Việt Nam còn dư địa để thúc đẩy kích cầu tiêu dùng?
Đóng vai trò động lực quan trọng
Số liệu về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm của Tổng cục Thống kê cho thấy, tổng sản phẩm trong nước GDP nửa đầu năm nay tăng 3,72%, trong đó đóng góp lớn nhất vẫn là khu vực dịch vụ khi chiếm gần 79%. Các chính sách kích cầu tiêu dùng nội địa, các hoạt động quảng bá du lịch được đẩy mạnh đã góp phần duy trì tăng trưởng khu vực này và trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cả nước.
Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành trong 6 tháng đầu năm ước đạt 3.016,8 nghìn tỷ đồng, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2022 tăng 12,2%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 8,4%, tương đương cùng kỳ năm 2022 nhưng quy mô mới chỉ bằng 84% trước thời điểm nền kinh tế chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Bên cạnh đó quy mô tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành trong 6 tháng đầu năm trong giai đoạn 2019-2023 bị sụt giảm trong năm 2020 do nền kinh tế chịu tác động trước cú sốc của dịch Covid-19, sau đó từ năm 2021 tăng dần về quy mô so với năm 2019 và đạt tăng trưởng dương dần tiệm cận với tốc độ tăng của năm 2019.
Điểm khác biệt trong mức tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 6 tháng đầu năm nay so với các năm trước là có sự đóng góp lớn của lĩnh vực lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành vào mức tăng trưởng chung. Trong mức tăng chung 10,9% của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 6 tháng đầu năm nay, lĩnh vực lưu trú và ăn uống tăng 18,7%, đóng góp 1,9%vào mức tăng chung (6 tháng đầu năm 2022 tăng 27%, đóng góp 2,4%); lĩnh vực du lịch lữ hành tăng 65,9% (cùng kỳ năm 2022 tăng tương ứng 98,3%). Động lực tạo tăng trưởng của 2 lĩnh vực này là sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch, khi lượng khách du lịch nội địa trong 6 tháng đầu năm nay đạt 63,5 triệu lượt khách, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt là sự phục hồi mạnh mẽ của lượng khách quốc tế đến Việt Nam với 5,6 triệu lượt khách, gấp 9,3 lần so với 6 tháng đầu năm 2022.
Sự phục hồi của ngành du lịch cũng tác động mạnh vào mức tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của các địa phương có hoạt động du lịch, vui chơi giải trí như: Quảng Ninh tăng 15,1%, Khánh Hòa tăng 13,4%, Đà Nẵng tăng 13,4%.. Ngoài ra, hiệu quả của các chính sách kích cầu tiêu dùng nội địa, chính sách an sinh xã hội và sự phục hồi của các doanh nghiệp cũng tạo động lực cho tiêu dùng nội địa tăng cao ở một số tỉnh, thành phố lớn và các tỉnh tập trung các khu công nghiệp như: Hà Nội tăng 6,1%, Hải Phòng tăng 12,9%...
Ổn định nguồn cung hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân, kết hợp với việc đẩy mạnh triển khai các hoạt động kích cầu tiêu dùng nội địa. Ảnh: Thu Dịu. |
Còn nhiều dư địa
Đánh giá về dư địa tăng trưởng tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 6 tháng cuối năm 2023, bà Lê Thị Hiền, Vụ Thống kê Tổng hợp và Phổ biến thông tin Thống kê nhận định, nếu đánh giá đúng và nắm bắt tốt cơ hội, chúng ta còn nhiều dư địa để lĩnh vực này đạt tăng trưởng cao trong 6 tháng cuối năm.
Cụ thể, các chính sách thu hút khách quốc tế đến Việt Nam và các chính sách kích cầu tiêu dùng nội địa tiếp tục tạo dư địa cho tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trong 6 tháng cuối năm 2023. Do 6 tháng đầu năm 2023 lượng khách quốc tế đến Việt Nam mới chỉ bằng 66% so với năm 2019, đây là "khoảng trống" lớn cần phải bù lấp và phục hồi trong những tháng cuối năm nay. Do đó, các địa phương cần tích cực triển khai thực hiện quảng bá hình ảnh, sản phẩm dịch vụ du lịch và các chương trình kích cầu du lịch nhằm thu hút mạnh mẽ lượng khách quốc tế, đóng góp lớn vào mức tăng trưởng khu vực bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.
Bên cạnh đó, việc tăng lương cơ sở cho công chức, viên chức được áp dụng từ 1/7 năm nay chắc chắn sẽ gây áp lực lên lạm phát trong những tháng cuối năm, tuy nhiên người dân cũng có xu hướng gia tăng các khoản chi tiêu. Do vậy, đây cũng là dư địa để triển khai hiệu quả các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa nhằm tận dụng và thu hút nguồn thu nhập tăng lên của người dân.
Để “thúc” tăng trưởng tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 6 tháng cuối năm, bà Lê Thị Hiền cho rằng cần tập trung triển khai các chính sách giảm thiểu tác động tăng giá hàng hóa từ việc tăng lương cơ sở áp dụng từ 1/7 để thu nhập của người dân được thực chất hơn, tránh tình trạng “giá đi trước, lương đi sau”. Ổn định nguồn cung hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân, kết hợp với việc đẩy mạnh triển khai các hoạt động kích cầu tiêu dùng nội địa, đặc biệt là các chương trình kết nối cung cầu trên nền tảng số.
Đồng thời, thúc đẩy hoạt động du lịch thông qua việc đẩy mạnh hoạt động ngoại giao du lịch, thu hút mạnh mẽ khách quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng cuối năm, đặc biệt là khách đến từ Mỹ, Hàn Quốc và các quốc gia châu Âu; triển khai thêm các hoạt động kích cầu du lịch nội địa tại các địa phương có lợi thế... Bởiđây chính là giải pháp tích cực nhằm biến dư địa thành động lực cho du lịch lữ hành phát triển và bùng nổ, tác động mạnh mẽ tới tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của Việt Nam trong những tháng cuối năm.
Tin liên quan
36 tỷ USD kinh tế internet
18:46 | 23/11/2024 Người quan sát
Giá xăng RON95-III về sát 20.500 đồng/lít
15:16 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Bộ Tài chính đề xuất giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng đầu năm 2025
08:34 | 20/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11 có chiều hướng giảm
16:06 | 23/11/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu dệt may lạc quan nhờ cơ hội thị trường
08:16 | 23/11/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024
15:46 | 22/11/2024 Infographics
“Thời khắc vàng” để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới
15:27 | 22/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?
11:02 | 22/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam do xu hướng phục hồi mạnh mẽ
08:17 | 22/11/2024 Kinh tế
Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội
20:34 | 21/11/2024 Kinh tế
10 tháng chi hơn 117 tỷ USD nhập hàng Trung Quốc
14:35 | 21/11/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Malaysia: Đối tác chục tỷ đô của Việt Nam ở Đông Nam Á
11:01 | 21/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Campuchia đạt hơn 8 tỷ USD
08:37 | 21/11/2024 Infographics
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần được đánh giá rất kỹ với góc nhìn đa chiều
22:33 | 20/11/2024 Kinh tế
Giữa tháng 11, xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD bằng cả năm 2023
15:50 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nhập khẩu nguyên liệu dệt may da giày tăng mạnh
14:49 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Mạnh tới 398 mã lực Range Rover Velar 2024 có giá từ 3,7 tỷ đồng
Quan hệ Việt Nam-Malaysia phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn mới
36 tỷ USD kinh tế internet
Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 7 sẽ vinh danh 58 bộ sách, cuốn sách
Quốc hội yêu cầu sớm quy định về mức thuế cao với người nhiều nhà đất
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics