Đề xuất bổ sung một số mặt hàng linh kiện ô tô nhập khẩu vào nhóm được ưu đãi thuế
Ảnh minh họa: Internet |
Bộ Tài chính cho biết, theo quy định, linh kiện ô tô nhập khẩu của doanh nghiệp tham gia Chương trình ưu đãi thuế được áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu là 0% phải có tên trong nhóm 98.49 và thuộc loại linh kiện trong nước chưa sản xuất được. Việc xác định linh kiện trong nước chưa sản xuất được căn cứ theo quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về Danh mục nguyên liệu, vật tư, bán thành phẩm trong nước đã sản xuất được.
Hiện nay, các mặt hàng tại nhóm 98.49 cơ bản đều là các mặt hàng trong nước chưa sản xuất được và hàm lượng khoa học công nghệ cao, chế tạo phức tạp để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển, giảm giá thành sản xuất.
Bộ Tài chính đã nhận được kiến nghị của VAMA đề nghị bổ sung một số mặt hàng vào Danh mục nhóm 98.49 như: bộ điều khiển khác tương tự động cơ ECU điều khiển động cơ; một số mặt hàng là nguyên liệu, vật tư tiêu hao (keo, các loại ống, vít, bu lông, giấy, tấm, phiển, vòi, van, ổ bi, rơ le, sản phẩm sắt hoặc thép...) và một số mặt hàng loa, máy điều hòa không khí.
Qua rà soát, Bộ Tài chính nhận thấy bộ điều khiển động cơ ô tô (Engine ECU) có hàm lượng khoa học công nghệ cao trong nước chưa sản xuất được. Do vậy, tại dự thảo Nghị định về Biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về áp dụng thuế suất thông thường đối với hàng hoá nhập khẩu, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ bổ sung mặt hàng “Engine ECU, loại sử dụng cho xe có động cơ” có mã HS 9849.46.00 (tương ứng với mã hàng HS 2 8537.10.99 tại 97 Chương) vào Danh mục các mặt hàng linh kiện ô tô nhập khẩu tại nhóm 98.49 để thực hiện Chương trình ưu đãi thuế.
Bên cạnh đó, VAMA cũng kiến nghị mở rộng ưu đãi thuế đối với các bộ điều khiển khác tương tự mặt hàng Engine ECU. Do vậy, tại dự thảo Nghị định, Bộ Tài chính đề xuất chỉnh sửa lại mô tả HS 9849.46.00 như sau: “Engine ECU và các bộ điều khiển khác được sử dụng cho xe có động cơ".
Đối với các mặt hàng là nguyên liệu, vật tư tiêu hao hoặc bộ phận linh kiện điện tử của xe ô tô (keo, các loại ống, vít, bu lông, giấy, tấm, phiến, vòi, van, ổ bi, rơ le, sản phẩm sắt hoặc thép...), Bộ Tài chính đề xuất không đưa nội dung nhóm này vào nhóm 98.49 do đây là các mặt hàng cơ bản trong nước đã sản xuất được, ảnh hưởng tới doanh nghiệp sản xuất trong nước hoặc là các mặt hàng khó xác định được số lượng khi sử dụng để sản xuất, lắp ráp xe ô tô.
Đối với mặt hàng máy điều hòa không khí cho ô tô, căn cứ Thông tư số 05/2021/TT-BKHĐT thì mặt hàng này trong nước đã sản xuất được. Bộ Tài chính đề xuất không đưa vào danh mục nhóm 98.49.
Đối với mặt hàng loa chưa lắp ráp vào trong vỏ loa (HS 8518.29.90), mặt hàng này trong nước chưa sản xuất được và kiểm soát được số lượng linh kiện khi sản xuất, lắp ráp ô tô, do đó, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung mặt hàng này vào nhóm 98.49.
Tin liên quan
Giám sát chặt chẽ biến động để tính toán thời điểm điều chỉnh giá phù hợp
21:12 | 24/04/2024 Tài chính
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi)
20:49 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tập trung cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội
16:13 | 20/04/2024 Tài chính
Giải pháp phòng ngừa rủi ro cho doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu
07:30 | 25/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lo lắng một số điểm bất cập từ 2 nghị định mới
21:25 | 24/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Sửa đổi, hoàn thiện quy định về Quỹ phát triển đất
18:08 | 22/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Mặt hàng máy lọc nước có được giảm thuế giá trị gia tăng?
15:58 | 22/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Mặt hàng máy thêu có được giảm thuế GTGT theo Nghị định số 94/2023/NĐ-CP?
15:24 | 19/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hoàn thuế hàng nhập khẩu sau đó phải tái xuất
09:38 | 19/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị về chỉ tiêu kháng sinh, hạn ngạch xuất khẩu
08:17 | 19/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Rút ngắn quy trình, thời gian quyết toán ngân sách nhà nước hàng năm
08:14 | 19/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Luật Cảnh sát biển Việt Nam: Hiệu quả từ thực tiễn
17:31 | 18/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất
16:37 | 17/04/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Chuyển nhượng hàng hóa miễn thuế nhập khẩu
15:24 | 17/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Thuế GTGT đối với hàng đã được miễn thuế NK sau đó chuyển mục đích sử dụng
12:14 | 17/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Quản lý kinh doanh xăng dầu chuyển hướng đi mới
07:54 | 16/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thương mại điện tử bền vững vẫn là bài toán khó
Giảm áp lực đáo hạn trái phiếu nhờ doanh nghiệp chủ động mua lại trái phiếu trước hạn
Linh hoạt các giải pháp cung ứng vốn, lợi nhuận của OCB tăng 23% trong quý 1/2024
Ngân hàng Trung ương Thái Lan có thể can thiệp để ổn định đồng baht
Kinh tế Đức tiếp tục phát đi tín hiệu phục hồi
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics