Đề xuất 2 phương án quy định về mức độ rời rạc của linh kiện ô tô NK
![]() |
Hoạt động sản xuất thiết bị lắp ráp ô tô của DN. Ảnh: H.Nụ |
Cần xử lý khoảng trống pháp lý
Trong quá trình thực hiện Nghị định về Biểu thuế XK, biểu thuế NK ưu đãi, cơ quan Hải quan đã căn cứ vào quy định về mức độ rời rạc của Thông tư 05/2012/TT-BKHCN của Bộ KHCN về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô để thực hiện các chính sách NK đối với bộ linh kiện ô tô. Tuy nhiên, ngày 10/8/2022, Bộ KHCN ban hành Thông tư 11/2022/TT-BKHCN bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật do Bộ KHCN ban hành quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô.
Thông tư 11/2022/TT-BKHCN đã đồng thời bãi bỏ các quy định liên quan đến mức độ rời rạc đối với bộ linh kiện ô tô NK. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến việc thực hiện các chính sách về phát triển ngành công nghiệp ô tô mà hiện nay cơ quan Hải quan không có căn cứ pháp lý để xác định chính sách ưu đãi NK đối với bộ linh kiện ô tô theo quy định của Chính phủ.
Tại tiết b, điểm 1, Thông báo số 376/TB-VPCP ngày 13/12/2022 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại cuộc họp ngày 7/12/2022 về một số nội dung của dự thảo Nghị định Biểu thuế XK, Biểu thuế NK ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức độ tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế NK ngoài hạn ngạch thuế quan (gọi tắt là dự thảo Nghị định) nêu: các bộ, cơ quan đều thống nhất cần xử lý khoảng trống pháp lý liên quan đến mức độ rời rạc dưới hình thức văn bản quy phạm pháp luật để đảm bảo các chính sách của nhà nước được thực hiện liên tục, không bị gián đoạn.
Bộ Tài chính tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến của các cơ quan dự họp và ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, chủ trì, phối hợp với các Bộ: Công Thương, KHCN, Tư pháp để khẩn trương thống nhất phương án hoàn thiện quy định liên quan đến mức độ rời rạc, không để ảnh hưởng tới tiến độ ban hành nghị định, đảm bảo khả thi, hiệu quả, xử lý được vấn đề đang vướng mắc và đúng quy định; trường hợp cần thiết, thiết kế nội dung xin ý kiến thành viên Chính phủ.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo trên, Bộ Tài chính cho biết, tại khoản 3 Điều 3 Nghị định 57/2020/NĐ-CP, Chính phủ quy định: “Bộ KHCN chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định về mức độ rời rạc, đảm bảo phù hợp với thực tế”.
Ngoài ra, tại công văn số 3110/VPCP-CN ngày 20/5/2022 của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã có ý kiến chỉ đạo: “Giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ ban hành phương pháp xác định tỷ lệ giá trị sản xuất trong nước đối với ô tô, trong đó xem xét quy định về mức độ rời rạc đối với linh kiện ô tô NK phù hợp với tình hình thực tế và xu hướng phát triển của khoa học, công nghệ, đảm bảo quyền lợi của DN đã đầu tư lâu dài tại Việt Nam”.
Tuy nhiên, đến nay, Bộ Công Thương chưa trình Thủ tướng Chính phủ ban hành văn bản về phương pháp xác định tỷ lệ giá trị sản xuất trong nước đối với ô tô và Bộ KHCN chưa có văn bản sửa đổi, bổ sung quy định về mức độ rời rạc tại các nghị định nêu trên.
Đề xuất 2 phương án cụ thể
Để xử lý đối với giai đoạn từ ngày 1/10/2022 đến ngày dự thảo Nghị định được ban hành và có hiệu lực thi hành, Bộ Tài chính đề xuất trình Chính phủ tiếp tục giao Bộ KHCN phối hợp với Bộ Tư pháp và các bộ, ngành liên quan ban hành văn bản theo nhiệm vụ được giao để làm căn cứ xác định chính sách ưu đãi thuế NK đối với bộ linh kiện ô tô đang được quy định tại các nghị định của Chính phủ.
Tuy nhiên, đối với giai đoạn từ ngày dự thảo Nghị định được ban hành và có hiệu lực đến ngày văn bản do Bộ Công Thương trình cấp có thẩm quyền ban hành có hiệu lực thi hành, Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án xử lý vướng mắc hiện tại.
Cụ thể ở phương án 1, trình Chính phủ quy định tại dự thảo Nghị định theo hướng trong thời gian văn bản do Bộ Công Thương trình cấp có thẩm quyền chưa được ban hành và có hiệu lực thì không tiếp tục áp dụng quy định về mức độ rời rạc do quy định này đã bị bãi bỏ.
Theo đó, phương án 1 được thể hiện linh kiện ô tô NK hưởng chính sách ưu đãi thuế tại Chương 98 phải đáp ứng điều kiện do Bộ Công Thương trình cấp có thẩm quyền ban hành theo nhiệm vụ được giao. Trường hợp ủy thác NK thì phải có hợp đồng ủy thác; trường hợp NK kinh doanh thì phải có hợp đồng mua bán với DN có đủ điều kiện lắp ráp xe ô tô theo quy định khi làm thủ tục hải quan NK.
Ngoài ra, Bộ Công Thương có trách nhiệm: “Cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô theo quy định của Chính phủ về điều kiện sản xuất, lắp ráp, NK và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô; chủ trì trình cấp có thẩm quyền ban hành quy định để thực hiện chính sách thuế NK đối với Chương trình ưu đãi thuế tại Điều 8 Nghị định này và hàng hóa NK là bộ linh kiện CKD và không đồng bộ của ô tô để sản xuất lắp ráp ô tô tại điểm b.5 khoản 2.2 Chương 98 phụ lục 2 ban hành kèm theo Nghị định này”.
Ở phương án 2, trình Chính phủ quy định tại dự thảo Nghị định theo hướng tiếp tục áp dụng điều kiện do Bộ KHCN ban hành đối với bộ linh kiện ô tô NK đang là căn cứ xác định chính sách ưu đãi thuế NK đối với bộ linh kiện ô tô quy định tại Nghị định số 57/2020/NĐ-CP.
Theo đó, phương án 2 được thể hiện tại dự thảo Nghị định là trong thời gian văn bản do Bộ Công Thương trình cấp có thẩm quyền ban hành chưa có hiệu lực thi hành thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 2 Nghị định 57/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung tại điểm b khoản 3.1 Điều 7a)...
Bộ Công Thương có trách nhiệm chủ trì trình Thủ tướng Chính phủ ban hành phương pháp xác định tỷ lệ giá trị sản xuất trong nước đối với ô tô theo quy định, trong đó có xem xét quy định về mức độ rời rạc đối với linh kiện ô tô NK để làm căn cứ thực hiện chính sách thuế NK đối với Chương trình ưu đãi thuế và bộ linh kiện CKD NK và không đồng bộ của ô tô để sản xuất lắp ráp ô tô tại điểm b.5 khoản 2.2 Chương 98 phụ lục 2 ban hành kèm theo Nghị định này.
... Trong thời gian văn bản do Bộ Công Thương trình cấp có thẩm quyền ban hành thì thực hiện theo quy định tại tiết b.5.1 và b.5.2 điểm 3.2 khoản 3 mục 1 Chương 98 ban hành kèm theo Nghị định 57/2020/NĐ-CP.
Theo Bộ Tài chính, để thực hiện 2 phương án trên, đảm bảo tính liên tục của chính sách, các bộ, ngành cần thiết phải ban hành văn bản theo thẩm quyền để duy trì điều kiện làm căn cứ xác định chính sách vụ đãi thuế NK đối với bộ linh kiện ô tô.
Tuy nhiên, điểm khác biệt là đối với phương án 1 thì văn bản do Bộ KHCN sẽ được áp dụng cho giai đoạn từ ngày 1/10/2022 đến ngày dự thảo Nghị định có hiệu lực thi hành. Phương án 2 thì văn bản do Bộ KHCN ban hành sẽ được áp dụng từ ngày 1/10/2022 đến ngày văn bản do Bộ Công Thương trình cấp có thẩm quyền ban hành văn bản thay thế quy định mức độ rời rạc có hiệu lực thi hành.
Tin liên quan

Những điểm mới trong quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết
16:30 | 14/02/2025 Chính sách và Cuộc sống

Hải quan Nghệ An phối hợp triệt phá đường dây xuyên quốc gia, thu giữ 30 kg ma túy đá
20:29 | 15/02/2025 An ninh XNK

Hải quan chủ động các nhiệm vụ trọng tâm sau Tết Nguyên đán
11:37 | 14/02/2025 Hải quan

Triển khai thu thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh
20:37 | 15/02/2025 Chính sách và Cuộc sống

Phân loại mặt hàng nhãn nhựa tự dính đã in thông tin
14:03 | 13/02/2025 Chính sách và Cuộc sống

Lấy ý kiến về quản lý hải quan đối với hàng hóa XNK giao dịch qua thương mại điện tử
11:27 | 13/02/2025 Chính sách và Cuộc sống

Hoàn thiện thể chế để doanh nghiệp gia nhập thị trường thuận lợi, an toàn, minh bạch
15:28 | 07/02/2025 Chính sách và Cuộc sống

Xử phạt trong việc kê khai tờ khai nhập khẩu
09:28 | 06/02/2025 Chính sách và Cuộc sống

Mặt hàng gel bôi trơn được xác định dùng trong thú y có mức thuế GTGT 5%
16:44 | 14/01/2025 Chính sách và Cuộc sống

Hải quan triển khai quy định về thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng, dầu, mỡ nhờn
15:46 | 14/01/2025 Chính sách và Cuộc sống

Doanh nghiệp bỏ trốn, không nộp báo cáo quyết toán thực hiện theo quy định nào?
15:16 | 14/01/2025 Chính sách và Cuộc sống

Triển khai thực hiện quy định về đăng ký thuế
10:52 | 14/01/2025 Chính sách và Cuộc sống

Chế độ báo cáo, trách nhiệm kiểm tra đối với dự án ưu đãi đầu tư
10:42 | 13/01/2025 Chính sách và Cuộc sống

Rà soát, kiểm tra việc áp dụng mã số đối với mặt hàng nước chống say tàu xe
10:40 | 13/01/2025 Chính sách và Cuộc sống

Phải tiêu hủy hóa đơn bán tài sản công bản giấy chưa sử dụng, còn tồn đến hết ngày 31/12/2025
09:34 | 05/01/2025 Chính sách và Cuộc sống

Giao dự toán thu ngân sách 2025 tối thiểu bằng mức Thủ tướng Chính phủ giao
07:54 | 02/01/2025 Chính sách và Cuộc sống
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Triển khai thu thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Hải quan Nghệ An phối hợp triệt phá đường dây xuyên quốc gia, thu giữ 30 kg ma túy đá

Tháo gỡ rào cản thể chế, dồn sức vượt khó khăn cho tăng trưởng GDP đạt trên 8%

Nắm bắt cơ hội từ những thay đổi, rủi ro và lợi ích từ thương chiến Mỹ - Trung

Fiata World Congress 2025: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp logistics Việt Nam

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics

Đề xuất áp dụng “chìa khóa trao tay” một số gói thầu Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù cho Hà Nội, TPHCM phát triển đường sắt đô thị

Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ chiều 13/2

Chính phủ trình Quốc hội xem xét, điều chỉnh tăng chỉ tiêu GDP, CPI

Quốc hội bắt đầu Kỳ họp bất thường lần thứ 9 để quyết định nhiều nội dung cấp bách

Thủ tướng: Ngân hàng kinh doanh phải có lãi nhưng cần mang lại lợi ích chung

Hải quan chủ động các nhiệm vụ trọng tâm sau Tết Nguyên đán

Hải quan Quảng Trị triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp

Tháng đầu năm, Hải quan Hải Phòng thu ngân sách tăng gần 1.000 tỷ đồng

Hải quan Hải Phòng đề ra 15 nhiệm vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ thu 72.000 tỷ đồng

Hải quan Hải Phòng làm thủ tục cho hơn 210 nghìn tờ khai trong tháng đầu năm

Mục tiêu tuyên truyền sâu rộng chính sách pháp luật trong lĩnh vực hải quan

Hải quan Nghệ An phối hợp triệt phá đường dây xuyên quốc gia, thu giữ 30 kg ma túy đá

Bị phạt 90 triệu đồng vì kinh doanh gạch men nhập lậu

Hải quan các nước hợp lực thu giữ 20.000 động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng

Lạng Sơn: Ngăn chặn gần 2,7 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc

Cao Bằng: Phát hiện gần 3 tấn lá thuốc lá không rõ nguồn gốc

Hải quan An Giang chuyển cơ quan Công an điều tra nhiều vụ gian lận thuế

Fiata World Congress 2025: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp logistics Việt Nam

Triển khai thanh toán thẻ NAPAS trên tuyến đường sắt đô thị số 1 tại TPHCM

Doanh nghiệp logistics chia sẻ kinh nghiệm giảm phát thải trong vận tải

SHB tặng quà cho khách hàng bổ sung, cập nhật thông tin sinh trắc học

Đồng Nai đón chuyến tàu đầu tiên của hãng tàu lớn nhất thế giới cập cảng Phước An

SHB chốt quyền trả cổ tức, tin vui đầu năm cho cổ đông

Tháng 1, doanh số của Hyundai đạt 3.074 xe

Audi A6 phiên bản mới đã có mặt tại Việt Nam

Tháng 1, ô tô Trung Quốc ào ào đổ về Việt Nam

Toyota Việt Nam đạt cột mốc 20 triệu lượt xe sử dụng dịch vụ sau bán hàng

Nhập khẩu hơn 3.800 ô tô trong 15 ngày đầu năm

Làn sóng ôtô Trung Quốc trở lại Việt Nam: Cơ hội hay cuộc đổ bộ nhất thời?

Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ

Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%

Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine

Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan
