Hàng Việt xuất khẩu vào EU chủ yếu đứng tên thương hiệu quốc gia khác
Ba Lan: Cửa ngõ quan trọng đưa hàng Việt vào EU | |
EVFTA giúp doanh nghiệp Việt Nam mở rộng các thị trường khác | |
Thị phần thủy sản, rau quả tại EU chỉ chiếm vài phần trăm sau hơn 2 năm thực thi EVFTA |
Toàn cảnh tọa đàm |
Sau 2 năm thực thi, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đã thể hiện rõ hiệu quả tích cực tới tăng trưởng xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các nước EU.
Tuy gia tăng về số lượng và giá trị xuất khẩu nhưng đáng chú ý là, số lượng hàng hóa thương hiệu Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này còn khá khiêm tốn. Nhiều sản phẩm hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang EU vẫn mang thương hiệu nước ngoài.
Phát biểu tại tọa đàm “Xuất khẩu hàng hóa với thương hiệu Việt sang các thị trường trong EVFTA” ngày 25/11, ông Vũ Anh Sơn, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Pháp đánh giá: EVFTA đã tạo được tiếng vang, làm cho những nhà nhập khẩu, các đối tác quốc tế quan tâm hơn đến thị trường Việt Nam.
Đối với thị trường Pháp, trong 8 tháng năm 2022, Việt Nam xuất khẩu đạt 4,29 tỷ euro, tăng 16% so với 2021 và tăng 20% so với 2020. Dự kiến trong năm 2022, Việt Nam sẽ lần đầu tiên đạt mốc xuất khẩu sang Pháp trên 6 tỷ euro.
Hàng hóa Việt Nam rất đa dạng, song xuất khẩu sang Pháp vẫn tập trung nhiều vào một số mặt hàng nhất định. Những mặt hàng được đánh giá là thế mạnh của Việt Nam như nông sản, thực phẩm chưa có nhiều, còn tiềm năng để khai thác.
“Cho tới nay ngoài Tập đoàn Lộc Trời đã thành công tiếp cận hệ thống đại siêu thị tại châu Âu, chưa có doanh nghiệp nào chủ động thành công đưa hàng vào hệ thống đại siêu thị- là phân khúc cuối cùng của hệ thống phân phối bán lẻ tại châu Âu”, ông Sơn nói.
Ở góc độ doanh nghiệp, ông Lê Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho biết: Hapro có thị trường trên 80 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới và mỗi năm xuất khẩu trên 100 triệu USD. EU là một trong những thị trường chiến lược của Hapro khi chiếm tới trên 30% thị phần.
Khi EVFTA có hiệu lực, các sản phẩm của Hapro xuất khẩu có lợi thế là ưu đãi hơn về thuế. Cùng với đó, tiếng vang của Hiệp định EVFTA làm cho khách hàng quan tâm đến các sản phẩm của Việt Nam hơn.
Tuy nhiên, theo đại diện Hapro, xuất khẩu sang châu Âu yêu cầu rất khắt khe về chất lượng. Muốn xuất khẩu hàng vào châu Âu phải đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng. Ngoài ra, vấn đề quảng bá sản phẩm, bao bì, nhãn mác cần phù hợp với văn hóa địa phương…
Thừa nhận số lượng thương hiệu Việt Nam tại EU còn hết sức khiêm tốn so với tiềm năng, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam vào EU mới chỉ chiếm 2% thị phần.
Điều đó có nghĩa là, trong một “chiếc bánh” rất to, hàng hóa của Việt Nam mới chiếm một phần nhỏ bé, còn dư địa rất lớn để các doanh nghiệp Việt Nam khai thác, đẩy mạnh xuất khẩu.
Để phát triển được thương hiệu tại EU, theo bà Thủy, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải chú trọng nghiên cứu kỹ về thị trường, xem thị trường có nhu cầu như thế nào, có những yêu cầu ra sao, từ đó sản xuất được những sản phẩm thị trường đang cần chứ không phải bán những thứ doanh nghiệp đang có.
