Đề xuất ưu đãi lệ phí trước bạ cho ô tô điện chạy pin để kích cầu tiêu dùng
![]() |
Loại xe ô tô điện chạy pin có ưu điểm vượt trội là không sử dụng nhiên liệu xăng, khí (nhiên liệu hóa thạch) Ảnh: ST |
Cân đối nguồn thu ngân sách và khuyến khích phát triển ô tô điện
Tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 140/2016/NĐ-CP của Chính phủ về lệ phí trước bạ (LPTB), Bộ Tài chính đã đề xuất sửa đổi một số quy định liên quan đến ưu đãi đối với xe ô tô điện chạy pin.
Theo Bộ Tài chính, việc sửa đổi quy định về LPTB ưu đãi đối với xe ô tô điện chạy pin sẽ hướng tới mục tiêu khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất xe ô tô điện chạy pin, đảm bảo cung ứng xe ô tô chạy pin cho thị trường Việt Nam trong thời gian tới; khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện chạy pin, từ đó góp phần giảm lượng khí thải phát tán ra môi trường của phương tiện giao thông, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái.
Để đạt được mục tiêu này, Bộ Tài chính đã đưa ra giải pháp là quy định ô tô điện chạy pin nộp LPTB lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu LPTB lần đầu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi (tương đương từ 5% đến 7,5%) trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành và nộp LPTB từ lần thứ 2 trở đi với mức thu bằng mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi (2%).
Đánh giá tác động của giải pháp này, Bộ Tài chính cho rằng, việc quy định ưu đãi mức thu LPTB đối với ô tô điện chạy pin bằng 50% LPTB đối với ô tô truyền thống sẽ làm giảm chi phí khi đăng ký sở hữu xe ô tô, từ đó kích thích người tiêu dùng lựa chọn loại phương tiện này. Nhờ đó, các nhà phân phối cũng sẽ đẩy mạnh tiêu thụ dòng xe thân thiện với môi trường và góp phần giúp doanh nghiệp yên tâm tiếp tục đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô điện chạy pin.
Đặc biệt, với lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô điện chạy pin hiện đang là lĩnh mới, đang trong giai đoạn đầu phát triển thì việc thực hiện chính sách ưu đãi mức thu LPTB sẽ gián tiếp góp phần thúc đẩy ngành sản xuất, lắp ráp ô tô điện chạy pin phát triển, đảm bảo cung ứng xe cho thị trường Việt Nam và xuất khẩu trong thời gian tới.
Đối với kinh tế - xã hội, việc quy định ưu đãi mức thu LPTB đối với ô tô điện chạy pin sẽ góp phần kích cầu tiêu dùng ô tô điện chạy pin, gián tiếp tạo động lực thúc đẩy phát triển ngành sản xuất, lắp ráp loại ô tô này trong nước, hướng đến mục tiêu đưa ngành sản xuất ô tô trong nước trở thành ngành kinh tế chủ lực, hướng đến xuất khẩu. Từ đó, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Riêng đối với môi trường, so với ô tô truyền thống, loại xe ô tô điện chạy pin có ưu điểm vượt trội là không sử dụng nhiên liệu xăng, khí (nhiên liệu hóa thạch) từ đó góp phần làm giảm lượng khí thải phát tán ra môi trường của phương tiện giao thông, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, hướng tới phát triển xanh, bền vững.
Tuy nhiên, giải pháp này cũng sẽ không tránh khỏi những tác động tiêu cực. Bộ Tài chính chỉ ra rằng, theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước thì LPTB là khoản thu, nguồn thu 100% ngân sách địa phương. Việc quy định mức thu LPTB đối với xe ô tô điện chạy pin bằng 50% LPTB đối với xe ô tô chạy xăng, dầu cùng loại trong 5 năm kể từ ngày Nghị định có hiệu lực thi hành sẽ làm giảm thu ngân sách nhà nước do số thu thuế LPTB đối với các dòng xe ô tô khác sẽ giảm vì khi đó người tiêu sẽ chuyển sang sử dụng xe ô tô điện chạy pin thay thế cho các loại xe ô tô khác, trong khi số thu LPTB đối với xe ô tô điện chạy pin chỉ bằng 50% số thu từ các dòng xe khác.
Tìm giải pháp khả thi
Khi xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 140/2016/NĐ-CP, bên cạnh giải pháp trên, Bộ Tài chính cũng đưa ra thêm hai giải pháp khác. Đó là sau 5 năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành, mức thu LPTB đối với ô tô điện chạy pin bằng mức thu LPTB đối với ô tô cùng loại và một giải pháp nữa là giữ nguyên quy định như hiện hành.
Theo Bộ Tài chính, việc quy định miễn LPTB đối với xe ô tô điện chạy pin sẽ có tác động tích cực như đối với giải pháp thứ nhất. Tuy nhiên, giải pháp này cũng có tác động tiêu cực đến số thu LPTB của các dòng ô tô khác trong khi lại không thu được từ xe ô tô điện chạy pin, từ đó sẽ gây áp lực cho cân đối ngân sách nhà nước của địa phương. Đặc biệt, trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh Covid-19 và phải thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ nền kinh tế thì việc giảm nguồn thu ngân sách nhà nước sẽ tạo áp lực đối với ngân sách nhà nước khiến việc phục vụ phát triển kinh tế, đảm bảo ổn định xã hội là rất khó khăn.
Còn với giải pháp giữ nguyên như hiện hành là ô tô điện chạy pin nộp LPTB bằng mức thu LPTB đối với ô tô cùng loại, Bộ Tài chính cho rằng quy định này tuy không gây tác động đến ngân sách nhà nước nhưng lại không khuyến khích tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện chạy pin thay thế ô tô chạy bằng xăng truyền thống, không khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất xe ô tô điện chạy pin. Như vậy là không phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển ngành công nghiệp ô tô, trong đó có phát triển các dòng xe thân thiện môi trường để hướng tới phát triển xanh, bền vững cũng như không phù hợp với xu hướng của thế giới trong việc khuyến khích phát triển, sử dụng loại xe thân thiện với môi trường.
Tin liên quan

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Đảm bảo hộ kinh doanh không bị áp lực khi chuyển đổi mô hình
11:30 | 19/06/2025 Thuế

Từ 1/7/2025, Bộ trưởng Bộ Tài chính được quyền xóa nợ tiền thuế từ 15 tỷ đồng trở lên
15:40 | 14/06/2025 Thuế

Ba đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tài chính với lực lượng tư vấn thuế, kế toán, kiểm toán
08:16 | 12/06/2025 Thuế

Có thể ủy quyền cho UBND xã quyết định miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp
09:32 | 22/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Gỡ khó cho doanh nghiệp để phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo
08:00 | 22/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Quản lý thuế hộ kinh doanh: Có thể phân loại theo quy mô, địa điểm kinh doanh
13:56 | 20/06/2025 Diễn đàn

Việt Nam gia nhập nhóm 110 nước áp thuế với sản phẩm có hại sức khỏe
16:57 | 19/06/2025 Diễn đàn

Lập hóa đơn không đúng thời điểm có thể bị phạt tới 100 triệu đồng
09:58 | 19/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thuế giá trị gia tăng cát vệ sinh cho mèo
15:25 | 18/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Kê khai, nộp thuế thay cho nhà thầu đối với dịch vụ theo hợp đồng
13:13 | 18/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Những lưu ý mới về sử dụng tem điện tử rượu, thuốc lá
16:19 | 16/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Trung tâm tài chính quốc tế tạo nền tảng vững chắc để Việt Nam tăng trưởng hai con số
16:04 | 16/06/2025 Diễn đàn

Tích hợp phần mềm bán hàng, lập và nộp tờ khai ngay trên phần mềm HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 14/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Xem xét miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất không thuộc trách nhiệm cơ quan thuế
15:15 | 13/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Tăng thuế thuốc lá không phải là sự lựa chọn mà là đòi hỏi cấp thiết
10:36 | 12/06/2025 Đối thoại

Nhiều điểm mới về sử dụng tem điện tử rượu và thuốc lá
09:53 | 12/06/2025 Chính sách thuế, hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Lạng Sơn: Thông quan hàng nông sản thông suốt nhờ chuẩn bị sẵn kịch bản

Mô hình 20 Chi cục Hải quan mới sẵn sàng hoạt động từ 1/7

Thanh Hóa chuyển cơ quan điều tra 9 vụ có dấu hiệu hình sự trong tháng cao điểm

Bắt giữ nhóm đối tượng vận chuyển pháo nổ qua biên giới Cao Bằng

Chi cục Thuế khu vực IV: Đẩy mạnh các biện pháp thu nợ thuế

(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025
15:16 | 20/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm
10:24 | 18/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Một số lưu ý đối với hộ kinh doanh áp dụng phương pháp kê khai
05:31 | 17/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý
09:05 | 14/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế
00:00 | 12/06/2025 Infographics

Mô hình 20 Chi cục Hải quan mới sẵn sàng hoạt động từ 1/7

Dừng thủ tục kiểm tra "một cửa, một lần dừng" tại cặp cửa khẩu Lao Bảo – Densavan

Hải quan Khu công nghiệp Đà Nẵng thắt chặt quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp

Gỡ “nút thắt” thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Cốc Nam

Áp dụng quản lý rủi ro giúp đơn giản hoá thủ tục hải quan

Hải quan khu vực III tặng nhà tình nghĩa ở huyện đảo Cát Hải

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam: Có đến 5 nhãn hiệu cùng “nhà Vinamilk”

MB lọt Top 100 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á, thăng 5 bậc trên Fortune SEA 500

3 công ty của Viettel lọt Fortune Southeast Asia 500: Dấu ấn nội lực Việt trên bản đồ kinh tế khu vực

Viettel High Tech ghi dấu ấn sáng tạo công nghệ lưỡng dụng

Ra mắt logo Báo Nhân Dân trên máy bay của Vietnam Airlines nhân 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

COSCO Shipping Lines Vietnam: Góp phần định hình nền tảng Logistics 4.0 tại Việt Nam

Lạng Sơn: Thông quan hàng nông sản thông suốt nhờ chuẩn bị sẵn kịch bản

Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lo lắng bị áp thuế đối ứng

Gần 2.400 tấn vải quả tươi xuất khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn

Đạt gần 40 tỷ USD, xuất khẩu trong tháng 5 cao nhất từ trước đến nay

Xuất khẩu tăng, nhưng còn nhiều nỗi lo

Xuất khẩu sang Mỹ: Cần kiểm soát chi phí logistics để giữ vững thị phần

Thiếu công cụ và kỹ năng, hộ kinh doanh đóng cửa để “né” kiểm tra

Bảo đảm các hộ, cá nhân kinh doanh online thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế

Nghệ An lần đầu tiên livestream quảng bá sản phẩm địa phương trên các nền tảng số

“Tick xanh trách nhiệm” hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch

Tạo lập thị trường thương mại điện tử minh bạch, an toàn

Sữa HIUP 27 là hàng giả, khởi tố dàn lãnh đạo 3 công ty

Cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt nâng tầm thương hiệu và gia tăng xuất khẩu

Giá đất nền miền Bắc duy trì mức "đỉnh"

Giá xăng dầu đồng loạt tăng kể từ 15 giờ ngày 19/6/2025

Bất động sản vào chu kỳ hồi phục

Xác lập chiến lược đầu tư mới sau giai đoạn thị trường bất động sản điều chỉnh
