Cảnh sát biển chủ lực đấu tranh phòng, chống buôn lậu trên biển

08:01 | 25/06/2020

(HQ Online) - Tình hình tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hóa trái phép xảy ra trên biển đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, gia tăng cả về số vụ, số đối tượng, với nhiều loại, lĩnh vực, ngành hàng khác nhau. Trước tình hình đó, lực lượng Cảnh sát biển đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm trên biển.

canh sat bien chu luc dau tranh phong chong buon lau tren bien 128860 Cảnh sát biển bắt giữ tàu nước ngoài sang mạn dầu trái phép
canh sat bien chu luc dau tranh phong chong buon lau tren bien 128860 Cảnh sát biển: Ba ngày phá 4 chuyên án, vụ án ma túy
canh sat bien chu luc dau tranh phong chong buon lau tren bien 128860 Cảnh sát biển phát hiện hơn 3.500 tấn Llmenite không có giấy tờ hợp pháp
canh sat bien chu luc dau tranh phong chong buon lau tren bien 128860 Cảnh sát biển triệt phá thành công chuyên án, thu giữ số lượng lớn ma túy tại Nghệ An
canh sat bien chu luc dau tranh phong chong buon lau tren bien 128860
Lực lượng Cảnh sát biển kiểm tra tàu vi phạm. Ảnh: Thanh Hải

Đấu tranh có hiệu quả

Theo đánh giá của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, trong 6 tháng đầu năm 2020, do nhiều nguyên nhân khác nhau, tình hình tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hóa trái phép xảy ra trên biển diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng cả về số vụ, số đối tượng tham gia, với nhiều loại, lĩnh vực, ngành hàng khác nhau. Các đối tượng thường liên tục thay đổi phương thức, thủ đoạn để đối phó với cơ quan thực thi pháp luật. Trong đó, giá trị hàng hóa buôn lậu, gian lận thương mại mà các lực lượng chức năng thu được ngày càng lớn. Chỉ tính riêng mặt hàng xăng dầu, theo các chuyên gia, ước tính mỗi năm nhà nước thất thu hàng chục nghìn tỷ đồng tiền thuế, phí các loại do tội phạm buôn lậu mặt hàng xăng dầu trên biển gây ra.

Thống kê cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, lực lượng Cảnh sát biển đã kiểm tra 421 tàu, xử phạt vi phạm hành chính 393 tàu với số tiền gần 1 tỷ đồng; đấu tranh bắt giữ 40 vụ/39 tàu với 205 đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hóa trái phép trên biển; xử phạt vi phạm hành chính gần 3 tỷ đồng, giá trị tang vật ước tính gần 100 tỷ đồng. Trong đó, Cảnh sát biển đã phối hợp với lực lượng: Công an, Hải quan và các cơ quan chức năng khác đấu tranh bắt giữ, xử lý 4 vụ/8tàu với 73 đối tượng; thu giữ 1,86 triệu lít xăng RON 92, hơn 650 tấn quặng đồng, gần 300 tấn đường cát, ước tính giá trị hàng hóa gần 37 tỷ đồng.

Thiếu tướng Trần Văn Nam, Phó Tư lệnh pháp luật Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, qua thực tiễn đấu tranh cho thấy, thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại thường câu móc với đối tượng vận chuyển hàng hóa trên biển. Nhất là hoạt động mua bán trái phép xăng, dầu thường tập trung nhiều ở vùng biển đặc quyền kinh tế phía Nam, các đối tượng thực hiện việc mua bán, rồi đưa hàng hóa vào đất liền tiêu thụ và trực tiếp bán cho các chủ tàu cá. Việc vận chuyển và giao nhận hàng hóa chủ yếu vào ban đêm để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Trong đó, việc mua bán mặt hàng xăng, dầu, các đối tượng thường sử dụng hóa đơn quay vòng để xuất trình khi cơ quan chức năng kiểm tra, nhằm hợp thức hóa lô hàng vi phạm. Bên cạnh đó, các đối tượng thường lắp đặt các thiết bị hiện đại trên tàu để xác định các phương tiện của lực lượng chức năng đến gần khu vực giao nhận hàng để nhanh chóng tẩu thoát...

Đặc biệt, các đối tượng thường lợi dụng khi thời tiết trên biển xấu, sóng to, gió lớn hoặc thời điểm không có hoạt động tuần tra, kiểm soát của lực lượng thực thi pháp luật trên biển để tập kết, sang mạn, vận chuyển, giao nhận hàng lậu ở trên biển hoặc khu vực ven biển, Thiếu tướng Trần Văn Nam nhấn mạnh.

Tăng cường phối hợp thực thi trên biển

Theo Thiếu tướng Trần Văn Nam, hiện dịch Covid-19 ở nước ta cơ bản đã được kiểm soát. Tuy nhiên, dự báo tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước và thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp và kéo dài dẫn đến việc lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi, vi phạm pháp luật như buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, đầu cơ, vi phạm về giá… gia tăng. Trong đó, buôn lậu, vận chuyển các mặt hàng nói trên qua đường biển luôn có nguy cơ cao.

Để công tác đấu tranh với các loại hình tội phạm trên biển đạt hiệu quả cao, lực lượng Cảnh sát biển đã đưa ra nhiều giải pháp. Trong đó, lực lượng Cảnh sát biển đã thực hiện đồng bộ các giải pháp để phối hợp có hiệu quả với lực lượng chức năng trong phòng, chống tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hóa trái phép trên biển. Tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát ở các vùng biển trọng điểm; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả phối hợp trong nắm, trao đổi tình hình, tổ chức các hoạt động nghiệp vụ để chủ động phát hiện, kịp thời ngăn chặn, đấu tranh với tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hóa trái phép trên biển.

Thiếu tướng Trần Văn Nam cho biết thêm, Cảnh sát biển cũng sẽ tiếp tục đổi mới trong trao đổi thông tin, tình hình về hoạt động của tội phạm, vi phạm trên biển; đổi mới trong triển khai các hoạt động nghiệp vụ, trong tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên các tuyến, vùng biển trọng điểm; đổi mới trong tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; đổi mới trong tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm phòng chống tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hóa trái phép và trong huấn luyện, diễn tập, xử lý các vụ buôn lậu lớn, phức tạp trên biển.

“Trên cơ sở Luật Cảnh sát biển Việt Nam, Nghị định 61/2019/NĐ-CP ngày 10/7/2019 của Chính phủ và các văn bản pháp luật khác có liên quan, Cảnh sát biển tiếp tục nghiên cứu, tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, ban hành các quy chế phối hợp với các lực lượng thuộc các bộ, ngành có liên quan cho phù hợp với tình hình thực tiễn”, Thiếu tướng Trần Văn Nam nhấn mạnh.

Đảo Lê