Facebook Twitter youtube Tiktok

Mở “lối thoát hiểm” cho xuất khẩu

(HQ Online) - Các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối thị trường đang phát huy hiệu quả tích cực trong việc giúp doanh nghiệp (DN) tìm kiếm được khách hàng và ký kết đơn hàng mới, qua đó mở ra “lối thoát hiểm” hiệu quả cho DN trong bối cảnh tình hình sụt giảm đơn hàng đang ở mức báo động.
Hàng Việt xuất khẩu vào EU chủ yếu đứng tên thương hiệu quốc gia khác
Kinh tế ASEAN phục hồi, tăng cơ hội xuất khẩu hàng Việt
Mở “lối thoát hiểm” cho xuất khẩu
DN trao đổi với đối tác quốc tế tại hội chợ HCM City Expo 2023. Ảnh: N.H

Tiếp cận khách hàng mới

Những ngày cuối tuần qua, Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn SECC luôn tấp nập khách hàng trong và ngoài nước tới tham quan, kết nối tại Hội chợ Xuất khẩu TPHCM – HCM City Expo 2023. Trong đó có hàng ngàn khách hàng là nhà mua hàng quốc tế đến từ các thị trường: Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan, Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan, Singapore, Pakistan…

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan:

Mở “lối thoát hiểm” cho xuất khẩu
Ông Võ Văn Hoan.

Theo đuổi xuất khẩu xanh

Thế giới đang đứng trước những xu hướng mới, nếu không theo kịp thì chúng ta sẽ tụt hậu và bị loại khỏi cuộc chơi. Với 15 Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã tham gia ký kết và có hiệu lực, việc tuân thủ luật chơi mới về thương mại và đầu tư, đáp ứng quy định về tiêu chuẩn chất lượng, môi trường không chỉ là trách nhiệm trong thực thi các hiệp định mà còn giúp hàng hóa rộng đường xuất khẩu và hưởng những ưu đãi về thuế của quốc gia nhập khẩu với các điểm cộng thể hiện tính "có trách nhiệm" như sản xuất "xanh", "bền vững", "thân thiện với môi trường”.

Do đó, TPHCM định hướng sẽ theo đuổi xuất khẩu xanh và phát triển sản xuất, công nghiệp đáp ứng các yêu cầu quốc tế về kinh tế tuần hoàn. Đây là một trong 12 chương trình trọng điểm "Phát triển doanh nghiệp và đổi mới sáng tạo" của thành phố trong giai đoạn 2020- 2025. TP HCM đang xây dựng, định hướng xây dựng một số cơ chế chính sách để thúc đẩy tăng trưởng xanh thực hiện hóa mục tiêu này.

Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành:

Mở “lối thoát hiểm” cho xuất khẩu
Ông Võ Trí Thành.

Xanh là để bảo vệ sức cạnh tranh

“Xanh” và “số” là hai từ quan trọng nhất mà các DN cần theo đuổi nếu muốn thích ứng với yêu cầu của thị trường quốc tế. Nếu như trước đây theo đuổi “tính xanh” là sự đánh đổi chi phí, thì bây giờ xanh là để bảo vệ sức cạnh tranh, cơ hội duy trì sản xuất, bán hàng ra quốc tế, thu hút sự quan tâm của các nhãn hàng. Đáng chú ý những quy định xanh hóa sản xuất đòi hỏi ngày càng khắt khe hơn. Điển hình như ngành dệt may thế giới đã đưa ra yêu cầu nếu quá trình sản xuất phát sinh thừa vải hay sản phẩm bị lỗi thì không được phép tiêu hủy, mà phải tái chế. Các quy định này được tính điểm trong đơn hàng. Thực tế cũng cho thấy các doanh nghiệp đạt ESG (chỉ số môi trường, xã hội và quản trị) thì có đơn hàng tốt hơn, nhiều hơn. Tuy nhiên, để chuyển đổi xanh không thể do DN hay Nhà nước muốn là làm được. Với đặc thù nền kinh tế đang phát triển, Việt Nam cần có sự nỗ lực từ cả hai phía.

Ông Chung Tấn Quốc Tuấn, phụ trách xuất nhập khẩu Công ty Thảo Nguyên Foods cho biết, công ty chuyên sản xuất các sản phẩm bánh truyền thống của Việt Nam như bánh cống, bánh quẩy, bánh đậu xanh, chuối chiên… được chế biến sẵn, hút chân không sau đó cấp đông và xuất khẩu đi các thị trường Mỹ, châu Âu. Trước đây, trung bình mỗi tháng công ty xuất khẩu khoảng 2 container, nhưng kể từ sau dịch, lượng đơn hàng giảm rất mạnh. Hiện chỉ còn 1 container/tháng, chậm chí có tháng không xuất được lô hàng nào. Ông Tuấn kỳ vọng có thể tìm được khách hàng mới tại hội chợ lần này để có thể vực dậy hoạt động sản xuất của công ty.

Trên thực tế, dù tình hình xuất khẩu chung đang sụt giảm mạnh kể từ cuối năm 2022 đến nay, nhưng tại các hội chợ, triển lãm, xúc tiến thương mại vẫn ghi nhận nhiều kết quả khá tích cực. Điển hình như tại hội chợ Vifa Expo 2023 vừa tổ chức hồi tháng 3 vừa qua, ban tổ chức cho biết, các DN tham gia hội chợ đã ký kết đơn hàng, biên bản hợp tác với tổng giá trị hàng trăm triệu USD.

Không chỉ các hội chợ ở trong nước, DN Việt Nam còn ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực qua việc tham gia các hội chợ quốc tế ở nước ngoài. Điển hình như tại Hội chợ Thaifex Anuga 2023 diễn ra tuần qua tại Thái Lan, gian hàng của các DN Việt Nam đã tạo được ấn tượng rất tốt với các khách hàng quốc tế. Sau khi nghe giới thiệu về sản phẩm bánh tráng không nhúng nước của Công ty TNHH Tân Nhiên (Tây Ninh), đại diện Cục Xúc tiến thương mại quốc tế, Bộ Thương mại Thái Lan đánh giá sản phẩm này rất phù hợp với thị trường Thái Lan, đặc biệt là tại những vùng có nhiều người Việt sinh sống và làm việc.

Ông Đặng Khánh Duy, Tổng giám đốc Công ty Tân Nhiên cho biết, sản phẩm của công ty hiện đang được xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ và hoàn toàn có khả năng cung cấp cho thị trường Thái Lan với sản lượng lên tới trên 4 tấn/ngày.

Trong khi đó, ông Hà Tiến Phước, Trưởng phòng Marketing Công ty Cổ phần Lai Phú cho biết, sau khi cho khách hàng dùng thử, trải nghiệm sản phẩm, công ty đã nhận được những phản hồi rất tốt. “Các khách Hàn Quốc, Ấn Độ rất quan tâm tới mặt hàng pudding trái cây, bánh cookies kem trái cây. Trong khi đó khách châu Âu lại muốn hợp tác sản xuất sản phẩm nước trái cây có thạch nha đam hoặc thạch dừa. Ngoài ra có khách cũng muốn sử dụng thêm thạch trân châu cho các loại nước. Một số khách Philippines quan tâm tới nước trái cây đặc thù của Việt Nam như nước vải thạch dừa, nước chanh dây thạch dừa, nước dưa lưới thạch dừa…” – ông Phước chia sẻ.

Ông Phạm Đình Ngãi, CEO Công ty Mật hoa dừa Sokfarm cũng cho biết đây là lần thứ 2 tham dự Thaifex Anuga. Mục tiêu của Sokfarm trong lần tham dự này là nhằm kết nối lại những đối tác từ Thaifex 2022 và giới thiệu dòng sản phẩm mới của công ty là mật hoa dừa cô đặc và sản phẩm nước tương lên men từ mật hoa dừa. Ngoài ra, Sokfarm cũng mong muốn tìm hiểu thêm về xu hướng tiêu dùng cũng như những máy móc, thiết bị, công nghệ để sản xuất sản phẩm đạt chuẩn

Mở đường xuất khẩu qua “chợ online”

Phát biểu tại hội nghị kết nối thông tin thị trường xuất khẩu cuối tuần qua, ông Huỳnh Kim Tước, đồng Chủ tịch Tiểu ban Kinh tế số và công nghệ thuộc Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham) đã đưa ra nhiều thông tin đáng chú ý. Theo đó, bên cạnh việc nằm trong Top 20 thị trường xuất khẩu lớn nhất thế giới, trên nền tảng kinh doanh xuyên biên giới, Việt Nam cũng thuộc tốp những nước dẫn đầu và đang tiếp tục tăng trưởng. Cụ thể, theo thông tin do Amazon (Mỹ) công bố, năm 2022 Amazon tăng hơn 80% số đối tác bán hàng Việt Nam trên nền tảng của họ, trong đó phần lớn là DN vừa và nhỏ. Đặc biệt, theo ông Tước, Amazon không phải là cá biệt bởi có những công ty công nghệ khác cũng tăng trưởng tốt như vậy, thậm chí là tăng trưởng 3 con số. Điều này đã giúp ngày càng nhiều DN Việt Nam xuất khẩu hàng triệu USD thông qua “chợ online”.

Số liệu thống kê cho thấy, tại TPHCM hiện có tới trên 11.500 dự án đầu tư nước ngoài, ngoài ra còn có nhiều cơ quan thương vụ nước ngoài đóng trên địa bàn. Do đó, theo Sở Công Thương TPHCM, thành phố có thế mạnh là nơi hội tụ, kết nối các chuỗi cung ứng xuất khẩu. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, các DN gần như chưa khai thác hiệu quả lợi thế của các Hiệp định thương mại tự do với nhiều ưu đãi cho sản xuất, xuất khẩu. Hiểu biết của DN về nhu cầu tiêu dùng xanh, về các điều kiện, quy định đối với hàng hóa nhập khẩu của các thị trường lớn, về các tiêu chuẩn sản xuất bền vững… còn hạn chế.

Do đó, sắp tới Sở Công Thương TPHCM sẽ phối hợp cùng AmCham tổ chức các buổi huấn luyện, đào tạo, tập huấn cụ thể về thương mại điện tử, hướng dẫn cụ thể từng bước cho DN để sản phẩm đạt được chuẩn quốc tế.

Ở góc độ một DN xuất khẩu khá thành công, ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch Tập đoàn Vina T&T Group, cho biết, một trong những giá trị cốt lõi để DN thành công là chất lượng, thương hiệu. Để chinh phục thị trường quốc tế, DN phải xây dựng được vùng nguyên liệu đủ lớn, có sản phẩm đặc trưng so với hàng hóa cùng chủng loại trên thế giới và phù hợp với nước nhập khẩu, đối tượng nhập khẩu… DN cần xây dựng đội ngũ kỹ thuật, bám sát cùng bà con nông dân xây dựng chuỗi liên kết bền vững trong suốt quá trình từ chọn giống, canh tác đến thu hoạch, đảm bảo chất lượng và sản lượng đáp ứng được các tiêu chuẩn xuất khẩu cũng như xu hướng nông nghiệp xanh, bền vững trong thời gian tới…

Nắm vững các tiêu chuẩn “mềm” của thị trường giúp nông sản hóa giải thách thức

Mở “lối thoát hiểm” cho xuất khẩu
TS Hạ Thúy Hạnh.

TS Hạ Thúy Hạnh, Phó chủ tịch Hiệp hội Trang trại và doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam chỉ ra rằng, bên cạnh những tiêu chuẩn về chất lượng, kỹ thuật, nông sản Việt Nam cần đạt được nhiều tiêu chuẩn “mềm” để có thể vươn xa hơn nữa trên thị trường quốc tế.

Bà đánh giá như thế nào về tình hình tiêu thụ của nông sản Việt Nam hiện nay?

Nông nghiệp Việt Nam đóng vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, đến cuối năm 2022, tỷ trọng nông nghiệp trong GDP chiếm khoảng 25-27%. Trong cấu trúc sản xuất, nông nghiệp cũng đóng vai trò rất quan trọng trong tổng kim ngạch xuất khẩu.

Số liệu thống kê cũng cho thấy, với các Hiệp định thương mại tự do đã được ký kết, các hợp tác song phương, đa phương, xuất khẩu nông sản của Việt Nam năm 2022 đạt 53,22 tỷ USD, tăng 9,3% so với năm 2021 với các sản phẩm nông sản chính như gạo, cà phê, tiêu, điều, rau quả, gỗ, cá tra, tôm, cao su…

Việc đầu tư vào nông nghiệp cũng có vai trò quan trọng, giúp phát triển kinh tế nông nghiệp. Thống kê đến năm 2022, tổng vốn đầu tư vào nông nghiệp đạt khoảng 47,3 nghìn tỷ đồng, tăng 4,9% so với năm trước. Con số này cho thấy sự quan tâm đồng bộ từ cơ quan quản lý Nhà nước cho tới cộng đồng DN, các hiệp hội ngành hàng cũng như các HTX, tổ hợp tác…

Những số liệu gần đây cũng cho thấy nông sản tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong xuất khẩu. Riêng 4 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu nông sản đã đạt 15,66 tỷ USD. Việt Nam đã xây dựng được những vùng nguyên liệu lớn về lúa gạo, cây ăn trái, cà phê, thủy sản, chăn nuôi để phục vụ mục tiêu đưa nông sản Việt vươn xa.

Dù có vai trò hết sức quan trọng, nhưng qua con số thống kê của các hiệp hội ngành hàng, mới chỉ khoảng 18-20% nông sản Việt Nam đạt chứng nhận của các nhà nhập khẩu quốc tế. Bên cạnh đó, ở thị trường trong nước với 100 triệu dân, những yêu cầu về chất lượng, chế biến sau thu hoạch, đảm bảo an toàn thực phẩm… cũng ngày càng được nâng cao. Những yếu tố này khiến cho việc tiêu thụ nông sản vẫn đối diện với rất nhiều khó khăn.

Cụ thể thị trường đang đặt ra những yêu cầu gì đối với sản phẩm nông nghiệp và bà có khuyến nghị gì để giúp việc tiêu thụ nông sản được thuận lợi hơn trong thời gian tới?

Với những yêu cầu từ thực tiễn, để tiêu thụ được tốt, trước tiên nông sản cần phải đạt được các chứng nhận. Hiện nay thương mại điện tử đang phát triển rất mạnh. Khi các giao dịch không thể diễn ra trực tiếp, việc đạt các chứng nhận chính là sự khẳng định cho chất lượng của sản phẩm.

Theo đó, sản phẩm cần đạt các chứng nhận VietGAP, chứng nhận về truy xuất nguồn gốc, mã vùng trồng đối với sản phẩm trồng trọt, chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh, vùng an toàn dịch bệnh đối với sản phẩm chăn nuôi. Cơ sở chế biến cũng phải đạt các chứng nhận về HACCP, ISO 22000.

Một số thị trường xuất khẩu còn có những yêu cầu cao hơn, ngoài các chứng nhận về tiêu chuẩn chất lượng, kỹ thuật còn có các tiêu chuẩn “mềm” về bảo vệ môi trường như chỉ số carbon, chứng nhận về lao động, bình đẳng giới, phúc lợi động vật… Cụ thể, trong toàn bộ chuỗi sản xuất không có sự tham gia của lao động trẻ em; quy trình sản xuất không gây ra phát thải carbon, ảnh hưởng đến môi trường. Về phúc lợi động vật, các quy trình chăn nuôi, vận chuyển, giết mổ phải đảm bảo con vật không bị đau đớn, sợ hãi…

Vì vậy, nông dân cũng như các hợp tác xã, tổ hợp tác cũng phải nắm được những yêu cầu này để sản phẩm của mình đạt được các chứng nhận của Việt Nam và dần dần hướng tới theo các tiêu chuẩn xuất khẩu.

Hiện các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn như Cục Bảo vệ thực vật, Cục Thú y, Cục Chăn nuôi, Cục Trồng trọt, Trung tâm khuyến nông quốc gia thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn cho cán bộ các địa phương cũng như thông qua các cán bộ nông nghiệp, các địa phương, cán bộ khuyến nông các cấp truyền tải đến người nông dân, hợp tác xã, tổ hợp tác cách thức để sản xuất đạt được các chứng nhận không chỉ ở thị trường trong nước mà cả xuất khẩu.

Xin cảm ơn bà!

Nguyễn Hiền (thực hiện)

Nguyễn Hiền

Tin liên quan

Hải quan khu vực X lấy doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, cải cách phát triển

Hải quan khu vực X lấy doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, cải cách phát triển

Ngày 12/8/2025, Chi cục Hải quan khu vực X tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp năm 2025.
Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả

Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả

Từ những “đầu tầu” kinh tế đến doanh nghiệp nhỏ, các chính sách hỗ trợ về thuế không chỉ giúp doanh nghiệp cải thiện dòng tiền, mà còn tạo niềm tin, tiếp sức cho quá trình phát triển.
Thuế thành phố Đà Nẵng tập huấn và đối thoại với doanh nghiệp

Thuế thành phố Đà Nẵng tập huấn và đối thoại với doanh nghiệp

Với phương châm “cơ quan thuế là người bạn đồng hành của người nộp thuế” trong quá trình thực thi chính sách pháp luật thuế, trong bối cảnh nhiều chính sách thuế mới có hiệu lực, Thuế thành phố Đà Nẵng đã tổ chức hội nghị tập huấn, đối thoại với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
Cần đẩy mạnh xuất khẩu cà phê nhân sang thị trường Trung Quốc

Cần đẩy mạnh xuất khẩu cà phê nhân sang thị trường Trung Quốc

Cà phê nhân của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chưa cao, các doanh nghiệp Việt Nam cần sớm đẩy mạnh tiếp cận thị trường quan trọng này.
10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong tháng 7/2025

10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong tháng 7/2025

Trong 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 7/2025 có 8 nhóm đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
Dệt may Việt Nam tiếp đà tăng trưởng trong gian khó

Dệt may Việt Nam tiếp đà tăng trưởng trong gian khó

Xuất khẩu dệt may Việt Nam 7 tháng năm 2025 đạt hơn 22 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ, đứng trong nhóm 5 ngành hàng xuất khẩu lớn nhất cả nước. Tuy vậy, đà tăng trưởng này vẫn bị thử thách bởi hai "điểm nghẽn” lớn: giá sợi giảm và sự phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu.
Bài học đắt giá về nhãn mác khi xuất khẩu thực phẩm sang EU

Bài học đắt giá về nhãn mác khi xuất khẩu thực phẩm sang EU

Xuất khẩu thực phẩm sang EU không chỉ đòi hỏi chất lượng đạt chuẩn, mà còn yêu cầu tuân thủ tuyệt đối quy định về nhãn mác – yếu tố tưởng nhỏ nhưng có thể khiến doanh nghiệp trả giá đắt. Vụ việc thu hồi hàng loạt sản phẩm của một thương hiệu Việt tại Ba Lan mới đây là lời cảnh tỉnh rõ ràng.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng, đa dạng hóa thị trường, hàng hóa xuất khẩu

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng, đa dạng hóa thị trường, hàng hóa xuất khẩu

Chính phủ ban hành Nghị quyết số 230/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 năm 2025 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Doanh nghiệp tôm vừa tăng xuất khẩu, vừa lo áp lực chi phí

Doanh nghiệp tôm vừa tăng xuất khẩu, vừa lo áp lực chi phí

Nhiều yếu tố tác động khiến các doanh nghiệp xuất khẩu tôm vừa phải lo tăng trưởng xuất khẩu, vừa lo áp lực chi phí.
Việt Nam đẩy mạnh thương mại biên giới với Campuchia

Việt Nam đẩy mạnh thương mại biên giới với Campuchia

Việt Nam đang tăng tốc thúc đẩy thương mại biên giới với Campuchia, hướng tới mục tiêu 20 tỷ USD kim ngạch song phương vào năm 2030, mở ra cơ hội vàng cho doanh nghiệp nhờ ưu thế thị trường láng giềng, lợi thế thuế quan và nhu cầu nhập khẩu đa dạng.
Một số chỉ tiêu chưa đạt, các đơn vị Bộ Công Thương bị yêu cầu sớm xây dựng kịch bản cuối năm

Một số chỉ tiêu chưa đạt, các đơn vị Bộ Công Thương bị yêu cầu sớm xây dựng kịch bản cuối năm

