Lạng Sơn: Ưu tiên thông quan nhanh các mặt hàng hoa quả không bảo quản lạnh
Thống kê sơ bộ cho thấy, tính đến hết ngày 20/12, số lượng hàng hóa còn tồn đọng chờ làm thủ tục xuất khẩu tại 3 khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma vẫn ở mức khá cao- trên 5.000 xe. Trong đó, tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị tồn trên 1.400 xe container với các loại hàng chủ yếu như mít, thanh long, ván bóc, linh kiện điện tử.
Tại cửa khẩu Tân Thanh tồn gần 3.000 xe, với các mặt hàng nông sản như dưa hấu, thanh long, chuối xanh, mít, xoài được vận chuyển từ các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Thuận, Tiền Giang, Đắk Lắk, Bình Định ra. Còn tại cửa khẩu Chi Ma hiện vẫn tồn trên 750 xe.
Hoạt động thông quan tại cửa khẩu Hữu Nghị diễn ra tương đối chậm. Ảnh: H,Nụ |
Và thời điểm hiện tại (ngày 21/12) chỉ còn duy nhất cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị thông quan nên hàng hóa xuất khẩu trong thời gian tới tiếp tục gặp không ít khó khăn. Theo đó, số lượng thông quan xe mỗi ngày hiện giữ ở mức 90-100 xe, bằng khoảng một phần năm so với công suất trước đây.
Theo ông Hồ Tiến Thiệu, nguyên nhân cốt lõi của tình trạng ùn ứ là do lượng phương tiện chở hàng hóa lên các cửa khẩu vượt quá khả năng thông quan ở thời điểm hiện tại. Mặc dù tỉnh đã khuyến cáo tới những tỉnh, thành có hàng hóa xuất khẩu qua địa bàn về tình hình và thực trạng quá tải tại các cửa khẩu nhưng chưa có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các địa phương, doanh nghiệp để điều tiết hàng hóa xuất khẩu đưa lên biên giới.
Trong khi đó, lượng phương tiện ùn ứ lớn tại các cửa khẩu gây áp lực rất lớn trong công tác quản lý điều hành của tỉnh về bố trí sinh hoạt cho lái xe và người đi cùng, làm ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, công tác phòng chống dịch, ông Hồ Tiến Thiệu nhấn mạnh.
Về giải pháp trước mắt, ngoài việc tổ chức điều tiết phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu tại các cửa khẩu, ưu tiên làm thủ tục thông quan các mặt hàng hoa quả không bảo quản lạnh, tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục đàm phán, kiến nghị với các bộ, ngành và chính quyền địa phương phía Trung Quốc triển khai giải pháp nhằm tăng thời gian thông quan tại cửa khẩu, đặc biệt ưu tiên thông quan các mặt hàng nông sản của Việt Nam.
Đồng thời, tỉnh Lạng Sơn cũng đã huy động nguồn nhân lực, vật lực rất lớn để đảm bảo công tác quản lý đối với người, phương tiện chở hàng hóa tồn chờ xuất khẩu; bố trí các khu vực dừng đỗ dành riêng cho các phương tiện chờ xuất qua từng khu vực cửa khẩu để chia nhỏ số lượng phương tiện chờ xuất, sau đó điều tiết dần vào khu vực cửa khẩu với số lượng phù hợp. Các cửa khẩu chỉ cho phép 1 lái xe sinh hoạt trên xe để vận hành xe, bảo vệ hàng hóa, người đi cùng phải vào khu sinh hoạt tập trung.
Về giải pháp lâu dài, tỉnh Lạng Sơn cho rằng, các địa phương trong nước tăng cường khuyến cáo, hướng dẫn các vùng sản xuất hàng hóa sản xuất theo nhu cầu thị trường, bảo đảm đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn của thị trường nhập khẩu từ khâu sản xuất, thu hoạch, sơ chế, đóng gói, vận chuyển đến an toàn dịch bệnh.
Các bộ, ngành cần triển khai kế hoạch tiêu thụ và xuất khẩu nông sản trên phạm vi cả nước ngay từ đầu năm để có những phương án, giải pháp chủ động hơn, cũng như định hướng, khuyến cáo kịp thời cho người nông dân, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp từ khâu sản xuất, chế biến đến vận chuyển, tiêu thụ, xuất khẩu.
Tin liên quan
Hỗ trợ thủ tục thông quan vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu
14:33 | 16/04/2024 Kinh tế
Dự kiến hàng chục nghìn tỷ đồng đầu tư vào Lạng Sơn trong năm 2024
20:14 | 15/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đề xuất bổ sung cảng cạn mới tại KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn
09:47 | 16/04/2024 Kinh tế
Trao thưởng thành tích xuất sắc trong đấu tranh với tội phạm ma túy
17:31 | 18/04/2024 Hải quan
Hải quan TP Hồ Chí Minh: Tạo chuyển biến mạnh mẽ từ phương thức quản lý hiện đại
17:30 | 18/04/2024 Hải quan
Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan
13:57 | 18/04/2024 Hiện đại hóa hải quan
Hải quan Đà Nẵng triển khai chương trình thí điểm hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu
11:24 | 18/04/2024 Hải quan
Hải quan Móng Cái-và Hải quan Đông Hưng trao đổi thông tin phối hợp
10:40 | 18/04/2024 Hải quan
5 cục hải quan địa phương trọng điểm phía Bắc ký giao ước thi đua
10:32 | 18/04/2024 Hải quan
Doanh nghiệp không bị truy thu thuế hàng chục tỷ đồng nhờ hỗ trợ của cơ quan Hải quan
16:15 | 17/04/2024 Hải quan
Hải quan Hải Phòng tờ khai luồng Đỏ giảm mạnh
10:55 | 17/04/2024 Hải quan
Hải quan Hà Nam Ninh đối thoại tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp
20:29 | 16/04/2024 Hải quan
Hải quan Đà Nẵng: Chia sẻ kinh nghiệm quản trị rủi ro trong lập báo cáo quyết toán
19:44 | 16/04/2024 Hải quan
Trao đổi thử nghiệm tờ khai xuất khẩu với Liên minh kinh tế Á - Âu
10:53 | 16/04/2024 Hải quan
Hải quan TPHCM chủ động ứng dụng CNTT trong công tác giám sát hải quan
21:01 | 15/04/2024 Hiện đại hóa hải quan
Tổng cục Hải quan nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu
19:14 | 15/04/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Luật Cảnh sát biển Việt Nam: Hiệu quả từ thực tiễn
Trao thưởng thành tích xuất sắc trong đấu tranh với tội phạm ma túy
Phát triển thương hiệu mạnh góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu
Hải quan TP Hồ Chí Minh: Tạo chuyển biến mạnh mẽ từ phương thức quản lý hiện đại
Người tham gia BHYT đã tăng gấp hơn 2 lần sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics