“Không có một mô hình tuyệt đối cho người làm kinh doanh”
![]() |
Ông Nguyễn Hoàng Giang trong chuyến khảo sát chất lượng Trung tâm tiếp vận Hưng Yên (áo đen, bên phải)
Học từ người, học từ nghề
Từ sinh viên Đại học Hàng hải rồi khởi nghiệp là một thủy thủ quanh năm bám tàu, bám biển, đã có những lúc Nguyễn Hoàng Giang bị say sóng đến mức không thể đứng dậy nổi. Trong khoảng thời gian này, ông đã học được cách chung sống và vượt qua những rủi ro, thử thách và nguy nan. “Lúc ban đầu, tôi không nhận thấy rõ những điều này, nhưng càng đi sâu vào nghề, càng đi sâu vào việc điều hành một DN, tôi mới thấy thấm thía những bài học trước kia”, ông Nguyễn Hoàng Giang chia sẻ.
Sau khi làm cán bộ vận tải biển cho cả DN trong nước và nước ngoài, ông Nguyễn Hoàng Giang bắt đầu bước chân vào lĩnh vực logistics. Thách thức nhưng thực chất lại là may mắn của ông khi mỗi lần chuyển công tác là một lần tiếp xúc với những công việc có tính chất khác nhau, để học cách đương đầu với những khó khăn cũng khác nhau. Có công việc gần như phải bắt tay vào làm từ khâu đầu tiên, phải giải quyết những vấn đề chưa từng có tiền lệ, nhưng với ông, đó chính là cơ hội để ông tự tạo ra tiền lệ, làm dày thêm vốn kinh nghiệm quý báu sau này.
Nguyễn Hoàng Giang chọn hướng bắt đầu từ các công ty logistics nước ngoài để học cách làm việc, cách tư duy của người nước ngoài. Tuy nhiên, ông không áp dụng những kiến thức học được ở công ty nước ngoài vào công ty trong nước một cách rập khuôn mà có sự tìm hiểu và chọn lọc phù hợp với thực tế. Đây chính là sự thể hiện tư duy sáng suốt của người lãnh đạo.
Ông Nguyễn Hoàng Giang Chức vụ: Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vinafco Sinh năm: 1966 Ông đã có gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực logistics và quản lý chuỗi cung ứng. Ông đã từng giữ các vị trí Giám đốc P&O Nedlloyd Shipping Việt Nam, Quản lý Vận hành và Dịch vụ khách hàng toàn quốc của Toll Việt Nam, Quản lý logistics vùng Đông Nam Á của IKEA Trading. Ông Nguyễn Hoàng Giang được kỳ vọng sẽ dẫn dắt Vinafco hoàn thành các mục tiêu mà đại hội đồng cổ đông Công ty Vinafco đã đặt ra.
Tự tạo bền vững
Là một doanh nhân, ông hiểu rõ “thương trường cũng như chiến trường”, đối tác hay đối thủ cạnh tranh đều trong vòng xoáy của doanh thu và lợi nhuận. Vì thế, ông không tuyệt đối hóa cạnh tranh hay hợp tác, mọi việc đều có chừng mực và phù hợp với cả đôi bên. Do đó, Vinafco hiện nay có sự kết nối bền vững không chỉ với nhiều khách hàng lớn mà với cả DN logistics trong và ngoài nước.
Trong chiến lược kinh doanh của mình, Nguyễn Hoàng Giang đặt sự phát triển của DN của mình cùng với sự đi lên của toàn ngành logistics. Ông luôn tâm niệm để mạng lưới logistics nước ta được kết nối, xây dựng niềm tin và cùng phát triển, tránh lãng phí mọi cơ hội và cơ sở hạ tầng phục vụ khách hàng. Trên con đường kinh doanh, không phải ai cũng như nhau, không phải ai cũng mạnh ở mọi lĩnh vực, chỉ có hợp tác trên nguyên tắc đôi bên cùng có lợi mới là cách làm hiệu quả nhất.
Trong mối quan hệ với khách hàng, ông điều hành công ty không chỉ để đáp ứng ngay cả những yêu cầu nhỏ nhất của họ, mà tạo ra “nền khách hàng”, hiểu khách hàng một cách sâu sắc nhất. Do đó, vị lãnh đạo của Vinafco không chú trọng vào phương thức quảng bá rầm rộ hình ảnh công ty, mà với ông, cách quảng cáo tốt nhất là tự khách hàng “truyền miệng” đến khách hàng.
Tất nhiên, trong công việc, Nguyễn Hoàng Giang như là một thuyền trưởng để đưa con tàu căng buồm đúng hướng. Sự thành công có được góp phần lớn ở đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, kiến thức và đam mê mà ông dày công chỉ đạo và hướng dẫn. Sự thấu hiểu xuyên suốt từ cấp lãnh đạo đến nhân viên là điều ông luôn cố gắng thực hiện, đó chính là xây dựng văn hóa DN, xây dựng DN mạnh mẽ từ cốt lõi. Với thị trường nhiều biến động như hiện nay, doanh thu của DN tăng trưởng mạnh cỡ nào cũng không thể bằng được sự bền vững từ bên trong, tạo nên giá trị thực của công ty mới là thước đo đảm bảo tính ổn định lâu dài.
Với cương vị là Tổng giám đốc một DN lớn, phải căng mình giữa hai đầu đất nước, gia đình ở trong Nam, công việc ở ngoài Bắc, những dự án lớn, những chuyến công tác đường dài không thể đánh gục tâm thế của người doanh nhân này. Với ông, công việc, cuộc sống và gia đình đã được hòa trộn lại, điều tiết một cách hợp lý để cân bằng và trôi chảy. Điều quan trọng, đứng sau ông là người vợ thấu hiểu công việc, cùng chia sẻ với ông những áp lực của bộn bề cuộc sống.
Cho những người trẻ
Với Nguyễn Hoàng Giang, logistics không phải là ngành mang lại siêu lợi nhuận, thậm chí là ngành cạnh tranh khốc liệt và rất nhiều thách thức đến từ áp lực công việc, từ đòi hỏi và yêu cầu của khách hàng, từ các quy định trong và ngoài nước. Nhưng những ai bước chân vào và vượt qua được, tạo ra những giải pháp làm khách hàng thỏa mãn thì chính mình cũng sẽ cảm thấy điều tương tự hoặc tuyệt vời hơn. Chính vì thế, với những bạn trẻ đang muốn tham gia vào công việc này, Nguyễn Hoàng Giang cho rằng: “Họ cần phải có tâm thế phục vụ, phải lao động chăm chỉ và quan trọng phải có nhiệt huyết đam mê”.
Trong kinh doanh nói chung, Nguyễn Hoàng Giang được coi là thế hệ doanh nhân đàn anh, là thế hệ đã thành công bất chấp nhiều sự chuyển mình mạnh mẽ của đất nước. Trước làn sóng hội nhập như ngày nay, ông càng kỳ vọng vào thế hệ doanh nhân trẻ và tin tưởng họ cũng sẽ đạt được nhiều thành công, có thể còn vượt xa những lớp người như ông.
Tuy nhiên, theo ông, xuất phát điểm của thế hệ trẻ bây giờ tốt hơn, họ được học những kiến thức mới, có công cụ hỗ trợ hiện đại nên một phần nào đó không có được những trải nghiệm sâu sắc như thế hệ đi trước khiến động lực đi lên của một số bạn trẻ không cao. Những bạn trẻ khi đã thành công đều là những con người sáng tạo, năng động, có tầm nhìn rộng nhưng đừng vì thế mà tự thỏa mãn, cần phải có tinh thần cầu tiến để có những bước đi dài hơn nữa, vững hơn nữa.
Đúc rút từ kinh nghiệm của mình, doanh nhân Nguyễn Hoàng Giang chia sẻ, với nền kinh tế nhiều biến động như hiện nay, không có một mô hình tuyệt đối cho người làm kinh doanh, vì thế, dù đã điều hành DN thành công thì vẫn phải liên tục học, liên tục cập nhật thông tin và kiến thức thì mới có thể đáp ứng được yêu cầu của khách hàng và yêu cầu từ chính nội tại DN mình.
Tin liên quan

Thị trường khách sạn hoạt động tốt nhờ nguồn cầu mạnh mẽ từ du khách nước ngoài
17:29 | 03/05/2025 Nhịp sống thị trường

WB: Giá vàng có khả năng lập kỷ lục mới
16:24 | 03/05/2025 Nhịp sống thị trường

Sức ép tỷ giá đè nặng trên vai doanh nghiệp xuất khẩu
16:18 | 03/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thị trường nước ngoài lần đầu tiên đóng góp trên 20% doanh thu của Vinamilk
16:11 | 03/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Xây dựng thương hiệu quốc gia để xuất khẩu tôm sang EU
13:46 | 02/05/2025 Nhịp sống thị trường

Hơn 150.000 sản phẩm Vinamilk tiếp sức các lực lượng, người dân tham gia Đại lễ 30/4
17:41 | 01/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Việt Nam đứng vị trí nào trong chiến lược mới của doanh nghiệp Đức?
09:44 | 01/05/2025 Nhịp sống thị trường

Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ
21:36 | 29/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Samsung hiện thực hóa mục tiêu sử dụng năng lượng sạch trong sản xuất
10:55 | 29/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Giá căn hộ tại Hà Nội diễn biến trái chiều
14:49 | 28/04/2025 Nhịp sống thị trường

Khởi động dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn
14:20 | 28/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam đón nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2025
15:10 | 26/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

TV360 phát động chương trình “Yêu nước theo cách của bạn”
21:40 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Lưu ý thủ tục hải quan đối với C/O mẫu D

Xuất khẩu đạt gần 120 tỷ USD, tăng 16,3%

Hải quan khu vực III tích cực hỗ trợ doanh nghiệp cảng

Doanh nghiệp đa cấp phải rà soát toàn bộ sản phẩm và hoạt động quảng cáo

Xuất hóa đơn giá trị gia tăng với dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị- Chi Lăng

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

Hơn 3,4 triệu lượt cài đặt ứng dụng eTax Mobile
09:41 | 01/05/2025 Thuế

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

Hải quan khu vực III tích cực hỗ trợ doanh nghiệp cảng

Ngành Thuế tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

Ngành Thuế nghiên cứu xây dựng bản đồ số hộ kinh doanh xăng dầu

Hải quan khu vực II: Thông quan gần 1 triệu tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu

Hơn 3,4 triệu lượt cài đặt ứng dụng eTax Mobile

Đội thuế liên huyện Mộc Châu - Vân Hồ: đối thoại với người nộp thuế lần 1 năm 2025.

Xuất khẩu đạt gần 120 tỷ USD, tăng 16,3%

Sức ép tỷ giá đè nặng trên vai doanh nghiệp xuất khẩu

"Nấm hương Mẫu Sơn" xuất ngoại

Hàng xuất khẩu đi Bỉ nhưng dỡ ở Hà Lan khai C/O thế nào?

Lạng Sơn: Thông quan hàng hoá liên tục tại 3 cửa khẩu

Doanh nghiệp dệt may Việt bứt tốc trước thách thức thuế đối ứng

Hải Dương tạm giữ và tiêu hủy hàng loạt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thủ tướng yêu cầu không bỏ lọt và xử lý vi phạm liên quan đến sữa giả, thuốc giả

Cảnh báo thủ đoạn dụ dỗ lừa đảo trên không gian mạng

Quảng Ninh: Cao điểm ngăn chặn thuốc và sản phẩm bảo vệ sức khỏe giả

Phát hiện hơn 4,2kg ma túy giấu trong hộp thực phẩm chức năng

Lạng Sơn: Triệt phá xưởng lắp ráp điện thoại lậu “khủng”

Lưu ý thủ tục hải quan đối với C/O mẫu D

Xuất hóa đơn giá trị gia tăng với dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị- Chi Lăng

Thủ tục, chính sách đối với hàng thay đổi mục đích sử dụng

Công ty có hoạt động xây dựng cho doanh nghiệp chế xuất được áp dụng thuế GTGT 0%

Hóa chất cơ bản thuộc đối tượng giảm thuế GTGT
