Lạng Sơn: Năng lực thông quan hàng nông sản chỉ đạt 100 xe/ngày
Tính đến hết ngày 21/12, tổng lượng xe tồn tại 3 khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma gần 4.500 xe. Cụ thể, tại cửa khẩu Hữu Nghị tồn 1.389 xe (chủ yếu chở các mặt hàng như mít, thanh long, ván bóc, linh kiện điện tử). Tại cửa khẩu Tân Thanh tồn 2.456 xe, chủ yếu chở các mặt hàng hoa quả. Tại cửa khẩu Chi Ma tồn 616 xe, chủ yếu chở mặt hàng tinh bột sắn.
![]() |
Lượng hàng hóa ùn ứ tại bến bãi, dọc quốc lộ ở khu vực cửa khẩu Tân Thanh ước tính vẫn còn tới 3.000 container. |
Trong khi lượng hàng hoá từ nội địa lên các cửa khẩu thuộc địa bàn tỉnh Lạng Sơn rất lớn cộng với năng lực bến bãi có hạn dẫn đến tình trạng ùn tắc tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đang ở mức báo động.
Đặc biệt, hiện tại cửa khẩu Chi Ma, phía Trung Quốc tạm dừng hoạt động thông quan từ ngày 8/12 và tại cửa khẩu Tân Thanh đã tạm dừng thông quan từ ngày 19/12, trong khi năng lực giải phóng hàng hóa tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị chỉ khoảng 100 xe/ngày.
Nguyên nhân gây nên việc ùn tắc hàng hóa xuất khẩu chủ yếu là nông sản tại địa bàn tỉnh Lạng Sơn là do Trung Quốc tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Điều này dẫn đến tình trạng lái xe hàng hóa qua lại khu vực biên giới hạn chế, có những cửa khẩu chỉ đáp ứng 20- 25% so với lưu lượng thông quan hàng hóa so với bình thường.
Cũng theo ông Vy Công Tường, việc khu vực bến bãi tại các cửa khẩu đã quá tải, khó bố trí, sắp xếp được thêm (gồm cả các khu vực tạm sử dụng) đã và đang ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu cũng như chất lượng hàng hóa, tăng thời gian xuất khẩu cũng như tăng chi phí, khó khăn cho công tác kiểm soát phòng, chống dịch và bố trí, sắp xếp các phương tiện vận chuyển.
Để giải quyết tình trạng ùn ứ, về lâu dài, doanh nghiệp xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Trung Quốc phải chủ động trong kế hoạch kinh doanh, đáp ứng đúng các quy định như: nguồn gốc xuất xứ, bao bì nhãn mác, chất lượng hàng hóa... Đẩy nhanh việc buôn bán với phía Trung Quốc theo thông lệ quốc tế có hợp đồng, hóa đơn thương mại...
UBND tỉnh Lạng Sơn cũng mong muốn Chính phủ sẽ có những cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các tỉnh biên giới, đặc biệt như Lạng Sơn là địa bàn trọng điểm trong xuất khẩu nông sản của Việt nam, có điều kiện để đầu tư cơ sở hạ tầng, bến bãi, dịch vụ logistics để đảm bảo hàng hóa của chúng ta khi bị ùn ứ, không thông quan được ngay thì nhờ đó có điều kiện để bảo quản, đảm bảo chất lượng hàng hóa không bị hư hỏng, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Theo thông tin phóng viên nắm được, ngay trong sáng nay (ngày 22/12) phía Trung Quốc đã quyết định mở cửa khẩu làm thủ tục thông quan hàng hóa trở lại tại cửa khẩu Chi Ma. Cũng trong sáng nay, tại cửa khẩu Tân Thanh, phía Trung Quốc cũng đã bắt đầu cho xe không tải (xe đã sang tải hết hàng của doanh nghiệp Việt Nam) trở về. Thống kê sơ bộ, hiện có trên 400 xe không tải của các doanh nghiệp Việt Nam còn tồn tại các bến bãi ở phía Trung Quốc. Đại diện Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, đây là tín hiệu khả quan, có thể mở trở lại sau 1- 2 ngày nữa. |
Tin liên quan

Kích hoạt xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực
15:10 | 16/08/2025 Xu hướng

Sớm nâng cấp luồng Cửa Lò tăng giao thương hàng hóa
09:17 | 14/08/2025 Xu hướng

Thực hiện trực tuyến thủ tục kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu nhóm 2
18:52 | 13/08/2025 Cần biết

Hải quan Khu công nghiệp Quảng Nam thí điểm phần mềm đăng ký kiểm hóa
10:37 | 17/08/2025 Hải quan

Hải quan Tân Thanh chủ động tuyên truyền các văn bản pháp luật mới cho doanh nghiệp
10:00 | 16/08/2025 Hải quan

Hải quan khu vực XII khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu
09:06 | 16/08/2025 Hải quan

Phó Cục trưởng Trần Đức Hùng là người phát ngôn của Cục Hải quan
08:46 | 16/08/2025 Hải quan

Hải quan khu vực V tổ chức giao lưu thể thao chào mừng các ngày lễ lớn
11:07 | 15/08/2025 Hải quan

Hải quan Việt Nam - Trung Quốc tăng cường hợp tác thực chất, toàn diện trong đấu tranh chống buôn lậu
20:00 | 14/08/2025 Hải quan

Các phương tiện qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) cần lưu ý
09:14 | 14/08/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Hồ sơ và trách nhiệm cung cấp để kiểm tra điều kiện cơ sở sản xuất
19:00 | 13/08/2025 Infographics

Hải quan khu vực III làm thủ tục hơn 235 nghìn tờ khai trong 1 tháng
13:54 | 13/08/2025 Hải quan

Xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực VIII duy trì tăng trưởng ổn định
09:49 | 13/08/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Trình tự xử lý hoàn thuế GTGT nộp thừa đối với hàng nhập khẩu
09:15 | 13/08/2025 Infographics

Hải quan Nam Định đối thoại doanh nghiệp năm 2025
09:06 | 13/08/2025 Hải quan

Hải quan khu vực X lấy doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, cải cách phát triển
20:20 | 12/08/2025 Hải quan
Tin mới

Bộ đội Biên phòng Quảng Trị “cất vó” 300 kg ma túy xuyên quốc gia

Cưỡng chế trích gần 24 tỷ đồng từ 3 tài khoản của một doanh nghiệp nợ thuế

Doanh nghiệp linh hoạt thích ứng với thuế đối ứng 20%

Hải quan Tà Lùng chủ trì bắt giữ đối tượng tàng trữ ma túy

Hải quan Khu công nghiệp Quảng Nam thí điểm phần mềm đăng ký kiểm hóa

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics