Khó thực hiện "bình ổn" giá cước vận tải
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã gửi đề nghị Bộ Tài chính bổ sung cước vận tải theo tuyến cố định, xe buýt, taxi và vận tải hàng hóa vào danh mục bình ổn giá để các cơ quan quản lý giá có thể quản lý chặt chẽ và bình ổn giá cước vận tải khi cần.
Trước kiến nghị này, Bộ Tài chính cho hay: Thị trường vận tải Việt Nam có sự tham gia của nhiều loại hình vận tải như tàu hỏa, máy bay, tàu thủy và ô tô. Trong đó, vận tải bằng xe ô tô có lợi thế và hiệu quả đối với vận chuyển ở cự ly ngắn, đưa hành khách, hàng hóa tận nơi; các loại hình có ưu thế vận chuyển đường dài với khối lượng lớn phải kể đến loại hình vận tải thủy và đường sắt; ưu thế vận chuyển nhanh thuộc về phương tiện máy bay.
Đánh giá được mức độ quan trọng và đặc điểm của loại hình dịch vụ vận chuyển bằng xe ô tô, Luật Giao thông đường bộ, Luật Giá và pháp luật hiện hành đã quy định cơ chế quản lý, điều hành giá cước bằng xe ô tô theo nguyên tắc thị trường. Cụ thể: Các đơn vị tự quy định giá cước theo cơ chế thị trường và thực hiện kê khai giá với cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại địa phương. Quy định này hoàn toàn phù hợp với nguyên tắc quản lý giá theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, tôn trọng quyền tự định giá, cạnh tranh về giá của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật.
Thực tế hiện nay, (theo thống kê hiện tại có khoảng 2.681 doanh nghiệp, 586 hợp tác xã, hộ kinh doanh gia đình) tham gia thị trường; thông tin giá cước được niêm yết công khai tại nơi bán vé và mặt ngoài trên phương tiện vận chuyển.
Trong môi trường cạnh tranh, để tồn tại và phát triển, các đơn vị vận tải bằng xe ô tô cạnh tranh không chỉ bằng chất lượng dịch vụ mà còn cạnh tranh về giá cước. Do tính đa dạng của nguồn cung, giá cước vận tải ô tô phụ thuộc vào loại phương tiện, quy mô đơn vị vận tải, cự ly vận chuyển, tuyến vận chuyển, chất lượng dịch vụ... nên có rất nhiều mức giá khác nhau. Do đó, việc áp dụng các biện pháp bình ổn giá theo quy định tại Luật Giá khó thực hiện được, nhất là biện pháp quy định giá trần.
Tính đến thời điểm hết tháng 2-2015, theo báo cáo của các địa phương về tình hình quản lý giá cước vận tải, giá cước vận tải hành khách bằng xe taxi giảm từ 0,92%-32% (phổ biến giảm từ 3-10%), giá cước vận tải hành khách tuyến cố định giảm từ 3%-25% (phổ biến giảm từ 5-10%) so với lần kê khai liền kề (tùy thời gian kê khai liền kề của mỗi đơn vị kinh doanh vận tải).
Với việc triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đồng thời với sự phối hợp của các địa phương, tình hình giảm giá cước đã diễn ra trên tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Thực hiện cơ chế giá thị trường có sự quản lý của Nhà nước, xuất phát từ tình hình thực tế và tính chất đặc thù của thị trường vận tải và đặc điểm của dịch vụ vận tải bằng xe ô tô, căn cứ quy định pháp luật hiện hành về quản lý giá tại Luật Giá, Luật Giao thông đường bộ, Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ chưa bổ sung dịch vụ vận tải bằng ô tô vào danh mục hàng hoá, dịch vụ bình ổn giá như đề nghị của Bộ Giao thông vận tải.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện việc quản lý giá cước vận tải bằng ô tô theo quy định hiện hành. |
Tin liên quan
Hải Phòng: Thu ngân sách đạt hơn 40.000 tỷ đồng
14:32 | 09/05/2024 Tài chính
Loạt giải pháp nâng cao kết quả cải cách hành chính ngành Tài chính
18:13 | 08/05/2024 Tài chính
Quy định về luân chuyển công tác thuộc lĩnh vực tài chính tại địa phương
14:54 | 08/05/2024 Chính sách và Cuộc sống
Lãi suất trúng thầu trái phiếu chính phủ có xu hướng tăng
14:52 | 08/05/2024 Chứng khoán
Ngăn chặn tham nhũng, lợi ích nhóm trong xây dựng pháp luật tài chính
10:50 | 08/05/2024 Tài chính
Bộ Tài chính ban hành kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2024
09:10 | 08/05/2024 Tài chính
Hướng tới thực thi có hiệu quả thuế tối thiểu toàn cầu tại Việt Nam
08:04 | 08/05/2024 Thuế - Kho bạc
Hơn 3% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao chưa được phân bổ
08:00 | 08/05/2024 Tài chính
Duy trì chính sách tài khoá để "mở lối" cho kinh tế 2024
07:45 | 08/05/2024 Tài chính
Không để mất cân đối cung cầu, đánh giá "liều lượng" điều hành giá phù hợp
07:30 | 08/05/2024 Tài chính
Mua lại có kỳ hạn hơn 25.378 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong tháng 4
17:01 | 07/05/2024 Thuế - Kho bạc
Thị trường chứng khoán sụt giảm song vẫn vận hành thông suốt
14:35 | 07/05/2024 Chứng khoán
Ngành Thuế thu ngân sách bằng 43% dự toán
08:54 | 07/05/2024 Thuế - Kho bạc
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thông báo tuyển dụng Hợp đồng chuyên môn nghiệp vụ của Tạp chí Hải quan
Nhập khẩu máy móc, nguyên phụ liệu tăng vọt theo đơn hàng xuất khẩu
Hải quan Lạng Sơn phát hiện 653 vụ vi phạm, xử phạt hơn 2,8 tỷ đồng
MSB mang đến giải pháp số toàn diện cho doanh nghiệp
Hàng Việt Nam đối mặt với 249 vụ việc điều tra phòng vệ thương mại
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan