Chặn hàng giả, hàng kém chất lượng trong thương mại điện tử - Cần sự vào cuộc của doanh nghiệp
![]() |
Lực lượng Quản lý thị trường tổng kiểm tra 8 điểm kinh doanh, kho chứa hàng giả. Ảnh: Q.Hùng |
Nhức nhối hàng kém chất lượng
Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ và những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy xu hướng mua bán hàng hóa trên các sàn TMĐT, mạng xã hội phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, TMĐT giúp nhà sản xuất phát triển thị phần hiệu quả hơn, người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận sản phẩm trong và ngoài nước theo nhu cầu. Song bên cạnh mặt tích cực là câu chuyện hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong giao dịch TMĐT gây thiệt hại cho doanh nghiệp làm ăn chân chính và quyền lợi người tiêu dùng.
Một số trang TMĐT có tên tuổi cũng công khai bán hàng giả. Chẳng hạn, túi xách thương hiệu Chanel, LV, Dior… có giá chỉ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn đồng, trong khi hàng chính hãng lên tới vài chục triệu đồng. Hay nón bảo hiểm giả mạo thương hiệu Nón Sơn bán trên Shopee từ 69.000-125.000 đồng/cái, trong khi nón thật từ 600.000 đồng/cái trở lên.
Không chỉ bán hàng kém chất lượng, nhiều trang mạng còn sử dụng đủ chiêu trò lừa gạt người mua. Điển hình như trường hợp thổi phồng hiệu quả của sản phẩm hỗn hợp trái cây Multi Juice và nhau thai hươu Lucenta của Tập đoàn Bitney vừa được Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cảnh báo. Chưa hết, đơn vị này còn hứa hẹn nếu giới thiệu thêm khách mua hàng sẽ được nhận hoa hồng theo hình thức bán hàng đa cấp. Hiện tại, nhiều người vẫn tiếp tục lừa người thân, người quen bằng việc quảng bá sản phẩm này như... thần dược.
Theo ông Trần Giang Khuê, Trưởng VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ tại TPHCM (Bộ Khoa học và Công nghệ), hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ bán ở khắp nơi. Cứ ở đâu có hàng thương hiệu, có uy tín, có giá trị lớn là ở đó có hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Trong khi đó, công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ gặp rất nhiều khó khăn do website giả, trang TMĐT bán hàng giả, các trang mạng xã hội Facebook, Zalo… bán hàng thật, hàng giả lẫn lộn.
Trong khi đó, mức phạt hành chính đối với cá nhân, tổ chức vi phạm kinh doanh hàng giả hiện quá thấp (tối đa 250 triệu đồng đối với cá nhân, tối đa 500 triệu đồng đối với tổ chức) trong khi đối tượng kinh doanh hàng giả thu siêu lợi nhuận. Hiện đã có đầy đủ quy định pháp luật và mức xử lý vi phạm hàng giả, hàng nhái mạnh hơn. Việc xử lý vi phạm trên không gian mạng giống vi phạm ở không gian thật nhưng pháp luật chưa theo kịp thực tế vi phạm trên không gian mạng.
Doanh nghiệp vào cuộc
Trên thực tế, các doanh nghiệp cũng đã tìm giải pháp để “tự bảo vệ mình” thông qua việc xây dựng hệ sinh thái công nghệ về chống hàng giả, ứng dụng như tích hợp các công nghệ chống giả trên tem bao bì, sử dụng mã QR code và SMS.
Ông Nguyễn Viết Hồng, Tổng giám đốc Công ty Vina CHG cho biết, các công nghệ từ những hệ sinh thái này sẽ giúp truy xuất và chống giả hiệu quả. Điều này giúp truy vết nguồn gốc sản phẩm, xác thực hàng chính hãng, chống sao chép, làm giả, nhái sản phẩm, kiểm soát sản phẩm khi đưa lên kinh doanh thông qua các nền tảng thương mại điện tử. Ngoài ra, do hệ thống chạy trên điện toán đám mây nên giúp việc tra cứu thông tin và giám sát từ xa được dễ dàng hơn.
Nhận thức được vấn nạn này, một số sàn TMĐT cũng đang nỗ lực để loại bỏ mỹ phẩm giả nói riêng và hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng nói chung. Bà Trần Minh Ngọc, Giám đốc quản lý nội dung của Chợ Tốt cho biết, tất cả những tin đăng bán sản phẩm không chính hãng với thông tin như hàng Replica (hàng sao chép giống y thật), hàng F1, hàng fake cao cấp (hàng nhái, hàng giả nhưng có mẫu mã, kiểu dáng, màu sắc giống tới 70% so với hàng chính hãng)… đều được loại bỏ trong khâu duyệt tin. Ngoài ra, đơn vị cũng phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội chống hàng giả quốc tế (REACT) trong công tác chống hàng giả, thực thi quyền sở hữu trí tuệ, thường xuyên cập nhật thông tin hệ thống, nhanh chóng phát hiện, loại bỏ những tin sản phẩm hàng giả, hàng kém chất lượng.
Tương tự, đại diện sàn thương mại điện tử Vỏ Sò cho biết, doanh nghiệp đã có các công cụ như eKYC, có chứng minh thư nhưng vẫn phải chụp ảnh… để xác minh thông tin từ người bán. Đồng thời, đề xuất các sàn nên hợp tác, phối hợp với các đơn vị truy xuất nguồn gốc hoặc các tổ chức tiêu chuẩn chất lượng nhằm xác minh đúng tiêu chuẩn và nguồn gốc hàng hóa.
Bên cạnh đó, nhiều quy định thanh toán khắt khe cũng được áp dụng. Sàn TMĐT Sendo quy định thanh toán của khách hàng sẽ được giữ lại trong ví Senpay của shop từ 3-7 ngày sau khi giao hàng thành công để phòng trường hợp khiếu nại chính xác thì sẽ hoàn đầy đủ cho khách.
Tuy nhiên giải pháp hiện nay vẫn chưa đủ ngăn chặn triệt để. Ông Nguyễn Ngọc Tý, Giám đốc điều hành Công ty thời trang Nón Sơn bức xúc, với việc bán hàng giả, kém chất lượng như hiện nay, các sàn TMĐT đã góp phần không nhỏ quảng bá cho... hàng dỏm. Đây là nỗi lo ngại của các doanh nghiệp kinh doanh chân chính vì nhiều trang TMĐT như Lazada, Shopee… ít nhiều đã được người tiêu dùng biết đến. Theo đó, cần đẩy mạnh truyền thông, hướng dẫn cách nhận biết sản phẩm thật - giả để người tiêu dùng nắm rõ; cần tăng mức xử phạt hành vi bán hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng để đủ sức răn đe.
Trước những nguy cơ bùng phát hàng lậu, hàng giả, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, kiến nghị cơ quan chức năng cần thường xuyên kiểm tra các trang mạng, các sàn TMĐT, qua đó vừa xử phạt vừa truyền thông. Đồng thời, về phía người tiêu dùng, cần chú ý hơn tới yếu tố pháp lý khi mua sắm hàng hóa. Cụ thể, người tiêu dùng nên đọc kỹ các thông tin trên bao bì sản phẩm. Các doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc bị khống chế rất chặt chẽ bởi các quy định về ghi nhãn hàng hóa, nhưng các đối tượng làm hàng giả thì có thể tùy ý ghi nhãn. Nên nếu để ý kỹ, người tiêu dùng sẽ nhận thấy có rất nhiều thông tin lộn xộn, thậm chí là vô lý.
Tin liên quan

Bài 3: Mỗi cú click - Một lần đánh cược lòng tin của người tiêu dùng
17:27 | 05/06/2025 Thương mại điện tử

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Dừng làm thủ tục hải quan nhiều doanh nghiệp nợ thuế
12:28 | 06/06/2025 Hồ sơ

An Giang: Phát hiện nhiều vụ kinh doanh hàng lậu, hàng giả trên thương mại điện tử
21:29 | 05/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Công ty TNHH Xăng dầu Giang Nam, Hà Tĩnh nợ thuế gần 72 tỷ
15:01 | 05/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan cửa khẩu Lào Cai phối hợp bắt giữ vụ tiêu thụ ngoại tệ giả
12:40 | 05/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Bước tiến quan trọng trong chống buôn lậu của ngành Hải quan
12:38 | 05/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Chi cục Hải quan khu vực X “mạnh tay” đấu tranh với tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại
10:26 | 05/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đấu tranh, ngăn chặn hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
10:22 | 05/06/2025 Hải quan

Bắt giữ 2 đối tượng mua bán, vận chuyển hơn 5,3kg ma tuý các loại
17:27 | 04/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Bắt giữ nửa tấn nầm lợn nhập lậu tại Bắc Phong Sinh
16:22 | 04/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan bắt giữ nhiều vụ hàng giả, hàng vi phạm xuất xứ trong tháng cao điểm
15:08 | 04/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Bắt đối tượng mua bán 5.000 viên thuốc lắc “đội lốt” thực phẩm chức năng
14:11 | 04/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Khởi tố nhiều giám đốc liên quan vụ án tại Công ty Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung
10:30 | 04/06/2025 Hồ sơ

Tạm giữ xe khách chở hơn 111 ngàn gói măng tẩm gia vị không rõ nguồn gốc
09:15 | 04/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Dừng làm thủ tục hải quan nhiều doanh nghiệp nợ thuế

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thanh toán không minh bạch nhằm trốn thuế

Có căn cứ rõ ràng để áp thuế đối với nước giải khát có đường

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thanh toán không minh bạch nhằm trốn thuế

Đà Nẵng thu thuế nội địa 5 tháng đạt trên 12.000 tỷ đồng

Hải quan khu vực II tăng thu ngân sách hơn 3.300 tỷ đồng nhờ đẩy mạnh tạo thuận lợi thương mại

Hiện tượng hộ kinh doanh không nhận chuyển khoản là hành vi vi phạm pháp luật thuế

Lãnh đạo Hải quan khu vực III làm việc với Tổng Giám đốc hãng tàu MSC Việt Nam

Cục Thuế hỗ trợ, giải đáp vướng mắc của hộ kinh doanh khi sử dụng hóa đơn điện tử

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

Có căn cứ rõ ràng để áp thuế đối với nước giải khát có đường

Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Đơn giản hóa chế độ kế toán để hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp

Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ

Nam Phi kết luận sơ bộ vụ điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá với lốp xe nhập từ Việt Nam

Xuất siêu tháng 5 đạt 4,67 tỷ USD, chính sách xuất khẩu tiếp tục được điều chỉnh theo thị trường

Xuất khẩu rau quả giảm 17%: Rào cản lớn nhất lại đến từ điều nhỏ nhất

Doanh nghiệp tôm Việt cần lưu ý gì khi mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc?

Gạo Việt phát thải thấp sắp xuất khẩu: Bước ngoặt chiến lược cho thương hiệu xanh

Yêu cầu thu hồi lô dung dịch thuốc nhỏ mắt, tai Ofleye Drops trên toàn quốc

Bài 3: Mỗi cú click - Một lần đánh cược lòng tin của người tiêu dùng

Mở “mặt trận” chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng trên truyền hình

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Truy thu thuế đối với 25.201 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử

OCOP Ninh Bình lên sàn thương mại điện tử: nhiều tiềm năng, lắm rào cản

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Thông tin sát nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản
