Tăng sức sống cho doanh nghiệp bằng các giải pháp hỗ trợ kịp thời
Cần triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy lưu thông hàng hóa. Ảnh: HUY KHÂM |
Trung tá Nguyễn Phương Nam, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho rằng mặc dù tình hình dịch Covid-19 đang tiếp tục ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, tuy nhiên những chủ trương và phương án mới của Chính phủ, các bộ, ban ngành, địa phương các doanh nghiệp tiếp tục duy trì hoạt động sản, tái sản xuất trở lại sẽ tăng thêm, nhưng cũng sẽ có những doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động.
Trước tình hình đó, container hàng hóa sẽ không được mang về kho để sản xuất, lưu giữ trên toàn tuyến chuỗi vận tải kể cả các cảng biển ở nước ngoài và Việt Nam. Với lưu lượng hàng hóa thông qua hàng ngày cảng Cát Lái rất lớn thì việc đình trệ chắc chắn sẽ có tác động đến việc lưu giữ hàng hóa tại cảng.
Giải pháp quan trọng hiện nay là làm sao tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp để các doanh nghiệp đang sản xuất làm thủ tục thông quan cũng như thủ tục giao nhận hàng hóa một cách nhanh chóng nhất, để có thể lấy hàng hóa từ cảng về nhà máy thuận tiện và kịp thời. Như vậy sẽ góp phần giảm lượng hàng tồn đọng tại cảng.
Bên cạnh đó là tạo nguồn lao động sạch cho doanh nghiệp bằng giải pháp tiêm vắc xin cho lực lượng công nhân của các nhà máy. Đây là giải pháp căn cơ nhất. Các nhà máy, các doanh nghiệp hoạt động được thì các khâu tiếp theo mới chuyển động, hàng hóa sẽ được lấy ra khỏi các điểm nút vận tải, đặc biệt tại các cảng biển để sản xuất. “Nếu các doanh nghiệp yếu đi không sản xuất thì đương nhiên là hàng hóa sẽ tồn đọng tại các cảng”, ông Nguyễn Phương Nam phân tích.
Theo ông Nguyễn Phương Nam, việc sẽ luật hóa văn bản áp dụng cho Cát Lái rất kịp thời để phòng bị cho tình huống có thể xảy ra. Việc chủ động vào cuộc của Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công Thương đã kịp thời ngăn chặn tình trạng ùn ứ. Nếu không có sự vào cuộc nhanh chóng trong thời gian vừa qua thì có lẽ đã xảy ra những tình trạng như ở một số cảng ở nước ngoài.
Tuy nhiên, đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho rằng để việc luân chuyển hàng hóa được nhanh chóng, không để xảy ra tình trạng ùn tắc tại cảng thì giải pháp quan trọng hiện nay là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp đang sản xuất và tái khởi động lại các doanh nghiệp đã ngừng sản xuất, bằng cách tăng sức sống cho doanh nghiệp, cũng như chuẩn bị sẵn cơ chế điều tiết trong trường hợp hàng hóa ùn ứ tại các cảng.
Theo thống kê của Tân Cảng Sài Gòn thì các cảng ở khu vực TP Hồ Chí Minh và các khu vực lận cận dư địa sức chứa hàng hóa chỉ bằng khoảng 30-35% của Cát Lái. Vì vậy nếu cảng Cát Lái xảy ra ùn tắc thì trong một thời gian ngắn các cảng kia cũng sẽ có nguy cơ ùn tắc.
Giải pháp mà Tân Cảng Cát Lái đang triển khai là liên kết với các cảng bạn để tiến hành đưa các tàu trong trường hợp mà cảng Cát Lái có dấu hiệu ùn tắc hoặc là không tiếp nhận được tàu.
Việc hỗ trợ của cơ quan Hải quan như tạo thuận lợi về việc điều chỉnh các thông tin trên e-manifest, cũng như tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp lấy hàng trực tiếp tại các cảng khi tàu chuyển về là giải pháp cực kỳ hữu hiệu mà cái nước trên thế giới cũng đã làm và việc luật hóa cái giải pháp này cũng rất cần thiết để tạo cái hành lang pháp lý cho khách hàng, người vận tải, cũng như là doanh nghiệp.
Tin liên quan
Quy trình, thủ tục, hồ sơ, chứng từ XK dưa hấu sang Trung Quốc
19:55 | 25/04/2024 Kinh tế
Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?
20:23 | 25/04/2024 Hải quan
Hải quan Việt Nam tham gia hỗ trợ SACU triển khai thực hiện Chương trình AEO
15:47 | 25/04/2024 Hải quan
Hải quan TPHCM cải cách, thực hiện hải quan số để hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn
14:38 | 25/04/2024 Hải quan
Đoàn Thanh niên Cục Hải quan Khánh Hòa với Công trình thanh niên “Trường Sa trong trái tim tôi”
20:33 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Việt Nam tham dự Phiên họp lần thứ 243/244 của Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO
20:31 | 24/04/2024 Hải quan
Thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua biên giới đường bộ tỉnh Quảng Ninh
20:22 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Bình Dương cùng doanh nghiệp Hàn Quốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
14:54 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Vạn Gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới nhân dân biên giới, hải đảo
14:07 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Lạng Sơn đẩy mạnh giám sát hàng hóa, phương tiện qua cửa khẩu đường bộ
10:33 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Đắk Lắk tăng cường kết nối cộng đồng doanh nghiệp
07:52 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Bình Định: Thu ngân sách nhà nước tăng cao
17:08 | 23/04/2024 Hải quan
Cưỡng chế trích tiền gửi/phong tỏa tài khoản đối với 5 doanh nghiệp nợ thuế
16:38 | 23/04/2024 Hải quan
Công chức Hải quan Nghệ An đạt giải Hội thi Bí thư chi bộ giỏi
15:57 | 23/04/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Quản lý dòng tiền từ hợp tác giữa ngân hàng và cơ quan Hải quan, Thuế
Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản
Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?
Nghệ An: Bắt giữ đối tượng đang vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy
ĐHĐCĐ SHB: Mục tiêu lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức 5% tiền mặt và 11% cổ phiếu
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics