Gian nan chống buôn lậu đường: Bài 3: Làm gì để đẩy lui đường lậu?
![]() |
Đội Kiểm soát Hải quan An Giang cùng lực lượng phối hợp truy đuổi hàng lậu. Ảnh: C.N.
Ông đánh giá thế nào về tình trạng buôn lậu đường qua biên giới thời gian qua và tình trạng này đã tác động đến ngành mía đường trong nước ra sao?
Việc nhập lậu đường số lượng lớn ngày càng tăng và công khai hơn chứ không bí mật nữa, gây thất thu cho Nhà nước, lũng đoạn thị trường và có thể làm phá sản ngành sản xuất mía đường Việt Nam, trong đó chủ yếu ảnh hưởng tới hàng triệu nông dân trồng mía.
Hiệp hội Mía đường Việt Nam đã đề nghị và nay tiếp tục đề nghị các cơ quan chức năng từ kiểm soát biên giới đến Quản lý thị trường cần tiếp tục đẩy mạnh chống buôn lậu và gian lận thương mại thông qua các việc làm cụ thể theo thông tin mà chúng tôi cung cấp.
Ngoài ra, cũng cần phải kiểm soát xe tải và ghe tải lớn chở đường lậu từ Châu Đốc về ĐBSCL và TP.HCM; điều tra khám xét các cơ sở tham gia buôn lậu đường theo địa chỉ; điều tra ngay các chợ bán đường lậu công khai; kiểm soát việc cấp giấy phép đăng ký kinh doanh cho các cơ sở sang chiết và đóng gói đường và thực hiện việc kiểm tra hoạt động kinh doanh của các cơ sở này theo pháp luật (quy định về nguồn gốc đường pha trộn, đóng gói, nhãn mác, an toàn vệ sinh thực phẩm).
Ông nói gì về việc một số công ty mía đường có dấu hiệu không hợp tác với cơ quan Hải quan khi đến xác minh đường lậu?
Đây là vấn đề khá tế nhị vì thực tế vẫn có một số công ty bán hàng mà khách hàng truyền thống của họ nay cũng tham gia buôn đường lậu, mua đường của các công ty đường để hệ thống buôn lậu có chứng từ quay vòng. Hiệp hội chúng tôi chỉ khuyến cáo chứ không thể ngăn cấm các DN bán hàng vì khi mua hàng, các đầu nậu luôn sử dụng danh nghĩa là các hộ kinh doanh cá thể, các DNTN khác nhau để mua đường.
Qua sự phối hợp với Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan, chúng tôi đã yêu cầu các DN mía đường cũng nên lưu ý trong quá trình ghi hóa đơn và giấy xuất kho cần thể hiện rõ thêm các chi tiết về phương tiện vận chuyển, nơi đến... để cơ quan chức năng có thêm chi tiết nhằm thuận tiện kiểm tra xác định ngăn chặn đường lậu.
Có dư luận cho rằng, ngành mía đường hãy cạnh tranh bằng chính giá và chất lượng với đường Thái Lan, khi đó sẽ không còn buôn lậu. Ông nói gì về vấn đề?
Đúng là khi không còn chênh lệch giá thì tình trạng đường lậu sẽ giảm hoặc triệt tiêu nhưng nói như thế với ngành đường Việt Nam là không am hiểu sâu về ngành mía đường Việt Nam cũng như ngành mía đường của Thái Lan và thế giới.
Tại Thái Lan, ngành mía đường có một Ủy ban quốc gia điều hành theo Luật mía đường năm 1984. Theo luật này có lập quỹ mía đường từ tiền thuế để lại để bình ổn cho ngành. Luật mía đường quy định 3 quota A,B và C, mỗi công ty mía đường của Thái Lan đều phải có nghĩa vụ thực hiện quota A cung cấp cho nhu cầu nội địa (với giá nội địa luôn cao hơn giá XK và giá thương mại thế giới), quota B cho các hợp đồng dài hạn cung cấp quốc tế mà Thái Lan đã ký kết.
Giá mía và giá đường trong nước được Ủy ban mía đường quốc gia định để đảm bảo người nông dân có lãi (không bao giờ bị lỗ dù tình huống nào xảy ra: Thiên tai mất mùa hay thị trường thế giới chao đảo… để nông dân yên tâm trồng mía. Cuối cùng là quota C - đây là quota thặng dư, các công ty đường tự do XK, và với quota C này bán giá thấp cỡ nào họ cũng có lãi vì phần lãi chính đã được đảm bảo ở quota A và B.
Chính đường Thái Lan quota C này bản thân nó đã có ưu thế về giá mà lại nhập lậu vào Việt Nam (trốn thuế so với đường nội Việt) nên đường Việt Nam dù có hạ giá đến mức nào thì đường lậu Thái Lan cũng luôn hạ theo thấp hơn một giá để chiếm lĩnh thị trường.
Còn ở Việt Nam, giá thành đường hiện nay với cơ cấu giá nguyên liệu mía chiếm 75-80%, giá mía được mua thuộc tầm cao nhất thế giới (cao hơn khoảng 20-30%) trong khi chất lượng mía nguyên liệu thuộc loại thấp nhất thế giới (trữ đường CCS của ta xấp xỉ 10, các nước xung quanh như Thái Lan, Trung Quốc 12-13).
Do đó dù trình độ công nghệ của phần lớn các nhà máy đường hiện nay đã được đầu tư nâng cấp, nhưng giá thành vẫn còn cao hơn so với khu vực và thế giới. Đối với nông dân thì các DN mía đường hầu như phải hỗ trợ nhiều mặt như kinh phí, phân bón, mía giống, hỗ trợ công tác làm đất... để người nông dân trồng mía, nên thực tế chi phí nguyên liệu rất cao.
Vậy theo ông, ngành mía đường làm gì để phát triển bền vững, góp phần ngăn chặn đường lậu?
Chúng ta nên học tập kinh nghiệm từ Thái Lan, một quốc gia có ngành mía đường thuộc loại tiên tiến, có chính sách quốc gia rất tốt bằng Luật mía đường. Tôi nghĩ, vấn đề mấu chốt là nguồn nguyên liệu cần phải được cải thiện về năng suất lẫn chất lượng.
Ngoài ra, Chính phủ cũng như các bộ, ngành cần quan tâm nhiều hơn nữa để có chính sách tốt, và điều hành như thế nào để đảm bảo người trồng mía có lãi dù bất kỳ tình huống nào xảy ra. Khi đó, nông dân mới an tâm trồng mía, các công ty mía đường mới có thể an tâm đầu tư sản xuất đường với chất lượng cao, giá thành hạ.
Chúng tôi đang kiến nghị Chính phủ nếu như chưa có luật mía đường như Thái Lan thì chí ít cũng có một nghị định về mía đường để chi phối hoạt động của ngành mía đường một cách tích cực để đảm bảo cho sự phát triển ổn định và bền vững.
Xin cảm ơn ông!
Đăng Nguyên (thực hiện)
Tin liên quan

ASEAN hợp tác ngăn chặn buôn bán động, thực vật hoang dã nguy cấp
19:48 | 31/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Quảng Ninh: Phối hợp bắt 1.200 con vịt giống không rõ nguồn gốc
19:45 | 31/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hơn 888 tổ chức, doanh nghiệp còn nợ tiền thuế và các khoản thu khác
10:38 | 31/07/2025 Hồ sơ

Quảng Ninh triển khai cao điểm ngăn vũ khí, vật liệu nổ, pháo từ biên giới
10:36 | 31/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Cảnh báo trang facebook tích xanh giả mạo Bộ Tài chính hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa
22:32 | 30/07/2025 Hồ sơ

Cảnh báo tình trạng đào tạo môi giới bất động sản trái phép
15:26 | 30/07/2025 Hồ sơ

Bắt đối tượng giấu 54 kg pháo nổ trong xe đầu kéo
13:47 | 30/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Cưỡng chế thuế đối với Công ty CP đầu tư xây dựng Hà Nam
13:40 | 30/07/2025 Hồ sơ

Khởi tố vụ án sản xuất, buôn bán yến chưng giả tại Phú Thọ
09:45 | 30/07/2025 Tiêu dùng & Thương mại điện tử

Hải quan cửa khẩu Chi Ma bắt vụ vận chuyển hàng hóa trái phép
19:25 | 29/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hà Tĩnh công khai 658 trường hợp nợ tiền thuế trên 121 tỷ đồng
15:47 | 29/07/2025 Hồ sơ

Nợ thuế hơn 6,3 tỷ đồng, giám đốc một công ty thép bị cảnh báo hoãn xuất cảnh
10:19 | 29/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan Việt Nam đào tạo, nâng cao năng lực điều tra chống buôn lậu cho Hải quan Lào
08:38 | 29/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Tích cực thúc đẩy các dự án FDI chiến lược với Hàn Quốc

Xuất nhập khẩu qua Hải quan Bắc Phong Sinh đạt hơn 46 triệu đô

Doanh nghiệp cần chủ động tích hợp hệ thống quản lý nội bộ với hệ thống dữ liệu hải quan

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

Hiến máu nhân đạo - Hành trình lan tỏa yêu thương cùng Vedan Việt Nam

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng
10:43 | 21/07/2025 Infographics

Xuất nhập khẩu qua Hải quan Bắc Phong Sinh đạt hơn 46 triệu đô

5 nhóm giải pháp tạo thuận lợi thương mại, thúc đẩy logistics xanh

Phấn đấu thu ngân sách từ xuất nhập khẩu ở Thanh Hóa đạt hơn 18.000 tỷ đồng

Hải quan Việt Nam phát huy vai trò chủ động, tích cực trong khuôn khổ APEC

Thuế TP Hà Nội công bố danh sách 41 doanh nghiệp nợ thuế lớn

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc họp với các doanh nghiệp, hiệp hội về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế)

Hiến máu nhân đạo - Hành trình lan tỏa yêu thương cùng Vedan Việt Nam

Doanh thu quý 2/2025 của Vinamilk ghi nhận tích cực ở thị trường nội địa lẫn nước ngoài

Công nghệ tiên tiến, tự động hóa chiếm lĩnh tại VILOG 2025

Trái phiếu bất động sản tập trung ở nhóm doanh nghiệp lớn

Lợi nhuận trước thuế nửa đầu năm của FPT đạt 6.166 tỷ đồng

Cảng Quốc tế Long An ký kết hợp tác phát triển chuỗi Logistics Việt- Trung

Doanh nghiệp cần chủ động tích hợp hệ thống quản lý nội bộ với hệ thống dữ liệu hải quan

Nhiều điểm mới giúp doanh nghiệp dễ dàng tuân thủ pháp luật thuế

Chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị định 174

Đề nghị cho phương tiện vận tải NK được di chuyển về địa điểm tập kết chờ kết quả kiểm tra chuyên ngành

Thủ tục hải quan đối với hàng hóa của doanh nghiệp chế xuất

Quy định mới về thuế GTGT tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh

Tích cực thúc đẩy các dự án FDI chiến lược với Hàn Quốc

Châu Phi – Điểm đến đầy tiềm năng cho hàng Việt

TP Hồ Chí Minh đặt nền tảng cho xuất khẩu xanh, bền vững vào EFTA

34 tỉnh họp "nóng" gỡ ách tắc nông sản xuất sang châu Âu

Xuất khẩu vải thiều tăng 92%

Trung Quốc bật đèn xanh cho sầu riêng Việt Nam

Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện

Thương mại điện tử xanh: Cần luật hóa và khuyến khích thực chất để đi vào đời sống

Cảnh báo tội phạm lợi dụng nền tảng thương mại điện tử để lừa đảo

Xuất khẩu nông sản OCOP thông qua livestream

Cần tăng cường kiểm soát hàng ngoại xuyên biên giới vào Việt Nam qua sàn

Hợp tác xã Hà Tĩnh đầu tư công nghệ, bắt nhịp thương mại điện tử

Hải Phòng tăng trưởng kinh tế 11,2%, đứng thứ 2 cả nước

Giá xăng đổi chiều, tăng sát mức 20.000 đồng/lít từ 15h ngày cuối cùng của tháng 7

Nhà ga T2 Nội Bài sẽ hoàn thành mở rộng cuối năm nay

Hà Nội: Điểm sáng thu hút FDI nửa đầu năm 2025

Dư nợ tín dụng bất động sản tăng mạnh
