Facebook Twitter youtube Tiktok

Đặc sản địa phương chất lượng tốt vẫn bí đầu ra?

(HQ Online) - Thực tế là nhiều sản phẩm của Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) có chất lượng nhưng chỉ được biết đến ở địa phương. Nút thắt lớn nhất được chỉ ra là vấn đề liên kết với nhà phân phối để mở rộng thị trường tiêu thụ.
dac san dia phuong chat luong tot van bi dau ra Hàng Việt vững vàng xuất siêu năm thứ 4 liên tiếp
dac san dia phuong chat luong tot van bi dau ra Doanh nghiệp hiến kế nâng sức cạnh tranh cho hàng Việt
dac san dia phuong chat luong tot van bi dau ra
Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng phát biểu tại hội nghị

Chương trình OCOP nhằm phát triển kinh tế khu vực nông thôn, trọng tâm là phát triển các nhóm sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tinh hoa, đặc biệt của mỗi vùng mà các địa phương khác không có; được chính quyền hỗ trợ về chính sách, kỹ thuật, vốn và thị trường nhằm mang lại giá trị gia tăng cao nhất.

Thời gian qua, Chương trình OCOP đã được thực hiện ở hầu hết địa phương trên cả nước, tạo ra hàng nghìn sản phẩm hàng hóa đa dạng, trong đó có nhiều sản phẩm thuộc hạng 4 sao, 5 sao.

Phát biểu tại Hội nghị “Kết nối các sản phẩm OCOP vào các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP” do Bộ Công Thương tổ chức sáng nay 17/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho biết: Tổng số sản phẩm dự kiến được chuẩn hóa OCOP đến năm 2020 là trên 3.800 sản phẩm.

Hiện nay, cả nước đã có 12 tỉnh tổ chức đánh giá, phân hạng và có quyết định công nhận cho 604 sản phẩm OCOP. Các địa phương khác đã và đang triển khai việc tổ chức, đánh giá và phân hạng các sản phẩm OCOP.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho hay: Thông qua các hoạt động kết nối, nhiều sản phẩm từ Chương trình OCOP có chất lượng cao không chỉ được tiêu thụ ở địa phương mà còn được tiêu thụ tại các chuỗi siêu thị, kênh phân phối nước ngoài.

Tuy vậy, nhiều sản phẩm OCOP có chất lượng mới chỉ được biết đến ở địa phương mình, chưa được tiêu thụ rộng rãi trên cả nước và thu hút được sự quan tâm của du khách nước ngoài. Nút thắt lớn nhất được chỉ ra hiện nay là vấn đề liên kết với nhà phân phối để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Từ góc độ doanh nghiệp, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP) chia sẻ: Là doanh nghiệp liên kết với nhiều tập đoàn bán lẻ lớn trên thế giới, IPP luôn quan tâm và đồng hành tiêu thụ các sản phẩm OCOP của các địa phương.

Doanh nghiệp luôn có nhu cầu tìm kiếm các sản phẩm chất lượng cao, là sản phẩm đặc trưng của các vùng, miền trong cả nước để quảng bá, giới thiệu đến khách hàng trên thế giới qua hệ thống các cửa hàng miễn thuế tại các sân bay lớn.

“Lượng hành khách nội địa qua các sân bay mỗi năm lên tới 140 triệu lượt, hành khách quốc tế cũng lên tới 40 triệu lượt. Đây là kênh quảng bá tiếp thị và bán hàng rất tốt cho các sản phẩm OCOP của Việt Nam”, ông Johnathan Hạnh Nguyễn nói.

dac san dia phuong chat luong tot van bi dau ra
Sản phẩm OCOP được giới thiệu trong khuôn khổ hội nghị

Vị doanh nhân này cũng lưu ý, các sản phẩm OCOP của các địa phương, vùng miền nên có văn phòng đại diện hoặc khu thương mại tập trung tại các thành phố lớn để thuận tiện cho các doanh nghiệp giao dịch cũng như tiếp cận hàng hóa.

Một số đại biểu tham dự hội nghị đánh giá: Đối với các sản phẩm OCOP, ngoài việc duy trì chất lượng theo đúng cam kết trong hợp đồng, người sản xuất, các doanh nghiệp phân phối cần coi trọng quy cách đóng gói thành phẩm, mẫu mã bao bì....

Đó là bởi, sản phẩm trong nước có thể không coi trọng mẫu mã bao bì, nhưng sản phẩm xuất khẩu nhất thiết phải được ghi dấu ấn bằng thương hiệu quốc gia, sản phẩm vùng miền sau đó mới là tên sản phẩm.

