Đề xuất 2 phương án cho trạm thu phí T2
Sẽ triển khai thu phí tự động không dừng 44 trạm trong năm 2019 | |
Công bố kết quả kiểm tra doanh thu thu phí trên Quốc lộ 5 | |
Kiểm tra, giám sát thu phí tại 11 trạm thu phí BOT |
Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề xuất 2 phương án xử lý. Phương án 1 là sẽ di dời trạm BOT T2 về phía TP Cần Thơ qua ngã 3 Lộ Tẻ (giao Quốc lộ 80 với Quốc lộ 91) tại vị trí khoảng Km49+200 Quốc lộ 91.
Theo đánh giá của đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ưu điểm của phương án này sẽ giải quyết căn bản kiến nghị của Hiệp hội vận tải An Giang và các chủ phương tiện lưu thông theo hướng đi từ Quốc lộ 80 (hướng từ tỉnh Kiên Giang, Đồng Tháp) qua trạm T2 về tỉnh An Giang và ngược lại.
Về nhược điểm, khi phải di dời trạm T2 đến vị trí mới sẽ ảnh hưởng các hộ dân liên quan đến giải phóng mặt bằng để xây dựng trạm, tạo tiền lệ xấu, ảnh hưởng đến tình hình chung của các dự án BOT trong cả nước và chủ trương của Đảng và Nhà nước về kêu gọi nguồn lực xã hội hóa đầu tư.
Việc di dời trạm T2 cũng sẽ phát sinh chi phí giải phóng mặt bằng và chi phí xây dựng trạm tại vị trí mới khoảng 38 tỷ đồng. Việc giải phóng mặt bằng và xây dựng trạm thu phí mất thời gian khoảng hơn 1 năm, việc làm lại các thủ tục đầu tư cũng rất mất thời gian...
Bên cạnh đó, dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2022. Như vậy, sau khi xây dựng hoàn thành trạm thu phí tại vị trí Km49+200 Quốc lộ 91 được gần 1 năm cũng là lúc dự án tuyến tránh Long Xuyên được đưa vào sử dụng. Khi đó, lưu lượng xe hướng Quốc lộ 80, cầu Vàm Cống, TP Cần Thơ đi Long Xuyên và ngược lại có thể không đi qua trạm thu phí tại vị trí Km49+200 Quốc lộ 91. Do đó, việc di chuyển trạm thu phí sẽ dẫn đến tình trạng lãng phí.
Trên cơ sở phân tích dòng phương tiện các hướng xe lưu thông qua cầu Vàm Cống, cập nhật các chỉ tiêu tài chính đến thời điểm hiện tại, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, phương án này sẽ có thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến 32 năm 7 tháng.
Phương án di dời trạm thu phí T2 sẽ phát sinh chi phí giải phóng mặt bằng và chi phí xây dựng trạm tại vị trí mới khoảng 38 tỷ đồng. Ảnh: Internet. |
Phương án 2 được Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất là sẽ giữ nguyên trạm thu phí T2 tại Km50+050. Phương án này có ưu điểm là tổ chức thu phí lại được ngay tại trạm T2, thời gian thu phí của dự án không bị kéo dài, không gây lãng phí sau khi tuyến tránh thành phố Long Xuyên dự kiến hoàn thành đưa vào vận hành khai thác năm 2022.
Tuy nhiên, nhược điểm của phương án này là chủ các phương tiện đi theo hướng từ Quốc lộ 80 (hướng từ tỉnh Kiên Giang, Đồng Tháp) qua trạm thu phí T2 về tỉnh An Giang và ngược lại, nhất là đối với các phương tiện không nằm trong diện được miễn giảm giá dịch vụ sử dụng khoảng 1,2 km nhưng phải trả tiền dịch vụ cho cả dự án có thể không đồng tình dẫn đến phản đối, gây rối tại trạm thu phí T2, việc giữ ổn định trong tổ chức thu phí gặp nhiều khó khăn.