Căn cứ kết quả thực hiện các chỉ tiêu tăng trưởng ngành, lĩnh vực 7 tháng đầu năm, khả năng huy động nguồn lực, các động lực, dư địa phát triển trong các tháng cuối năm, Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị các đơn vị khẩn trương xây dựng kịch bản tăng trưởng (kèm theo các giải pháp) cho các tháng, quý còn lại của năm.
7 tháng, xuất nhập khẩu đạt hơn 514 tỷ USD

7 tháng, xuất nhập khẩu đạt hơn 514 tỷ USD

So với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 72,27 tỷ USD, tương ứng tăng 16,3%.
Tiếp tục đàm phán thương mại đối ứng với Mỹ để đạt được cam kết thuận lợi nhất cho Việt Nam

Tiếp tục đàm phán thương mại đối ứng với Mỹ để đạt được cam kết thuận lợi nhất cho Việt Nam

Bộ Công Thương xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện thỏa thuận thương mại với Mỹ, dự kiến trình lên Chính phủ để lấy ý kiến các bộ, ngành và các cơ quan trong tuần tới.
Hàng hóa xuất nhập khẩu của TP. Hồ Chí Minh đạt gần 110 tỷ USD

Hàng hóa xuất nhập khẩu của TP. Hồ Chí Minh đạt gần 110 tỷ USD

Trong 7 tháng năm 2025, tổng kim ngạch XNK của TP. Hồ Chí Minh tăng trưởng khá, đạt gần 110 tỷ USD.
Trái dứa Việt Nam hướng tới mục tiêu tỷ USD

Trái dứa Việt Nam hướng tới mục tiêu tỷ USD

Trong bức tranh xuất khẩu nông sản Việt Nam, dứa đang nổi lên như một mặt hàng có tiềm năng lớn, cả ở dạng tươi lẫn chế biến sâu.
Liên kết vùng, mở rộng xuất khẩu yến

Liên kết vùng, mở rộng xuất khẩu yến

Ngày 8/8, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh và Sở Công Thương tỉnh Khánh Hoà đã có buổi làm việc và ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm liên kết vùng phát triển bền vững ngành yến sào Việt Nam, thúc đẩy xuất khẩu.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Vinamilk “quẫy” hết mình cùng 50.000 khán giả tại V-Concert & V-Fest

Vinamilk “quẫy” hết mình cùng 50.000 khán giả tại V-Concert & V-Fest

Giữa không gian âm nhạc đỉnh cao và sắc màu rực rỡ, gian hàng Vinamilk trở thành điểm nhấn nổi bật mà bất kỳ khách tham dự nào cũng muốn dừng lại.
Hải quan khu vực X lấy doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, cải cách phát triển

Hải quan khu vực X lấy doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, cải cách phát triển

Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực X Dương Minh Đức khẳng định: với tinh thần đồng hành, hỗ trợ và lắng nghe, sẵn sàng phối hợp, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Thuế TP Hà Nội tiếp nhận và trả hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công một cách thông suốt

Thuế TP Hà Nội tiếp nhận và trả hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công một cách thông suốt

Thuế thành phố Hà Nội thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thuế tại Trung tâm phục vụ hành chính công.
Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả

Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả

Từ những “đầu tầu” kinh tế cho đến doanh nghiệp nhỏ, chính sách hỗ trợ thuế đã giúp cải thiện dòng tiền, tiếp sức cho quá trình phát triển.
Phân loại và mức thuế đối với sản phẩm thu được từ quá trình cán bông chải thô nhập khẩu

Phân loại và mức thuế đối với sản phẩm thu được từ quá trình cán bông chải thô nhập khẩu

Hiệp hội Bông Sợi Việt Nam thắc mắc về quy định phân loại mã số hàng hóa và điều chỉnh mức thuế suất NK cho mặt hàng bông rơi chải thô đã được làm sạch.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
Hải quan khu vực X lấy doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, cải cách phát triển

Hải quan khu vực X lấy doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, cải cách phát triển

Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực X Dương Minh Đức khẳng định: với tinh thần đồng hành, ...
Thuế TP Hà Nội tiếp nhận và trả hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công một cách thông suốt

Thuế TP Hà Nội tiếp nhận và trả hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công một cách thông suốt

Thuế thành phố Hà Nội thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành ...
Thuế thành phố Đà Nẵng tập huấn và đối thoại với doanh nghiệp

Thuế thành phố Đà Nẵng tập huấn và đối thoại với doanh nghiệp

Thuế thành phố Đà Nẵng vừa tổ chức hội nghị tập huấn, đối thoại với doanh nghiệp có vốn đầu ...
Quảng Ngãi đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Quảng Ngãi đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Thuế tỉnh Quảng Ngãi vừa có thông báo triển khai Kế hoạch đo lường sự hài lòng của người nộp ...
Kết quả tích cực trong thực hiện mô hình mới ở Hải quan khu vực III

Kết quả tích cực trong thực hiện mô hình mới ở Hải quan khu vực III

Cập nhật từ đầu năm đến 6/8, Chi cục Hải quan khu vực III thu ngân sách được 50.178 tỷ ...
(INFOGRAPHICS): Trường hợp và cách nộp phí, lệ phí hải quan

(INFOGRAPHICS): Trường hợp và cách nộp phí, lệ phí hải quan

Nhiều DN vẫn đang lúng túng những trường hợp và cách nộp phí, lệ phí hải quan như thế nào ...
Vinamilk “quẫy” hết mình cùng 50.000 khán giả tại V-Concert & V-Fest

Vinamilk “quẫy” hết mình cùng 50.000 khán giả tại V-Concert & V-Fest

Giữa không gian âm nhạc đỉnh cao và sắc màu rực rỡ, gian hàng Vinamilk trở thành điểm nhấn nổi ...
Hơn 47 lượng vàng đã tới tay khách hàng gửi tiết kiệm tại HDBank

Hơn 47 lượng vàng đã tới tay khách hàng gửi tiết kiệm tại HDBank

Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) vừa hoàn tất trao tổng giải thưởng trị giá ...
Vinh danh 28 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2025

Vinh danh 28 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2025

Có 28 doanh nghiệp sẽ được vinh danh giải thưởng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” năm 2025.
10 công ty bảo hiểm nộp ngân sách 7.800 tỷ đồng

10 công ty bảo hiểm nộp ngân sách 7.800 tỷ đồng

Trong năm 2024, 10 công ty bảo hiểm có mức nộp ngân sách từ 300 tỷ đồng trở lên có ...
3.321 bưu điện xã sẽ trở thành “điểm chạm” của nền kinh tế số

3.321 bưu điện xã sẽ trở thành “điểm chạm” của nền kinh tế số

Theo Bưu điện Việt Nam, trong thời gian tới, mỗi bưu điện xã sẽ trở thành một “hạt nhân của ...
Vedan khẳng định uy tín thương hiệu cùng người tiêu dùng Việt

Vedan khẳng định uy tín thương hiệu cùng người tiêu dùng Việt

Ngày 9/8/2025, tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ, Nhà hát Ca Múa nhạc Việt Nam, Hà Nội, Công ty ...
Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả

Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả

Từ những “đầu tầu” kinh tế cho đến doanh nghiệp nhỏ, chính sách hỗ trợ thuế đã giúp cải thiện ...
Phân loại và mức thuế đối với sản phẩm thu được từ quá trình cán bông chải thô nhập khẩu

Phân loại và mức thuế đối với sản phẩm thu được từ quá trình cán bông chải thô nhập khẩu

Hiệp hội Bông Sợi Việt Nam thắc mắc về quy định phân loại mã số hàng hóa và điều chỉnh ...
Xác định thuế GTGT đầu vào đối với doanh nghiệp có đầu ra không chịu thuế

Xác định thuế GTGT đầu vào đối với doanh nghiệp có đầu ra không chịu thuế

Cơ quan thuế hướng dẫn cách xác định thuế GTGT đầu vào đối với doanh nghiệp có đầu ra không ...
Bỏ thuế khoán tạo công bằng giữa doanh nghiệp và hộ kinh doanh

Bỏ thuế khoán tạo công bằng giữa doanh nghiệp và hộ kinh doanh

Phương thức quản lý thuế hiện hành chủ yếu dựa vào thuế khoán, đang bộc lộ nhiều bất cập và ...
Sử dụng chỉ dẫn tình trạng bảo hộ nhãn hiệu trên nhãn sản phẩm nhập khẩu

Sử dụng chỉ dẫn tình trạng bảo hộ nhãn hiệu trên nhãn sản phẩm nhập khẩu

Công ty TNHH thương mại XNK Bách Dương gặp vướng mắc liên quan đến sử dụng chỉ dẫn tình trạng ...
Siết điều kiện nhập khẩu, tạm nhập ô tô theo hình thức quà biếu, tặng, tài sản di chuyển

Siết điều kiện nhập khẩu, tạm nhập ô tô theo hình thức quà biếu, tặng, tài sản di chuyển

Bộ Công Thương dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định việc nhập khẩu, tạm nhập khẩu ...
Công an điều tra vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả tại Công ty QUEEN DIAMOND DIOPHACO

Công an điều tra vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả tại Công ty QUEEN DIAMOND DIOPHACO

Điều tra vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm xảy ra tại Công ty cổ phần ...
Bắt giam giám đốc doanh nghiệp sản xuất thịt trâu gác bếp giả tại Phú Thọ

Bắt giam giám đốc doanh nghiệp sản xuất thịt trâu gác bếp giả tại Phú Thọ

Từ năm 2020 đến nay Hường đã sử dụng hơn 1.000 tấn thịt đông lạnh để sản xuất khoảng 400 ...
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thị trường tỷ USD và dư địa cho Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thị trường tỷ USD và dư địa cho Việt Nam

Không chỉ mở ra con đường xuất khẩu trực tiếp, TMĐT xuyên biên giới còn giúp hàng hóa Việt Nam ...
Đình chỉ lưu hành và thu hồi 5 sản phẩm mỹ phẩm không đúng như hồ sơ đã công bố

Đình chỉ lưu hành và thu hồi 5 sản phẩm mỹ phẩm không đúng như hồ sơ đã công bố

Bộ Y tế vừa ban hành quyết định thu hồi 5 số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ ...
Phát hành Sổ tay hướng dẫn người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế thương mại điện tử

Phát hành Sổ tay hướng dẫn người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế thương mại điện tử

Cục Thuế vừa phát hành bộ 4 Sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ dành cho các nhóm đối tượng người ...
Hà Nội mạnh tay xử lý vi phạm thương mại điện tử và an toàn thực phẩm

Hà Nội mạnh tay xử lý vi phạm thương mại điện tử và an toàn thực phẩm

Từ đầu năm đến hết tháng 7/2025, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đã xử lý gần 2.400 ...
Lượng khách đặt tour đến Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9 tăng đột biến

Lượng khách đặt tour đến Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9 tăng đột biến

Dịp Quốc khánh 2/9 năm nay, Hà Nội dự kiến đón lượng du khách tăng đột biến, giúp thị trường ...
Kinh tế Thủ đô 7 tháng năm 2025: Nhiều tín hiệu lạc quan

Kinh tế Thủ đô 7 tháng năm 2025: Nhiều tín hiệu lạc quan

Bức tranh kinh tế Thủ đô trong 7 tháng đầu năm 2025 ghi nhận nhiều gam màu sáng với hàng ...
Công ty Phú Thái lại bị phạt 75 triệu đồng do kinh doanh 16 mỹ phẩm không có hồ sơ

Công ty Phú Thái lại bị phạt 75 triệu đồng do kinh doanh 16 mỹ phẩm không có hồ sơ

Các sản phẩm này đều được nhập khẩu hầu hết từ Thái Lan, Đức, Pháp... dùng để chăm sóc tóc, ...
12 nước được miễn thị thực khi du lịch đến Việt Nam từ 15/8/2025

12 nước được miễn thị thực khi du lịch đến Việt Nam từ 15/8/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 229 về việc miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia ...
Kích cầu tiêu dùng, tạo động lực cho tăng trưởng

Kích cầu tiêu dùng, tạo động lực cho tăng trưởng

Để GDP năm 2025 tăng từ 8% trở lên, tiêu dùng nội địa cần tăng khoảng 12%. Vì thế, cần ...
Nhóm khách hàng chủ lực của thị trường bất động sản có xu hướng giảm

Nhóm khách hàng chủ lực của thị trường bất động sản có xu hướng giảm

Để hạn chế tác động đến thị trường, cần kiểm soát giá nhà ở mức hợp lý, mở rộng nguồn ...
Phiên bản di động