Cùng với đó, các doanh nghiệp cần thay đổi tư duy đối với việc kinh doanh tại thị trường EU, phải thấu hiểu văn hóa của thị trường cũng như các tập quán kinh doanh. Sản phẩm ngoài việc hợp nhãn với người tiêu dùng EU cũng cần mang những bản sắc của Việt Nam nhằm giúp định vị thương hiệu của doanh nghiệp tốt hơn ở thị trường này.
“Trong quá trình làm việc với các đối tác EU, doanh nghiệp phải lưu ý trung thực, đảm bảo ổn định về khả năng cung ứng hàng hóa và chất lượng sản phẩm; đồng thời lưu tâm đến việc tìm kiếm những người uy tín ở thị trường này để giới thiệu và lan tỏa sản phẩm của doanh nghiệp. Đó là các doanh nhân Việt kiều và các chuyên gia về thị trường tại EU”, bà Thủy nhấn mạnh.
Trong thời gian tới, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tập trung vào những nhóm mặt hàng được đánh giá sẽ có năng lực bứt phá ở thị trường châu Âu để ưu tiên đẩy mạnh trọng tâm hỗ trợ, giúp xây dựng được những “cánh chim” đầu đàn trong việc phát triển thương hiệu tại EU.
Tin liên quan
Xe điện Trung Quốc “rẽ lối” trong chiến lược tiếp cận thị trường EU
09:05 | 20/12/2024 Xe - Công nghệ
Nhiều quy định mới của EU tác động tới xuất khẩu của Việt Nam
09:14 | 19/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nắm bắt cơ hội để "chen chân" thay thế nhà cung cấp hàng hoá cho EU
17:49 | 01/11/2024 Kinh tế
Áp dụng biện pháp chống bán phá giá với một số sản phẩm tháp điện gió xuất xứ Trung Quốc
16:24 | 26/12/2024 Kinh tế
TPHCM đặt mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững trong năm 2025
16:20 | 26/12/2024 Kinh tế
Định vị Việt Nam khi dịch chuyển "dòng chảy" của chuỗi cung ứng toàn cầu
10:47 | 26/12/2024 Kinh tế
Thị trường Halal: Cửa đã rộng mở, làm sao để khai thác
06:57 | 26/12/2024 Kinh tế
Năm 2025: Mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa khoảng 12%
06:55 | 26/12/2024 Kinh tế
Linh hoạt, chủ động khi tỷ giá còn nhiều biến động trong năm 2025
07:59 | 25/12/2024 Kinh tế
Năm 2025, mục tiêu sản xuất công nghiệp tăng khoảng 9-10%
17:09 | 24/12/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Hơn 747 tỷ USD: Kỷ lục mới của xuất nhập khẩu
14:46 | 24/12/2024 Infographics
Thủy sản vượt khó về đích xuất khẩu 10 tỷ USD
14:45 | 24/12/2024 Xuất nhập khẩu
6 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ đô
10:32 | 24/12/2024 Xuất nhập khẩu
Thương mại điện tử dự báo vượt mốc 25 tỷ USD
10:24 | 24/12/2024 Kinh tế
Tuân thủ quy định của từng thị trường để xuất khẩu rau quả thuận lợi
10:20 | 24/12/2024 Kinh tế
Nhóm hàng nhập khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD
10:14 | 24/12/2024 Xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Tổng cục Hải quan và Hải quan Tây Ninh hưởng ứng chương trình “xóa nhà tạm, nhà dột nát”
Tiếp tục cải cách, hiện đại hoá công tác tài chính doanh nghiệp
Hồi phục "sức khoẻ" doanh nghiệp nhà nước sau 6 năm về "siêu Ủy ban"
Hải quan Đồng Nai đề xuất được thí điểm sắp xếp lại bộ máy theo mô hình mới
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 104 phát hành ngày 27/12/2024
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics