Miễn giảm giá dịch vụ lưu container, lưu bãi cho doanh nghiệp nhập khẩu

12:23 | 11/03/2019

(HQ Online) - Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản gửi đến các hãng tàu biển, doanh nghiệp cảng biển, doanh nghiệp chủ hàng, các Hiệp hội: Nhựa, Thép, Giấy, chủ hàng Việt Nam, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam về việc miễn giảm giá dịch vụ lưu container, lưu bãi cho doanh nghiệp chủ hàng nhập khẩu.

mien giam gia dich vu luu container luu bai cho doanh nghiep nhap khau Doanh nghiệp nhập phế liệu được miễn nộp thông báo của Sở Tài nguyên và Môi trường
mien giam gia dich vu luu container luu bai cho doanh nghiep nhap khau Chờ sửa đổi các thông tư về phế liệu, cơ quan Hải quan hướng dẫn tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp
mien giam gia dich vu luu container luu bai cho doanh nghiep nhap khau Lật tẩy vi phạm về nhập phế liệu: Đội Điều tra hình sự của Hải quan được tặng Huân chương
mien giam gia dich vu luu container luu bai cho doanh nghiep nhap khau Gần 500 container phế liệu tại cảng Hải Phòng đã được thông quan
mien giam gia dich vu luu container luu bai cho doanh nghiep nhap khau Bộ TNMT chưa sửa thông tư về phế liệu theo chỉ đạo của Thủ tướng
mien giam gia dich vu luu container luu bai cho doanh nghiep nhap khau Sẽ có quy chế phối hợp kiểm soát phế liệu nhập khẩu

Cụ thể, theo Cục Hàng hải Việt Nam, thực hiện văn bản số 1699/BGTVT-VP của Bộ Giao thông vận tải về việc làm việc với hãng tàu và các doanh nghiệp cảng biển triển khai ý kiến của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ cho Bộ Giao thông vận tải khẩn trương làm việc với hãng tàu và doanh nghiệp cảng biển để xem xét miễn giảm phí lưu container, lưu bãi cho các doanh nghiệp chủ hàng do việc chậm dỡ hàng nếu việc chậm dỡ hàng do lỗi của các cơ quan quản lý nhà nước hoặc vướng mắc về cơ chế chính sách.

Ngày 5/3, Cục Hàng hải Việt Nam và Vụ Vận tải (Bộ Giao thông vận tải) đã làm việc với các doanh nghiệp cảng biển, hãng tàu nhằm thống nhất chủ trương và thực hiện nhiệm vụ trên. Trên cơ sở ý kiến thống nhất tại cuộc họp, Cục Hàng hải Việt Nam sẽ phối hợp với Vụ Vận tải và các cơ quan liên quan (Hải quan, môi trường, kiểm dịch y tế, thú y và bảo vệ thực vật… ) làm việc trực tiếp với từng hãng tàu, doanh nghiệp cảng biển và chủ hàng nhằm tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kho bãi, cảng biển, hãng tàu với các chủ hàng để sớm có phương án thống nhất miễn, giảm giá dịch vụ lưu container, lưu bãi cho các doanh nghiệp chủ hàng, đẩy nhanh việc giải phóng các lô hàng phế liệu nhập khẩu dùng làm nguyên liệu sản xuất đang tồn đọng tại các cảng biển trên cả nước trong tháng 3/2019.

Theo thống kê, đến ngày 25/1/2019, có tổng số 24.184 container phế liệu đang lưu giữ tại cảng biển trên toàn quốc. Trong đó, tại cảng Hải Phòng có 6.991 container phế liệu đang lưu giữ. Trường hợp container lưu giữ tại cảng dưới 90 ngày thì các doanh nghiệp vẫn đang thực hiện thủ tục hải quan để thông quan theo quy định và container trên 90 ngày, cơ quan Hải quan đã và đang tìm chủ hàng theo quy định (hiện có 3.085 container đã quá hạn thông báo nhưng chưa có người đến nhận), điều này phần nào gây khó khăn cho doanh nghiệp trong hoạt động nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.

mien giam gia dich vu luu container luu bai cho doanh nghiep nhap khau
Phế liệu nhập khẩu tại cảng Hải Phòng. Ảnh: Ngọc Linh.

Để chủ động, lập kế hoạch triển khai phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác xử lý hàng hóa phế liệu đang tồn động được nhanh chóng, trả lại không gian cho cảng biển, hạn chế tình trạng hư hỏng hàng hóa, tránh thiệt hại cho các bên liên quan, Cục Hàng hải đề nghị doanh nghiệp chủ hàng, Hiệp hội ngành hàng (Hiệp hội Giấy, Hiệp hội Nhựa, Hiệp hội Thép...) chủ động phối hợp chặt chẽ với hãng tàu, đại lý hãng tàu và các cơ quan, đơn vị liên quan để khẩn trương tổ chức thực hiện rà soát, thống kê, phân loại hàng hóa container phế liệu hiện đang tồn đọng tại cảng biển thuộc diện miễn giảm phí lưu container, lưu bãi gồm: Tên hàng, số container, số seal, số vận đơn/ngày vận đơn, tên phương tiện vận tải/ngày nhập cảnh, vị trí, địa điểm lưu giữ hàng hóa, thời gian lưu bãi.

Trên cơ sở phân loại chi tiết hiện trạng và nguyên nhân tồn đọng hoàn thiện hồ sơ để làm thủ tục nhập khẩu, báo cáo đề xuất phương án miễn giảm giá dịch vụ lưu container, lưu bãi cho các doanh nghiệp chủ hàng đối với từng lô hàng phù hợp với điều kiện thực tế và quy định pháp luật hiện hành.

Đồng thời, Hiệp hội ngành hàng (Hiệp hội Giấy, Hiệp hội Nhựa, Hiệp hội Thép...) tuyên truyền phổ biến đến các hội viên về chủ trương miễn, giảm giá dịch vụ lưu container, lưu bãi cho các doanh nghiệp chủ hàng và chủ động phối hợp với các cơ quan, tổ chức cá nhân có liên quan đề xuất miễn giảm giá dịch vụ container, lưu bãi cho từng lô hàng và kế hoạch làm việc với từng hãng tàu, doanh nghiệp cảng biển.

Các hãng tàu, đại lý hãng tài và doanh nghiệp cảng biển chủ động thực hiện rà soát, thống kê, phân loại hàng hóa container phế liệu hiện đang tồn đọng tại cảng biển để phối hợp chặt chẽ với chủ hàng sớm có phương án miễn giảm giá dịch vụ lưu container, lưu bãi cho các doanh nghiệp chủ hàng cho từng lô hàng và kịp thời báo cáo Cục Hàng hải Việt Nam trước ngày 15/3.

Xuân Thảo