Mercedes-Benz Việt Nam chuyển hướng sang nhập khẩu xe?
MBV cho biết 2021 - 2022 đầu tư 33 triệu USD cho phát triển công nghệ kỹ thuật tại nhà máy nhưng không cho biết chi tiết hạng mục đầu tư trong khi việc lắp ráp xe trong nước vẫn tập trung vào các khâu đơn giản, không có hàm lượng chất xám cao. |
Công bố khoản đầu tư lên tới 33 triệu USD ngày 6/6/2022 của Mercedes-Benz Việt Nam cho phát triển công nghệ kỹ thuật tại nhà máy trong 2 năm 2021 – 2022 khiến nhiều người quan tâm khi mà liên doanh này đang bước và những năm cuối cùng hiện diện tại Việt Nam.
Trong một tuyên bố mới đây, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) cho biết, việc đầu tư này sẽ tập trung vào một loạt hạng mục công nghệ mới đã được ứng dụng trên mẫu C-class phiên bản nâng cấp vừa ra mắt. Kèm theo đó là nâng cao năng lực của dây chuyền sản xuất để có thể lắp ráp cho ít nhất 3 mẫu xe (hiện tại Mercedes-Benz đang lắp C-Class, E-Class và GLC). Ngoài ra hãng xe sang nước Đức khẳng định dây chuyền này có thể mở rộng sản xuất cho mẫu xe thứ 4 (chưa xác định) trong tương lai.
Đây là thông tin thực sự gây… “hoang mang” cho các đối thủ cùng phân khúc xe hạng sang khi mà toàn bộ phân khúc xe này hiện đều nhập khẩu nguyên chiếc với giá thành cao và khó cạnh tranh nổi với Mercedes-Benz.
Tuy nhiên, khá nhiều bình luận của các chuyên gia trong ngành công nghiệp ô tô cho rằng đây chỉ là tuyên bố mang tính “động tác giả” khi mà liên doanh MBV sắp sửa hết thời hạn hoạt động tại Việt Nam (liên doanh Samco và Daimler AG sẽ hết hợp đồng vào 2025 tới đây). Trong khi đó nhà máy của MBV tại Gò Vấp (TPHCM) hiện chưa biết chính xác là có thể tiếp tục được gia hạn thuê đất tại đây hay không. Ngoài ra, con số 33 triệu USD là quá rủi ro cho một dự án đầu tư khi mà thời gian hoạt động còn lại quá ngắn và tương lai vẫn là một dấu hỏi.
Đáng quan tâm, cũng cần lưu ý rằng MBV cũng đã có những động thái cho việc chuyển đổi, đón đầu việc chuyển đổi hình thức kinh doanh, từ lắp ráp sang nhập khẩu nguyên chiếc khi mà vào tháng 2/2020, MBV đưa vào hoạt động Trung tâm Phân phối Phụ tùng (Khu công nghệ cao Quận 9) và Trung tâm kiểm tra & hoàn thiện xe trước khi giao (Khu công nghiệp Long Hậu, tỉnh Long An) các hạng mục phục vụ cho việc nhập khẩu xe nguyên chiếc.
Những thông tin này, cùng với một thực tế là cho dù được ưu đãi và bảo hộ trong thời gian dài với các chính sách thuế ưu đãi nhưng đến nay tỷ lệ nội địa hoá của MBV đối với các mẫu xe tại Việt Nam vẫn rất thấp, thuần tuý chỉ tập trung vào các khâu đơn giản như hàn, sơn, lắp ráp, kiểm tra… Điều này cho thấy, việc được hưởng đãi từ Chính phủ đối với xe lắp ráp trong nước chỉ mang lại lợi nhuận cho hãng, thay vì mang tới một sự thay đổi thực sự cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cũng như người tiêu dùng trong nước.
Thậm chí thông tin này càng được khẳng định khi mà ranh giới khác biệt giữa xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu sẽ ngày càng thu hẹp khi mà theo Hiệp định EVFTA, Việt Nam sẽ dần dỡ bỏ và xoả bỏ thuế nhập khẩu xe châu Âu, mỗi năm giảm từ 6,8 - 7%. Trước khi có EVFTA, ôtô nhập khẩu từ châu Âu về Việt Nam phải chịu mức thuế 70% tính theo giá trị khai báo hải quan áp dụng theo thuế suất tối huệ quốc (MFN) trong các thành viên WTO. Theo lộ trình giảm thuế của Hiệp định EVFTA thì từ ngày 1/8/2020 Việt Nam sẽ cắt giảm thuế trong vòng 10 năm, mỗi năm trung bình khoảng 7% và tiến tới sau 10 năm sẽ cắt giảm về 0%.
Tin liên quan
OceanBank đổi tên thành MBV và có lãnh đạo mới từ MB
19:50 | 11/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Mercedes-Benz Việt Nam ưu đãi lớn mùa mua sắm
16:06 | 06/12/2024 Xe - Công nghệ
Mercedes-Benz E-class được giảm giá tới 250 triệu đồng
16:33 | 07/09/2024 Xe - Công nghệ
Các nhà sản xuất xe điện châu Âu đối mặt một năm khó khăn
10:24 | 21/01/2025 Xe - Công nghệ
Triển vọng tích cực cho doanh số xe điện toàn cầu năm 2025
08:56 | 20/01/2025 Xe - Công nghệ
Mở bán Jaecoo J7 và Jaecoo J7 PHEV với nhiều ưu đãi hấp dẫn
14:20 | 16/01/2025 Xe - Công nghệ
Yaris Cross HEV - Mẫu xe hybrid dễ mua nhất của Toyota
07:44 | 16/01/2025 Xe - Công nghệ
Jaecoo J7 ICE: Sự kết hợp tinh tế giữa thiết kế mạnh mẽ và công nghệ tiên tiến
15:52 | 15/01/2025 Xe - Công nghệ
Triển vọng tích cực cho doanh số xe điện toàn cầu năm 2025
11:13 | 15/01/2025 Xe - Công nghệ
Jaecoo J7 PHEV: Công nghệ hybrid tiên tiến và hiệu suất vượt trội
07:44 | 15/01/2025 Xe - Công nghệ
SHB cấp tín dụng đến 85% giá trị xe cho doanh nghiệp mua ô tô từ Kim Long Motor
16:11 | 14/01/2025 Xe - Công nghệ
Hơn 170 nghìn ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam năm 2024
09:48 | 14/01/2025 Xe - Công nghệ
Có giá 1,849 tỷ đồng, Kia New Carnival bứt phá với công nghệ Hybrid
07:14 | 12/01/2025 Xe - Công nghệ
Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán 42.175 xe
21:04 | 10/01/2025 Xe - Công nghệ
Lô 500 xe Wuling Bingo đầu tiên đã được TMT Motors giao đến khách hàng
08:12 | 07/01/2025 Xe - Công nghệ
Honda Việt Nam khuyến mại lớn trong tháng 1
10:43 | 06/01/2025 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics