Cần sớm ban hành Nghị quyết xử lý nợ thuế

08:06 | 28/06/2019

(HQ Online) - Thời gian qua, ngành Thuế đã triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý nợ thuế nhằm đôn đốc thu hồi kịp thời cho ngân sách và hạn chế thấp nhất số nợ mới phát sinh. Tuy nhiên, theo ngành Thuế, Nghị quyết về xử lý nợ thuế cần sớm hoàn chỉnh mới có thể tháo gỡ dứt điểm bài toán nợ.    

can som ban hanh nghi quyet xu ly no thue 107090 Xử lý nợ thuế: Nỗi lo của ngành Thuế
can som ban hanh nghi quyet xu ly no thue 107090 Hướng xử lý nợ thuế trên Hệ thống VNACCS
can som ban hanh nghi quyet xu ly no thue 107090 Cơ quan Công an sẽ cùng tham gia xử lý nợ thuế
can som ban hanh nghi quyet xu ly no thue 107090 Vẫn còn tình trạng nể nang trong xử lý nợ thuế
can som ban hanh nghi quyet xu ly no thue 107090
Cơ quan Thuế đã áp dụng rất nhiều biện pháp quản lý nợ, tiến hành phân tính cơ cấu nợ thuế, phân loại nợ, xác định nguyên nhân nợ tăng. Ảnh: T.Linh.

Khó chồng khó

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thuế, trong 5 tháng đầu năm, đã thu được 13.390 tỷ đồng tiền thuế nợ. Số thu này bằng 34,5% nợ đến 90 ngày và trên 90 ngày tại thời điểm 31/12/2018. Tổng số tiền thuế nợ ước tính đến thời điểm 31/5/2019 là 84.217 tỷ đồng, tăng 7.889 tỷ đồng so với thời điểm 31/12/2018.

Lý giải về việc nợ thuế có chiều hướng tăng, ông Đoàn Xuân Toản, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, Tổng cục Thuế cho biết, việc thu hồi nợ đọng thuế là một công việc rất khó khăn. Ngành Thuế đã triển khai nhiều biện pháp quản lý để thu hồi nợ đọng thuế, đặc biệt là kiên quyết triển khai các biện pháp cưỡng chế đối với trường hợp chây ỳ nợ thuế; công bố công khai thông tin doanh nghiệp nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng; chính quyền địa phương cũng đã vào cuộc, thành lập các đoàn liên ngành để thu hồi nợ đọng, nhưng rất khó khăn để xử lý dứt điểm nợ thuế… Bên cạnh đó, cơ quan Thuế đã áp dụng rất nhiều biện pháp quản lý nợ, tiến hành phân tích cơ cấu nợ thuế, phân loại nợ, xác định nguyên nhân nợ tăng; đánh giá kết quả thực hiện đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ hàng tháng của toàn ngành và danh sách doanh nghiệp nợ thuế để thông báo cho cục thuế các tỉnh, thành phố thực hiện, nhưng không thể xử lý triệt để các khoản nợ thuế.

“Doanh nghiệp nợ thuế tức là đã rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Việc cơ quan Thuế thực hiện thu thuế của các doanh nghiệp khó khăn thì quả là khó lại chồng khó”, ông Toản chia sẻ.

Theo đại diện Vụ Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, có một số nguyên nhân dẫn đến doanh nghiệp nợ thuế, đó là một bộ phận doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp trong quá trình sản xuất kinh doanh do việc lựa chọn ngành, nghề sản xuất kinh doanh không phù hợp với thị trường, hoặc nguồn vốn mỏng, chủ yếu là vốn vay ngân hàng, nên khi gặp khó khăn dẫn đến mất khả năng thanh toán, không có nguồn nộp thuế phát sinh, dẫn đến nợ thuế. Với trường hợp này, mặc dù cơ quan Thuế đã triển khai các biện pháp để thu hồi nợ đọng, áp dụng các biện pháp cưỡng chế thu nợ theo quy định của Luật Quản lý thuế, nhưng người nộp thuế không có khả năng để nộp tiền thuế nợ vào ngân sách nhà nước.

Bên cạnh đó, cũng có một số người nộp thuế trong quá trình sản xuất kinh doanh gặp những sự cố bất khả kháng, ngoài mong muốn của doanh nghiệp như: Thiên tai, hỏa hoạn, cháy nổ… dẫn đến ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Mặc dù đã tìm mọi biện pháp khắc phục, nhưng cũng không có nguồn lực tài chính để nộp thuế nợ vào ngân sách, dẫn đến cơ quan Thuế cũng rất khó khăn để thu nợ đối với trường hợp này.

Đáng chú ý, theo ông Toản, vướng mắc lớn nhất đó là hiện nay số tiền tính tiền chậm nộp thuế 0,03%/ngày đến nay chiếm khoảng hơn 16.000 tỷ đồng. Việc tính tiền chậm nộp đối với khoản nợ đọng không có khả năng thu hồi dẫn đến số nợ ngày càng tăng lên. Dù khoản nợ gốc đã thực hiện các biện pháp cưỡng chế nhưng cũng không thu được, dẫn đến tiền chậm nộp tiếp tục ngày tăng lên.

Nhanh chóng hoàn thiện Nghị quyết xử lý nợ thuế

Để xử lý dứt điểm nợ thuế, Tổng cục Thuế cho biết đang tiếp tục hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về xử lý các khoản nợ thuế không có khả năng thu ngân sách theo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại văn bản số 2667/TB-TTKQH ngày 19/3/2019 của Tổng Thư ký Quốc hội.

Phát biểu tại buổi làm việc của Chủ tịch Quốc hội với Tổng cục Thuế mới diễn ra gần đây, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng, Tổng cục Thuế cần phải làm rõ những đối tượng được xóa nợ, phần nợ nào là do yếu tố khách quan, phần nợ nào là do yếu tố chủ quan, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc khoanh nợ, xóa nợ… Có như vậy, việc đề xuất xóa nợ, khoanh nợ mới đủ cơ sở thuyết phục.

Ông Nguyễn Khắc Định cũng nhấn mạnh, cần phải hoàn thiện nhanh dự thảo Nghị quyết xóa nợ thuế để cùng với Luật Quản lý thuế (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua giải quyết dứt điểm vấn đề nợ thuế hiện nay.

“Hiện nay, trong Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đã giải quyết được một số khâu trong xử lý nợ thuế, nhưng chưa giải quyết một cách triệt để, nên cần phải có nghị quyết chuyên đề để xử lý”, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội khẳng định.

Theo ông Định, cơ quan soạn thảo Nghị quyết cần sớm hoàn thiện để trình Chính phủ trong tháng 7/2019, sau khi Chính phủ cho ý kiến thống nhất, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét tại phiên họp tháng 8/2019.

Thùy Linh