Tăng sức sống cho doanh nghiệp bằng các giải pháp hỗ trợ kịp thời
Cần triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy lưu thông hàng hóa. Ảnh: HUY KHÂM |
Trung tá Nguyễn Phương Nam, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho rằng mặc dù tình hình dịch Covid-19 đang tiếp tục ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, tuy nhiên những chủ trương và phương án mới của Chính phủ, các bộ, ban ngành, địa phương các doanh nghiệp tiếp tục duy trì hoạt động sản, tái sản xuất trở lại sẽ tăng thêm, nhưng cũng sẽ có những doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động.
Trước tình hình đó, container hàng hóa sẽ không được mang về kho để sản xuất, lưu giữ trên toàn tuyến chuỗi vận tải kể cả các cảng biển ở nước ngoài và Việt Nam. Với lưu lượng hàng hóa thông qua hàng ngày cảng Cát Lái rất lớn thì việc đình trệ chắc chắn sẽ có tác động đến việc lưu giữ hàng hóa tại cảng.
Giải pháp quan trọng hiện nay là làm sao tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp để các doanh nghiệp đang sản xuất làm thủ tục thông quan cũng như thủ tục giao nhận hàng hóa một cách nhanh chóng nhất, để có thể lấy hàng hóa từ cảng về nhà máy thuận tiện và kịp thời. Như vậy sẽ góp phần giảm lượng hàng tồn đọng tại cảng.
Bên cạnh đó là tạo nguồn lao động sạch cho doanh nghiệp bằng giải pháp tiêm vắc xin cho lực lượng công nhân của các nhà máy. Đây là giải pháp căn cơ nhất. Các nhà máy, các doanh nghiệp hoạt động được thì các khâu tiếp theo mới chuyển động, hàng hóa sẽ được lấy ra khỏi các điểm nút vận tải, đặc biệt tại các cảng biển để sản xuất. “Nếu các doanh nghiệp yếu đi không sản xuất thì đương nhiên là hàng hóa sẽ tồn đọng tại các cảng”, ông Nguyễn Phương Nam phân tích.
Theo ông Nguyễn Phương Nam, việc sẽ luật hóa văn bản áp dụng cho Cát Lái rất kịp thời để phòng bị cho tình huống có thể xảy ra. Việc chủ động vào cuộc của Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công Thương đã kịp thời ngăn chặn tình trạng ùn ứ. Nếu không có sự vào cuộc nhanh chóng trong thời gian vừa qua thì có lẽ đã xảy ra những tình trạng như ở một số cảng ở nước ngoài.
Tuy nhiên, đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho rằng để việc luân chuyển hàng hóa được nhanh chóng, không để xảy ra tình trạng ùn tắc tại cảng thì giải pháp quan trọng hiện nay là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp đang sản xuất và tái khởi động lại các doanh nghiệp đã ngừng sản xuất, bằng cách tăng sức sống cho doanh nghiệp, cũng như chuẩn bị sẵn cơ chế điều tiết trong trường hợp hàng hóa ùn ứ tại các cảng.
Theo thống kê của Tân Cảng Sài Gòn thì các cảng ở khu vực TP Hồ Chí Minh và các khu vực lận cận dư địa sức chứa hàng hóa chỉ bằng khoảng 30-35% của Cát Lái. Vì vậy nếu cảng Cát Lái xảy ra ùn tắc thì trong một thời gian ngắn các cảng kia cũng sẽ có nguy cơ ùn tắc.
Giải pháp mà Tân Cảng Cát Lái đang triển khai là liên kết với các cảng bạn để tiến hành đưa các tàu trong trường hợp mà cảng Cát Lái có dấu hiệu ùn tắc hoặc là không tiếp nhận được tàu.
Việc hỗ trợ của cơ quan Hải quan như tạo thuận lợi về việc điều chỉnh các thông tin trên e-manifest, cũng như tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp lấy hàng trực tiếp tại các cảng khi tàu chuyển về là giải pháp cực kỳ hữu hiệu mà cái nước trên thế giới cũng đã làm và việc luật hóa cái giải pháp này cũng rất cần thiết để tạo cái hành lang pháp lý cho khách hàng, người vận tải, cũng như là doanh nghiệp.
Tin liên quan
"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế
15:19 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc
12:39 | 02/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp bứt phá kinh doanh với lãi suất cho vay siêu ưu đãi từ BAC A BANK
15:44 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hải quan Hà Nam Ninh số hóa hồ sơ, thủ tục hành chính trong hoạt động nghiệp vụ
14:58 | 02/11/2024 Hải quan
Chính phủ điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu một số mặt hàng
12:52 | 02/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hoàn thiện pháp luật về thuế xuất nhập khẩu theo hướng miễn giảm đúng đối tượng
09:31 | 02/11/2024 Hải quan
Hải quan Đồng Nai: Cục trưởng trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với doanh nghiệp hàng tháng
09:26 | 02/11/2024 Hải quan
Hải quan Bình Dương: Gỡ vướng cho DN trong XNK hóa chất, tiền chất công nghiệp
08:33 | 02/11/2024 Hải quan
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 10/2024
20:09 | 01/11/2024 Hải quan
Hải quan Bà Rịa-Vũng Tàu: Phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp thực chất, bền vững
13:30 | 01/11/2024 Hải quan
Hải quan Quảng Ninh: “Cầu nối” thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu
08:52 | 01/11/2024 Hải quan
Hải quan Trà Lĩnh: Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 300 triệu USD
10:27 | 31/10/2024 Hải quan
Điều tiết hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị vào thời gian cao điểm
09:49 | 31/10/2024 Hải quan
Đảng ủy cơ quan Tổng cục Hải quan tập huấn tổ chức Đại hội Đảng các cấp
22:37 | 30/10/2024 Hải quan
Doanh nghiệp FDI đóng góp ngân sách hơn 535 tỷ đồng tại Hải quan Móng Cái
10:26 | 30/10/2024 Hải quan
Sửa đổi quy định thực hiện thủ tục hành chính theo Cơ chế một cửa quốc gia
20:36 | 29/10/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Khởi tố Công ty Biomass buôn lậu “khí cười”
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
Mua bán thuốc online
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK