Lạng Sơn: Năng lực thông quan hàng nông sản chỉ đạt 100 xe/ngày
Tính đến hết ngày 21/12, tổng lượng xe tồn tại 3 khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma gần 4.500 xe. Cụ thể, tại cửa khẩu Hữu Nghị tồn 1.389 xe (chủ yếu chở các mặt hàng như mít, thanh long, ván bóc, linh kiện điện tử). Tại cửa khẩu Tân Thanh tồn 2.456 xe, chủ yếu chở các mặt hàng hoa quả. Tại cửa khẩu Chi Ma tồn 616 xe, chủ yếu chở mặt hàng tinh bột sắn.
![]() |
Lượng hàng hóa ùn ứ tại bến bãi, dọc quốc lộ ở khu vực cửa khẩu Tân Thanh ước tính vẫn còn tới 3.000 container. |
Trong khi lượng hàng hoá từ nội địa lên các cửa khẩu thuộc địa bàn tỉnh Lạng Sơn rất lớn cộng với năng lực bến bãi có hạn dẫn đến tình trạng ùn tắc tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đang ở mức báo động.
Đặc biệt, hiện tại cửa khẩu Chi Ma, phía Trung Quốc tạm dừng hoạt động thông quan từ ngày 8/12 và tại cửa khẩu Tân Thanh đã tạm dừng thông quan từ ngày 19/12, trong khi năng lực giải phóng hàng hóa tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị chỉ khoảng 100 xe/ngày.
Nguyên nhân gây nên việc ùn tắc hàng hóa xuất khẩu chủ yếu là nông sản tại địa bàn tỉnh Lạng Sơn là do Trung Quốc tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Điều này dẫn đến tình trạng lái xe hàng hóa qua lại khu vực biên giới hạn chế, có những cửa khẩu chỉ đáp ứng 20- 25% so với lưu lượng thông quan hàng hóa so với bình thường.
Cũng theo ông Vy Công Tường, việc khu vực bến bãi tại các cửa khẩu đã quá tải, khó bố trí, sắp xếp được thêm (gồm cả các khu vực tạm sử dụng) đã và đang ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu cũng như chất lượng hàng hóa, tăng thời gian xuất khẩu cũng như tăng chi phí, khó khăn cho công tác kiểm soát phòng, chống dịch và bố trí, sắp xếp các phương tiện vận chuyển.
Để giải quyết tình trạng ùn ứ, về lâu dài, doanh nghiệp xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Trung Quốc phải chủ động trong kế hoạch kinh doanh, đáp ứng đúng các quy định như: nguồn gốc xuất xứ, bao bì nhãn mác, chất lượng hàng hóa... Đẩy nhanh việc buôn bán với phía Trung Quốc theo thông lệ quốc tế có hợp đồng, hóa đơn thương mại...
UBND tỉnh Lạng Sơn cũng mong muốn Chính phủ sẽ có những cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các tỉnh biên giới, đặc biệt như Lạng Sơn là địa bàn trọng điểm trong xuất khẩu nông sản của Việt nam, có điều kiện để đầu tư cơ sở hạ tầng, bến bãi, dịch vụ logistics để đảm bảo hàng hóa của chúng ta khi bị ùn ứ, không thông quan được ngay thì nhờ đó có điều kiện để bảo quản, đảm bảo chất lượng hàng hóa không bị hư hỏng, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Theo thông tin phóng viên nắm được, ngay trong sáng nay (ngày 22/12) phía Trung Quốc đã quyết định mở cửa khẩu làm thủ tục thông quan hàng hóa trở lại tại cửa khẩu Chi Ma. Cũng trong sáng nay, tại cửa khẩu Tân Thanh, phía Trung Quốc cũng đã bắt đầu cho xe không tải (xe đã sang tải hết hàng của doanh nghiệp Việt Nam) trở về. Thống kê sơ bộ, hiện có trên 400 xe không tải của các doanh nghiệp Việt Nam còn tồn tại các bến bãi ở phía Trung Quốc. Đại diện Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, đây là tín hiệu khả quan, có thể mở trở lại sau 1- 2 ngày nữa. |
Tin liên quan

Hướng dẫn thủ tục nhập khẩu bao bì in sẵn thông tin xuất xứ hàng hóa
14:05 | 28/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Điều chỉnh thời gian thông quan hàng xuất nhập khẩu tại Tân Thanh, Cốc Nam (Lạng Sơn)
20:53 | 27/07/2025 Hải quan

Tăng cường sản phẩm, hàng hoá mới trên thị trường chứng khoán
09:16 | 24/07/2025 Nhịp sống thị trường

Hải quan khu vực V đào tạo ứng dụng AI hỗ trợ công việc hải quan
16:08 | 28/07/2025 Hải quan

Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng: Dấu ấn từ những chuyến tàu hàng
15:25 | 28/07/2025 Hải quan

Hải quan phối hợp bắt đối tượng nổ súng vào Công an ở Hà Nội
20:55 | 27/07/2025 Hải quan

Hải quan khu vực III tổ chức các hoạt động tri ân trên đất thiêng Quảng Trị
07:37 | 27/07/2025 Hải quan

Hải quan khu vực XVI tặng quà gia đình chính sách ở Cao Bằng
07:00 | 27/07/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VII tổ chức các hoạt động tri ân nhân dịp 27/7
16:55 | 26/07/2025 Hải quan

Hải quan tổ chức hội thảo về xuất xứ hàng hoá
12:09 | 26/07/2025 Hải quan

Hải quan cửa khẩu quốc tế Xa Mát: Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu
10:12 | 26/07/2025 Hải quan

Hải quan Móng Cái gặp mặt thăm hỏi công chức là thương binh, con liệt sĩ dịp 27/7
09:58 | 26/07/2025 Hải quan

Hải quan Nậm Cắn tham gia giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả sau lũ
07:41 | 26/07/2025 Hải quan

Hải quan khu vực IV tổ chức các hoạt động tri ân tại Hưng Yên, Ninh Bình
16:04 | 25/07/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VI dâng hương tưởng niệm, tri ân các gia đình thân nhân liệt sỹ
14:04 | 25/07/2025 Hải quan

Hải quan khu vực XVI tri ân các gia đình chính sách
11:27 | 25/07/2025 Hải quan
Tin mới

Phân khúc đất nền “hạ nhiệt”, bước vào giai đoạn thận trọng

Đề xuất tăng mức phạt đối với các thủ đoạn sản xuất hàng giả mới

Thị trường EU - “Vùng trú ẩn” của tôm xuất khẩu giữa biến động thuế quan

Xác định nghĩa vụ lập hoá đơn GTGT khi thu hộ, chi hộ

Hải quan Cha Lo phát hiện nhiều vi phạm khai sai tên hàng, chủng loại

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng
10:43 | 21/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế
16:19 | 16/07/2025 Infographics