Hơn 100 doanh nghiệp dự Tọa đàm “Chính sách thuế và vai trò Hải quan thúc đẩy công nghiệp ô tô Việt Nam”
![]() |
Tổng biên tập Báo Hải quan Vũ Thị Ánh Hồng tặng hoa các nhà tài trợ. Ảnh: Hồng Vân |
Tham dự tọa đàm có các đại biểu và khách mời: Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng; đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp sản ô tô Việt Nam (VAMA); Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI); đại diện các cục hải quan tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nam Ninh, Quảng Nam, Bà Rịa- Vũng Tàu và khoảng hơn 100 khách mời đến từ các DN NK, sản xuất lắp ráp ô tô, DN sản xuất công nghiệp hỗ trợ công nghiệp ô tô thuộc các Hiệp hội VAMA, VASI; các ngân hàng thương mại cổ phần; các nhà tài trợ.
Phát biểu chỉ đạo tọa đàm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng nhấn mạnh, từ đầu năm đến ngày 15/10, cả nước NK 73.685 xe ô tô các loại với tổng kim ngạch đạt 1,6 tỷ USD và trị giá NK nhóm hàng linh kiện và phụ tùng ô tô đạt 2,86 tỷ USD.
Hiện ngành Hải quan đang tích cực triển khai thực hiện các chính sách đã được ban hành nhằm đồng hành cùng ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT) ô tô ngày càng phát triển theo đúng mục tiêu đề ra.
![]() |
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng phát biểu chỉ đạo tại tọa đàm. Ảnh: Hồng Vân |
Phát biểu khai mạc tọa đàm, Tổng biên tập Báo Hải quan Vũ Thị Ánh Hồng cho biết, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển muộn hơn so với các nước trong khu vực khoảng 30 năm.
Trong khi các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Malaysia phát triển công nghiệp ô tô từ năm 1960 thì đến năm 1991 ngành công nghiệp ô tô Việt Nam mới ra đời. Thực tế đó tạo ra áp lực cạnh tranh lớn đối với sản xuất ô tô trong nước.
Trong bối cảnh giá xe sản xuất trong nước cao, tỷ lệ nội địa hóa thấp, sản phẩm sản xuất trong nước rất khó cạnh trạnh với sản phẩm nguyên chiếc NK, việc phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam càng gặp nhiều khó khăn.
Đặc biệt trong những năm gần đây, Việt Nam đã và và sẽ ký kết nhiều Hiệp định thương mại đa phương và song phương, theo đó thuế NK ô tô nguyên chiếc trong lộ trình giảm thuế và sẽ giảm nhanh về 0%.
Thời gian qua, với mục tiêu phát triển công nghiệp ô tô trong nước giảm nhanh tỷ lệ NK linh kiện và sản phẩm nguyên chiếc, Chính phủ đã có nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô.
Các bộ, ngành chức năng cũng đã tích cực triển khai nhiều hoạt động, giải pháp hỗ trợ DN trong hoạt động đầu tư, XNK hàng hóa, sản xuất, kinh doanh sản xuất các sản phẩm cơ khí nói chung, phụ tùng linh kiện, ô tô nói riêng. Cùng với đó là sự nỗ lực của các DN trong việc đầu tư công nghệ, nguồn nhân lực.
Thực tế cho thấy ngành công nghiệp ô tô đã có bước phát triển với sự gia tăng số lượng DN sản xuất liên quan đến ô tô. Hiện có khoảng 350 DN, trong đó có các DN sản xuất lắp ráp, DN sản xuất linh kiện, phụ tùng oto, khung gầm, thân xe, thùng xe...
Những năm gần đây, nhiều dự án sản xuất lắp ráp oto quy mô lớn đã hình thành và phát triển, đáp ứng nhu cầu trong nước, dần dần hình thành thương hiệu xe Việt Nam...
Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, theo Tổng biên tập Vũ Thị Ánh Hồng, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và việc thực thi các chính sách khuyến khích hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn còn những hạn chế, vẫn còn những kiến nghị, đề xuất cần được tháo gỡ.
Đối với ngành CNHT, các DN CNHT hiện nay chủ yếu là DN nhỏ và vừa với quy mô và năng lực của DN còn nhỏ và yếu. Trong khoảng 1.800 DN sản xuất phụ tùng, linh kiện thì chỉ có khoảng 300 DN trong nước tham gia vào mạng lưới sản xuất của các tập đoàn đa quốc gia.
![]() |
Tổng biên tập Báo Hải quan Vũ Thị Ánh Hồng phát biểu khai mạc tọa đàm. Ảnh: Hồng Vân |
Tỷ lệ nội địa hoá trong các ngành công nghiệp ưu tiên phát triển thấp. Khả năng tự cung ứng các sản phẩm CNHT để phục vụ nhu cầu sản xuất, lắp ráp trong nước rất thấp nên Việt Nam vẫn phải nhập siêu linh kiện, phụ tùng của m áy móc, thiết bị.
Tỷ lệ nội địa hóa ô tô Việt Nam đạt 7-10%, trong khi các nước trong khu vực đã đạt 65-70% nội địa hóa, Thái Lan đạt tới 80%.
Với quyết tâm tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho ngành công nghiệp ô tô, tiếp theo Nghị định 122 năm 2016 của Chính phủ và Nghị định 125 năm 2017 quy định về ưu đãi thuế đối với linh kiện ô tô NK, ngày 25/5/2020 Chính phủ ban hành Nghị định số 57/2020/NĐ-CP về ưu đãi đối với nguyên liệu vật tư, linh kiện để sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất lắp ráp ô tô giai đoạn năm 2020- 2024 (Chương trình ưu đãi thuế CNHT ô tô).
Đây được xem là một trong những giải pháp mạnh mẽ thúc đẩy sự tham gia của các DN vừa và nhỏ thuộc mọi thành phần kinh tế đối với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, góp phần giảm chi phí đầu vào cho các sản phẩm CNHT để cạnh tranh với hàng NK.
"Và đây chính là cơ hội để các DN phát triển công nghiệp phụ trợ phát triển mở rộng sản xuất và ngược lại. Nếu không tận dụng tốt cơ hội này thì CNHT ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục đi sau các nước trong khu vực và chỉ dừng lại ở lắp ráp hoặc sản xuất quy mô nhỏ lẻ", lãnh đạo Báo Hải quan nhấn mạnh.
Với mong muốn phổ biến, trao đổi về chính sách pháp luật mới (Nghị định Với số 57/NĐ-CP); đồng thời kết nối, tiếp tục lắng nghe, ghi nhận phản ánh từ DN sản xuất lắp ráp ô tô về những khó khăn vướng mắc, kiến nghị cơ quan chức năng cần tiếp tục tháo gỡ, tạo thuận lợi cho CNHT, thúc đẩy ngành sản xuất lắp ráp ô tô trong nước phát triển, Báo Hải quan phối hợp với Hiệp hội sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước (VAMA) tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề: “Chính sách thuế và vai trò Hải quan thúc đấy công nghiệp ô tô Việt Nam”.
"Báo Hải quan hy vọng, các cơ quan quản lý nhà nước đến từ Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, Bộ Công Thương và các DN hoạt động lĩnh vực sản xuất lắp ráp ô tô, DN CNHT ô tô, DN NK ô tô, tổ chức tín dụng... sẽ trao đổi thẳng thắn những nhận thức, chia sẻ kinh nghiệm nhằm đẩy mạnh hoạt động sản xuất, thương mại, phát triển, cạnh tranh lành mạnh", Tổng biên tập Vũ Thị Ánh Hồng nói.
Báo Hải quan tiếp tục cập nhật thông tin tới bạn đọc.
Tọa đàm “Chính sách thuế và vai trò Hải quan thúc đẩy công nghiệp ô tô Việt Nam” được tổ chức dưới hình thức trao đổi, thảo luận, tương tác giữa Báo Hải quan với diễn giả, khách mời: Bà Nguyễn Thu Trang, Phó trưởng phòng Chính sách thuế XNK, Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính); ông Lương Đức Toàn, Phó trưởng phòng Công nghiệp Chế biến Chế tạo, Cục Công nghiệp (Bộ Công thương); bà Đào Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan); ông Lê Dương Quang, Chủ tịch VAS. Thông qua buổi tọa đàm này sẽ góp phần tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật mới (Nghị định 125/2017/NĐ-CP, Nghị định số 57/2020/NĐ-CP), đồng thời tiếp tục lắng nghe, ghi nhận phản ánh từ doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô về những khó khăn vướng mắc; kiến nghị cơ quan chức năng cần tiếp tục tháo gỡ, tạo thuận lợi cho CNHT, thúc đẩy ngành sản xuất lắp ráp ô tô trong nước phát triển. |
Tin liên quan

