Khủng hoảng khan hiếm đường - thêm một mối lo ngại lớn của thế giới
Đường được bày bán trong siêu thị ở La Paz, Bolivia. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Giá đường tăng vọt là “giọt nước tràn ly” khiến nhiều cửa hàng sản xuất bánh mỳ ở các nước phải đóng cửa vĩnh viễn, trong khi những người thợ làm bánh vốn đang phải vật lộn để tồn tại, giữa lúc chi phí nhiên liệu và bột mỳ cũng ở mức cao.
Giá đường đã tăng 55% trong hai tháng. Giá đường tăng khiến giá bánh mỳ tăng theo, đồng nghĩa với việc doanh số bán hàng sẽ sụt giảm.
Đường là nguyên liệu cần thiết để làm bánh mỳ. Mặt hàng đường trên thế giới đang được giao dịch ở mức giá cao nhất kể từ năm 2011, chủ yếu do nguồn cung toàn cầu giảm sau khi thời tiết khô hạn bất thường gây thiệt hại cho vụ thu hoạch ở Ấn Độ và Thái Lan, hai nước xuất khẩu đường lớn thứ hai và thứ ba thế giới.
Đây là một tin xấu mới nhất cho các nước đang phát triển, vốn đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt các mặt hàng thiết yếu như gạo và lệnh cấm buôn bán lương thực đã làm tăng thêm lạm phát lương thực.
Tất cả những điều đó góp phần gây ra tình trạng mất an ninh lương thực do tác động cộng hưởng của hiện tượng thời tiết El Nino, căng thẳng ở Ukraine và đồng tiền suy yếu.
Các quốc gia phương Tây giàu có hơn có thể chịu chi phí cao hơn, nhưng các nước nghèo hơn đang gặp khó khăn.
Nhà nghiên cứu thị trường hàng hóa toàn cầu của Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) Fabio Palmeri đang dự đoán sản lượng đường toàn cầu sẽ giảm 2% trong niên vụ 2023-2024, dẫn đến mức sụt giảm khoảng 3,5 triệu tấn.
Bên cạnh đó, đường được sử dụng để sản xuất nhiên liệu sinh học như ethanol, do đó trữ lượng đường toàn cầu đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2009.
Brazil là nước xuất khẩu đường lớn nhất thế giới, nhưng vụ thu hoạch đường của nước này sẽ chỉ giúp lấp khoảng trống vào cuối năm 2024.
Cho đến lúc đó, những nước phụ thuộc vào nhập khẩu, giống như hầu hết các nước ở châu Phi phía Nam Sahara, vẫn dễ bị tổn thương. Chẳng hạn như Nigeria nhập khẩu 98% lượng đường thô từ các nước khác. Trong năm 2021, nước này đã cấm nhập khẩu đường tinh luyện và công bố một dự án trị giá 73 triệu USD để mở rộng cơ sở hạ tầng ngành sản xuất đường.
Nhưng đó là những chiến lược dài hạn. Những thương nhân ở thủ đô Abuja như Abba Usman hiện đang phải đối mặt với nhiều vấn đề.
Túi đường nặng 50kg mà anh Usman mua cách đây một tuần với giá 66 USD, nhưng giờ có giá tới 81 USD. Khi giá đường tăng, số lượng khách hàng của anh ngày càng giảm. Nguyên nhân một phần do hiện tượng thời tiết El Nino gây ra các điều kiện thời tiết khắc nghiệt, từ hạn hán đến lũ lụt. Các nhà khoa học tin rằng biến đổi khí hậu đang làm El Nino mạnh hơn. Ấn Độ đã trải qua tháng Tám khô hạn nhất trong hơn một thế kỷ và tại bang Maharashtra, nơi chiếm hơn 30% sản lượng mía của nước này, cây mía bị còi cọc trong giai đoạn phát triển quan trọng.
Đường được bày bán tại siêu thị ở Côte d’Ivoire. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Theo Hiệp hội các nhà máy đường Ấn Độ, sản lượng đường của nước này có thể giảm 8% trong năm nay. Quốc gia đông dân nhất thế giới cũng là nước tiêu thụ đường lớn nhất và hiện đang hạn chế xuất khẩu đường.
Lãnh đạo Hiệp hội những người trồng mía Thái Lan, ông Naradhip Anantasuk, cho biết ảnh hưởng của El Nino vào đầu vụ trồng trọt đã làm thay đổi không chỉ số lượng mà còn cả chất lượng vụ thu hoạch mía tại quốc gia Đông Nam Á này. Ông Anantasuk dự đoán chỉ có 76 triệu tấn mía được ép trong vụ thu hoạch năm 2024, so với 93 triệu tấn năm nay.
Một báo cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự đoán sản lượng đường ở Thái Lan sẽ giảm 15% trong tháng 10/2023.
Nhà phân tích Kelly Goughary tại công ty dữ liệu nông nghiệp Gro Intelligence (Mỹ) đánh giá trong thời gian tới, vụ thu hoạch của Brazil được dự báo sẽ tăng 20% so với năm 2022. Nhưng do quốc gia này nằm ở Nam Bán cầu nên nguồn cung toàn cầu sẽ chưa tăng cho đến tháng 3/2024. Theo USDA, thời tiết thuận lợi vào đầu năm nay ở Brazil cùng với sự gia tăng diện tích trồng mía là nguyên nhân hỗ trợ nguồn cung đường. Nhà nghiên cứu Palmeri của FAO nhận định vài tháng tới là đáng lo ngại nhất. Ông cho biết tình trạng gia tăng dân số và mức tiêu thụ đường theo chiều hướng đi lên sẽ gây căng thẳng thêm cho dự trữ đường.
Công nhân đóng gói đường tại một nhà kho ở Islamabad, Pakistan. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Theo dữ liệu từ USDA, thế giới hiện có ít hơn 68 ngày dự trữ đường để đáp ứng nhu cầu, so với 106 ngày khi lượng đường này bắt đầu giảm vào năm 2020.
USDA cho hay Indonesia, nước nhập khẩu đường lớn nhất trong năm 2022, đã buộc phải "xả kho" lượng đường trong các kho dự trữ để ổn định giá đường trong nước lần đầu tiên sau 6 năm. Nhà kinh tế học El Mamoun Amrouk của FAO phân tích rằng đối với một số quốc gia, việc nhập khẩu đường đắt hơn sẽ tiêu tốn lượng ngoại tệ dự trữ như USD và euro, vốn cần thiết để thanh toán cho dầu và các mặt hàng quan trọng khác. Trong đó có Kenya, nước từng tự cung tự cấp về đường, giờ đây phải nhập khẩu 200.000 tấn mỗi năm. Năm 2021, Chính phủ Kenya hạn chế nhập khẩu đường để bảo vệ nông dân địa phương khỏi cạnh tranh từ nước ngoài. Tuy nhiên, sau đó Chính phủ Kenya buộc phải thay đổi quyết định này do sản lượng thu hoạch giảm và quản lý yếu kém./.
Tin liên quan

Giao 8 thương nhân nhập khẩu 107.000 tấn đường
15:20 | 28/11/2023 Kinh tế

Bị phạt 75 triệu đồng vì kinh doanh 5 tấn đường Thái Lan nhập lậu
11:39 | 21/11/2023 An ninh XNK

Cần giải pháp đột phá xử lý ùn tắc giao thông Thủ đô
20:52 | 15/09/2023 Sự kiện - Vấn đề

Rình rập nguy cơ khủng hoảng tài chính
09:20 | 01/12/2023 Nhìn ra thế giới

Kinh tế toàn cầu trước triển vọng lạc quan cho năm 2024
07:57 | 01/12/2023 Nhìn ra thế giới

WCO tổ chức hội nghị chuyên đề đầu tiên về bảo vệ cơ quan Hải quan khỏi tội phạm có tổ chức
14:43 | 30/11/2023 Hải quan thế giới

Kinh tế Mỹ "bứt phá" nhờ đầu tư và chi tiêu chính phủ tăng cao
10:41 | 30/11/2023 Nhìn ra thế giới

Thu giữ hơn 160 kg ma túy đá
09:04 | 30/11/2023 Hải quan thế giới

Nhân dân tệ phục hồi mang tín hiệu tích cực đến nền kinh tế Trung Quốc
07:55 | 29/11/2023 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Nga phê duyệt tăng ngân sách chi tiêu quân sự năm 2024
13:37 | 28/11/2023 Nhìn ra thế giới

Nguy cơ Chính phủ Mỹ đóng cửa vẫn rình rập
07:47 | 28/11/2023 Nhìn ra thế giới

Nâng cao năng lực thực thi bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ tại biên giới cho cơ quan Hải quan
07:44 | 28/11/2023 Hải quan thế giới

Thị phần của Trung Quốc trong nền kinh tế toàn cầu đang bị thu hẹp
08:02 | 27/11/2023 Nhìn ra thế giới

Nước Đức sẽ mất nhiều năm để khắc phục những tổn hại về kinh tế
07:56 | 27/11/2023 Nhìn ra thế giới

Nỗ lực giải "bài toán" an ninh lương thực
14:03 | 26/11/2023 Nhìn ra thế giới

Kinh tế sụt giảm, Eurozone đối mặt với nguy cơ suy thoái ngày càng cao
08:51 | 24/11/2023 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử Việt Nam thuộc top 10 thế giới

HDBank dẫn đầu tốc độ tăng trưởng số lượng giao dịch NAPAS 247

Tiếp tục gỡ vướng khai báo hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Chỉ số PMI của ngành sản xuất chưa thoát khỏi trạng thái suy giảm

Mercedes AMG SL 43, huyền thoại trở lại với mức giá gần 7 tỷ đồng

LONGFORM: Tăng lương tối thiểu vùng năm 2024: Thế khó cho cả doanh nghiệp và người lao động
14:42 | 20/11/2023 Kinh tế

MEGASTORY: Hành trình chống gian lận hóa đơn điện tử: Cuộc chiến không khoan nhượng
07:44 | 14/11/2023 Megastory/Longform

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Thuế XNK Đặng Sơn Tùng
13:48 | 15/11/2023 Infographics

Inforgraphic: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum Nguyễn Văn Đông
08:44 | 10/11/2023 Hải quan

Inforgraphic: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Đắk Lắk Trần Hải Sơn
08:33 | 09/11/2023 Infographics

Chủ tịch nước: Quan hệ Việt Nam-Nhật Bản là mối “lương duyên trời định”

Thủ tướng tới Dubai, bắt đầu tham dự COP28 và hoạt động song phương tại UAE

TPHCM: Hầu hết các loại vắc xin tiêm chủng mở rộng đều đã hết

Hà Nội: Còn nhiều dư địa trong điều hành, khống chế lạm phát

Người nước ngoài đến Việt Nam hoạt động cho vay nặng lãi trên 1.000%/năm

Giá xăng dầu biến động nhẹ trong kỳ điều hành ngày 30/11

Khôi phục hoạt động xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Chi Ma - Ái Điểm

Hải quan Việt Nam tích cực điện tử hóa các quy trình theo tiêu chuẩn SAFE

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 11/2023

Hải quan Móng Cái- Đông Hưng trao đổi kinh nghiệm quản lý

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan Thanh Hóa giảm 20%

Khởi động hoạt động xuất nhập cảnh hành khách qua cầu Bắc Luân II

Quảng Ninh: Lên kế hoạch cao điểm chống buôn lậu dịp cuối năm

Vai trò của Hải quan trong vụ bắt giữ 1,3 tấn ma túy

Tạm giữ nhiều hàng ngoại có dấu hiệu nhập lậu

Giám đốc Công ty TNHH Phong Đạt bị tạm hoãn xuất cảnh

Điện Biên: Phá chuyên án 12 bánh heroin và 54.000 viên ma túy

Dùng xe tải, xe khách đã được hạ tải... để chở hàng lậu

HDBank dẫn đầu tốc độ tăng trưởng số lượng giao dịch NAPAS 247

Viettel Post và Vietnam Airlines cung cấp giải pháp toàn trình logistics, tiết kiệm đến 30% chi phí

T&T Group đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ 3

Khách hàng hốt lộc cuối năm khi mở tài khoản HDBank

11 tháng năm 2023, TKV nộp ngân sách vượt kế hoạch cả năm 20%

Doanh nghiệp nhựa chuyển đổi xanh, giảm phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu

Tiếp tục gỡ vướng khai báo hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Các loại hạt của cây có chứa chất ma tuý thuộc danh mục hàng cấm nhập khẩu?

Xử lý thuế sau khi tách doanh nghiệp

Đề xuất nhiều quy định tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về thẩm định giá

Vướng mắc về một mặt hàng được quy định tại 2 văn bản pháp luật

Kết quả giám định là căn cứ xác định hàng nhập khẩu bị thiệt hại do hỏa hoạn

Mercedes AMG SL 43, huyền thoại trở lại với mức giá gần 7 tỷ đồng

Honda Việt Nam tung Wave RSX FI 2024

Thách thức trong lộ trình phát triển xe điện của Đông Nam Á

Xe hybrid "bán chạy" ở Trung Quốc - thách thức mới cho các hãng ôtô nước ngoài

Trung tâm trưng bày mới của Land Rover: Nâng tầm trải nghiệm cho xe sang
