Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ có cơ hội tham gia chuỗi cung ứng hàng không
![]() |
Tốc độ tăng trưởng của thị trường hàng không của Việt Nam đang đứng thứ 5 thế giới. Ảnh: Airbus |
Nhiều thuận lợi và tiềm năng
Theo dự báo dịch vụ toàn cầu của Airbus, thị trường dịch vụ hàng không thương mại tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ tăng gấp đôi giá trị từ mức 52 tỷ USD hiện nay lên 129 tỷ USD vào năm 2043. Đặc biệt, phân khúc bảo dưỡng máy bay sẽ đạt giá trị 109 tỷ USD. Dự báo này được đưa ra dựa trên nhu cầu khoảng 19.500 máy bay mới trong thời gian tới và lưu lượng hành khách hàng không trong khu vực có tốc độ tăng trưởng hàng năm là 4,81%.
Tại một toạ đàm mới đây về vấn đề này, ông Stéphane Castet, Giám đốc điều hành Công ty Advanced Business Events (Pháp) cho biết, trong 20 năm tới, nhu cầu đối với máy bay thương mại dự kiến đạt khoảng 36.000 chiếc; thị trường máy bay thương mại toàn cầu sẽ tăng trưởng với tốc độ khoảng 5%/năm. Riêng Việt Nam, tốc độ tăng trưởng của thị trường hàng không đang đứng thứ 5 trên thế giới, số 1 khu vực Đông Nam Á.
Vì thế, vị này cho rằng, sự phát triển của ngành hàng không sẽ cần một số lượng lớn linh kiện của công nghiệp hỗ trợ, từ đó tạo cơ hội gia nhập ngành công nghiệp hỗ trợ lĩnh vực hàng không, vũ trụ cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Dẫn kinh nghiệm từ Maroc, theo ông Stéphane Castet, Maroc đã chuyển mình từ một quốc gia chỉ có 3-5 doanh nghiệp trong ngành hàng không để đến nay có tới hơn 200 doanh nghiệp. Việt Nam có nhiều thuận lợi hơn với vị trí địa lý, điều kiện chính trị ổn định cùng mối quan hệ thương mại với nhiều quốc gia trên thế giới.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, mặc dù ngành hàng không đầy tiềm năng, nhưng yêu cầu về chất lượng sản phẩm trong chuỗi cung ứng cũng rất nghiêm ngặt. Các tập đoàn sản xuất máy bay lớn thường đã có các nhà cung cấp ổn định, do đó, việc gia nhập chuỗi cung ứng không phải là điều dễ dàng. Để có thể “chen chân” vào thị trường, doanh nghiệp Việt Nam cần đáp ứng các chứng nhận quốc tế, chẳng hạn như AS9100 - hệ thống quản lý chất lượng ngành hàng không, vũ trụ.
Ông Ishida Takayuki, Tổng giám đốc Công ty TNHH Tư vấn - Đầu tư - Phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản (VI-JA CID) cho hay, muốn tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam cần đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt, đặc biệt là hệ thống quản lý chất lượng ngành hàng không vũ trụ theo chứng nhận AS9100.
Theo đại diện Công ty TNHH Dụng cụ An Mi, đạt được chứng nhận này sẽ như “giấy thông hành” cho doanh nghiệp gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu lĩnh vực hàng không.
Trước đó, từ năm 2021, Công ty TNHH MTV Thông tin M3 (đến nay đã hợp nhất thành Tổng công ty Sản xuất thiết bị Viettel) tham gia cung ứng vật tư, linh kiện và thiết bị cho Tập đoàn Hàng không Vũ trụ Meggitt. Để có được thành quả này, Công ty đã xây dựng hệ thống đạt chứng nhận AS9100; đồng thời xây dựng quy trình công nghệ, chế thử, xây dựng các bài đo để đo kiểm và thử nghiệm các sản phẩm mẫu… đáp ứng yêu cầu rất khắt khe về nguồn gốc vật liệu, dung sai, chất lượng xử lý bề mặt…
Phải đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế
Tuy nhiên, ý kiến của nhiều doanh nghiệp cũng nhận định, không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ nguồn lực để đầu tư vào công nghệ tiên tiến và đào tạo nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Chính vì năng lực của các doanh nghiệp trong nước còn non trẻ, nên các doanh nghiệp hàng không Việt Nam vẫn đang phải tìm kiếm hợp tác với các doanh nghiệp quốc tế. Vào cuối tháng 9/2024, Hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn Kỹ thuật hàng không vũ trụ Honeywell (Mỹ) đã ký thoả thuận hợp tác trị giá 1,1 tỷ USD về cung cấp các thiết bị điện tử và dịch vụ kỹ thuật hàng không cho đội tàu bay hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu... Đây là hợp tác đáng "mơ ước" của nhiều doanh nghiệp trong nước.
Vì thế, các doanh nghiệp đều mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng để nâng cao năng lực. Hiểu được mong muốn này, nhiều địa phương đã có những giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đáp ứng các yêu cầu gia nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu từ quản trị doanh nghiệp đến sản xuất, kinh doanh…
Chẳng hạn, Hiệp hội Doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ TP Hà Nội (HANSIBA) đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 10 doanh nghiệp ngành hàng không vùng Kobe (Nhật Bản), thành lập tổ hợp Techno Park Việt Nam – Nhật Bản tại Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội (Hanssip); TP Hà Nội cũng đã tổ chức các hội nghị, hội chợ chuyên ngành tạo cơ hội cho doanh nghiệp Hà Nội kết nối với đối tác quốc tế, qua đó phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường…
Nhưng theo các chuyên gia, để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động, mạnh dạn đầu tư vào công nghệ hiện đại và đào tạo nhân lực chất lượng cao. Đồng thời nên tăng cường hợp tác với các đối tác nước ngoài, tham gia các chương trình xúc tiến thương mại để mở rộng mối quan hệ và kết nối với các đối tác quốc tế.
Đặc biệt, để giảm bớt phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài, các doanh nghiệp cần chủ động xây dựng mạng lưới cung ứng trong nước vững mạnh, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia vào chuỗi cung ứng.
Các cơ quan chức năng từ trung ương đến địa phương cần có những chính sách hỗ trợ cụ thể cho doanh nghiệp như cung cấp các khoản vay ưu đãi, hỗ trợ chuyển giao công nghệ và thúc đẩy cơ chế hợp tác quốc tế… Những hỗ trợ này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các doanh nghiệp Việt Nam khai thác tối đa cơ hội từ ngành công nghiệp hàng không đang phát triển mạnh mẽ.
Tin liên quan

Doanh nghiệp góp ý xây dựng Luật Thương mại điện tử
10:41 | 30/06/2025 Thương mại điện tử

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK
17:41 | 28/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Vinh danh gần 200 doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hành ESG và đổi mới sáng tạo
08:16 | 28/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Người nộp thuế không phải điều chỉnh thông tin khi địa bàn hành chính thay đổi

Bài 1: Bắt giữ nhiều vụ buôn lậu thuốc lá, trị giá hơn 65 tỷ đồng

Mặt hàng kính ô tô phù hợp phân loại nhóm 87.08

Nâng chất sản phẩm, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP qua thương mại điện tử

Việt Nam có 5 tỷ phú USD trong danh sách của Forbes

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh
13:42 | 24/06/2025 Infographics

Người nộp thuế không phải điều chỉnh thông tin khi địa bàn hành chính thay đổi

Chuyển Hải quan Hải Dương và Hải quan Thái Bình về các chi cục mới

Tập trung thực hiện Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh

Sẵn sàng hoạt động theo mô hình chính quyền 2 cấp

Tờ khai luồng Đỏ qua Hải quan khu vực IX chỉ chiếm 3,3%

Hải quan sẵn sàng triển khai ngay mô hình tổ chức mới kể từ 1/7

Việt Nam có 5 tỷ phú USD trong danh sách của Forbes

Vinh danh 50 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2025

Viettel khẳng định vị thế dẫn đầu tại giải thưởng công nghệ uy tín thế giới

Doanh nghiệp khu công nghiệp chuyển hướng sang chiến lược linh hoạt

Samsung Solve for Tomorrow 2025 khơi dậy đổi mới sáng tạo trong thế hệ trẻ

Vinh danh gần 200 doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hành ESG và đổi mới sáng tạo

Mặt hàng kính ô tô phù hợp phân loại nhóm 87.08

Thuế GTGT hàng nhập trị giá thấp gửi qua dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK

Áp dụng thuế GTGT đối với thiết bị điện tử gia dụng và chuyên dùng

Thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng đến hết 31/12/2026

Sử dụng tài khoản định danh của tổ chức trong giao dịch thuế điện tử từ 1/7/2025

“Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật

Thông tư 40 mở đường tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững

Doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn tăng hơn 50%

Doanh nghiệp chọn “lối thoát” xuất khẩu cá ngừ

Trung tâm Giao dịch bất động sản dự kiến vận hành vào đầu năm 2026

Sáp nhập tỉnh/thành: Cơ hội rõ rệt cho thị trường bất động sản

Phân khúc bán lẻ đang phục hồi tốt hơn kỳ vọng

Tháng cao điểm, phát hiện và xử lý nhiều sai phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ ngày 01/7/2025