Qua phân tích các ưu, nhược điểm của cả 2 phương án, đồng thời để giải quyết bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và người dân, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông vận tải cân nhắc lựa chọn. Để giải quyết đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông vận tải chủ trì làm việc với các ngân hàng cho nhà đầu tư điều chỉnh lại cơ cấu trả nợ gốc và giữ nguyên nhóm nợ cho nhà đầu tư.
Khi đó, dự án chỉ tổ chức thu phí hoàn vốn tại trạm thu phí T1 (Km 16+905) đến khi dự án tuyến tránh TP Long Xuyên hoàn thành đưa vào sử dụng các phương tiện qua khu vực sẽ có sự lựa chọn, không phải qua trạm thu phí T2. Sau đó sẽ tổ chức thu phí tại trạm thu phí T2 QL91 (Km50+050) để hoàn vốn cho dự án. Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải cần có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án tuyến tránh TP Long Xuyên để sớm hoàn thành, đưa vào khai thác.
Trước đó, Trạm BOT T2 đã bị người dân phản ứng quyết liệt do các phương tiện đi từ Quốc lộ 80 vào TP Long Xuyên (An Giang) bắt buộc phải qua Trạm T2, và nộp phí dù chỉ sử dụng chưa tới 500m trên tuyến nối BOT. Đồng thời chiều ngược lại, xe từ TP HCM qua phà Vàm Cống hoặc xe ở An Giang muốn đi ra Quốc lộ 80 để về Vĩnh Thạnh (Cần Thơ), hoặc đi Kiên Giang cũng phải mua vé cho suốt tuyến BOT dù đoạn đường sử dụng rất ngắn.
Tin liên quan
Vừa tạo được thương hiệu, doanh nghiệp lại lo bị làm giả
18:29 | 13/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cục Thuế Cần Thơ: Truy thu tiền thuê đất đúng quy định
18:40 | 27/12/2023 Thuế - Kho bạc
Linh hoạt, kịp thời cung ứng vốn cho doanh nghiệp đúng thời điểm
18:15 | 15/09/2023 Kinh tế
Khuyến cáo thực hiện nghiêm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm của Hàn Quốc
19:22 | 31/12/2020 Nhịp độ phát triển
Năm 2020 CPI Hà Nội tăng 2,67% so năm 2019
10:53 | 31/12/2020 Nhịp độ phát triển
EVFTA “cứu” xuất khẩu cá ngừ không bị giảm sâu
15:33 | 30/12/2020 Nhịp độ phát triển
Vừa đạt hơn 41 tỷ USD, xuất khẩu nông sản "nhắm" tới 50 tỷ USD
15:33 | 30/12/2020 Nhịp độ phát triển
Lưu ý mới nhất về thực thi quy tắc xuất xứ trong EVFTA
14:19 | 30/12/2020 Nhịp độ phát triển
Kiến nghị tiết giảm chi phí tạo đà cho xuất khẩu dệt may đạt 39 tỷ USD
15:25 | 29/12/2020 Nhịp độ phát triển
Khởi động Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo 2021
15:10 | 29/12/2020 Nhịp độ phát triển
Ngân hàng tiếp tục giảm chỉ tiêu lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay
11:03 | 29/12/2020 Nhịp độ phát triển
Ách tắc hàng hoá, xuất khẩu cá tra vào Trung Quốc giảm sâu
18:24 | 28/12/2020 Nhịp độ phát triển
Năm 2021 xuất khẩu nông sản đạt 44 tỷ USD ?
15:35 | 28/12/2020 Nhịp độ phát triển
Năm 2020, Việt Nam có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới
08:58 | 28/12/2020 Nhịp độ phát triển
Gần 1.200 gian hàng tại Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2020
19:46 | 26/12/2020 Nhịp độ phát triển
Chưa có lô gạo xuất khẩu nào mang logo thương hiệu gạo Việt Nam
18:42 | 25/12/2020 Nhịp độ phát triển
Tin mới
Địa ốc Đất Xanh dự kiến chào bán hơn 150 triệu cổ phiếu
Mặc doanh nghiệp nghỉ bán, quản lý thị trường vẫn tăng cường kiểm tra
Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC vào ngày 22/4
Nghệ An: Bắt đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ
Gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024?
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics