Facebook Twitter youtube Tiktok

Sẽ không để xảy ra tình trạng ùn tắc tại cảng Cát Lái

(HQ Online) - Đó là khẳng định của Trung tá Nguyễn Phương Nam, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn tại buổi tọa đàm trực tuyến: “Hải quan đồng hành cùng doanh nghiệp trong cao điểm dịch Covid-19” do Tạp chí Hải quan tổ chức ngày 18/8.
Đồng ý thủ tục rút gọn nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc tại cảng biển do giãn cách xã hội
Tăng tốc giải phóng hàng tại cảng Cát Lái
Hàng tồn tại cảng Cát Lái đã giảm hàng nghìn container
Đã có nhiều giải pháp được gấp rút ban hành nhằm giải tỏa hàng tồn tại cảng Cát Lái. 	Ảnh: T.H
Đã có nhiều giải pháp được gấp rút ban hành nhằm giải tỏa hàng tồn tại cảng Cát Lái. Ảnh: T.H

Nhiều giải pháp đã được triển khai

Đại diện Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn nêu nhiều giải pháp đã được triển khai nhằm không để xảy ra cái tình hình ùn tắc tại cảng Cát Lái - khu vực cảng biển có lượng hàng hóa lưu thông lớn nhất Việt Nam.

Theo ông Phan Bình Tuy – Phó trưởng Phòng Giám sát quản lý (Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh) cho biết, thời gian qua diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh phía Nam kéo dài, phức tạp. Lãnh đạo các cấp đã áp dụng biện pháp phòng chống dịch chặt chẽ, nhiều DN không đáp ứng được điều kiện phòng chống dịch phải dừng hoạt động, hoặc thu hẹp sản xuất, dẫn đến tình trạng ùn ứ hàng tại cảng rất lớn, đặc biệt là cảng Cát Lái.

Bên cạnh đó các DN làm dịch vụ giao nhận, khai báo hải quan, DN vận tải hàng hóa XNK cũng gặp khó khăn trong việc lưu thông hàng hóa, thiếu lực lượng làm dịch vụ khai báo giao nhận, thiếu lực lượng lái xe. DN còn gặp khó khăn về chi phí logistics gia tăng rất mạnh; DN kinh doanh kho bãi, cảng đặc biệt khó khăn do thiếu hụt nhân sự đặc biệt nhân công hỗ trợ bốc xếp, dẫn đến có thời gian tàu nhập cảnh phải chờ bốc xếp hàng hóa.

ông Phạm Bình Tuy – Phó trưởng phòng Giám sát quản lý (Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh) cho biết
Ông Phan Bình Tuy – Phó trưởng Phòng Giám sát quản lý (Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh) cho biết, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều giải pháp đồng hành cùng doanh nghiệp.

“Điều này dẫn đến lượng hàng tồn đọng tại Cát Lái gia tăng. Nếu như tình trạng này tiếp tục kéo dài khả năng cảng Cát Lái sẽ hết sức chứa hàng hóa, khó tiếp nhận tàu biển nhập cảnh mới. Như thế không những ảnh hưởng đến ùn ứ hàng nhập khẩu mà còn hưởng đến xuất khẩu vì không có tàu vận chuyển hàng xuất”, ông Phan Bình Tuy cho biết .

Trước tình hình đó, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đã chủ động báo cáo, đề xuất Tổng cục Hải quan cho phép Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn được đưa hàng hóa tồn đọng quá 90 ngày tại cảng Cát Lái về cảng Tân cảng Hiệp Phước để chờ làm thủ tục liên qua đến xử lý hàng tồn đọng. Lượng container tồn quá 90 ngày là hơn 1.200 container.

Bên cạnh đó được sự đồng ý của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với các Cục Hải quan Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu tổ chức thực hiện việc cho phép di dời đưa hàng hóa NK đang tồn đọng tại Cát Lái của những DN đóng ở địa bàn Bình Dương, Đồng Nai, được đưa về các cảng nội địa ở các tỉnh, thành này, cũng như đưa về Tân Cảng Hiệp Phước (TP HCM).

Bên cạnh đó đơn vị cũng triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xử lý hàng hóa tồn đọng tại cảng. Yêu cầu DN có hàng hóa NK nhưng không đủ điều kiện NK khẩn trương làm thủ tục tái xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam để trả lại mặt bằng cho cảng.

Đối với hàng hóa trên đường về cảng Cát Lái, đơn vị thực hiện chỉ đạo Tổng cục Hải quan cho phép DN được thay đổi cảng dỡ hàng, thực hiện thủ tục NK tại một số cảng khác như cảng Cái Mép hoặc cảng khác tại TP Hồ Chí Minh.

Theo ông Phan Bình Tuy, với những giải pháp như vậy sẽ hỗ trợ DN XNK trong việc thông quan hàng hóa nhanh chóng, cũng như hỗ trợ DN cảng đặc biệt Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn giải quyết vấn đề ùn tắc tại cảng, giúp DN thông quan nhanh chóng.

Tăng tốc giải phóng container

Phối hợp chặt chẽ với cơ quan Hải quan trong việc giải quyết nguy cơ ùn tắc tại cảng Cát Lái, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã sớm nhận định tình hình, đề xuất các cơ quan chức năng giải pháp thực hiện. Trung tá Nguyễn Phương Nam, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, dự liệu trước tình hình này từ tháng 7, Tổng công ty đã có báo cáo với các cơ quan liên quan, đặc biệt là cơ quan Hải quan và Bộ Giao thông vận tải về nguy cơ các cảng biển ở khu vực phía Nam có thể xảy ra tình trạng ùn ứ hàng hóa, trong đó đặc biệt là tại cảng Cát Lái.

Ông Nguyễn Phương Nam cho biết, đây là dự liệu về nguy cơ chứ Cát Lái chưa xảy ra tình trạng ùn tắc. Hiện nay hoạt động sản xuất của cảng Cát Lái diễn ra thông suốt, các cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc để có giải pháp kịp thời.

Ông Nguyễn Phương Nam Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn
Trung tá Nguyễn Phương Nam, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết: Với sự vào cuộc của các bộ, ban ngành, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn khẳng định sẽ không để xảy ra ùn tắc hàng tại cảng Cát Lái.

Theo ông Nguyễn Phương Nam, hiện nay để đảm bảo cảng hoạt động thông suốt, DN đã và đang triển khai 4 nhóm giải pháp cụ thể.

Nhóm giải pháp thứ nhất là, thực hiện nghiêm việc phòng chống dịch ở các cảng. Trong tổ chức sản xuất triển khai nhiều cái ứng dụng về công nghệ thông tin để giảm sự tiếp xúc lẫn nhau và tiếp xúc giữa khách hàng với cảng, tiếp xúc giữa công nhân của cảng với thủy thủ thuyền viên của tàu.

Nhóm giải pháp thứ hai là, tăng tốc độ giải phóng container hàng nhập ra khỏi cảng bằng việc Tổng công ty tổ chức cuộc hội thảo với hơn 1.000 khách hàng bằng hình thức là trực tuyến. Qua việc này các doanh nghiệp đã đẩy nhanh tiến độ lấy hàng về kho và cũng đồng hành và chia sẻ cùng với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn tháo gỡ việc ùn tắc hàng nhập tại cảng.

Để triển khai được giải pháp này, cơ quan Hải quan đã đồng ý cho Tổng công ty chuyển các container hàng tồn trên 90 ngày về lưu giữ tại cảng Tân Cảng Hiệp Phước. Đây là giải pháp chúng tôi đánh giá rất kịp thời và hiệu quả của cơ quan Hải quan.

Bên cạnh đó, Tân Cảng Sài Gòn cũng đề nghị các đơn vị như sở giao thông vận tải các địa phương tạo điều kiện cho các cán bộ, nhân viên đi lại để thuận lợi trong việc làm thủ tục, không những thủ tục về giao nhận hàng hóa, thủ tục về kiểm tra chuyên ngành, mà còn làm các thủ tục về hải quan.

Nhóm giải pháp thứ ba đó là, tối ưu việc sử dụng dung lượng bãi chứa ở cảng. Tân Cảng Sài Gòn đã chủ động điều tiết giữ các loại hàng hóa với nhau. Ví dụ như chuyển các container rỗng ra bên ngoài dành chỗ chứa hàng cho container hàng nhập. Trong thời kỳ dịch bệnh lượng xuất khẩu cũng giảm xuống, do đó, DN tận dụng chỗ chứa container hàng xuất khẩu để xếp container hàng nhập.

Tân Cảng Sài Gòn cũng hợp tác với các cảng bạn trong khu vực cũng như là cảng Cái Mép để trong tình huống cảng Cát Lái thực sự ùn tắc sẽ đưa tàu về các cảng này để dỡ hàng nhập và về lại cảng Cát Lái để lấy hàng xuất.

Nhóm giải pháp lớn thứ tư là, Tân Cảng Sài Gòn tối đa giảm lượng hàng nhập khẩu đưa về cảng bằng cách là truyền thông cho các hãng tàu, cùng khách hàng theo hướng: DN đã ngừng sản xuất hoặc đang tạm ngừng sản xuất thì phối hợp cùng với người bán ở đầu nước ngoài tạm thời chưa giao hàng hoặc chậm đưa hàng về Việt Nam và các hãng tàu cũng phối hợp để điều tiết các tuyến tàu vận tải về Việt Nam để giảm bớt lưu lượng hàng nhập, đưa về cảng trong cùng một thời điểm, nhất là trong giai đoạn giãn cách chống dịch này.

Bên cạnh đó, đơn vị chủ động thuyết phục khách hàng là chuyển việc giao nhận hàng hóa, thay vì hàng lấy tại cảng Cát Lái thì lấy tại cảng Hiệp Phước, cảng Cái Mép, bằng việc đổi cảng đích trên manifest. Việc này sẽ giúp cho lượng hàng nhập khẩu đưa về cảng Cát Lái sẽ giảm xuống.

N.Linh

Tin liên quan

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn: Gặp mặt, tặng quà thương binh, con liệt sĩ

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn: Gặp mặt, tặng quà thương binh, con liệt sĩ

Dịp 27/7 năm nay, Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã khởi công xây dựng, khánh thành và bàn giao 22 căn nhà tình nghĩa tặng các đối tượng chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở…
Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn tổ chức khánh thành, bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội cho gia đình đồng chí Phạm Văn Điền.
Hải quan khu vực III tích cực hỗ trợ doanh nghiệp cảng

Hải quan khu vực III tích cực hỗ trợ doanh nghiệp cảng

Chi cục Hải quan khu vực III (quản lý địa bàn Hải Phòng, Thái Bình) đã tích cực, chủ động trong hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh cảng trên địa bàn nhằm góp phần phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của thành phố cảng Hải Phòng trong phát triển kinh tế, xã hội.
Cửa khẩu Hoành Mô áp dụng tờ khai xuất nhập cảnh từ 17/7/2025

Cửa khẩu Hoành Mô áp dụng tờ khai xuất nhập cảnh từ 17/7/2025

Cửa khẩu Hoành Mô và Lối mở Bắc Phong Sinh thuộc Cửa khẩu Hoành Mô (Quảng Ninh) vừa được Bộ Tài chính quyết định bổ sung vào Danh sách các cửa khẩu áp dụng tờ khai hải quan dùng cho người xuất cảnh, nhập cảnh.
(INFORGRAPHICS): Ông Dương Xuân Sinh làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XII

(INFORGRAPHICS): Ông Dương Xuân Sinh làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XII

Từ ngày 1/7/2025, ngành Hải quan đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của các Chi cục Hải quan khu vực để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
(INFORGRAPHICS): Ông Bùi Thanh San làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XI

(INFORGRAPHICS): Ông Bùi Thanh San làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XI

Từ ngày 1/7/2025, ngành Hải quan đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của các Chi cục Hải quan khu vực để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Lễ trao giải báo chí toàn quốc về ngành Tài chính lần thứ IX sẽ diễn ra chiều 21/7

Lễ trao giải báo chí toàn quốc về ngành Tài chính lần thứ IX sẽ diễn ra chiều 21/7

Dự kiến, chiều 21/7/2025, tại trụ sở Bộ Tài chính (TP. Hà Nội), Bộ Tài chính sẽ tổ chức Lễ trao giải cuộc thi “Giải báo chí toàn quốc về ngành Tài chính lần thứ IX năm 2025”. Đây là hoạt động nhân kỷ niệm 80 năm ngày Truyền thống ngành Tài chính (28/8/1945 - 28/8/2025).
Hải quan cửa khẩu Lào Cai thu ngân sách tăng 16,7%

Hải quan cửa khẩu Lào Cai thu ngân sách tăng 16,7%

Đến 15/7, Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai (Chi cục Hải quan khu vực VII) thu ngân sách 526 tỷ đồng, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm 2024.
(INFORGRAPHICS): Ông Phạm Tiến Thành làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực IX

(INFORGRAPHICS): Ông Phạm Tiến Thành làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực IX

Từ ngày 1/7/2025, ngành Hải quan đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của các Chi cục Hải quan khu vực để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI

Từ ngày 1/7/2025, ngành Hải quan đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của các Chi cục Hải quan khu vực để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Thanh niên Cục Hải quan “chuyển mình số” từ Excel đến Power BI

Thanh niên Cục Hải quan “chuyển mình số” từ Excel đến Power BI

Ngày 17/7/2025, Chi đoàn Thanh niên Ban Quản lý rủi ro phối hợp với Chi đoàn Thanh niên Ban Kiểm tra tổ chức Hội thảo với chủ đề "From Excel to Power BI – Cán bộ trẻ, chuyển mình số".
Hải quan Hòn Gai duy trì kết nối hỗ trợ doanh nghiệp

Hải quan Hòn Gai duy trì kết nối hỗ trợ doanh nghiệp

Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai (Chi cục Hải quan khu vực VIII) đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp tạo thuận lợi thương mại, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, triển khai hiệu quả mô hình tổ chức bộ máy mới, duy trì kết nối hỗ trợ doanh nghiệp.
(INFORGRAPHICS): Ông Trần Mạnh Hùng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực IV

(INFORGRAPHICS): Ông Trần Mạnh Hùng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực IV

Chi cục Hải quan khu vực IV có trụ sở tại Hưng Yên, quản lý địa bàn Hưng Yên và Ninh Bình. Ban lãnh đạo Chi cục có 4 người, trong đó Chi cục trưởng là ông Trần Mạnh Hùng.
Hải quan khu vực VI đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh DDCI

Hải quan khu vực VI đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh DDCI

Xác định rõ hoạt động XNK đóng vai trò then chốt trong sự phát triển kinh tế của đất nước, Chi cục Hải quan khu vực VI đã và đang tiên phong đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số nhằm góp phần nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện, thành phố, sở, ban, ngành (DDCI) năm 2025.
Hải quan khu vực III tích cực tham gia các hoạt động của ABAC III

Hải quan khu vực III tích cực tham gia các hoạt động của ABAC III

Trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ ba năm 2025 của Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC III) và các sự kiện liên quan đang diễn ra tại Hải Phòng, với vai trò đơn vị quản lý nhà nước về hải quan trên địa bàn, Chi cục Hải quan khu vực III đã tích cực tham gia các hoạt động liên quan.
Hải quan khu vực XVI tiếp nhận 4 đơn vị ở địa bàn Tuyên Quang

Hải quan khu vực XVI tiếp nhận 4 đơn vị ở địa bàn Tuyên Quang

Chi cục Hải quan khu vực XVI (trụ sở tại tỉnh Cao Bằng) vừa tiếp nhận 4 đơn vị hải quan trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Hải quan khu vực XX: Chuyển Công an điều tra nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu gian lận thuế

Hải quan khu vực XX: Chuyển Công an điều tra nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu gian lận thuế

Qua công tác kiểm tra sau thông quan, thanh tra, Chi cục Hải quan khu vực XX phát hiện nhiều trường hợp doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa có dấu hiệu gian lận thuế nên đã chuyển hồ sơ cho cơ quan cảnh sát điều tra Công an An Giang điều tra theo thẩm quyền.
OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương

OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương

Sau hơn 5 năm triển khai chương trình OCOP, tỉnh Hà Tĩnh đạt được nhiều kết quả quan trọng, đặc biệt trong việc ứng dụng TMĐT để tiêu thụ sản phẩm.
Cửa khẩu Hoành Mô áp dụng tờ khai xuất nhập cảnh từ 17/7/2025

Cửa khẩu Hoành Mô áp dụng tờ khai xuất nhập cảnh từ 17/7/2025

Cửa khẩu Hoành Mô và Lối mở Bắc Phong Sinh thuộc Cửa khẩu Hoành Mô do Chi cục Hải quan khu vực VIII quản lý.
Giấu 2kg bạc để vận chuyển trái phép qua biên giới

Giấu 2kg bạc để vận chuyển trái phép qua biên giới

Ông Nguyễn Văn Hải khai nhận vận chuyển thuê số hàng hóa trên từ một người đàn ông Trung Quốc không rõ lai lịch với mục đích đưa vào nội địa tiêu thụ.
Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ thông báo tìm chủ sở hữu hàng tồn đọng (tháng 7/2025)

Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ thông báo tìm chủ sở hữu hàng tồn đọng (tháng 7/2025)

Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ (thuộc Chi cục Hải quan khu vực III) vừa có Thông báo số 1705/TB-HQĐV ngày 18/7/2025, xác minh hàng hóa nhập khẩu quá 90 ngày kể từ ngày đến cửa khẩu, nhưng không có người đến nhận tại kho, bãi, cảng thuộc địa bàn hoạt động hải quan.
(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

Từ 1/3, Tổng cục Thuế đã được tổ chức lại thành Cục Thuế hiện nay, trong đó khối cơ quan Cục Thuế đã giảm từ 17 đầu mối xuống còn 12 đầu mối
(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI

Từ ngày 1/7/2025, ngành Hải quan đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của các Chi cục Hải quan khu vực để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan

Từ ngày 1/3/2025, Tổng cục Hải quan được tổ chức lại thành Cục Hải quan, trong đó khối cơ quan Cục có 12 ban và tương đương.
(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025

Với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp công tác thuế nên ngành thuế đã thu được những kết quả ấn tượng.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

Hoạt động xuất khẩu của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 tiếp tục ghi nhận những bứt phá ấn tượng, khẳng định vai trò là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế.
Phiên bản di động