"Khách hàng nước ngoài rất quan tâm sản phẩm họ yêu thích xuất xứ từ quốc gia nào, sau đó mới cần biết sản phẩm đó tên là gì. Điều này ở các sản phẩm xuất khẩu, đặc biệt là sản phẩm OCOP của Việt Nam vẫn chưa làm được”, ông Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ thêm.

Chương trình OCOP được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 7/5/2018. OCOP được xác định là một giải pháp cụ thể, hiệu quả, giúp thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn thông qua phát triển nhóm sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Trọng tâm của chương trình OCOP là phát triển sản phẩm hàng hóa nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị mà chủ thể thực hiện là các thành phần kinh tế tư nhân, kinh tế hợp tác xã.
Thanh Nguyễn

Tin liên quan

Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử

Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử

(HQ Online) - Sự phát triển lớn mạnh của các hệ thống thương mại điện tử (TMĐT), logistics, hàng nước ngoài tràn vào khiến doanh nghiệp bán lẻ trong nước phải đối mặt với thách thức về giá và tốc độ dịch vụ.
Doanh nghiệp Việt trước thách thức từ các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới

Doanh nghiệp Việt trước thách thức từ các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới

(HQ Online) - Thời gian qua, khi các sàn thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới phát triển, các doanh nghiệp trong nước đã và đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.
Đảm bảo không phát sinh bất công giữa các đối tượng tham gia Bảo hiểm y tế

Đảm bảo không phát sinh bất công giữa các đối tượng tham gia Bảo hiểm y tế

(HQ Online) - Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) được cho là sẽ khắc phục được các tồn tại, vướng mắc mang tính cấp bách sau 15 năm thực hiện Luật BHYT và bổ sung một số quy định nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân.
Khuyến cáo thực hiện nghiêm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm của Hàn Quốc

Khuyến cáo thực hiện nghiêm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm của Hàn Quốc

(HQ Online) - Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu thực hiện nghiêm các quy định của Hàn Quốc về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Năm 2020 CPI Hà Nội tăng 2,67% so năm 2019

Năm 2020 CPI Hà Nội tăng 2,67% so năm 2019

(HQ Online) - Theo Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Hà Nội tháng 12 giảm 0,02% so tháng trước và giảm 0,31% so cùng kỳ năm trước.
EVFTA “cứu” xuất khẩu cá ngừ không bị giảm sâu

EVFTA “cứu” xuất khẩu cá ngừ không bị giảm sâu

(HQ Online) - Hiệp định Thương mại Tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA) tiếp tục tác động tốt tới xuất khẩu (XK) cá ngừ của Việt Nam sang thị trường EU.
Vừa đạt hơn 41 tỷ USD, xuất khẩu nông sản "nhắm" tới 50 tỷ USD

Vừa đạt hơn 41 tỷ USD, xuất khẩu nông sản "nhắm" tới 50 tỷ USD

(HQ Online) - Năm 2020, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản "cán đích" 41,25 tỷ USD. Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2025, giá trị xuất khẩu các sản phẩm nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt khoảng 50-51 tỷ USD.
Lưu ý mới nhất về thực thi quy tắc xuất xứ trong EVFTA

Lưu ý mới nhất về thực thi quy tắc xuất xứ trong EVFTA

(HQ Online) - Từ 1/1/2021, các cơ quan, tổ chức cấp được Bộ Công Thương ủy quyền sẽ cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu EUR.1 từ seri AB trở đi cho hàng hóa xuất khẩu sang EU, thay vì C/O mẫu EUR.1 seri AA.
Kiến nghị tiết giảm chi phí tạo đà cho xuất khẩu dệt may đạt 39 tỷ USD

Kiến nghị tiết giảm chi phí tạo đà cho xuất khẩu dệt may đạt 39 tỷ USD

(HQ Online) - Xác định rõ các thách thức của năm 2021, ngành dệt may đặt mục tiêu cao cho năm 2021 là xuất khẩu tổng giá trị 39 tỷ USD, mục tiêu trung bình là 38 tỷ USD.
Khởi động Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo 2021

Khởi động Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo 2021

(HQ Online) - Ngày 29/12, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức họp báo công bố thông tin về Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2021 (VIIE 2021) và khởi công xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc sẽ diễn ra ngày 9 và 10/1/2021.
Ngân hàng tiếp tục giảm chỉ tiêu lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay

Ngân hàng tiếp tục giảm chỉ tiêu lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay

(HQ Online) - Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng, năm 2021, ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục tập trung vào các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch, thiên tai.
Ách tắc hàng hoá, xuất khẩu cá tra vào Trung Quốc giảm sâu

Ách tắc hàng hoá, xuất khẩu cá tra vào Trung Quốc giảm sâu

(HQ Online) - Tháng 11/2020, giá trị xuất khẩu (XK) cá tra sang thị trường Trung Quốc – Hồng Kông đã giảm 29,3% so với tháng 10/2020.
Năm 2021 xuất khẩu nông sản đạt 44 tỷ USD ?

Năm 2021 xuất khẩu nông sản đạt 44 tỷ USD ?

(HQ Online) - Thứ trưởng Thường trực Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn nhấn mạnh: "Năng lực sản xuất toàn ngành nông nghiệp không ngại mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD năm 2021. Với quyết tâm cao và không vướng mắc về thị trường quốc tế thì con số 44 tỷ USD là khả thi".
Năm 2020, Việt Nam có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới

Năm 2020, Việt Nam có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới

(HQ Online) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực tới mọi lĩnh vực kinh tế – xã hội thì với mức tăng GDP năm 2020 tăng 2,91% so với năm trước là thành công lớn của Việt Nam. Việt Nam cũng là nước có mức tăng trưởng năm 2020 thuộc nhóm cao nhất thế giới.
Gần 1.200 gian hàng tại Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2020

Gần 1.200 gian hàng tại Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2020

(HQ Online) - Ngày 26/12, tại TPHCM, Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2020 đã chính thức khai mạc với gần 1.200 gian hàng giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp.
Chưa có lô gạo xuất khẩu nào mang logo thương hiệu gạo Việt Nam

Chưa có lô gạo xuất khẩu nào mang logo thương hiệu gạo Việt Nam

(HQ Online) - Thông tin trên được đưa ra tại hội thảo góp ý báo cáo đánh giá kết quả thực hiện đề án tái cơ cấu ngành lúa gạo và đề xuất các kiến nghị, bổ sung, chỉnh sửa đề án tái cơ cấu ngành lúa gạo đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2030 được tổ chức ngày 25/12.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Liên tiếp triệt phá âm mưu buôn lậu rượu

Liên tiếp triệt phá âm mưu buôn lậu rượu

(HQ Online) - Hải quan Sabah, Malaysia, vừa phá vỡ âm mưu buôn lậu 3.000 thùng rượu bằng thủ đoạn khai báo là thực phẩm đóng hộp
Ngành Hải quan phát động tham gia chống hàng giả và lừa đảo trực tuyến

Ngành Hải quan phát động tham gia chống hàng giả và lừa đảo trực tuyến

Tổng cục Hải quan đề nghị các đơn vị, cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong toàn Ngành hưởng ứng tham gia chống hàng giả và lừa đảo trực tuyến.
Một năm đầy biến động của thế giới qua lăng kính của hãng AFP

Một năm đầy biến động của thế giới qua lăng kính của hãng AFP

Từ các xung đột chính trị kéo dài, kỷ lục thể thao ấn tượng, cho đến những vấn đề kinh tế, môi trường nghiêm trọng, mọi câu chuyện năm nay đều góp phần tạo nên một bức tranh thế giới đầy biến động.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sẽ ký sắc lệnh hành pháp về thuế

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sẽ ký sắc lệnh hành pháp về thuế

Ông Trump cho biết trong ngày đầu tiên nắm quyền sẽ áp thuế 25% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mexico và Canada, cho đến khi ngăn chặn được tình trạng nhập cư trái phép và buôn lậu ma túy vào Mỹ.
“Văn hóa số” trong chuyển đổi số doanh nghiệp

“Văn hóa số” trong chuyển đổi số doanh nghiệp

Văn hoá kinh doanh là một quá trình xây dựng và giữ gìn trong suốt “cuộc đời” của một doanh nghiệp...
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Trị Chu Quang Hải

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Trị Chu Quang Hải

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Chu Quang Hải, Cục trưởng Cục Hải quan Nghệ An, giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Trị kể từ ngày 1/12/2024.
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024

(HQ Online) - Nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thi hành công vụ, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan yêu cầu toàn Ngành tổ chức triển khai và thực hiện nghiêm túc các quy định liên quan đến kỷ luật, kỷ cương hành chính; tuân thủ quy định về thực thi chuyên môn, nghiệp vụ; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, sử dụng hiệu quả trang thiết bị và tài sản công; đồng thời nâng cao tinh thần hợp tác giữa các đơn vị trong và ngoài ngành.
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp

(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp

Năm 2024, đánh dấu chặng đường 10 năm ngành Hải quan triển khai Chương trình phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp ở 3 cấp Tổng cục, cấp cục hải quan và cấp chi cục hải quan.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024) có các tin chính sau:
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%

(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%

Số thu ngân sách tại 10 cục hải quan tỉnh, thành phố chiếm số thu lớn của toàn ngành Hải quan đạt 297.230 tỷ đồng, tăng 11,86% so với cùng kỳ năm 2023.
Phiên bản di động