Gian nan chống buôn lậu đường: Bài 2: Đối diện với đường lậu
![]() |
Đường lậu do Hải quan An Giang bắt giữ. Ảnh: Đ.N
Khó chứng minh đường lậu
Ngay sau khi phát hiện, bắt giữ các lô hàng đường có nghi vấn nhập lậu, Cục Hải quan An Giang ngay lập tức phải triển khai hàng loạt các công việc để hạn chế thấp nhất việc các đối tượng đối phó như điều tra, xác minh để chứng minh đường lậu.
Một cán bộ Phòng Chống buôn lậu và xử lý vi phạm - Cục Hải quan An Giang cho biết, việc xác minh một lô đường lậu rất phức tạp, đòi hỏi phải nhanh để các đối tượng không đủ thời gian đối phó, phải chặt chẽ với những chứng cứ chính xác, phải đầy đủ các yếu tố theo quy định của pháp luật. Các đối tượng buôn lậu có trăm phương ngàn kế, có hàng loạt các chân rết trong khi cơ quan Hải quan không đủ người để xác minh.
Tại khu vực Khánh Bình, huyện An Phú, An Giang có khoảng 5 đối tượng là chủ các kho hàng đã làm các cơ quan chức năng “mất ăn, mất ngủ”. Hoạt động mạnh nhất vẫn là các kho hàng của T. “đường”. Họ đã thành lập DN, sử dụng hóa đơn quay vòng khép kín trong các DN nội bộ dòng họ, anh em, cha mẹ để hợp thức hóa hàng lậu. Nhiều vụ “cất vó” của các lực lượng chống buôn lậu đành phải ngậm ngùi trả lại tang vật, chỉ có thể xử lý hành vi vi phạm trong sử dụng hóa đơn chứng từ hoặc bao bì, nhãn mác.
Ông Đinh Văn Tươi, Phó Cục trưởng Cục Hải quan An Giang cho biết, việc bắt giữ và xử lý các vụ nhập lậu đường là rất khó khăn. Thứ nhất, do khu vực kho đường tại biên giới huyện An Phú, An Giang có dòng sông chung Việt Nam - Campuchia và xa trụ sở cơ quan chức năng nên rất khó kiểm soát.
Thứ hai, chủ hàng luôn dùng nhiều biện pháp đối phó như thay đổi bao bì ngay từ bên kia sông, lén lút vận chuyển vào các kho, hợp thức hoá hoá đơn, chứng từ, sổ sách kế toán. Thứ ba, các đối tượng vận chuyển đã chuẩn bị tất cả các chứng từ có liên quan đến các lô hàng sau khi đã thay đổi bao bì thành đường nội địa.
Cuối cùng là các đối tượng vận chuyển thuê hầu hết đều không khai nhận hành vi thay đổi bao bì cũng như khai báo chủ hàng. Có nhiều vụ, cơ quan Hải quan đã tung cán bộ, trinh sát ra để rà soát, tìm manh mối hoặc bất cứ một sơ hở nào để đấu tranh nhưng cuối cùng đành chào “thua”.
Ngoài việc đấu tranh mạnh với các đối tượng vận chuyển, lực lượng Hải quan phải tìm chứng cứ chứng minh đường lậu từ phía các công ty đường nội địa. Thế nhưng, ông Huỳnh Thanh Tâm, Cục trưởng Cục Hải quan An Giang cho biết, đôi lúc cơ quan Hải quan thật sự cảm thấy đơn độc. Khi đến xác minh tại các công ty, nhà máy đường thì nhận được sự thờ ơ của họ.
Các công ty mía đường cho rằng không thể xác minh đó là đường của công ty họ hay không khi không có bao bì, nhãn mác của công ty, trong khi các đối tượng buôn lậu đều đưa ra hóa đơn của các công ty để hợp thức hóa. Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc xác định đường tang vật có phải là đường của công ty trong nước sản xuất hay không là điều hoàn toàn có thể, căn cứ theo các tiêu chí hóa - lý đã đăng ký với cơ quan tiêu chuẩn đo lường chất lượng.
Tại một cuộc họp liên ngành ở An Giang tổ chức vừa qua, giám đốc một DN mía đường thừa nhận khách hàng truyền thống của công ty này chính là các đối tượng buôn lậu đường và một số công ty con do các đối tượng này lập ra. Vậy vấn đề đã rõ, vì lợi ích riêng của công ty, họ đã không hợp tác hoặc hợp tác không tốt để đẩy cơ quan chức năng vào thế khó.
Thách thức cơ quan Hải quan
Cục Hải quan An Giang cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị gần như huy động lực lượng tổng lực đánh đường lậu với nhiều vụ việc đã được phát hiện, bắt giữ với hàng chục tấn đường lậu. Khi các lô hàng đường lậu bị bắt giữ, có đối tượng còn tuyên bố chỉ trong 1 tuần, Hải quan An Giang sẽ mời họ đến trả lại hàng vì họ có đầy đủ hóa đơn, chứng từ. Có đối tượng còn làm công văn yêu cầu Cục Hải quan An Giang trả lại tang vật trong khi vụ việc vẫn còn đang xử lý.
Trong những lần mà cơ quan chức năng mời đến làm việc, các đối tượng không ngần ngại từ chối làm việc thẳng thừng nếu họ chưa chuẩn bị được đầy đủ hóa đơn, chứng từ hoặc những gì có liên quan. Cũng theo Cục Hải quan An Giang, qua theo dõi dư luận tại Châu Đốc và các vùng phụ cận, các đối tượng đang rất “cay cú” khi từ đầu năm đến nay, Cục Hải quan An Giang đã liên tiếp “sờ gáy” bằng hàng loạt các chuyên án.
Đặc biệt, có nhiều vụ việc, các đối tượng đã ra giá cho tính mạng của các cán bộ hải quan tham gia bắt giữ đường lậu của họ. Ông Đinh Văn Tươi, Phó Cục trưởng Cục Hải quan An Giang cho biết: “Cuộc chiến chống đường lậu là cuộc chiến không cân sức nhưng Hải quan An Giang chúng tôi kiên quyết làm tất cả các biện pháp theo thẩm quyền và mong rằng các cơ quan chức năng cần hỗ trợ cơ quan Hải quan chặt chẽ, nhanh chóng để các vụ việc được xử lý hiệu quả. Còn việc đối tượng có tung tin hăm dọa, lãnh đạo Cục chúng tôi luôn động viên, lưu ý cán bộ và xây dựng phương án bảo vệ. Tôi mong rằng việc làm chính nghĩa sẽ luôn được ủng hộ”.
Để giải quyết căn cơ tình trạng buôn lâu đường qua biên giới, Cục Hải quan An Giang đã kiến nghị UBND tỉnh An Giang, Tổng cục Hải quan xem xét đề xuất mặt hàng đường cát Thái Lan nhập lậu bị bắt giữ, tịch thu xử lý nên bán chỉ định cho một đầu mối thuộc Nhà nước hoặc siêu thị trong nội địa, yêu cầu cam kết không bán lẻ và tuyệt đối không bán cho các DN, hộ kinh doanh cá thể tại khu vực biên giới. Mặt khác, Cục Hải quan An Giang cũng kiến nghị cần có quy định DN NK đường, công ty đường nội địa không bán cho các hộ kinh doanh cá thể có trụ sở và kho hàng khu vực biên giới.
(còn tiếp)
Đăng nguyên
Tin liên quan

ASEAN hợp tác ngăn chặn buôn bán động, thực vật hoang dã nguy cấp
19:48 | 31/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Quảng Ninh: Phối hợp bắt 1.200 con vịt giống không rõ nguồn gốc
19:45 | 31/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hơn 888 tổ chức, doanh nghiệp còn nợ tiền thuế và các khoản thu khác
10:38 | 31/07/2025 Hồ sơ

Quảng Ninh triển khai cao điểm ngăn vũ khí, vật liệu nổ, pháo từ biên giới
10:36 | 31/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Cảnh báo trang facebook tích xanh giả mạo Bộ Tài chính hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa
22:32 | 30/07/2025 Hồ sơ

Cảnh báo tình trạng đào tạo môi giới bất động sản trái phép
15:26 | 30/07/2025 Hồ sơ

Bắt đối tượng giấu 54 kg pháo nổ trong xe đầu kéo
13:47 | 30/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Cưỡng chế thuế đối với Công ty CP đầu tư xây dựng Hà Nam
13:40 | 30/07/2025 Hồ sơ

Khởi tố vụ án sản xuất, buôn bán yến chưng giả tại Phú Thọ
09:45 | 30/07/2025 Tiêu dùng & Thương mại điện tử

Hải quan cửa khẩu Chi Ma bắt vụ vận chuyển hàng hóa trái phép
19:25 | 29/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hà Tĩnh công khai 658 trường hợp nợ tiền thuế trên 121 tỷ đồng
15:47 | 29/07/2025 Hồ sơ

Nợ thuế hơn 6,3 tỷ đồng, giám đốc một công ty thép bị cảnh báo hoãn xuất cảnh
10:19 | 29/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan Việt Nam đào tạo, nâng cao năng lực điều tra chống buôn lậu cho Hải quan Lào
08:38 | 29/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Tích cực thúc đẩy các dự án FDI chiến lược với Hàn Quốc

Xuất nhập khẩu qua Hải quan Bắc Phong Sinh đạt hơn 46 triệu đô

Doanh nghiệp cần chủ động tích hợp hệ thống quản lý nội bộ với hệ thống dữ liệu hải quan

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

Hiến máu nhân đạo - Hành trình lan tỏa yêu thương cùng Vedan Việt Nam

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng
10:43 | 21/07/2025 Infographics

Xuất nhập khẩu qua Hải quan Bắc Phong Sinh đạt hơn 46 triệu đô

5 nhóm giải pháp tạo thuận lợi thương mại, thúc đẩy logistics xanh

Phấn đấu thu ngân sách từ xuất nhập khẩu ở Thanh Hóa đạt hơn 18.000 tỷ đồng

Hải quan Việt Nam phát huy vai trò chủ động, tích cực trong khuôn khổ APEC

Thuế TP Hà Nội công bố danh sách 41 doanh nghiệp nợ thuế lớn

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc họp với các doanh nghiệp, hiệp hội về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế)

Hiến máu nhân đạo - Hành trình lan tỏa yêu thương cùng Vedan Việt Nam

Doanh thu quý 2/2025 của Vinamilk ghi nhận tích cực ở thị trường nội địa lẫn nước ngoài

Công nghệ tiên tiến, tự động hóa chiếm lĩnh tại VILOG 2025

Trái phiếu bất động sản tập trung ở nhóm doanh nghiệp lớn

Lợi nhuận trước thuế nửa đầu năm của FPT đạt 6.166 tỷ đồng

Cảng Quốc tế Long An ký kết hợp tác phát triển chuỗi Logistics Việt- Trung

Doanh nghiệp cần chủ động tích hợp hệ thống quản lý nội bộ với hệ thống dữ liệu hải quan

Nhiều điểm mới giúp doanh nghiệp dễ dàng tuân thủ pháp luật thuế

Chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị định 174

Đề nghị cho phương tiện vận tải NK được di chuyển về địa điểm tập kết chờ kết quả kiểm tra chuyên ngành

Thủ tục hải quan đối với hàng hóa của doanh nghiệp chế xuất

Quy định mới về thuế GTGT tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh

Tích cực thúc đẩy các dự án FDI chiến lược với Hàn Quốc

Châu Phi – Điểm đến đầy tiềm năng cho hàng Việt

TP Hồ Chí Minh đặt nền tảng cho xuất khẩu xanh, bền vững vào EFTA

34 tỉnh họp "nóng" gỡ ách tắc nông sản xuất sang châu Âu

Xuất khẩu vải thiều tăng 92%

Trung Quốc bật đèn xanh cho sầu riêng Việt Nam

Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện

Thương mại điện tử xanh: Cần luật hóa và khuyến khích thực chất để đi vào đời sống

Cảnh báo tội phạm lợi dụng nền tảng thương mại điện tử để lừa đảo

Xuất khẩu nông sản OCOP thông qua livestream

Cần tăng cường kiểm soát hàng ngoại xuyên biên giới vào Việt Nam qua sàn

Hợp tác xã Hà Tĩnh đầu tư công nghệ, bắt nhịp thương mại điện tử

Hải Phòng tăng trưởng kinh tế 11,2%, đứng thứ 2 cả nước

Giá xăng đổi chiều, tăng sát mức 20.000 đồng/lít từ 15h ngày cuối cùng của tháng 7

Nhà ga T2 Nội Bài sẽ hoàn thành mở rộng cuối năm nay

Hà Nội: Điểm sáng thu hút FDI nửa đầu năm 2025

Dư nợ tín dụng bất động sản tăng mạnh
