Dịch vụ lưu giữ hàng chưa sản xuất, giải pháp đẩy nhanh giải phóng hàng lẻ
Ảnh: Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn. |
Tại Tọa đàm trực tuyến: “Hải quan đồng hành cùng doanh nghiệp trong cao điểm dịch Covid-19”, có ý kiến cho rằng, hiện nay thủ tục rút một lô hàng lẻ tại kho vận Tân Cảng đang mất khá nhiều thời gian của chủ hàng, do mạng hay gặp tình trạng tắc nghẽn và tình trạng không có nhân công xếp dỡ hàng, đồng thời đề nghị Tân Cảng Sài Gòn có giải pháp kịp thời để rút ngắn thời gian nhận hàng tại cảng.
Về vấn đề này Trung tá Nguyễn Phương Nam, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, hàng lẻ cũng không nằm ngoài tình trạng giống như hàng nguyên container hiện nay. Tuy nhiên, việc quản lý hàng lẻ gặp khó khăn hơn hàng nguyên container. Hàng nguyên container là hàng của một chủ, còn hàng lẻ trong một container có thể có đến 4, 5 thậm chí 10 doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Phương Nam nêu thực tế, trong 10 doanh nghiệp có hàng trong container có thể chỉ có 1 doanh nghiệp đang sản xuất còn 9 doanh nghiệp tạm ngừng sản xuất.
Theo thống kê của Tân Cảng Sài Gòn, rất nhiều chủ các lô hàng lẻ không đến lấy hàng, mặc dù đơn vị đã làm việc và tiếp cận từng khách hàng nhưng do khó khăn về phía doanh nghiệp, khó khăn về phòng chống dịch bệnh, cũng như nhân lực đi làm thủ tục dẫn đến việc không đến lấy hàng.
Trường hợp này Tân Cảng Sài Gòn vẫn phải giải quyết mở container để rút hàng lẻ vào kho. Những doanh nghiệp nào sản xuất sẽ lấy hàng về, còn những doanh nghiệp không sản xuất thì hàng sẽ được lưu trong kho. Từ việc này sẽ dẫn đến tình trạng các kho dần dần cũng hết sức chứa.
Để tháo gỡ tình trạng này, Tân Cảng Sài Gòn đã triển khai nhiều giải pháp, căn cứ trên nhu cầu của doanh nghiệp đang sản xuất Tân cảng sẽ rút hàng ra. Những doanh nghiệp tạm ngừng sản xuất, Tân Cảng Sài Gòn sẽ để các doanh nghiệp này làm các thủ tục lấy hàng như thông thường, sau đó sẽ cung cấp dịch vụ lưu giữ những lô hàng này tại các kho nội địa.
Tức là các lô hàng đã được làm xong thủ tục hải quan, khi doanh nghiệp tái hoạt động trở lại thì có thể đến các kho hàng nội địa này để lấy hàng.
Để triển khai giải pháp trên, theo ông Nguyễn Phương Nam cần sự hỗ trợ của cơ quan Hải quan trong việc làm thủ tục, kiểm tra, giám sát hải quan.
Tin liên quan
Diễn đàn "Ngày hàng hóa hàng không" lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam
10:38 | 03/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc
12:39 | 02/11/2024 Kinh tế
Điều tiết hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị vào thời gian cao điểm
09:49 | 31/10/2024 Hải quan
Ngành Hải quan triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2024
16:10 | 04/11/2024 Hải quan
Chấm dứt Đề án thí điểm nhập khẩu dược liệu qua cửa khẩu Chi Ma
15:24 | 04/11/2024 Hải quan
Tăng 3 làn phục vụ xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai
13:57 | 04/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 1 tháng 11/2024 (từ ngày 28/10 đến 3/11/2024)
09:39 | 04/11/2024 Multimedia
Kết quả thu ngân sách 10 tháng của ngành Hải quan bằng 92,3% dự toán
09:35 | 04/11/2024 Hải quan
Hải quan Hà Tĩnh thu ngân sách đạt 73,14% dự toán, giảm 1,03%
19:41 | 03/11/2024 Hải quan
Hải quan Hà Nam Ninh số hóa hồ sơ, thủ tục hành chính trong hoạt động nghiệp vụ
14:58 | 02/11/2024 Hải quan
Chính phủ điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu một số mặt hàng
12:52 | 02/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hoàn thiện pháp luật về thuế xuất nhập khẩu theo hướng miễn giảm đúng đối tượng
09:31 | 02/11/2024 Hải quan
Hải quan Đồng Nai: Cục trưởng trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với doanh nghiệp hàng tháng
09:26 | 02/11/2024 Hải quan
Hải quan Bình Dương: Gỡ vướng cho DN trong XNK hóa chất, tiền chất công nghiệp
08:33 | 02/11/2024 Hải quan
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 10/2024
20:09 | 01/11/2024 Hải quan
Hải quan Bà Rịa-Vũng Tàu: Phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp thực chất, bền vững
13:30 | 01/11/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK