Chuỗi cung ứng toàn cầu đối mặt với những thách thức mới

09:26 | 23/11/2021

(HQ Online) - Theo Wall Street Journal, những thách thức đối với chuỗi cung ứng toàn cầu đang dần được giảm bớt. Tuy nhiên, các hãng sản xuất, vận chuyển và bán lẻ lại cho rằng các hoạt động sẽ khó trở lại bình thường cho đến năm sau, và dòng luân chuyển hàng hóa sẽ tiếp tục bị chậm trễ nếu sự bùng phát dịch Covid-19 làm gián đoạn hoạt động của các trung tâm phân phối chính.

Xanh hóa chuỗi cung ứng hàng xuất khẩu nông sản
Việt Nam tiếp tục là địa điểm thuận lợi để hội tụ các chuỗi cung ứng
Làm gì để chuỗi cung ứng phát triển bền vững, vươn ra biển lớn
Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi đoàn kết đối phó thách thức toàn cầu
Chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn đối mặt với nhiều rủi ro liên quan đến dịch bệnh
Chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn đối mặt với nhiều rủi ro liên quan đến dịch bệnh

Tại châu Á, việc đóng cửa các nhà máy do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, tình trạng thiếu hụt năng lượng và giới hạn công suất cảng đã giảm bớt trong những tuần gần đây. Tại Mỹ, các nhà bán lẻ lớn cho biết, họ đã nhập khẩu hầu hết những gì họ cần cho ngày lễ. Giá cước vận tải biển đã giảm từ mức cao kỷ lục. Tuy nhiên, giám đốc điều hành và các nhà kinh tế cho biết nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ đối với hàng hóa ở phương Tây, tình trạng tắc nghẽn cảng đang diễn ra ở Mỹ, tình trạng thiếu tài xế xe tải và giá cước vận tải toàn cầu tăng cao sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến bất kỳ sự phục hồi kinh tế toàn cầu nào.

Việc giảm bớt các điểm tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng sẽ tạo điều kiện để hoạt động sản xuất tiến tới đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ và giảm chi phí hậu cần. Nếu được duy trì, điều đó sẽ giúp giảm bớt áp lực gia tăng đối với tình trạng lạm phát. Số lượng tàu chờ dỡ hàng tại các cảng Los Angeles và Long Beach - cửa ngõ nhập khẩu lớn nhất của Mỹ từ châu Á - đã cải thiện nhưng vẫn ở mức cao gần kỷ lục. Ước tính có 71 tàu container neo đậu ngoài khơi vào ngày 19/11, giảm so với mức cao nhất là 86 tàu của ba ngày trước đó.

Các nhà điều hành vận chuyển và bán lẻ kỳ vọng lượng hàng tồn đọng tại các cảng của Mỹ sẽ được giải quyết vào đầu năm 2022, sau kỳ mua sắm nghỉ lễ và tết Nguyên đán. Giá cước vận tải xuyên Thái Bình Dương đã hạ nhiệt trong những tuần gần đây khi hầu hết các nhà bán lẻ lớn của Mỹ đã nhập khẩu những gì họ cần cho mùa lễ. Tuy nhiên, bất kỳ sự trục trặc nào, chẳng hạn như việc đóng cửa tạm thời trở lại đối với Cảng Ningbo-Zhoushan của Trung Quốc vào tháng 8 do một ca lây nhiễm Covid-19, cũng có thể khiến giá cước vận chuyển tăng vọt trở lại.

Sau khi sản xuất chậm lại trong những tháng gần đây do ảnh hưởng của việc dịch Covid-19 tái bùng phát, sản lượng tại các nhà máy trên khắp Malaysia, Việt Nam và các quốc gia khác đã tăng trở lại trong tháng qua do các ca lây nhiễm giảm và các hạn chế sản xuất được dỡ bỏ, giúp làm giảm bớt một số tắc nghẽn khiến sản lượng chất bán dẫn và hàng dệt may trên toàn cầu bị hạn chế.

Bà Nguyễn Trinh, chuyên gia kinh tế cấp cao của ngân hàng đầu tư Natixis ở Hồng Kông (Trung Quốc) đánh giá sự thay đổi tích cực này được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện sản lượng công nghiệp ở châu Á và nguồn cung toàn cầu. Tuy nhiên, tình trạng thiếu lao động, hay nguy cơ thời tiết khắc nghiệt hơn và sự bùng phát các ca lây nhiễm Covid-19 cũng có thể một lần nữa đe dọa làm tắc nghẽn chuỗi cung ứng.

Đ.A