Khả thi xây dựng “vùng xanh” ở cửa khẩu trên cơ sở hài hoà thủ tục
![]() |
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành |
Những năm gần đây, ùn ứ hàng XK, nhất là nông, thuỷ sản ở các cửa khẩu biên giới phía Bắc đã thành câu chuyện "đến hẹn lại lên”. Lực lượng Hải quan đã và đang triển khai các giải pháp như thế nào để hỗ trợ giải quyết khó khăn, đẩy nhanh quá trình thông quan, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh, thưa ông?
Ngay từ khi chưa có dịch Covid-19, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về khuyến khích, tạo điều kiện cho các DN XK, ngành Hải quan cũng như các bộ, ngành đã hết sức tạo điều kiện cho hàng XK. Với hàng XK, một lô hàng các chi phí nộp cho ngân sách nhà nước chỉ 20.000 đồng tiền lệ phí hải quan. Về chứng từ thủ tục cũng vô cùng đơn giản, đã được làm trên chứng từ điện tử thông qua hệ thống VNACCS.
Tuy nhiên, đến thời kỳ dịch Covid-19, rất nhiều khó khăn ập đến, nhiều tình huống chưa từng có trong tiền lệ trước đây. Cơ quan Hải quan cũng như các bộ, ngành thực thi các chính sách đều tập trung tháo gỡ ngay các vướng mắc cho DN.
Về nhân lực, thực tế là cơ quan Hải quan cũng như các DN, cơ sở sản xuất đều gặp phải khó khăn trong phòng chống dịch. Ngành Hải quan đã tập trung nguồn nhân lực làm việc, thay ca, thay kíp, làm tăng giờ. Đặc biệt trong giai đoạn vừa qua ở các tỉnh biên giới phía Bắc, lực lượng Hải quan cũng chịu tác động lớn do dịch bệnh. Các cán bộ đều phải làm thêm, làm ngoài giờ; thậm chí, trong những lúc khó khăn sau Tết, có buổi làm việc đến 11h đêm để chờ những chuyến xe có thể thông quan qua cửa khẩu. Đó là những khó khăn chung mà ngành Hải quan phải tìm các khắc phục.
Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo các đơn vị Hải quan các tỉnh biên giới phía Bắc phối hợp, hỗ trợ cùng với các ban, ngành tại địa phương, thường xuyên có trao đổi, hội đàm với phía Hải quan Trung Quốc.
Không ít ý kiến cho rằng cần đẩy mạnh chuyển từ XK tiểu ngạch sang XK chính ngạch để giảm rủi ro trong XK hàng hoá sang Trung Quốc, đặc biệt là XK nông sản. Quan điểm của ông như thế nào?
Không phủ nhận hình thức trao đổi phi mậu dịch, tiểu ngạch đã góp phần thúc đẩy ngành nông nghiệp thời gian qua. Ngay cả hiện tại, lợi ích mang lại vẫn còn nên DN vẫn theo, hình thức này vẫn sẽ tồn tại một thời gian nữa.
Tuy nhiên, thời gian qua hình thức XK này cũng cho thấy rất nhiều rủi ro. Người XK gặp nhiều rủi ro khi mang hàng sang bên kia biên giới mới bán được hàng, giao dịch mới chính thức xảy ra. Trong khi đó, nếu bán hàng theo hợp đồng sẽ hạn chế rủi ro này.
Bán theo hình thức tiểu ngạch dễ hơn, còn bán theo hợp đồng, theo thông lệ quốc tế thì khó khăn hơn. Điều đó đặt ra vấn đề là các DN phải có tổ chức chặt chẽ hơn, bảo đảm chất lượng, uy tín hơn với khả năng cung ứng đều đặn mới ký được hợp đồng. Đối tác phía Trung Quốc cũng phải có năng lực để 2 bên gặp nhau.
Thời gian tới, bên cạnh XK tiểu ngạch, cần đẩy mạnh, khuyến khích XK mậu dịch. Ngoài ra, một mong muốn nữa là hàng nông sản Việt Nam có thể vào sâu hơn thị trường nội địa Trung Quốc, hiện nay chủ yếu vẫn ở vùng các địa phương biên giới giáp biên. Nông sản Việt còn rất nhiều tiềm năng, hy vọng các cơ quan quản lý nhà nước cùng các hiệp hội, DN sẽ có thêm các giải pháp.
Cuối năm 2021, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã giao Bộ Y tế, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) và các địa phương phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xây dựng “vùng xanh”, “luồng xanh” ở khu vực cửa khẩu biên giới (vùng an toàn dịch bệnh) nhằm tháo gỡ khó khăn trong hoạt động XNK hàng hóa qua các tỉnh biên giới phía Bắc. Theo ông, đâu là yếu tố mấu chốt giúp hiện thực hoá chủ trương nêu trên?
Trong phòng chống dịch Covid-19, Việt Nam tuân thủ quy định của Chính phủ, của Bộ Y tế. Về phía Trung Quốc, họ cũng phải tuân thủ những quy định như thế. Cửa khẩu là nơi tiếp giáp, trước khi hàng sang hay người sang đều phải sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu của phía bên kia. Điều đó có nghĩa là, phía Trung Quốc phải đáp ứng khi hàng hoá, người, phương tiện sang Việt Nam. Ngược lại, hàng hoá, người, phương tiện của Việt Nam sang Trung Quốc cũng phải đáp ứng yêu cầu về kiểm dịch, phòng chống Covid-19 của phía Trung Quốc.
Muốn có một “dòng chảy” nhanh hơn, đỡ ách tắc hơn rõ ràng cần có một sự hài hoà. Để hài hoà thì việc bên này thực hiện sẽ được bên kia công nhận. Mô hình này đã từng áp dụng ở mô hình “một điểm dừng” tại Lao Bảo. Mặc dù có những khó khăn nhất định trong thực thi nhưng việc một đơn vị chức năng của bên này sang bên kia và ngược lại để làm sao thực hiện 1 lần thủ tục, được phía bên kia công nhận, thương mại cũng sẽ có những thuận lợi hơn.
Đương nhiên, những việc như vậy phải tuân thủ pháp luật của cả hai bên. Hai bên cũng có sự phối hợp chặt chẽ với nhau. Tôi nghĩ rằng, thực hiện chủ trương của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về xây dựng “vùng xanh” ở cửa khẩu có thể thực hiện được trên cơ sở hài hoà thủ tục của hai bên.
Xin cảm ơn Phó Tổng cục trưởng!
Tin liên quan

Hải quan hướng dẫn khai báo chứng từ đính kèm khi làm thủ tục hải quan
08:52 | 08/05/2025 Hải quan

Lạng Sơn: Hơn 6.500 phương tiện chở hàng XNK qua các cửa khẩu dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
19:58 | 05/05/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Lạng Sơn: Thông quan hàng hoá liên tục tại 3 cửa khẩu
17:36 | 01/05/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Lãnh đạo Hải quan khu vực III kiểm tra công tác giám sát trên địa bàn
20:54 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VI: Một tháng thu thuế XNK được gần 1.371 tỷ đồng
20:17 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan khu vực IV đối thoại với Hiệp hội doanh nghiệp
11:25 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh lắng nghe góp ý của doanh nghiệp
10:40 | 09/05/2025 Hải quan

Tạm dừng hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan đối với 10 công ty
10:26 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan Ninh Bình thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu
10:23 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VIII chống gian lận thương mại xuất xứ hàng hóa
07:15 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan khu vực IV thu ngân sách hơn 3.000 tỷ đồng
07:00 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan thực hiện soi chiếu 11.849 container
15:49 | 08/05/2025 Hải quan

Hải quan khu vực III tăng cường sử dụng camera, trang thiết bị để giám sát
20:41 | 07/05/2025 Hải quan

Thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu giảm nhẹ
14:24 | 07/05/2025 Hải quan

Sự cố hệ thống, Cục Hải quan hỏa tốc hướng dẫn khai hải quan
09:54 | 07/05/2025 Hải quan

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan
Tin mới

Mở rộng thị trường xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ sang Trung Quốc

Kết quả giải ngân chi thường xuyên 4 tháng đầu năm của ngành Thuế

Xuất khẩu sầu riêng nguy cơ tụt dốc

6 nguyên nhân khiến giá nhà bị đẩy lên cao

Vinachem lên sàn, xanh hóa, phá vỡ lối mòn cũ

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng