Sẽ không để xảy ra tình trạng ùn tắc tại cảng Cát Lái
Đồng ý thủ tục rút gọn nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc tại cảng biển do giãn cách xã hội | |
Tăng tốc giải phóng hàng tại cảng Cát Lái | |
Hàng tồn tại cảng Cát Lái đã giảm hàng nghìn container |
Đã có nhiều giải pháp được gấp rút ban hành nhằm giải tỏa hàng tồn tại cảng Cát Lái. Ảnh: T.H |
Nhiều giải pháp đã được triển khai
Đại diện Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn nêu nhiều giải pháp đã được triển khai nhằm không để xảy ra cái tình hình ùn tắc tại cảng Cát Lái - khu vực cảng biển có lượng hàng hóa lưu thông lớn nhất Việt Nam.
Theo ông Phan Bình Tuy – Phó trưởng Phòng Giám sát quản lý (Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh) cho biết, thời gian qua diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh phía Nam kéo dài, phức tạp. Lãnh đạo các cấp đã áp dụng biện pháp phòng chống dịch chặt chẽ, nhiều DN không đáp ứng được điều kiện phòng chống dịch phải dừng hoạt động, hoặc thu hẹp sản xuất, dẫn đến tình trạng ùn ứ hàng tại cảng rất lớn, đặc biệt là cảng Cát Lái.
Bên cạnh đó các DN làm dịch vụ giao nhận, khai báo hải quan, DN vận tải hàng hóa XNK cũng gặp khó khăn trong việc lưu thông hàng hóa, thiếu lực lượng làm dịch vụ khai báo giao nhận, thiếu lực lượng lái xe. DN còn gặp khó khăn về chi phí logistics gia tăng rất mạnh; DN kinh doanh kho bãi, cảng đặc biệt khó khăn do thiếu hụt nhân sự đặc biệt nhân công hỗ trợ bốc xếp, dẫn đến có thời gian tàu nhập cảnh phải chờ bốc xếp hàng hóa.
Ông Phan Bình Tuy – Phó trưởng Phòng Giám sát quản lý (Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh) cho biết, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều giải pháp đồng hành cùng doanh nghiệp. |
“Điều này dẫn đến lượng hàng tồn đọng tại Cát Lái gia tăng. Nếu như tình trạng này tiếp tục kéo dài khả năng cảng Cát Lái sẽ hết sức chứa hàng hóa, khó tiếp nhận tàu biển nhập cảnh mới. Như thế không những ảnh hưởng đến ùn ứ hàng nhập khẩu mà còn hưởng đến xuất khẩu vì không có tàu vận chuyển hàng xuất”, ông Phan Bình Tuy cho biết .
Trước tình hình đó, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đã chủ động báo cáo, đề xuất Tổng cục Hải quan cho phép Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn được đưa hàng hóa tồn đọng quá 90 ngày tại cảng Cát Lái về cảng Tân cảng Hiệp Phước để chờ làm thủ tục liên qua đến xử lý hàng tồn đọng. Lượng container tồn quá 90 ngày là hơn 1.200 container.
Bên cạnh đó được sự đồng ý của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với các Cục Hải quan Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu tổ chức thực hiện việc cho phép di dời đưa hàng hóa NK đang tồn đọng tại Cát Lái của những DN đóng ở địa bàn Bình Dương, Đồng Nai, được đưa về các cảng nội địa ở các tỉnh, thành này, cũng như đưa về Tân Cảng Hiệp Phước (TP HCM).
Bên cạnh đó đơn vị cũng triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xử lý hàng hóa tồn đọng tại cảng. Yêu cầu DN có hàng hóa NK nhưng không đủ điều kiện NK khẩn trương làm thủ tục tái xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam để trả lại mặt bằng cho cảng.
Đối với hàng hóa trên đường về cảng Cát Lái, đơn vị thực hiện chỉ đạo Tổng cục Hải quan cho phép DN được thay đổi cảng dỡ hàng, thực hiện thủ tục NK tại một số cảng khác như cảng Cái Mép hoặc cảng khác tại TP Hồ Chí Minh.
Theo ông Phan Bình Tuy, với những giải pháp như vậy sẽ hỗ trợ DN XNK trong việc thông quan hàng hóa nhanh chóng, cũng như hỗ trợ DN cảng đặc biệt Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn giải quyết vấn đề ùn tắc tại cảng, giúp DN thông quan nhanh chóng.
Tăng tốc giải phóng container
Phối hợp chặt chẽ với cơ quan Hải quan trong việc giải quyết nguy cơ ùn tắc tại cảng Cát Lái, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã sớm nhận định tình hình, đề xuất các cơ quan chức năng giải pháp thực hiện. Trung tá Nguyễn Phương Nam, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, dự liệu trước tình hình này từ tháng 7, Tổng công ty đã có báo cáo với các cơ quan liên quan, đặc biệt là cơ quan Hải quan và Bộ Giao thông vận tải về nguy cơ các cảng biển ở khu vực phía Nam có thể xảy ra tình trạng ùn ứ hàng hóa, trong đó đặc biệt là tại cảng Cát Lái.
Ông Nguyễn Phương Nam cho biết, đây là dự liệu về nguy cơ chứ Cát Lái chưa xảy ra tình trạng ùn tắc. Hiện nay hoạt động sản xuất của cảng Cát Lái diễn ra thông suốt, các cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc để có giải pháp kịp thời.
Trung tá Nguyễn Phương Nam, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết: Với sự vào cuộc của các bộ, ban ngành, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn khẳng định sẽ không để xảy ra ùn tắc hàng tại cảng Cát Lái. |
Theo ông Nguyễn Phương Nam, hiện nay để đảm bảo cảng hoạt động thông suốt, DN đã và đang triển khai 4 nhóm giải pháp cụ thể.
Nhóm giải pháp thứ nhất là, thực hiện nghiêm việc phòng chống dịch ở các cảng. Trong tổ chức sản xuất triển khai nhiều cái ứng dụng về công nghệ thông tin để giảm sự tiếp xúc lẫn nhau và tiếp xúc giữa khách hàng với cảng, tiếp xúc giữa công nhân của cảng với thủy thủ thuyền viên của tàu.
Nhóm giải pháp thứ hai là, tăng tốc độ giải phóng container hàng nhập ra khỏi cảng bằng việc Tổng công ty tổ chức cuộc hội thảo với hơn 1.000 khách hàng bằng hình thức là trực tuyến. Qua việc này các doanh nghiệp đã đẩy nhanh tiến độ lấy hàng về kho và cũng đồng hành và chia sẻ cùng với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn tháo gỡ việc ùn tắc hàng nhập tại cảng.
Để triển khai được giải pháp này, cơ quan Hải quan đã đồng ý cho Tổng công ty chuyển các container hàng tồn trên 90 ngày về lưu giữ tại cảng Tân Cảng Hiệp Phước. Đây là giải pháp chúng tôi đánh giá rất kịp thời và hiệu quả của cơ quan Hải quan.
Bên cạnh đó, Tân Cảng Sài Gòn cũng đề nghị các đơn vị như sở giao thông vận tải các địa phương tạo điều kiện cho các cán bộ, nhân viên đi lại để thuận lợi trong việc làm thủ tục, không những thủ tục về giao nhận hàng hóa, thủ tục về kiểm tra chuyên ngành, mà còn làm các thủ tục về hải quan.
Nhóm giải pháp thứ ba đó là, tối ưu việc sử dụng dung lượng bãi chứa ở cảng. Tân Cảng Sài Gòn đã chủ động điều tiết giữ các loại hàng hóa với nhau. Ví dụ như chuyển các container rỗng ra bên ngoài dành chỗ chứa hàng cho container hàng nhập. Trong thời kỳ dịch bệnh lượng xuất khẩu cũng giảm xuống, do đó, DN tận dụng chỗ chứa container hàng xuất khẩu để xếp container hàng nhập.
Tân Cảng Sài Gòn cũng hợp tác với các cảng bạn trong khu vực cũng như là cảng Cái Mép để trong tình huống cảng Cát Lái thực sự ùn tắc sẽ đưa tàu về các cảng này để dỡ hàng nhập và về lại cảng Cát Lái để lấy hàng xuất.
Nhóm giải pháp lớn thứ tư là, Tân Cảng Sài Gòn tối đa giảm lượng hàng nhập khẩu đưa về cảng bằng cách là truyền thông cho các hãng tàu, cùng khách hàng theo hướng: DN đã ngừng sản xuất hoặc đang tạm ngừng sản xuất thì phối hợp cùng với người bán ở đầu nước ngoài tạm thời chưa giao hàng hoặc chậm đưa hàng về Việt Nam và các hãng tàu cũng phối hợp để điều tiết các tuyến tàu vận tải về Việt Nam để giảm bớt lưu lượng hàng nhập, đưa về cảng trong cùng một thời điểm, nhất là trong giai đoạn giãn cách chống dịch này.
Bên cạnh đó, đơn vị chủ động thuyết phục khách hàng là chuyển việc giao nhận hàng hóa, thay vì hàng lấy tại cảng Cát Lái thì lấy tại cảng Hiệp Phước, cảng Cái Mép, bằng việc đổi cảng đích trên manifest. Việc này sẽ giúp cho lượng hàng nhập khẩu đưa về cảng Cát Lái sẽ giảm xuống.
Tin liên quan
"Soi" giá tính thuế , Hải quan TP Hồ Chí Minh tăng thu gần 100 tỷ đồng
13:15 | 17/09/2024 An ninh XNK
Hải quan TP Hồ Chí Minh: Chặn đứng nhiều đường dây vận chuyển ma túy qua đường hàng không
14:00 | 13/09/2024 An ninh XNK
Hải quan TPHCM mong doanh nghiệp đồng hành thực hiện phương châm “5 cùng”
16:03 | 12/09/2024 Hải quan
Hải quan Móng Cái tiếp tục giữ vị trí quán quân chỉ số năng lực cạnh tranh
10:56 | 21/12/2024 Hải quan
Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu nỗ lực để sẵn sàng triển khai hiệu quả mô hình tổ chức mới
09:46 | 21/12/2024 Hải quan
Hải quan Tây Ninh: Hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao
21:48 | 20/12/2024 Hải quan
Đảng bộ Cục Hải quan Quảng Ninh thực hiện thắng lợi, toàn diện mọi mặt công tác
20:53 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Đà Nẵng đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu
20:40 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Nam Giang đưa máy soi hành lý vào hoạt động
18:25 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Hà Tĩnh tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy theo chủ trương đề ra
16:20 | 20/12/2024 Hải quan
PHOTOS: Nhọc nhằn đường lên cửa khẩu quốc tế Nam Giang
16:05 | 20/12/2024 Hải quan
Cao Bằng: Hải quan Tà Lùng thu ngân sách hơn 770 tỷ đồng tăng 38%
14:50 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Lạng Sơn bám sát thực tiễn để hoàn thành nhiệm vụ được giao
14:17 | 20/12/2024 Hải quan
Hiện đại hóa hải quan: Từ VNACCS đến Hải quan số. Bài 2: Đòi hỏi cấp thiết về hệ thống công nghệ thông tin mới
07:47 | 20/12/2024 Hiện đại hóa hải quan
Chủ động phương án đáp ứng yêu cầu quản lý hải quan tại sân bay quốc tế Long Thành
14:24 | 19/12/2024 Hải quan
(Infographics) Kết quả thu của 10 đơn vị hải quan tỉnh, thành phố
08:11 | 19/12/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics