Gạo Việt Nam liên tục đón tin vui
![]() | Trị giá xuất khẩu gạo tăng hơn 22% |
![]() | Hàn Quốc mở thầu mua gần 27.800 tấn gạo Việt Nam |
![]() | Giá gạo xuất khẩu cao nhất 2 tháng qua |
![]() |
Gạo "Cơm ViệtNam Rice" được chuyển lên container để xuất khẩu đi châu Âu. Ảnh: DNCC |
Không còn gạo “vô danh”
Trong ngày cuối cùng của tháng 6, cùng lúc 2 tin vui đến với ngành gạo Việt Nam. Đó là 2 DN xuất khẩu gạo lớn của Việt Nam là Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời và Công ty CP Tập đoàn Tân Long đã xuất khẩu thành công sản phẩm gạo mang thương hiệu riêng của mình sang châu Âu và Nhật Bản. Cụ thể, Tập đoàn Lộc Trời công bố 500 tấn gạo mang thương hiệu “Cơm ViệtNam Rice” của DN đang được vận chuyển bằng đường biển và sẽ tới Đức, Hà Lan, Pháp trong tháng 7/2022. Cùng ngày, tại Nhật Bản, Tập đoàn Tân Long, ngân hàng Kiraboshi Nhật Bản (đơn vị kết nối doanh nghiệp) đơn vị nhập khẩu Sun-Tommy và đơn vị phân phối Spice House đã tổ chức sự kiện ra mắt sản phẩm gạo A An chính thức được bày bán trong các hệ thống siêu thị của Nhật Bản.
Trong chiến lược chinh phục khách hàng quốc tế, từ tháng 6/2022, Trung An đã có chính sách giảm giá 10% cho khách hàng châu Âu khi mua gạo thương hiệu Trung An. Chính sách này của Trung An nhằm chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng châu Âu bị ảnh hưởng bởi dịch Covid và chiến tranh Nga - Ukraine. Trong bối cảnh DN đang phải đối mặt với hàng loạt khó khăn do chi phí đầu vào tăng cao, chi phí vận tải logistics chưa hạ nhiệt, việc giảm giá bán gạo là một nỗ lực rất lớn và được đánh giá cao. Điều này cũng góp phần khẳng định uy tín thương hiệu gạo Việt Nam tại châu Âu nói riêng và thị trường quốc tế nói chung. |
Như vậy, sau rất nhiều năm gần như “vô danh” tại thị trường nước ngoài hoặc phải đóng gói dưới thương hiệu của nhà nhập khẩu nước ngoài, gạo mang thương hiệu Việt Nam đã có cơ hội được nhận diện và xây dựng tên tuổi.
Theo đó, các loại gạo xuất khẩu lần này đều là những giống gạo chất lượng cao đã đạt giải tại các cuộc thi quốc tế. Trong đó, lô hàng của Lộc Trời có gạo thơm độc quyền Lộc Trời 28 – được chứng nhận đạt giải nhất tại Hội nghị Thương mại Gạo đại lục lần thứ 5 được tổ chức tại Trung Quốc năm 2018 và đạt giải nhất cuộc thi “Gạo ngon thương hiệu Việt” tại Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ 5 tổ chức tại Vĩnh Long vào tháng 1/2022. Lộc Trời cho biết, toàn bộ các lô hàng này đều được đảm bảo về chất lượng và được đóng gói trong bao bì riêng đã đăng ký mẫu mã quốc tế của tập đoàn. Đặc biệt, số gạo “Cơm ViệtNam Rice” xuất khẩu sang Pháp sẽ được bày bán trong Carrefour – hệ thống đại siêu thị lớn nhất châu Âu.
Trong khi đó, lô gạo ST 25 mang thương hiệu A An được Tập đoàn Tân Long xuất khẩu vào Nhật sau khi vượt qua quy trình kiểm nghiệm vô cùng khắt khe đối với hơn 450 chỉ tiêu. Đây cũng là lần đầu tiên một thương hiệu gạo nội địa được xuất khẩu thành công vào thị trường cực kỳ khó tính như Nhật Bản.
Trước đó, từ tháng 8/2020, Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An cũng đã xuất khẩu gạo mang thương hiệu Trung An vào thị trường châu Âu. Ông Phạm Thái Bình, Tổng giám đốc Công ty Trung An cho biết, hiện toàn bộ gạo của công ty bán vào châu Âu đều được đóng bao bì nhãn mác thương hiệu Trung An. Các giống gạo mà Trung An xuất sang châu Âu gồm có gạo KDM, gạo ST24 và gạo ĐT8.
“Việc xuất khẩu thành công gạo mang thương hiệu riêng của công ty giúp người tiêu dùng châu Âu biết đến gạo Trung An nói riêng và gạo Việt Nam nói chung nhiều hơn. Qua đó giúp thúc đẩy doanh số tiêu thụ tại đây” – ông Bình cho hay. Hiện trung bình mỗi tháng, công ty xuất khẩu 10 container gạo và 3 container các sản phẩm phở, bún khô mang thương hiệu Trung An. Theo đó, gạo xuất khẩu mang thương hiệu Trung An hiện chiếm khoảng 20% tổng lượng gạo xuất khẩu của công ty.
Quả ngọt từ quy trình sản xuất đồng bộ, chất lượng
Gạo thương hiệu Việt Nam xuất khẩu thành công sang châu Âu và Nhật Bản – 2 trong số những thị trường khó tính bậc nhất thế giới đã khẳng định chất lượng của sản phẩm gạo Việt Nam. Điều này cũng cho thấy kết quả tích cực của việc đầu tư bài bản cho quy trình sản xuất đồng bộ và chất lượng của các DN.
Trong đó, Lộc Trời đã xây dựng được quy trình canh tác đáp ứng được tiêu chí chất lượng của các thị trường cao cấp như châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Australia... Hệ thống sản xuất lúa gạo của Lộc Trời đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe trên thế giới như BRC, SMETA, HACCP, HALAL… DN tổ chức sản xuất lúa gạo trên quy mô lớn, liên kết với các hợp tác xã và hơn 200.000 hộ nông dân, xây dựng và hướng dẫn thực hiện các quy trình canh tác nhằm tối ưu hoá, cơ giới hóa các hoạt động mùa vụ, tổ chức thu hoạch và vận chuyển… giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và tiết giảm chi phí, đảm bảo lợi nhuận ổn định và góp phần nâng cao chất lượng đời sống tại khu vực nông thôn.
Tương tự, Tân Long cũng xây dựng quy trình quản lý canh tác, sản xuất khép kín “từ cánh đồng đến bàn ăn” thông qua việc bao tiêu những cánh đồng mẫu lớn. Tân Long sử dụng giống lúa thuần chủng từ kỹ sư Hồ Quang Cua, chuyên gia hàng đầu về nông nghiệp và là “cha đẻ” của gạo ngon nhất thế giới ST25 cũng như những loại gạo hàng đầu thế giới hiện nay như ST24, Japonica… DN luôn kiểm soát nghiêm ngặt dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học; không dùng giống lúa biến đổi gen, không dư lượng thuốc trừ sâu, không chất tạo màu, tạo mùi, bảo quản, tẩy trắng. Nhiều sản phẩm gạo hữu cơ được canh tác theo tiêu chuẩn hữu cơ nghiêm ngặt của USDA, JAS, EU.
Công ty Trung An cũng đã phát triển được hơn 30.000 ha diện tích cánh đồng lớn, đáp ứng các tiêu chuẩn quản lý chất lượng. Theo đó, Trung An đang là một trong những DN được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chọn làm hình mẫu về phát triển cánh đồng lớn tại ĐBSCL để nhân rộng ra các vùng miền khác. Hiện gạo của Trung An cũng đã có mặt tại 19 thị trường gồm châu Âu, châu Á, châu Phi và châu Úc… Các khách hàng của Trung An là những khách hàng khó tính, có thương hiệu, quan hệ hợp tác lâu dài như SengKang Kong Hwa Chan, Always Fresh, Evergreen Rice…
Với nền tảng vững vàng sẵn có, các DN đều đang nỗ lực đưa gạo thương Việt Nam chinh phục thị trường thế giới. Ông Nguyễn Duy Thuận, Tổng giám đốc tập đoàn Lộc Trời cho biết, dù lô hàng gạo “Cơm ViệtNam Rice” xuất khẩu lần này không quá lớn nhưng là bước khởi đầu trong hành trình vạn dặm gạo thương hiệu của tập đoàn chinh phục thị trường thế giới. DN sẽ phối hợp với các đối tác quốc tế, các đại diện thương vụ Việt Nam tại các nước để tiếp tục quảng bá gạo Lộc Trời nói riêng và gạo Việt Nam nói chung tới người dùng thế giới và đáp ứng tốt hơn thị hiếu tiêu dùng của từng thị trường.
Ông Nguyễn Chánh Trung, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Long cũng cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu các dòng sản phẩm gạo chủ lực khác như ST24, ST24 Organic và Japonica sang Nhật, để người Nhật, cộng đồng người châu Á, đặc biệt là kiều bào Việt Nam tại Nhật có cơ hội tiếp cận và sử dụng các sản phẩm gạo đặc sản, chất lượng cao của Việt Nam. Sau Nhật Bản, Tân Long sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội tại các thị trường lớn tiềm năng khác như Mỹ hay EU…
Trong khi đó, ông Phạm Thái Bình tiết lộ rằng kế hoạch mở rộng thị trường cho gạo thương hiệu Trung An đang có tín hiệu tích cực. Theo đó, khách tại Mỹ đã đồng ý và đang chờ mẫu để dùng thử. Nếu thành công, gạo, phở và bún khô cao cấp thương hiệu Trung An sẽ được tiếp cận khách hàng Mỹ trong thời gian không xa tới.
Tin liên quan

Bài 3: Tự nguyện tuân thủ pháp luật là động lực để doanh nghiệp phát triển
08:50 | 12/07/2025 Hải quan

Doanh nghiệp Việt thắng lớn tại Hàn Quốc
11:05 | 11/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Đừng bắt doanh nghiệp chân chính chịu trận trước hàng giả
21:39 | 10/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Lực lượng quản lý thị trường đã xử lý 9.919 vụ vi phạm trong 6 tháng đầu năm

Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng

Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới

Thị trường tài chính xanh sẽ phát triển mạnh mẽ

Lại thu hồi hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics

Tờ khai luồng Đỏ qua Hải quan khu vực XII chiếm 2,6%

6 tháng đầu năm: Đã giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng 74.084 tỷ đồng

Bài 3: Tự nguyện tuân thủ pháp luật là động lực để doanh nghiệp phát triển

Hải quan khu vực II: Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để thực hiện nhiệm vụ

Đã triển khai nhiều dịch vụ thuế điện tử dành cho người nộp thuế là cá nhân

Hải quan TP. Hồ Chí Minh luôn giữ vị trí đặc biệt trong hệ thống tổ chức ngành Hải quan

Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất

Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam

Hoa Lâm Đồng bung nở trên hành trình xuất khẩu

Động lực tăng trưởng đang thay đổi cục diện ngành Thép

Doanh nghiệp Việt thắng lớn tại Hàn Quốc

Kế toán, kiểm toán không bị thay thế, mà chuyển mình trong kỷ nguyên số

Thu thuế GTGT tự động đối với hàng NK qua chuyển phát nhanh có giá trị dưới 1 triệu đồng

Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ

Hải quan lưu ý quy định về số định danh cá nhân thay cho mã số thuế cá nhân

Xác định tiền thuê đất trả hàng năm

Chính sách ưu đãi thuế vượt trội cho sản xuất, lắp ráp ô tô thân thiện với môi trường

Không phải xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch sầu riêng XK cho cơ quan Hải quan

Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng

Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới

Lạng Sơn quyết liệt đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cửa khẩu thông minh

Nuôi tôm công nghệ cao: hướng đi mới hiệu quả của ngành Thủy sản

Hàn Quốc vẫn là thị trường chính để Việt Nam xuất khẩu mặt hàng mực và bạch tuộc

Chế biến sâu- hướng đi không thể đảo ngược của doanh nghiệp ngành cá tra

Bất động sản công nghiệp cần chủ động "chuyển mình" trước sự thay đổi của nhu cầu

AMV bị cắt margin và loạt cảnh báo 'trói chân' nhà đầu tư

Nhiều cơ hội cho thị trường tài chính xanh

Phân khúc văn phòng cho thuê chất lượng cao chiếm ưu thế

Giao dịch phân khúc bất động sản gắn liền với đất ghi nhận sự tăng trưởng tích cực