Thị trường ô tô tháng 3 khởi sắc nhờ khuyến mại giảm giá
16:17 | 15/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Xử lý tờ khai hải quan áp dụng thuế GTGT chưa đúng
15:25 | 16/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hướng dẫn giải quyết thủ tục với xe cơ giới khi hệ thống gặp sự cố
16:24 | 14/04/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VIII đối thoại với hơn 80 doanh nghiệp xuất nhập khẩu
10:12 | 18/04/2025 Hải quan

Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan
09:06 | 16/04/2025 Hải quan

Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu qua địa bàn Cao Bằng tăng 133%
08:59 | 16/04/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VI đối thoại với 51 DN có hoạt động XNK qua địa bàn tỉnh Cao Bằng
16:24 | 15/04/2025 Hải quan

Hải quan nỗ lực giảm thời gian, chi phí thông quan hàng hóa qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn
15:21 | 15/04/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VII thông quan hơn 15.000 tờ khai
14:02 | 15/04/2025 Hải quan

Hải quan Khu chế xuất Tân Thuận sớm ổn định mô hình tổ chức bộ máy mới
20:35 | 14/04/2025 Hải quan

Hải quan khu vực III nâng cao kỹ năng của công chức trong xử lý vi phạm
10:29 | 14/04/2025 Hải quan

Hàng hóa xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực III đạt hơn 29 tỷ USD
11:11 | 11/04/2025 Hải quan

Hải quan cửa khẩu Chi Ma: Tăng giờ thông quan hàng hóa để hỗ trợ doanh nghiệp
14:44 | 10/04/2025 Hải quan

Phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng, xây dựng Hải quan đất cảng phát triển vững mạnh trong kỷ nguyên mới
10:11 | 10/04/2025 Hải quan

Hải quan cửa khẩu cảng Hòn La đón chuyến bay quốc tế đầu tiên
10:09 | 10/04/2025 Hải quan

Hải quan khu vực XVI hỗ trợ doanh nghiệp trước việc Mỹ áp thuế đối ứng
21:13 | 09/04/2025 Hải quan
Tin mới

Thuế đối với khô dầu đậu tương dùng sản xuất thức ăn chăn nuôi

Chi cục Thuế Khu vực XII: tăng cường quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh

Quảng Ninh tham khảo Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh của Lạng Sơn

Tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu để ngăn chặn hành vi chuyển giá

Quý 1 xuất khẩu hàng hóa đạt 102,84 tỷ USD

(PODCAST) Ngành Tài chính chủ động ứng phó, giúp duy trì dòng chảy thương mại trước sức ép thuế từ Mỹ
09:53 | 18/04/2025 Multimedia

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025
08:50 | 18/04/2025 Infographics

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

Sơ đồ bộ máy cơ quan thuế theo mô hình quản lý 3 cấp
15:40 | 15/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 51 tỷ USD trong quý I/2025
10:02 | 14/04/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu