Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ có cơ hội tham gia chuỗi cung ứng hàng không
![]() |
Tốc độ tăng trưởng của thị trường hàng không của Việt Nam đang đứng thứ 5 thế giới. Ảnh: Airbus |
Nhiều thuận lợi và tiềm năng
Theo dự báo dịch vụ toàn cầu của Airbus, thị trường dịch vụ hàng không thương mại tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ tăng gấp đôi giá trị từ mức 52 tỷ USD hiện nay lên 129 tỷ USD vào năm 2043. Đặc biệt, phân khúc bảo dưỡng máy bay sẽ đạt giá trị 109 tỷ USD. Dự báo này được đưa ra dựa trên nhu cầu khoảng 19.500 máy bay mới trong thời gian tới và lưu lượng hành khách hàng không trong khu vực có tốc độ tăng trưởng hàng năm là 4,81%.
Tại một toạ đàm mới đây về vấn đề này, ông Stéphane Castet, Giám đốc điều hành Công ty Advanced Business Events (Pháp) cho biết, trong 20 năm tới, nhu cầu đối với máy bay thương mại dự kiến đạt khoảng 36.000 chiếc; thị trường máy bay thương mại toàn cầu sẽ tăng trưởng với tốc độ khoảng 5%/năm. Riêng Việt Nam, tốc độ tăng trưởng của thị trường hàng không đang đứng thứ 5 trên thế giới, số 1 khu vực Đông Nam Á.
Vì thế, vị này cho rằng, sự phát triển của ngành hàng không sẽ cần một số lượng lớn linh kiện của công nghiệp hỗ trợ, từ đó tạo cơ hội gia nhập ngành công nghiệp hỗ trợ lĩnh vực hàng không, vũ trụ cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Dẫn kinh nghiệm từ Maroc, theo ông Stéphane Castet, Maroc đã chuyển mình từ một quốc gia chỉ có 3-5 doanh nghiệp trong ngành hàng không để đến nay có tới hơn 200 doanh nghiệp. Việt Nam có nhiều thuận lợi hơn với vị trí địa lý, điều kiện chính trị ổn định cùng mối quan hệ thương mại với nhiều quốc gia trên thế giới.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, mặc dù ngành hàng không đầy tiềm năng, nhưng yêu cầu về chất lượng sản phẩm trong chuỗi cung ứng cũng rất nghiêm ngặt. Các tập đoàn sản xuất máy bay lớn thường đã có các nhà cung cấp ổn định, do đó, việc gia nhập chuỗi cung ứng không phải là điều dễ dàng. Để có thể “chen chân” vào thị trường, doanh nghiệp Việt Nam cần đáp ứng các chứng nhận quốc tế, chẳng hạn như AS9100 - hệ thống quản lý chất lượng ngành hàng không, vũ trụ.
Ông Ishida Takayuki, Tổng giám đốc Công ty TNHH Tư vấn - Đầu tư - Phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản (VI-JA CID) cho hay, muốn tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam cần đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt, đặc biệt là hệ thống quản lý chất lượng ngành hàng không vũ trụ theo chứng nhận AS9100.
Theo đại diện Công ty TNHH Dụng cụ An Mi, đạt được chứng nhận này sẽ như “giấy thông hành” cho doanh nghiệp gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu lĩnh vực hàng không.
Trước đó, từ năm 2021, Công ty TNHH MTV Thông tin M3 (đến nay đã hợp nhất thành Tổng công ty Sản xuất thiết bị Viettel) tham gia cung ứng vật tư, linh kiện và thiết bị cho Tập đoàn Hàng không Vũ trụ Meggitt. Để có được thành quả này, Công ty đã xây dựng hệ thống đạt chứng nhận AS9100; đồng thời xây dựng quy trình công nghệ, chế thử, xây dựng các bài đo để đo kiểm và thử nghiệm các sản phẩm mẫu… đáp ứng yêu cầu rất khắt khe về nguồn gốc vật liệu, dung sai, chất lượng xử lý bề mặt…
Phải đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế
Tuy nhiên, ý kiến của nhiều doanh nghiệp cũng nhận định, không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ nguồn lực để đầu tư vào công nghệ tiên tiến và đào tạo nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Chính vì năng lực của các doanh nghiệp trong nước còn non trẻ, nên các doanh nghiệp hàng không Việt Nam vẫn đang phải tìm kiếm hợp tác với các doanh nghiệp quốc tế. Vào cuối tháng 9/2024, Hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn Kỹ thuật hàng không vũ trụ Honeywell (Mỹ) đã ký thoả thuận hợp tác trị giá 1,1 tỷ USD về cung cấp các thiết bị điện tử và dịch vụ kỹ thuật hàng không cho đội tàu bay hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu... Đây là hợp tác đáng "mơ ước" của nhiều doanh nghiệp trong nước.
Vì thế, các doanh nghiệp đều mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng để nâng cao năng lực. Hiểu được mong muốn này, nhiều địa phương đã có những giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đáp ứng các yêu cầu gia nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu từ quản trị doanh nghiệp đến sản xuất, kinh doanh…
Chẳng hạn, Hiệp hội Doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ TP Hà Nội (HANSIBA) đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 10 doanh nghiệp ngành hàng không vùng Kobe (Nhật Bản), thành lập tổ hợp Techno Park Việt Nam – Nhật Bản tại Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội (Hanssip); TP Hà Nội cũng đã tổ chức các hội nghị, hội chợ chuyên ngành tạo cơ hội cho doanh nghiệp Hà Nội kết nối với đối tác quốc tế, qua đó phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường…
Nhưng theo các chuyên gia, để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động, mạnh dạn đầu tư vào công nghệ hiện đại và đào tạo nhân lực chất lượng cao. Đồng thời nên tăng cường hợp tác với các đối tác nước ngoài, tham gia các chương trình xúc tiến thương mại để mở rộng mối quan hệ và kết nối với các đối tác quốc tế.
Đặc biệt, để giảm bớt phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài, các doanh nghiệp cần chủ động xây dựng mạng lưới cung ứng trong nước vững mạnh, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia vào chuỗi cung ứng.
Các cơ quan chức năng từ trung ương đến địa phương cần có những chính sách hỗ trợ cụ thể cho doanh nghiệp như cung cấp các khoản vay ưu đãi, hỗ trợ chuyển giao công nghệ và thúc đẩy cơ chế hợp tác quốc tế… Những hỗ trợ này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các doanh nghiệp Việt Nam khai thác tối đa cơ hội từ ngành công nghiệp hàng không đang phát triển mạnh mẽ.
Tin liên quan

Nghị quyết 68-NQ/TW, cú hích chiến lược cho doanh nghiệp nhỏ
20:50 | 15/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hướng dẫn kê khai thuế cho doanh nghiệp và tổ chức quản lý sàn TMĐT, nền tảng số
20:48 | 15/08/2025 Thương mại điện tử

Chìa khóa xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho doanh nghiệp Việt
21:05 | 15/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chìa khóa xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho doanh nghiệp Việt

Nghị quyết 68-NQ/TW, cú hích chiến lược cho doanh nghiệp nhỏ

Hướng dẫn kê khai thuế cho doanh nghiệp và tổ chức quản lý sàn TMĐT, nền tảng số

Thuế TP. Hồ Chí Minh: Lưu ý một số nội dung sửa đổi, bổ sung liên quan đến lệ phí trước bạ

Tuyến đường biển trở thành “điểm nóng” buôn lậu thuốc lá

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

Hướng dẫn kê khai thuế cho doanh nghiệp và tổ chức quản lý sàn TMĐT, nền tảng số

Thuế TP. Hồ Chí Minh: Lưu ý một số nội dung sửa đổi, bổ sung liên quan đến lệ phí trước bạ

Hải quan khu vực V tổ chức giao lưu thể thao chào mừng các ngày lễ lớn

Lào Cai: Thu ngân sách tăng 30% so cùng kỳ

Cao Bằng triển khai hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

Hải quan Việt Nam - Trung Quốc tăng cường hợp tác thực chất, toàn diện trong đấu tranh chống buôn lậu

Chìa khóa xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho doanh nghiệp Việt

Nghị quyết 68-NQ/TW, cú hích chiến lược cho doanh nghiệp nhỏ

Thilogi tăng cường mở tuyến, kết nối hàng hóa từ Lào ra thị trường quốc tế

Doanh nghiệp nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu

20 ngân hàng tư nhân top đầu: nộp ngân sách hơn 47 nghìn tỷ đồng

Bài 1: Định danh "Hàng Việt" trên "sân nhà" – Lỗ hổng pháp lý và hệ lụy nan giải

Nộp bổ sung C/O trong thời hạn 1 năm kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan

Quảng Trị: đôn đốc nhà thầu thực hiện nghĩa vụ thuế tài nguyên

Chính sách thuế liên quan đến giao dịch chuyển giao

Xác định thu nhập sau thuế của hộ, cá nhân kinh doanh

Bài 4: Phó Chủ tịch HanoiSME Mạc Quốc Anh - Ưu đãi thuế cần “nguồn oxy” dài hạn

(INFOGRAPHICS): Quy trình thực hiện trực tuyến thủ tục kiểm tra chất lượng hàng hóa NK nhóm 2

Tìm chìa khóa để mở rộng xuất khẩu

Nông nghiệp Việt Nam: đặt mục tiêu xuất khẩu 100 tỷ USD và lộ trình hiện thực hóa

Bài 1: Định danh "Hàng Việt" trên "sân nhà" – Lỗ hổng pháp lý và hệ lụy nan giải

Để xuất khẩu bền vững vào thị trường EU

Ngành chuối hướng tới mục tiêu 4 tỷ USD xuất khẩu

Thêm cơ hội xuất khẩu sang Chiết Giang - Trung Quốc

Giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt

Hà Nội công bố 80 sản phẩm du lịch đặc sắc dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch sôi động

Kinh tế Việt Nam bứt phá sau 7 tháng

Giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc mạnh, vượt xa cùng kỳ năm trước
