Đề xuất ưu đãi lệ phí trước bạ cho ô tô điện chạy pin để kích cầu tiêu dùng
![]() |
Loại xe ô tô điện chạy pin có ưu điểm vượt trội là không sử dụng nhiên liệu xăng, khí (nhiên liệu hóa thạch) Ảnh: ST |
Cân đối nguồn thu ngân sách và khuyến khích phát triển ô tô điện
Tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 140/2016/NĐ-CP của Chính phủ về lệ phí trước bạ (LPTB), Bộ Tài chính đã đề xuất sửa đổi một số quy định liên quan đến ưu đãi đối với xe ô tô điện chạy pin.
Theo Bộ Tài chính, việc sửa đổi quy định về LPTB ưu đãi đối với xe ô tô điện chạy pin sẽ hướng tới mục tiêu khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất xe ô tô điện chạy pin, đảm bảo cung ứng xe ô tô chạy pin cho thị trường Việt Nam trong thời gian tới; khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện chạy pin, từ đó góp phần giảm lượng khí thải phát tán ra môi trường của phương tiện giao thông, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái.
Để đạt được mục tiêu này, Bộ Tài chính đã đưa ra giải pháp là quy định ô tô điện chạy pin nộp LPTB lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu LPTB lần đầu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi (tương đương từ 5% đến 7,5%) trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành và nộp LPTB từ lần thứ 2 trở đi với mức thu bằng mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi (2%).
Đánh giá tác động của giải pháp này, Bộ Tài chính cho rằng, việc quy định ưu đãi mức thu LPTB đối với ô tô điện chạy pin bằng 50% LPTB đối với ô tô truyền thống sẽ làm giảm chi phí khi đăng ký sở hữu xe ô tô, từ đó kích thích người tiêu dùng lựa chọn loại phương tiện này. Nhờ đó, các nhà phân phối cũng sẽ đẩy mạnh tiêu thụ dòng xe thân thiện với môi trường và góp phần giúp doanh nghiệp yên tâm tiếp tục đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô điện chạy pin.
Đặc biệt, với lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô điện chạy pin hiện đang là lĩnh mới, đang trong giai đoạn đầu phát triển thì việc thực hiện chính sách ưu đãi mức thu LPTB sẽ gián tiếp góp phần thúc đẩy ngành sản xuất, lắp ráp ô tô điện chạy pin phát triển, đảm bảo cung ứng xe cho thị trường Việt Nam và xuất khẩu trong thời gian tới.
Đối với kinh tế - xã hội, việc quy định ưu đãi mức thu LPTB đối với ô tô điện chạy pin sẽ góp phần kích cầu tiêu dùng ô tô điện chạy pin, gián tiếp tạo động lực thúc đẩy phát triển ngành sản xuất, lắp ráp loại ô tô này trong nước, hướng đến mục tiêu đưa ngành sản xuất ô tô trong nước trở thành ngành kinh tế chủ lực, hướng đến xuất khẩu. Từ đó, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Riêng đối với môi trường, so với ô tô truyền thống, loại xe ô tô điện chạy pin có ưu điểm vượt trội là không sử dụng nhiên liệu xăng, khí (nhiên liệu hóa thạch) từ đó góp phần làm giảm lượng khí thải phát tán ra môi trường của phương tiện giao thông, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, hướng tới phát triển xanh, bền vững.
Tuy nhiên, giải pháp này cũng sẽ không tránh khỏi những tác động tiêu cực. Bộ Tài chính chỉ ra rằng, theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước thì LPTB là khoản thu, nguồn thu 100% ngân sách địa phương. Việc quy định mức thu LPTB đối với xe ô tô điện chạy pin bằng 50% LPTB đối với xe ô tô chạy xăng, dầu cùng loại trong 5 năm kể từ ngày Nghị định có hiệu lực thi hành sẽ làm giảm thu ngân sách nhà nước do số thu thuế LPTB đối với các dòng xe ô tô khác sẽ giảm vì khi đó người tiêu sẽ chuyển sang sử dụng xe ô tô điện chạy pin thay thế cho các loại xe ô tô khác, trong khi số thu LPTB đối với xe ô tô điện chạy pin chỉ bằng 50% số thu từ các dòng xe khác.
Tìm giải pháp khả thi
Khi xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 140/2016/NĐ-CP, bên cạnh giải pháp trên, Bộ Tài chính cũng đưa ra thêm hai giải pháp khác. Đó là sau 5 năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành, mức thu LPTB đối với ô tô điện chạy pin bằng mức thu LPTB đối với ô tô cùng loại và một giải pháp nữa là giữ nguyên quy định như hiện hành.
Theo Bộ Tài chính, việc quy định miễn LPTB đối với xe ô tô điện chạy pin sẽ có tác động tích cực như đối với giải pháp thứ nhất. Tuy nhiên, giải pháp này cũng có tác động tiêu cực đến số thu LPTB của các dòng ô tô khác trong khi lại không thu được từ xe ô tô điện chạy pin, từ đó sẽ gây áp lực cho cân đối ngân sách nhà nước của địa phương. Đặc biệt, trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh Covid-19 và phải thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ nền kinh tế thì việc giảm nguồn thu ngân sách nhà nước sẽ tạo áp lực đối với ngân sách nhà nước khiến việc phục vụ phát triển kinh tế, đảm bảo ổn định xã hội là rất khó khăn.
Còn với giải pháp giữ nguyên như hiện hành là ô tô điện chạy pin nộp LPTB bằng mức thu LPTB đối với ô tô cùng loại, Bộ Tài chính cho rằng quy định này tuy không gây tác động đến ngân sách nhà nước nhưng lại không khuyến khích tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện chạy pin thay thế ô tô chạy bằng xăng truyền thống, không khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất xe ô tô điện chạy pin. Như vậy là không phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển ngành công nghiệp ô tô, trong đó có phát triển các dòng xe thân thiện môi trường để hướng tới phát triển xanh, bền vững cũng như không phù hợp với xu hướng của thế giới trong việc khuyến khích phát triển, sử dụng loại xe thân thiện với môi trường.
Tin liên quan

Đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn đến hết năm 2026
20:55 | 13/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Đề xuất gộp tờ khai thuế tiêu thụ đặc biệt để giảm trùng lặp thủ tục
15:57 | 07/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí
21:12 | 03/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Xác định mức thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán
20:52 | 13/07/2025 Đối thoại

Thu thuế GTGT tự động đối với hàng NK qua chuyển phát nhanh có giá trị dưới 1 triệu đồng
10:16 | 11/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ
15:37 | 10/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hải quan lưu ý quy định về số định danh cá nhân thay cho mã số thuế cá nhân
15:22 | 10/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Xác định tiền thuê đất trả hàng năm
13:40 | 10/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Chính sách ưu đãi thuế vượt trội cho sản xuất, lắp ráp ô tô thân thiện với môi trường
09:50 | 10/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Không phải xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch sầu riêng XK cho cơ quan Hải quan
16:36 | 09/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Đính chính tỷ giá tính thuế do lỗi hệ thống
16:33 | 09/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hướng dẫn chính sách thuế dành cho nhà thầu nước ngoài
09:40 | 09/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Khai sửa đổi, bổ sung trị giá hàng hóa nhập khẩu đã thông quan
13:59 | 08/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Chính sách thuế TNCN đối với chi phí cách ly phòng, chống dịch Covid-19
09:15 | 08/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Điều chỉnh lệ phí đăng ký, cấp biển số xe
08:54 | 08/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Công bố một số thủ tục hành chính liên quan đến thành lập và hoạt động của hộ kinh doanh
08:15 | 08/07/2025 Chính sách thuế, hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Ra mắt Sổ tay hướng dẫn quản lý đất đai khi thực hiện chính quyền 2 cấp

Đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn đến hết năm 2026

Xác định mức thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán

Bất động sản Hải Phòng đang là tâm điểm đầu tư mới

Người tiêu dùng cá nhân loay hoay khi giao dịch qua sàn xuyên biên giới

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics

Tờ khai luồng Đỏ qua Hải quan khu vực XII chiếm 2,6%

6 tháng đầu năm: Đã giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng 74.084 tỷ đồng

Bài 3: Tự nguyện tuân thủ pháp luật là động lực để doanh nghiệp phát triển

Hải quan khu vực II: Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để thực hiện nhiệm vụ

Đã triển khai nhiều dịch vụ thuế điện tử dành cho người nộp thuế là cá nhân

Hải quan TP. Hồ Chí Minh luôn giữ vị trí đặc biệt trong hệ thống tổ chức ngành Hải quan

Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất

Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam

Hoa Lâm Đồng bung nở trên hành trình xuất khẩu

Động lực tăng trưởng đang thay đổi cục diện ngành Thép

Doanh nghiệp Việt thắng lớn tại Hàn Quốc

Kế toán, kiểm toán không bị thay thế, mà chuyển mình trong kỷ nguyên số

Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần

Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng

Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới

Lạng Sơn quyết liệt đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cửa khẩu thông minh

Nuôi tôm công nghệ cao: hướng đi mới hiệu quả của ngành Thủy sản

Người tiêu dùng cá nhân loay hoay khi giao dịch qua sàn xuyên biên giới

7 doanh nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm bị Bộ Y tế công khai danh tính

Thu hồi và tiêu hủy toàn quốc sản phẩm sữa rửa mặt chuyên dụng Gammaphil - chai 125ml

Lại thu hồi hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Tăng cơ hội hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới

Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin

Giá thuê mặt bằng bán lẻ đã ổn định trở lại

“Siêu đô thị” TP Hồ Chí Minh thu hút giới đầu tư từ miền Bắc

Giá bất động sản tại Hải Phòng vẫn ở "vùng trũng"

Thị trường tài chính xanh sẽ phát triển mạnh mẽ

Bất động sản công nghiệp cần chủ động "chuyển mình" trước sự thay đổi của nhu cầu
