Gỡ “rào cản” chi hoàn thuế GTGT
![]() |
Phần lớn hồ sơ bị chậm hoàn thuế là do không đảm bảo các quy định của pháp luật về quản lý thuế. (Ảnh: H.Vân)
Chậm hoàn phần lớn do khách quan
|
Thứ trưởng Bộ Tài chính, Đỗ Hoàng Anh Tuấn: Triển khai Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ, Bộ Tài chính đã giảm tần suất khai thuế, ứng dụng CNTT trong kê khai thuế điện tử và nộp thuế điện tử. Số lần khai thuế GTGT đã giảm từ 12 lần/năm còn 4 lần/năm. Thuế TNDN trước đây DN phải khai 4 lần và quyết toán 1 lần/năm, nay chỉ quyết toán 1 lần/năm,... Năm 2016, Bộ Tài chính sẽ ưu tiên các giải pháp cải cách, điện tử hóa khâu hoàn thuế; thanh tra, kiểm tra theo nguyên tắc quản lý rủi ro; xây dựng cơ sở dữ liệu người nộp thuế và làm tốt công tác giải quyết vướng mắc khó khăn cũng như trả lời kịp thời, công khai những phản ánh của DN. |
Việc chậm hoàn thuế đối với 287 hồ sơ nói trên phần lớn là do nguyên nhân khách quan vì hồ sơ hoàn thuế của các DN này không đảm bảo các quy định của pháp luật về quản lý thuế. Cụ thể: DN mua hàng hóa của DN không có thực, DN không còn hoạt động sản xuất kinh doanh đã phá sản hoặc giải thể, DN bị đóng mã số thuế hoặc không được sử dụng chứng từ,… Nói cách khác hồ sơ, chứng từ, sổ sách, hóa đơn mua bán, hợp đồng,… của các DN này không hợp lệ và không đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu hoàn thuế. Một số DN không thanh toán qua ngân hàng, hồ sơ hoàn thuế đó đang bị cơ quan điều tra thì chưa thể hoàn, đợi khi có kết luận điều tra mới được thực hiện hoàn thuế GTGT. Như vậy, các DN chưa tuân thủ đúng quy định của pháp luật về thuế thì cơ quan Thuế không thể thực hiện nghiệp vụ này.
Bên cạnh đó, một số DN chậm hoàn thuế GTGT do gặp phải 2 nguyên nhân chủ quan. Phân tích vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, trường hợp thứ nhất có khoảng 20 DN do chưa trả nợ tiền thuế nên không được hoàn thuế. Về nguyên tắc, DN nợ ngân sách Nhà nước và ngân sách Nhà nước cũng cần phải hoàn thuế cho DN. Nhưng trên thực tế, do chưa có quy định cho bù trừ nên DN vẫn phải nộp hết tiền nợ thuế mới thực hiện hoàn thuế GTGT. Trường hợp thứ hai là do kinh phí hoàn thuế. Thứ trưởng khẳng định rằng: “Kinh phí hoàn thuế của toàn bộ ngành Thuế là không thiếu. Hiện kinh phí này trên tài khoản hoàn thuế là 3.800 tỷ đồng. Tuy nhiên, có hiện tượng tỉnh thừa tỉnh thiếu”. Có thể ví dụ, hiện nay, TP.HCM chỉ còn 92 tỷ đồng trong quỹ hoàn thuế nhưng Hà Tĩnh số dư tài khoản quỹ này lại còn trên 1.100 tỷ đồng. Điều này dẫn đến một số địa phương không đủ kinh phí để hoàn cho DN trên địa bàn.
Tháo nút thắt kịp thời
Nhìn nhận những nguyên nhân chủ quan dẫn đến tình trạng chậm hoàn thuế GTGT cho DN, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã cam kết, Bộ Tài chính sẽ gấp rút sửa đổi một số quy định không còn phù hợp để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN hoạt động. Và ngày 14-3-2016, Bộ Tài chính đã chính thức có công văn số 3357/BTC-TCT gửi Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc quản lý chi hoàn thuế GTGT theo đúng quy định của pháp luật để thực hiện cam kết này.
Điểm đầu tiên đáng quan tâm đó là việc bãi bỏ quy định không cho hoàn thuế nếu còn nợ thuế. Điều này đồng nghĩa với việc người nộp thuế sẽ được bù trừ số thuế còn nợ với số tiền thuế được hoàn theo hướng dẫn tại Điều 59 Thông tư 156/2013/TT-BTC hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 83/2013/NĐ-CP của Chính phủ, qua đó, tháo gỡ khó khăn về vốn cho DN.
Theo quy định tại Điều 59 Thông tư 156, người nộp thuế (NNT) có số thuế được hoàn phải bù trừ nợ thuế (nếu có) và Lệnh hoàn trả kiêm bù trừ thu NSNN được hạch toán qua NSNN. Quy định này tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nợ thuế được bù trừ khi có số tiền thuế được hoàn, tuy nhiên, đã tạo sự chờ đợi, ỷ lại của NNT (không nộp nợ mà chờ số thuế hoàn để bù trừ), nên tại điểm 4 công văn 13822/BTC-TCT đã quy định NNT không được hoàn thuế nếu còn nợ thuế. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, nhằm tháo gỡ khó khăn về vốn cho DN, Bộ Tài chính đã bãi bỏ quy định nêu trên. Như vậy, NNT sẽ tiếp tục được bù trừ số thuế còn nợ với số tiền thuế được hoàn theo hướng dẫn tại Điều 59 Thông tư 156/2013/TT-BTC.
Một quy định khác cũng được bãi bỏ là giám sát ưu tiên chi hoàn thuế GTGT. Kể từ thời điểm này, Tổng cục Thuế chỉ phải giám sát hồ sơ giải quyết hoàn thuế đủ điều kiện ban hành Quyết định hoàn thuế GTGT. Thời gian qua, thực hiện quy định giám sát ưu tiên chi hoàn thuế, ngoài việc giám sát các hồ sơ thuộc diện ưu tiên, Tổng cục Thuế còn phải trả kết quả giám sát và thông báo cho Cục Thuế biết đối với những hồ sơ không đủ thông tin xác định ưu tiên chi hoàn thuế cũng như những hồ sơ chưa đảm bảo đủ điều kiện ban hành Quyết định hoàn thuế. Trong khi đó, thực hiện áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý hoàn thuế theo quy định tại Điều 23 Thông tư số 204/2015/TT-BTC đã có hiệu lực thi hành, Tổng cục Thuế lại có trách nhiệm thẩm định hồ sơ hoàn thuế có đủ điều kiện ban hành Quyết định hoàn thuế trong thời hạn 6 giờ làm việc. Quy định mới sẽ giảm bớt thời gian xử lý hồ sơ đồng thời đảm bảo công bằng giữa các DN.
Quy định chuyển các hồ sơ thuộc diện hoàn thuế trước sang kiểm tra trước - hoàn thuế sau cũng được bãi bỏ. Trước đây, nhằm tăng cường kiểm tra trước hoàn thuế, Bộ Tài chính đã quyết định bổ sung các tình huống mà hồ sơ thuộc diện hoàn thuế trước kiểm tra sau Cục Thuế phải chuyển sang diện kiểm tra trước khi hoàn thuế. Quy định này đã đảm bảo chặt chẽ trong việc hoàn thuế GTGT, tuy nhiên, làm tỷ lệ hồ sơ kiểm tra trước hoàn tăng cao, trong điều kiện nguồn lực của cơ quan Thuế còn chưa đáp ứng yêu cầu, dẫn đến chậm giải quyết hoàn thuế cho NNT, gây phản ứng cho một số DN. Bãi bỏ quy định này, ngành Thuế sẽ chuyển sang thực hiện phân loại hồ sơ hoàn thuế trước, kiểm tra sau/kiểm tra trước hoàn theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế.
Ngoài ra, theo thông tin từ Tổng cục Thuế, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tài chính về việc không phân bổ dự toán hoàn thuế cho các Cục Thuế, quản lý tập trung tại Tổng cục Thuế, cơ quan này đang trao đổi với các đơn vị liên quan về cách thức thực hiện. Do quy định phân bổ dự toán hoàn thuế GTGT được quy định tại Thông tư số 150/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về lập, quản lý và việc thực hiện hoàn thuế từ quỹ hoàn thuế GTGT. Do đó, phải sửa Thông tư này. Để đảm bảo tính khả thi, Tổng cục Thuế sẽ trình dự thảo Thông tư sửa đổi trước 20-3-2016.
Với những sửa đổi nói trên, về cơ bản, những “lỗi” chậm hoàn thuế GTGT do chính sách chưa đồng bộ đã được Bộ Tài chính kịp thời giải quyết để tháo nút thắt cho DN.
Tin liên quan

Công bố chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu của Bộ Tài chính sau hợp nhất
20:26 | 03/03/2025 Tài chính

Cơ quan Thuế hoạt động theo mô hình 3 cấp
18:19 | 02/03/2025 Thuế - Kho bạc

Tạm hoãn xuất cảnh cá nhân nợ thuế từ 50 triệu đồng trở lên
18:19 | 02/03/2025 An ninh XNK

Chính thức áp dụng lệ phí trước bạ 0% đối với ô tô điện chạy pin
18:18 | 02/03/2025 Thuế - Kho bạc

Bộ Tài chính sau sáp nhập có 35 đầu mối
16:34 | 28/02/2025 Tài chính

Chuyển giao quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu 18 tập đoàn, tổng công ty về Bộ Tài chính
16:11 | 28/02/2025 Tài chính

Kiểm tra công tác tổng kiểm kê tài sản công tại 16 địa phương
17:02 | 27/02/2025 Tài chính

Phát triển thị trường chứng khoán ổn định, an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững
16:01 | 21/02/2025 Chứng khoán

Đề xuất gia hạn gần 102 nghìn tỷ đồng tiền thuế và thuê đất trong năm 2025
09:40 | 21/02/2025 Tài chính

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc tổng kiểm kê tài sản công
09:30 | 21/02/2025 Tài chính

Không để việc sáp nhập, tinh gọn bộ máy ảnh hưởng tới công tác tổng kiểm kê
08:51 | 20/02/2025 Tài chính

Đôn đốc thực hiện tổng kiểm kê đúng tiến độ
09:00 | 19/02/2025 Tài chính

Trình Quốc hội phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024-2026 của VEC
16:48 | 17/02/2025 Tài chính
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

VIFA EXPO 2025: Cơ hội bứt phá cho đồ gỗ và mỹ nghệ trên thị trường quốc tế

Xuất khẩu thủy sản tăng trưởng ấn tượng

Phát động cuộc thi viết về ngành điện miền Nam: '50 năm thắp sáng niềm tin'

Kinh tế Việt Nam trong tương lai nhiều cơ hội và thách thức

Hải quan khu vực V làm việc với doanh nghiệp xuất nhập khẩu

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics

Lần đầu tiên diễn ra chương trình nghệ thuật vì khí hậu tại Việt Nam

Hà Nội Metro hợp tác với Xanh SM, VinBus, FGF và V-Green phát triển mạng lưới giao thông xanh

Bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội "chốt" năm 2025 tăng trưởng trên 8%

Quốc hội thông qua một số cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm thêm 2 Phó Chủ tịch Quốc hội, 2 Phó Thủ tướng, 4 Bộ trưởng

Trình Quốc hội phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024-2026 của VEC

Hải quan khu vực V làm việc với doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Tổ chức bộ máy mới của Cục Hải quan giảm 53,77% đầu mối

Hải quan Bắc Ninh “cụ thể hóa” quan hệ đối tác

Thư cảm ơn của Tổng Biên tập Tạp chí Hải quan Vũ Thị Ánh Hồng

Lãnh đạo Cục Hải quan Bắc Ninh gặp mặt, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp

Hải quan Bắc Ninh chủ động hỗ trợ doanh nghiệp

Tạm hoãn xuất cảnh cá nhân nợ thuế từ 50 triệu đồng trở lên

Hải quan Nghệ An phối hợp triệt phá đường dây xuyên quốc gia, thu giữ 30 kg ma túy đá

Bị phạt 90 triệu đồng vì kinh doanh gạch men nhập lậu

Hải quan các nước hợp lực thu giữ 20.000 động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng

Lạng Sơn: Ngăn chặn gần 2,7 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc

Cao Bằng: Phát hiện gần 3 tấn lá thuốc lá không rõ nguồn gốc

Phát động cuộc thi viết về ngành điện miền Nam: '50 năm thắp sáng niềm tin'

Kinh tế Việt Nam trong tương lai nhiều cơ hội và thách thức

Vedan Việt Nam trao tặng nhà Đại đoàn kết

Ông Phạm Tấn Công làm Bí thư Đảng ủy VCCI

Cổ đông Eximbank thông qua bầu thành viên Ban Kiểm soát và sửa điều lệ

Khu đô thị Thành phố Cà phê cất nóc Tổ hợp khách sạn & Trung tâm hội nghị The Coffee Boutique

Gỡ khó, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp ngành dược

Đề xuất tiếp tục mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với ô tô điện chạy pin

Quản lý thị trường trước áp lực lớn với thuốc lá lậu khi tăng thuế thuốc lá

Triển khai thu thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Những điểm mới trong quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết

Phân loại mặt hàng nhãn nhựa tự dính đã in thông tin

Tháng 3, Toyota Việt Nam khuyến mại lớn cho Vios, Veloz Cross, Avanza Premio và Yaris Cross

“Ford SUV Tech Show”- Sự kiện trưng bày và lái thử xe quy mô lớn của Ford

Hành trình Toyota- Hành trình triệu nụ cười

New Peugeot 2008: Thêm lựa chọn cho phân khúc SUV đô thị

Đón "bão" thuế quan, xe ôtô Hàn, Nhật còn "làm mưa làm gió" tại Mỹ?

Tháng 1, doanh số của Hyundai đạt 3.074 xe

Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ

Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%

Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine

Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan
