Khủng hoảng năng lượng tại châu Âu chưa có hồi kết
![]() | Tác động của khủng hoảng năng lượng đến chuyển đổi năng lượng |
![]() | Khủng hoảng năng lượng đang dần “bào mòn” ngành công nghiệp châu Âu |
![]() | Liên minh châu Âu công bố gói giải pháp chống khủng hoảng năng lượng |
![]() |
Nguy cơ khủng hoảng năng lượng trầm trọng tại châu Âu trong năm 2023 |
Nhiệt độ càng giảm thì nỗi lo thiếu khí đốt hoặc điện trong những tuần tới tại EU càng tăng do nhu cầu sưởi ấm không thể kiểm soát. Mùa Đông 2022-2023 trôi qua hoàn toàn không đồng nghĩa với việc khủng hoảng năng lượng cũng kết thúc. Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), EU sẽ "đối mặt với khả năng thiếu hụt gần 30 tỷ m3 khí đốt tự nhiên vào năm 2023", tức là hơn 6,5% tổng lượng tiêu thụ của khối này trong năm 2021 (412 tỷ m3). Sẽ có sự chênh lệch nghiêm trọng giữa cung và cầu nếu lượng khí đốt nhập bằng đường ống từ Nga giảm xuống mức 0 vào năm 2023 và nhu cầu khí đốt thiên nhiên hóa lỏng (LNG) từ Trung Quốc tăng trở lại như trong năm 2021.
Theo kịch bản này, châu Âu sẽ không còn có thể dựa vào nguồn cung từ Nga để bổ sung kho dự trữ trước mùa Đông cuối năm 2023 như đã làm trong năm nay bất chấp xung đột ở Ukraine. Để bù đắp thiếu hụt, các nước châu Âu đang rất nỗ lực nhập khẩu LNG bằng đường biển từ khắp nơi trên thế giới thay cho các đường ống dẫn khí đến từ Nga. EU kỳ vọng từ nay đến cuối năm 2023 sẽ mang về "khoảng 40 tỷ m3" để lấp đầy các kho cảng LNG mới xây dựng. Tuy nhiên, khi hàng loạt quốc gia trên thế giới đang tranh giành quyền tiếp cận các nguồn cung, các nhà kho hiện đại này có thể sẽ không vận hành hết công suất. Theo IEA, nguồn cung thế giới sẽ chỉ có thể bổ sung khoảng 20 tỷ m3 LNG cho thị trường châu Âu, bất chấp các dự án mới phát triển ở Mỹ hoặc Qatar.
Tuần trước, Bộ các lực lượng vũ trang Pháp cho rằng nếu nguồn cung khí đốt Nga bị cắt đứt trong một thời gian dài, "châu Âu sẽ phải đi tìm nguồn thay thế cho 40% nhu cầu vào năm 2025". Đặc biệt, châu Âu sẽ phải cạnh tranh khốc liệt với châu Á để có được các tàu hàng LNG trong năm 2023. Riêng Trung Quốc đã có thể tiêu thụ phần lớn khối lượng LNG xuất khẩu vốn đã không đủ cung cấp cho châu Âu.
Cuối cùng, thời tiết cũng có thể làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng vào năm tới. Theo IEA, EU đã khá may mắn trong năm nay khi thời tiết ôn hòa suốt mùa Thu và mùa Đông cũng ấm hơn so với trung bình mọi năm. Tuy nhiên, không có gì đảm bảo rằng nhiệt độ sẽ ôn hòa trong phần còn lại của mùa Đông hoặc cho cả năm 2023. Theo IEA, nếu không có các biện pháp khẩn cấp, mức thiếu hụt vào năm 2023 cũng sẽ lên tới 60 tỷ m3 thay vì khoảng 30 tỷ m3.
IEA cho rằng muốn tránh kịch bản khủng hoảng trầm trọng, ngoài những hành động cấp bách đã thực hiện trong năm nay, EU cần bơm thêm 100 tỷ euro cho công quỹ để đẩy nhanh các biện pháp tiết kiệm năng lượng, đặc biệt là cải tạo hoặc thay thế hệ thống chiếu sáng bằng đèn LED và khuyến khích phổ biến các hệ thống bơm nhiệt để sưởi ấm các tòa nhà. Nếu năng lượng tái tạo là "câu chuyện dài hơi hơn" thì điều các nước EU cần làm ngay là tạo ra một cuộc "cách mạng hóa hành vi của người tiêu dùng" để họ tiêu dùng thông minh hơn.
Tin liên quan

4 nhóm hàng xuất khẩu thu tỷ USD trong nửa đầu tháng 9
14:52 | 29/09/2023 Xuất nhập khẩu

Hoàn thiện chương trình kiểm soát an toàn thực phẩm chuỗi thủy sản xuất khẩu vào EU
17:01 | 28/09/2023 Kinh tế

Skoda Kodiaq - SUV cỡ D, giá từ 1,19 tỷ đồng
15:14 | 28/09/2023 Xe - Công nghệ

Cảnh báo “hiệu ứng domino” ở châu Á
07:43 | 29/09/2023 Nhìn ra thế giới

Nga dự kiến tăng mạnh chi tiêu quốc phòng trong năm 2024
07:39 | 29/09/2023 Nhìn ra thế giới

Mỹ: 2.000 dự án hỗ trợ thiên tai bị đình trệ nếu chính phủ đóng cửa
07:39 | 29/09/2023 Nhìn ra thế giới

Nhiều công việc quan trọng bị ảnh hưởng nếu chính phủ Mỹ đóng cửa
09:59 | 28/09/2023 Nhìn ra thế giới

Nhật Bản sẽ cân nhắc nhằm ngăn chặn biến động tỷ giá quá mức
09:19 | 27/09/2023 Nhìn ra thế giới

Thách thức an ninh mạng đối với các thành phố thông minh
07:29 | 27/09/2023 Nhìn ra thế giới

Nhật Bản công bố các trụ cột trong gói kích thích kinh tế mới
08:42 | 26/09/2023 Nhìn ra thế giới

Singapore áp dụng thủ tục xuất nhập cảnh không cần hộ chiếu vào 2024
09:04 | 25/09/2023 Nhìn ra thế giới

WCO hỗ trợ phát triển Hệ thống đánh giá nâng cao hiệu quả hoạt động Hải quan Ả Rập Saudi
10:51 | 22/09/2023 Hải quan thế giới

Brexit có phải là nguyên nhân đằng sau những vấn đề của kinh tế Anh hiện nay?
10:33 | 22/09/2023 Nhìn ra thế giới

Chính phủ Mỹ trước nguy cơ đóng cửa
10:32 | 22/09/2023 Nhìn ra thế giới

Slovakia và Ukraine lập hệ thống cấp phép cho việc mua bán ngũ cốc
10:07 | 22/09/2023 Nhìn ra thế giới

Lãi suất tăng - rào cản với tăng trưởng kinh tế
08:48 | 21/09/2023 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Hệ thống chưa ghi nhận được thói quen đọc tin của bạn.
Hãy đăng nhập/ đăng ký để hệ thống có thể cung cấp các bài viết theo nhu cầu đọc của bạn.
Tin mới

SHB tham gia Chương trình Tài trợ Thương mại Toàn cầu của IFC với hạn mức 75 triệu USD

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Trần Lê Thăng

Chưa tới 10% nông sản được chế biến đạt chất lượng quốc tế

Việt Nam tiếp tục thuộc nhóm các nước kiểm soát tốt lạm phát

Honda Việt Nam lần đầu tiên giới thiệu màu cổ điển cho Vision 2023

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Trần Lê Thăng
15:38 | 29/09/2023 Infographics

LONGFORM: Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn: Xây dựng, phát triển Hải quan Việt Nam trong kỷ nguyên số
10:16 | 08/09/2023 Megastory

Infographics: Tiểu sử Tân Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành
18:55 | 07/09/2023 Thuế - Kho bạc

Infographics: Trung Quốc - đối tác thương mại "trăm tỷ USD" của Việt Nam
10:00 | 08/09/2023 Xuất nhập khẩu

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro Vũ Thị Phương
15:14 | 17/08/2023 Infographics

Việt Nam tiếp tục thuộc nhóm các nước kiểm soát tốt lạm phát

9 tháng: GDP tăng 4,24%

Cảnh báo chiêu dụ kinh doanh thưởng tiền

TPHCM tập trung kích cầu tiêu dùng, giải ngân vốn đầu tư công

89 triệu lượt khách di chuyển qua các cảng hàng không trong 9 tháng đầu năm

Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên: Diện bao phủ tăng, quyền lợi hưởng ngày càng được mở rộng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Trần Lê Thăng

Bổ nhiệm Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Trần Lê Thăng

Tập huấn nghiệp vụ kiểm tra, giám sát hàng hóa bảo hộ quyền SHTT cho gần 100 công chức Hải quan

Từ 10 giờ đến 11 giờ ngày 3/10/2023: Tọa đàm trực tuyến “Công nghệ Hải quan và thế hệ tương lai”

219 công chức Hải quan Quảng Ninh tham gia đánh giá năng lực

Hải Phòng: Còn hiện tượng doanh nghiệp cảng thu phí soi chiếu trong quá trình xếp dỡ

Hình ảnh container chứa lô hàng cấm nhập khẩu vừa được Hải quan phát hiện

Tiêu hủy 500 kg ma túy do Hải quan TPHCM phát hiện

Bàn giải pháp chống buôn lậu nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng

Hải quan sân bay quốc tế Cam Ranh chú trọng chống buôn lậu, gian lận thương mại

Phát hiện 1 container chứa hàng hóa thuộc danh mục cấm nhập khẩu

Nguồn hàng lậu đổ về TPHCM từ hướng biên giới Tây Nam

SHB tham gia Chương trình Tài trợ Thương mại Toàn cầu của IFC với hạn mức 75 triệu USD

Giúp doanh nghiệp phát triển thị trường từ nâng cao năng suất, chất lượng

Bình quân mỗi tháng có 18,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động

Bắt tay với 2 nhà nhập khẩu lớn tại Trung Quốc, Vinamilk mở rộng XK vào thị trường tỷ dân

VNVC hợp tác Takeda nhằm sớm đưa vắc xin sốt xuất huyết về Việt Nam

Những bước tiến của 19 tập đoàn, tổng công ty sau 5 năm về "siêu ủy ban"

Quy định mới về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô

Trách nhiệm thông báo Danh mục hàng hóa XNK miễn thuế thuộc về ai?

Chính sách hoàn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu tại chỗ

Sửa đổi quy định về quản lý, sử dụng tài sản công

Thuế GTGT đối với thiết bị cảm biến sử dụng trong chăn nuôi

DN cần cung cấp rõ thông tin hàng hóa khi đề nghị xác định trước mã số

Honda Việt Nam lần đầu tiên giới thiệu màu cổ điển cho Vision 2023

Hơn 92.000 ô tô được nhập khẩu tính đến 15/9

Skoda Kodiaq - SUV cỡ D, giá từ 1,19 tỷ đồng

Giá gần 4 tỷ, Mercedes-Benz EQE 500 4MATIC mẫu xe thuần điện rộng nhất phân khúc

Skoda Karoq, tân binh mới “tham chiến” bởi những lợi thế gì?
