: Xuất khẩu 6 tháng đạt 1,8 tỷ USD

Nghệ An: Xuất khẩu 6 tháng đạt 1,8 tỷ USD

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu bất định, kim ngạch XK hàng hóa của Nghệ An trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt 1,8 tỷ USD, tăng mạnh 25,1% so với cùng kỳ năm 2024. Những giải pháp đồng hành cùng DN, chủ động tháo gỡ khó khăn được xem là “bệ đỡ” quan trọng cho thành công này.
Doanh nghiệp Việt: cần thích ứng với chính sách mới của Indonesia để mở rộng xuất khẩu

Doanh nghiệp Việt: cần thích ứng với chính sách mới của Indonesia để mở rộng xuất khẩu

Indonesia vừa ban hành 9 quyết định mới về quản lý hàng nhập khẩu, theo đó siết chặt đáng kể đối với hàng dệt may, nhưng lại nới lỏng cho nhiều nhóm hàng khác, buộc doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam phải nhanh chóng thích ứng để tận dụng cơ hội và tránh rủi ro.
Thép Việt vào Anh chịu hạn ngạch mới

Thép Việt vào Anh chịu hạn ngạch mới

Anh chính thức loại Việt Nam khỏi danh sách miễn trừ biện pháp tự vệ với thép nhập khẩu, áp dụng hạn ngạch thuế quan mới do thị phần vượt ngưỡng quy định.
Lạng Sơn: Phát triển kinh tế cửa khẩu- điểm sáng từ xuất nhập khẩu

Lạng Sơn: Phát triển kinh tế cửa khẩu- điểm sáng từ xuất nhập khẩu

Hoạt động XNK 6 tháng đầu năm 2025 qua địa bàn Lạng Sơn diễn ra sôi động, có thời điểm vượt mốc 1.900 xe/ngày. Kết quả này khẳng định định hướng phát triển kinh tế cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn đang đi đúng hướng với những điểm sáng vượt bậc.
Thành tích xuất khẩu 219,8 tỷ USD và khuyến nghị tái cấu trúc

Thành tích xuất khẩu 219,8 tỷ USD và khuyến nghị tái cấu trúc

Với tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 219,83 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam trong nửa đầu năm 2025 tiếp tục ghi nhận những thành tích ấn tượng, khẳng định vai trò là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế, góp phần quan trọng vào việc ổn định kinh tế vĩ mô và duy trì đà phục hồi của đất nước. Trong đó, thặng dư thương mại tiếp tục được duy trì ở mức 7,63 tỷ USD đã hỗ trợ ổn định cán cân vãng lai và tỷ giá, giúp kiểm soát lạm phát.
Xuất khẩu hạt điều bứt phá vào Trung Quốc

Xuất khẩu hạt điều bứt phá vào Trung Quốc

Ngành điều Việt Nam đang trải qua một giai đoạn tăng trưởng đầy ấn tượng trong năm 2025, với những số liệu xuất khẩu khả quan được ghi nhận trong nửa đầu năm. Đặc biệt, Trung Quốc đã nổi lên như một động lực chính, tạo nên cú bứt phá mạnh mẽ cho hạt điều Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh: Xuất siêu gần 7 tỷ USD

TP. Hồ Chí Minh: Xuất siêu gần 7 tỷ USD

Cả kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu đều tăng trường hai con số, TP. Hồ Chí Minh xuất siêu gần 7 tỷ USD.
FDI Việt Nam nửa đầu 2025: Chế biến, bất động sản hút vốn mạnh

FDI Việt Nam nửa đầu 2025: Chế biến, bất động sản hút vốn mạnh

FDI vào Việt Nam nửa đầu năm 2025 đạt hơn 21,5 tỷ USD, tăng 32,6% nhờ dòng vốn đổ mạnh vào chế biến, chế tạo và bất động sản, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục được củng cố.
3 kịch bản tác động của thuế đối ứng của Mỹ đối với xuất khẩu Việt Nam

3 kịch bản tác động của thuế đối ứng của Mỹ đối với xuất khẩu Việt Nam

Tại cuộc họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội quý II và 6 tháng đầu năm 2025, ngày 5/7, Cục Thống kê, Bộ Tài chính đã đưa ra 3 kịch bản đánh giá tác động của thuế đối ứng của Mỹ đối với tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
Hoạt động xuất khẩu qua địa bàn Hà Tĩnh tăng trưởng đáng kể

Hoạt động xuất khẩu qua địa bàn Hà Tĩnh tăng trưởng đáng kể

Đánh giá của tỉnh Hà Tĩnh cho thấy, nhờ có chiến lược đa dạng hóa thị trường của DN, hoạt động XNK đã có bước tăng trưởng đáng kể. Điều này vẫn đưa tỉnh Hà Tĩnh nằm trong nhóm có kim ngạch XK hàng hóa lớn nhất khu vực Bắc Trung Bộ, đứng thứ 3 sau Thanh Hóa và Nghệ An.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Năm 2025: VIMC đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất trên 20 nghìn tỷ đồng

Năm 2025: VIMC đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất trên 20 nghìn tỷ đồng

Sự thành công của kế hoạch kinh doanh năm 2025 đặt nền móng giúp VIMC giữ vai trò dẫn dắt trong lĩnh vực hàng hải và dịch vụ logistics của Việt Nam.
Sẵn sàng triển khai quy định về khấu trừ, nộp thay thuế

Sẵn sàng triển khai quy định về khấu trừ, nộp thay thuế

Từ ngày 1/7/2025, nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử, nền tảng số có trách nhiệm khấu trừ, kê khai và nộp thay thuế cho hộ, cá nhân kinh doanh.
Thực hiện chính quyền 2 cấp: tháo “nút thắt” cho nhiều dự án bất động sản

Thực hiện chính quyền 2 cấp: tháo “nút thắt” cho nhiều dự án bất động sản

Việc đồng thời triển khai mô hình chính quyền đô thị hai cấp và sáp nhập đơn vị hành chính mở ra những thay đổi mang tính nền tảng cho thị trường bất động sản.
Không phải xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch sầu riêng XK cho cơ quan Hải quan

Không phải xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch sầu riêng XK cho cơ quan Hải quan

Đó là trả lời của Cục Hải quan đối với đề nghị của Công ty TNHH TS Food liên quan đến bảo vệ mã chứng nhận của Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) đối với mặt hàng sầu riêng đông lạnh XK sang Trung Quốc.
Phát hiện kho chứa hơn 47.000 sản phẩm nhập lậu tại Quảng Ninh

Phát hiện kho chứa hơn 47.000 sản phẩm nhập lậu tại Quảng Ninh

Qua vụ việc cho thấy thủ đoạn buôn lậu ngày càng tinh vi, núp bóng các nền tảng mạng xã hội và hệ thống phần mềm xuyên biên giới nhằm tránh bị truy vết.
(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi

Hiện nay, hộ, cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) có thể nộp thuế qua các kênh sau:
(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội

Trong 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội, thì có 7 doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất toàn thị trường tính đến ngày 30/6/2025.
(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp

Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tạo tài khoản định danh điện tử, Cục Thuế đã chỉ ra một số điểm cần lưu ý.
(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025

Từ ngày 1/7/2025, cơ cấu tố chức mới của cơ quan thuế bao gồm 34 Thuế tỉnh, thành phố; 350 Thuế cơ sở đồng bộ với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
Sẵn sàng triển khai quy định về khấu trừ, nộp thay thuế

Sẵn sàng triển khai quy định về khấu trừ, nộp thay thuế

Từ ngày 1/7/2025, nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử, nền tảng số có trách nhiệm khấu ...
Mã hải quan của các đơn vị thuộc Chi cục Hải quan khu vực II

Mã hải quan của các đơn vị thuộc Chi cục Hải quan khu vực II

Để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp làm thủ tục XNK, Chi cục Hải quan khu vực II đã ...
Nửa đầu năm, Hải quan khu vực XX thu NSNN đạt hơn 47%

Nửa đầu năm, Hải quan khu vực XX thu NSNN đạt hơn 47%

Triển khai nhiệm vụ trong bối cảnh địa bàn quản lý bị tác động bởi nhiều yếu tố, kết quả ...
Hải quan Phú Quốc: Đồng bộ giải pháp đón lượng khách tăng đột biến

Hải quan Phú Quốc: Đồng bộ giải pháp đón lượng khách tăng đột biến

Để làm thủ tục hải quan cho số chuyến bay và lượng hành khách quốc tế tăng cao, Hải quan ...
Xây dựng Luật Quản lý thuế (thay thế) nhằm nâng cao hiệu quả quản lý

Xây dựng Luật Quản lý thuế (thay thế) nhằm nâng cao hiệu quả quản lý

Dự án Luật Quản lý thuế (thay thế) được thiết kế vào việc tập trung vào cắt giảm, đơn giản ...
Ngành Thuế Hải Phòng kiện toàn bộ máy phục vụ người nộp thuế thông suốt

Ngành Thuế Hải Phòng kiện toàn bộ máy phục vụ người nộp thuế thông suốt

Hiện bộ máy của Thuế thành phố Hải Phòng gồm 15 phòng (5 phòng tham mưu; 6 phòng quản lý, ...
Năm 2025: VIMC đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất trên 20 nghìn tỷ đồng

Năm 2025: VIMC đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất trên 20 nghìn tỷ đồng

Sự thành công của kế hoạch kinh doanh năm 2025 đặt nền móng giúp VIMC giữ vai trò dẫn dắt ...
Doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh trong tháng 6

Doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh trong tháng 6

Doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 6/2025 ghi nhận tăng cao kỷ lục với mức tăng 61,4% về số ...
Tân cảng Sài Gòn đạt giải Nhì Giải thưởng Sáng tạo TP. Hồ Chí Minh

Tân cảng Sài Gòn đạt giải Nhì Giải thưởng Sáng tạo TP. Hồ Chí Minh

Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn vinh dự đạt giải nhì nhóm lĩnh vực 1 (Phát triển kinh tế), ...
Doanh nghiệp điện tử cần chủ động kịch bản ứng phó với các mức thuế quan từ Mỹ

Doanh nghiệp điện tử cần chủ động kịch bản ứng phó với các mức thuế quan từ Mỹ

Các doanh nghiệp cần chuẩn bị kịch bản ứng phó với các mức thuế, bằng cách lập kế hoạch tài ...
Doanh nghiệp xây dựng gặp khó khi giá nguyên vật liệu tăng cao

Doanh nghiệp xây dựng gặp khó khi giá nguyên vật liệu tăng cao

Các doanh nghiệp kiến nghị phải có các giải pháp kiểm soát giá, đảm bảo nguồn cung, tránh tình trạng ...
Ông Nguyễn Thanh Sơn được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc điều hành Vietjet

Ông Nguyễn Thanh Sơn được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc điều hành Vietjet

Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) vừa công bố bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Sơn đảm nhận ...
Không phải xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch sầu riêng XK cho cơ quan Hải quan

Không phải xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch sầu riêng XK cho cơ quan Hải quan

Đó là trả lời của Cục Hải quan đối với đề nghị của Công ty TNHH TS Food liên quan ...
Đính chính tỷ giá tính thuế do lỗi hệ thống

Đính chính tỷ giá tính thuế do lỗi hệ thống

Cục Hải quan vừa có văn bản gửi các chi cục hải quan khu vực nhằm thống nhất trong xử ...
Hướng dẫn chính sách thuế dành cho nhà thầu nước ngoài

Hướng dẫn chính sách thuế dành cho nhà thầu nước ngoài

Cục Thuế (Bộ Tài chính) vừa có Văn bản số 2200/CT-CS phản hồi kiến nghị của Tập đoàn Intel, Tập ...
Khai sửa đổi, bổ sung trị giá hàng hóa nhập khẩu đã thông quan

Khai sửa đổi, bổ sung trị giá hàng hóa nhập khẩu đã thông quan

Đó là vướng mắc của Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh gửi đến đề nghị cơ ...
Chính sách thuế TNCN đối với chi phí cách ly phòng, chống dịch Covid-19

Chính sách thuế TNCN đối với chi phí cách ly phòng, chống dịch Covid-19

Cục Thuế vừa có văn bản trả lời thắc mắc của người nộp thuế về chính sách thuế TNCN đối ...
Điều chỉnh lệ phí đăng ký, cấp biển số xe

Điều chỉnh lệ phí đăng ký, cấp biển số xe

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 71/2025/TT-BTC (Thông tư 71) sửa đổi, bổ sung một số điều ...
Mở đường xuất khẩu nhân lực thương mại điện tử ra quốc tế

Mở đường xuất khẩu nhân lực thương mại điện tử ra quốc tế

Mô hình liên kết công - tư viện - trường kỳ vọng kiến tạo nên một làn sóng nhân lực ...
ShopeeFood dẫn đầu thị phần giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam

ShopeeFood dẫn đầu thị phần giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam

Theo hai khảo sát độc lập của NielsenIQ và Decision Lab thực hiện, ShopeeFood tiếp tục dẫn đầu thị trường ...
Ra mắt trung tâm ươm tạo nhân lực số cho thương mại điện tử và logistic

Ra mắt trung tâm ươm tạo nhân lực số cho thương mại điện tử và logistic

VISTEC đảm nhận vai trò giải quyết bài toán nhân lực chất lượng cao - một trong những rào cản ...
Truy xuất nguồn gốc: “hộ chiếu số” bắt buộc trong thương mại điện tử

Truy xuất nguồn gốc: “hộ chiếu số” bắt buộc trong thương mại điện tử

Chuyên gia đề xuất, xây dựng một nền tảng định danh, xác thực và truy xuất nguồn gốc sản phẩm ...
Trình Quốc hội thảo luận dự án Luật Thương mại điện tử tại Kỳ họp thứ 10

Trình Quốc hội thảo luận dự án Luật Thương mại điện tử tại Kỳ họp thứ 10

Dự án Luật Thương mại điện tử dự kiến được trình Quốc hội thảo luận tại Kỳ họp thứ 10 ...
Thúc đẩy xuất khẩu xuyên biên giới qua thương mại điện tử

Thúc đẩy xuất khẩu xuyên biên giới qua thương mại điện tử

Theo VECOM, xuất khẩu TMĐT xuyên biên giới đạt khoảng 3,3 tỷ USD vào năm 2022 và có khả năng đạt ...
Chủ đầu tư phải hoàn trả chênh lệch cho người mua nếu giá nhà thấp hơn quyết toán

Chủ đầu tư phải hoàn trả chênh lệch cho người mua nếu giá nhà thấp hơn quyết toán

Nếu giá bán, thuê, mua nhà ở xã hội sau kiểm toán thấp hơn giá trên hợp đồng, chủ đầu ...
Sản xuất công nghiệp kỳ vọng bứt phá vào cuối năm

Sản xuất công nghiệp kỳ vọng bứt phá vào cuối năm

6 tháng đầu năm 2025, sản xuất công nghiệp Việt Nam ghi dấu ấn ấn tượng với mức tăng cao ...
Bất động sản chịu áp lực bởi chi phí xây dựng leo thang

Bất động sản chịu áp lực bởi chi phí xây dựng leo thang

Ngành xây dựng toàn cầu trong đó có Việt Nam đang bị kìm hãm bởi ba rào cản lớn: chi ...
Thu hút FDI 6 tháng đầu năm 2025 bùng nổ, cao nhất 15 năm

Thu hút FDI 6 tháng đầu năm 2025 bùng nổ, cao nhất 15 năm

Tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam trong nửa đầu năm 2025 đã ...
Du lịch Việt Nam trước thời cơ vàng để cán mốc doanh thu "triệu tỷ đồng"

Du lịch Việt Nam trước thời cơ vàng để cán mốc doanh thu "triệu tỷ đồng"

Trong 6 tháng đầu năm 2025, du lịch Việt Nam ghi nhận bước tăng trưởng vượt bậc, đón gần 10,7 ...
Vốn ngoại "chảy" mạnh vào thị trường bất động sản

Vốn ngoại "chảy" mạnh vào thị trường bất động sản

Trong nửa đầu năm 2025, thu hút vốn FDI vào bất động sản đã có sự tăng trưởng ấn tượng.
Phiên bản di động