Tăng sức sống cho doanh nghiệp bằng các giải pháp hỗ trợ kịp thời
![]() |
Cần triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy lưu thông hàng hóa. Ảnh: HUY KHÂM |
Trung tá Nguyễn Phương Nam, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho rằng mặc dù tình hình dịch Covid-19 đang tiếp tục ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, tuy nhiên những chủ trương và phương án mới của Chính phủ, các bộ, ban ngành, địa phương các doanh nghiệp tiếp tục duy trì hoạt động sản, tái sản xuất trở lại sẽ tăng thêm, nhưng cũng sẽ có những doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động.
Trước tình hình đó, container hàng hóa sẽ không được mang về kho để sản xuất, lưu giữ trên toàn tuyến chuỗi vận tải kể cả các cảng biển ở nước ngoài và Việt Nam. Với lưu lượng hàng hóa thông qua hàng ngày cảng Cát Lái rất lớn thì việc đình trệ chắc chắn sẽ có tác động đến việc lưu giữ hàng hóa tại cảng.
Giải pháp quan trọng hiện nay là làm sao tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp để các doanh nghiệp đang sản xuất làm thủ tục thông quan cũng như thủ tục giao nhận hàng hóa một cách nhanh chóng nhất, để có thể lấy hàng hóa từ cảng về nhà máy thuận tiện và kịp thời. Như vậy sẽ góp phần giảm lượng hàng tồn đọng tại cảng.
Bên cạnh đó là tạo nguồn lao động sạch cho doanh nghiệp bằng giải pháp tiêm vắc xin cho lực lượng công nhân của các nhà máy. Đây là giải pháp căn cơ nhất. Các nhà máy, các doanh nghiệp hoạt động được thì các khâu tiếp theo mới chuyển động, hàng hóa sẽ được lấy ra khỏi các điểm nút vận tải, đặc biệt tại các cảng biển để sản xuất. “Nếu các doanh nghiệp yếu đi không sản xuất thì đương nhiên là hàng hóa sẽ tồn đọng tại các cảng”, ông Nguyễn Phương Nam phân tích.
Theo ông Nguyễn Phương Nam, việc sẽ luật hóa văn bản áp dụng cho Cát Lái rất kịp thời để phòng bị cho tình huống có thể xảy ra. Việc chủ động vào cuộc của Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công Thương đã kịp thời ngăn chặn tình trạng ùn ứ. Nếu không có sự vào cuộc nhanh chóng trong thời gian vừa qua thì có lẽ đã xảy ra những tình trạng như ở một số cảng ở nước ngoài.
Tuy nhiên, đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho rằng để việc luân chuyển hàng hóa được nhanh chóng, không để xảy ra tình trạng ùn tắc tại cảng thì giải pháp quan trọng hiện nay là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp đang sản xuất và tái khởi động lại các doanh nghiệp đã ngừng sản xuất, bằng cách tăng sức sống cho doanh nghiệp, cũng như chuẩn bị sẵn cơ chế điều tiết trong trường hợp hàng hóa ùn ứ tại các cảng.
Theo thống kê của Tân Cảng Sài Gòn thì các cảng ở khu vực TP Hồ Chí Minh và các khu vực lận cận dư địa sức chứa hàng hóa chỉ bằng khoảng 30-35% của Cát Lái. Vì vậy nếu cảng Cát Lái xảy ra ùn tắc thì trong một thời gian ngắn các cảng kia cũng sẽ có nguy cơ ùn tắc.
Giải pháp mà Tân Cảng Cát Lái đang triển khai là liên kết với các cảng bạn để tiến hành đưa các tàu trong trường hợp mà cảng Cát Lái có dấu hiệu ùn tắc hoặc là không tiếp nhận được tàu.
Việc hỗ trợ của cơ quan Hải quan như tạo thuận lợi về việc điều chỉnh các thông tin trên e-manifest, cũng như tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp lấy hàng trực tiếp tại các cảng khi tàu chuyển về là giải pháp cực kỳ hữu hiệu mà cái nước trên thế giới cũng đã làm và việc luật hóa cái giải pháp này cũng rất cần thiết để tạo cái hành lang pháp lý cho khách hàng, người vận tải, cũng như là doanh nghiệp.
Tin liên quan

Đừng bắt doanh nghiệp chân chính chịu trận trước hàng giả
21:39 | 10/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Thương mại điện tử đóng góp khoảng 2/3 giá trị nền kinh tế số Việt Nam
08:00 | 10/07/2025 Thương mại điện tử

Nửa đầu năm, Hải quan khu vực XX thu NSNN đạt hơn 47%
12:40 | 09/07/2025 Hải quan

Chi cục Hải quan khu vực XVIII công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo
21:29 | 10/07/2025 Hải quan

Hải quan Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm và thách thức trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách
21:18 | 10/07/2025 Hải quan

Bài 2: Doanh nghiệp tuân thủ tốt pháp luật sẽ nâng cao vị thế hoạt động xuất nhập khẩu
11:38 | 10/07/2025 Hải quan

Chi cục trưởng Hải quan khu vực III tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ UBND TP Hải Phòng
09:55 | 10/07/2025 Hải quan

Hải quan Khu vực XVIII ra mắt Trợ lý ảo AI trên trang OA
09:32 | 10/07/2025 Hải quan

Hải quan khu vực XIX thu ngân sách đạt gần 56% trong nửa đầu năm
20:44 | 09/07/2025 Hải quan

Mã hải quan của các đơn vị thuộc Chi cục Hải quan khu vực II
12:45 | 09/07/2025 Hải quan

Hải quan Phú Quốc: Đồng bộ giải pháp đón lượng khách tăng đột biến
12:35 | 09/07/2025 Hải quan

Hải quan giải quyết chế độ 178 với 364 người
09:00 | 09/07/2025 Hải quan

Bài 1: Hải quan nỗ lực giúp doanh nghiệp nâng mức độ tuân thủ pháp luật
08:58 | 09/07/2025 Hải quan

Hải quan khu vực V nhanh chóng ổn định tổ chức, đảm bảo hoạt động quản lý
21:03 | 08/07/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VI thu ngân sách đạt 6.725,9 tỷ đồng
18:22 | 08/07/2025 Hải quan

Hải quan khu vực X quản lý địa bàn Thanh Hóa, Sơn La
11:57 | 08/07/2025 Hải quan
Tin mới

6 tháng đầu năm, ngành Thuế thu ngân sách đạt trên 1.180.000 tỷ đồng

Giao dịch phân khúc bất động sản gắn liền với đất ghi nhận sự tăng trưởng tích cực

Hải quan khu vực VII bám sát địa bàn ngăn chặn hàng lậu từ biên giới

Đừng bắt doanh nghiệp chân chính chịu trận trước hàng giả

Chi cục Hải quan khu vực XVIII công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn