Khả thi xây dựng “vùng xanh” ở cửa khẩu trên cơ sở hài hoà thủ tục
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành |
Những năm gần đây, ùn ứ hàng XK, nhất là nông, thuỷ sản ở các cửa khẩu biên giới phía Bắc đã thành câu chuyện "đến hẹn lại lên”. Lực lượng Hải quan đã và đang triển khai các giải pháp như thế nào để hỗ trợ giải quyết khó khăn, đẩy nhanh quá trình thông quan, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh, thưa ông?
Ngay từ khi chưa có dịch Covid-19, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về khuyến khích, tạo điều kiện cho các DN XK, ngành Hải quan cũng như các bộ, ngành đã hết sức tạo điều kiện cho hàng XK. Với hàng XK, một lô hàng các chi phí nộp cho ngân sách nhà nước chỉ 20.000 đồng tiền lệ phí hải quan. Về chứng từ thủ tục cũng vô cùng đơn giản, đã được làm trên chứng từ điện tử thông qua hệ thống VNACCS.
Tuy nhiên, đến thời kỳ dịch Covid-19, rất nhiều khó khăn ập đến, nhiều tình huống chưa từng có trong tiền lệ trước đây. Cơ quan Hải quan cũng như các bộ, ngành thực thi các chính sách đều tập trung tháo gỡ ngay các vướng mắc cho DN.
Về nhân lực, thực tế là cơ quan Hải quan cũng như các DN, cơ sở sản xuất đều gặp phải khó khăn trong phòng chống dịch. Ngành Hải quan đã tập trung nguồn nhân lực làm việc, thay ca, thay kíp, làm tăng giờ. Đặc biệt trong giai đoạn vừa qua ở các tỉnh biên giới phía Bắc, lực lượng Hải quan cũng chịu tác động lớn do dịch bệnh. Các cán bộ đều phải làm thêm, làm ngoài giờ; thậm chí, trong những lúc khó khăn sau Tết, có buổi làm việc đến 11h đêm để chờ những chuyến xe có thể thông quan qua cửa khẩu. Đó là những khó khăn chung mà ngành Hải quan phải tìm các khắc phục.
Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo các đơn vị Hải quan các tỉnh biên giới phía Bắc phối hợp, hỗ trợ cùng với các ban, ngành tại địa phương, thường xuyên có trao đổi, hội đàm với phía Hải quan Trung Quốc.
Không ít ý kiến cho rằng cần đẩy mạnh chuyển từ XK tiểu ngạch sang XK chính ngạch để giảm rủi ro trong XK hàng hoá sang Trung Quốc, đặc biệt là XK nông sản. Quan điểm của ông như thế nào?
Không phủ nhận hình thức trao đổi phi mậu dịch, tiểu ngạch đã góp phần thúc đẩy ngành nông nghiệp thời gian qua. Ngay cả hiện tại, lợi ích mang lại vẫn còn nên DN vẫn theo, hình thức này vẫn sẽ tồn tại một thời gian nữa.
Tuy nhiên, thời gian qua hình thức XK này cũng cho thấy rất nhiều rủi ro. Người XK gặp nhiều rủi ro khi mang hàng sang bên kia biên giới mới bán được hàng, giao dịch mới chính thức xảy ra. Trong khi đó, nếu bán hàng theo hợp đồng sẽ hạn chế rủi ro này.
Bán theo hình thức tiểu ngạch dễ hơn, còn bán theo hợp đồng, theo thông lệ quốc tế thì khó khăn hơn. Điều đó đặt ra vấn đề là các DN phải có tổ chức chặt chẽ hơn, bảo đảm chất lượng, uy tín hơn với khả năng cung ứng đều đặn mới ký được hợp đồng. Đối tác phía Trung Quốc cũng phải có năng lực để 2 bên gặp nhau.
Thời gian tới, bên cạnh XK tiểu ngạch, cần đẩy mạnh, khuyến khích XK mậu dịch. Ngoài ra, một mong muốn nữa là hàng nông sản Việt Nam có thể vào sâu hơn thị trường nội địa Trung Quốc, hiện nay chủ yếu vẫn ở vùng các địa phương biên giới giáp biên. Nông sản Việt còn rất nhiều tiềm năng, hy vọng các cơ quan quản lý nhà nước cùng các hiệp hội, DN sẽ có thêm các giải pháp.
Cuối năm 2021, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã giao Bộ Y tế, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) và các địa phương phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xây dựng “vùng xanh”, “luồng xanh” ở khu vực cửa khẩu biên giới (vùng an toàn dịch bệnh) nhằm tháo gỡ khó khăn trong hoạt động XNK hàng hóa qua các tỉnh biên giới phía Bắc. Theo ông, đâu là yếu tố mấu chốt giúp hiện thực hoá chủ trương nêu trên?
Trong phòng chống dịch Covid-19, Việt Nam tuân thủ quy định của Chính phủ, của Bộ Y tế. Về phía Trung Quốc, họ cũng phải tuân thủ những quy định như thế. Cửa khẩu là nơi tiếp giáp, trước khi hàng sang hay người sang đều phải sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu của phía bên kia. Điều đó có nghĩa là, phía Trung Quốc phải đáp ứng khi hàng hoá, người, phương tiện sang Việt Nam. Ngược lại, hàng hoá, người, phương tiện của Việt Nam sang Trung Quốc cũng phải đáp ứng yêu cầu về kiểm dịch, phòng chống Covid-19 của phía Trung Quốc.
Muốn có một “dòng chảy” nhanh hơn, đỡ ách tắc hơn rõ ràng cần có một sự hài hoà. Để hài hoà thì việc bên này thực hiện sẽ được bên kia công nhận. Mô hình này đã từng áp dụng ở mô hình “một điểm dừng” tại Lao Bảo. Mặc dù có những khó khăn nhất định trong thực thi nhưng việc một đơn vị chức năng của bên này sang bên kia và ngược lại để làm sao thực hiện 1 lần thủ tục, được phía bên kia công nhận, thương mại cũng sẽ có những thuận lợi hơn.
Đương nhiên, những việc như vậy phải tuân thủ pháp luật của cả hai bên. Hai bên cũng có sự phối hợp chặt chẽ với nhau. Tôi nghĩ rằng, thực hiện chủ trương của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về xây dựng “vùng xanh” ở cửa khẩu có thể thực hiện được trên cơ sở hài hoà thủ tục của hai bên.
Xin cảm ơn Phó Tổng cục trưởng!
Tin liên quan
Thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua biên giới đường bộ tỉnh Quảng Ninh
20:22 | 24/04/2024 Hải quan
Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan
13:57 | 18/04/2024 Hiện đại hóa hải quan
Hải quan cửa khẩu cảng Nghi Sơn: Kích cầu xuất nhập khẩu qua cảng biển
08:19 | 19/04/2024 Hải quan
Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?
20:23 | 25/04/2024 Hải quan
Hải quan Việt Nam tham gia hỗ trợ SACU triển khai thực hiện Chương trình AEO
15:47 | 25/04/2024 Hải quan
Hải quan TPHCM cải cách, thực hiện hải quan số để hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn
14:38 | 25/04/2024 Hải quan
Đoàn Thanh niên Cục Hải quan Khánh Hòa với Công trình thanh niên “Trường Sa trong trái tim tôi”
20:33 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Việt Nam tham dự Phiên họp lần thứ 243/244 của Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO
20:31 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Bình Dương cùng doanh nghiệp Hàn Quốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
14:54 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Vạn Gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới nhân dân biên giới, hải đảo
14:07 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Lạng Sơn đẩy mạnh giám sát hàng hóa, phương tiện qua cửa khẩu đường bộ
10:33 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Đắk Lắk tăng cường kết nối cộng đồng doanh nghiệp
07:52 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Bình Định: Thu ngân sách nhà nước tăng cao
17:08 | 23/04/2024 Hải quan
Cưỡng chế trích tiền gửi/phong tỏa tài khoản đối với 5 doanh nghiệp nợ thuế
16:38 | 23/04/2024 Hải quan
Công chức Hải quan Nghệ An đạt giải Hội thi Bí thư chi bộ giỏi
15:57 | 23/04/2024 Hải quan
Hải quan Hải Phòng: Tập huấn xử lý vụ việc vi phạm hành chính có dấu hiệu hình sự
14:23 | 23/04/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Quản lý dòng tiền từ hợp tác giữa ngân hàng và cơ quan Hải quan, Thuế
Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản
Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?
Nghệ An: Bắt giữ đối tượng đang vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy
ĐHĐCĐ SHB: Mục tiêu lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức 5% tiền mặt và 11% cổ phiếu
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics