Cách nào phá vỡ thế độc quyền trong phân phối xăng dầu?
![]() |
Cơ quan Hải quan giám sát kho ngoại quan xăng dầu. Ảnh: T.H |
Lãi lớn nhờ vị thế thống lĩnh thị trường
Mới đây, ông Hoàng Trung Dũng, đại diện cộng đồng doanh nghiệp là thương nhân phân phối và thương nhân bán lẻ xăng dầu, đã có văn bản góp ý gửi tới Thủ tướng Chính phủ, bộ trưởng các bộ có liên quan và Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về dự thảo lần 4 Nghị định kinh doanh xăng dầu thay thế cho 3 Nghị định 83, 95 và 80 hiện nay.
Trong văn bản này, các doanh nghiệp nêu lên thắc mắc về các vấn đề bất hợp lý chủ yếu của nội dung Dự thảo. Cụ thể, các thương nhân phân phối, doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cho rằng, bản Dự thảo mới vẫn giữ quan điểm và phương pháp quản lý cũ đã tồn tại 10 năm qua, từng gây hệ lụy về việc không kiểm soát được giá, gây khủng hoảng xăng dầu tại một số thời điểm.
Dự thảo Nghị định liệt kê cho thương nhân đầu mối đầy đủ và nhiều nhất các quyền kinh doanh (7 quyền), trong khi đó thương nhân phân phối chỉ có 3 quyền, còn thương nhân bán lẻ không có quyền mà chỉ có nghĩa vụ.
Với các quy định như dự thảo nghị định, các thương nhân bán lẻ cho rằng, thương nhân đầu mối sẽ đương nhiên trở thành "người lãnh đạo thị trường". Vô hình trung biến các doanh nghiệp còn lại là rơi vào vị thế phụ thuộc hay làm thuê, trừ các doanh nghiệp là công ty con của thương nhân đầu mối.
Theo Luật Cạnh tranh 2024, một doanh nghiệp chiếm 30% thị phần và/hoặc 5 doanh nghiệp cùng nhau chiếm 85% thị phần trở lên sẽ trở thành doanh nghiệp thống lĩnh thị trường.
Ngoài ra, theo Điều 25 Luật Cạnh tranh, "Doanh nghiệp được coi là có vị trí độc quyền nếu không có doanh nghiệp nào cạnh tranh về hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp đó kinh doanh trên thị trường liên quan".
Trên thực tế, nhóm thương nhân cho biết từ nhiều năm qua, trên thị trường có một doanh nghiệp siêu lớn chiếm tới 51% thị phần, có đủ các quyền kinh doanh của thương nhân đầu mối, đặc biệt có hệ thống phân phối từ nhập khẩu, bán buôn và bán lẻ tới tận người tiêu dùng.
Như vậy, tính ra chỉ có 6 doanh nghiệp lớn cùng là thương nhân đầu mối đang chiếm 88% thị phần từ nhập khẩu đến bán buôn và bán lẻ.
"Như vậy, rõ ràng đang không có thị trường xăng dầu đúng nghĩa với cơ chế cạnh tranh tự do, bình đẳng và công bằng" - nhóm thương nhân nhận định.
Nhiều kiến nghị giảm vị thế độc quyền
Cùng với đó, nhóm thương nhân đánh giá cơ chế hiện nay và theo Dự thảo Nghị định, Nhà nước can thiệp hành chính vào giá xăng dầu, điều này sẽ mang lại lợi thế về quyền và lợi ích trong định giá cho các doanh nghiệp là thương nhân đầu mối, nhất là doanh nghiệp lớn thống lĩnh thị trường, dẫn đến sự phụ thuộc của các doanh nghiệp nhỏ hơn và thương nhân phân phối vào các doanh nghiệp này.
Các doanh nghiệp cho rằng, nhiều vấn đề chính đã được góp ý và phản biện từ dư luận nhưng vẫn không được sửa đổi. Nếu tiếp tục giữ nguyên như vậy sẽ không mang đến hiệu quả đổi mới thực sự và tác động tích cực cho vận hành thị trường xăng dầu nói chung và hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp xăng dầu nói riêng".
Ngoài vấn đề nêu trên, nhóm thương nhân xăng dầu phân tích khá chi tiết các điểm bất lợi và không công bằng trong kinh doanh mặt hàng xăng dầu. Đó là khi phần lớn nguồn cung xăng dầu đã được sản xuất trong nước, tại sao vẫn quy định chỉ có thương nhân đầu mối mới được mua từ các nhà sản xuất trong nước, trong khi thương nhân phân phối lại không?
Từ các lý do trên, cộng đồng thương nhân phân phối, bán lẻ xăng dầu kiến nghị Chính phủ có giải pháp để làm giảm vị thế độc quyền hoặc thống lĩnh thị trường của các doanh nghiệp lớn và siêu lớn. Qua đó, giúp cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong phân phối và bán lẻ không bị thôn tính phù hợp với tinh thần, mục tiêu của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Bên cạnh đó, nghị định mới cần loại bỏ các quy định phân loại thương nhân mà thay vào đó quy định đối tượng điều chỉnh của nghị định là doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nói chung với các điều kiện, tiêu chuẩn kỹ thuật gắn với các hoạt động kinh doanh. Cụ thể các điều kiện kinh doanh nhập khẩu, điều kiện và tiêu chuẩn kho xăng dầu, điều kiện và tiêu chuẩn phương tiện vận chuyển xăng dầu, điều kiện và tiêu chuẩn cửa hàng bán lẻ, điểm bán xăng dầu...
Các thương nhân phân phối và bán lẻ cũng kiến nghị, vấn đề cấp bách ổn định thị trường là Bộ Công Thương nghiên cứu việc lập sàn mua bán xăng dầu theo đúng chỉ đạo; xem xét lại sự tồn tại của Quỹ bình ổn giá xăng dầu có cần thiết không. Bởi trong thực tế, quỹ này không phát huy hiệu quả và ít phát huy tác dụng nhưng tạo gánh nặng tài chính cho doanh nghiệp nói chung.
Tin liên quan

Thu hồi 10 giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo
14:30 | 05/05/2025 Xu hướng

Bộ Tài chính sau sáp nhập có 35 đầu mối
16:34 | 28/02/2025 Tài chính

Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ chiều 13/2
16:15 | 13/02/2025 Sự kiện - Vấn đề

TP.HCM: Lãi suất giảm, vốn huy động vẫn tăng mạnh
09:44 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường bán lẻ Hà Nội kỳ vọng bùng nổ với các dự án quy mô lớn
07:41 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tháng 4 chỉ số giá vàng tăng 10,54%
11:44 | 06/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tháng 4 giá USD trong nước biến động ngược chiều với giá thế giới
11:43 | 06/05/2025 Nhịp sống thị trường

Cần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động làm việc ở nước ngoài
11:34 | 06/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giá biệt thự, liền kề trên thị trường sơ cấp giảm theo quý nhưng tăng mạnh theo năm
20:01 | 05/05/2025 Nhịp sống thị trường

Xuất khẩu cá ngừ sang Nga thuận lợi
14:36 | 05/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đơn đặt hàng mới giảm mạnh trước thông tin thuế quan của Mỹ
14:34 | 05/05/2025 Xu hướng

Thị trường khách sạn hoạt động tốt nhờ nguồn cầu mạnh mẽ từ du khách nước ngoài
17:29 | 03/05/2025 Nhịp sống thị trường

WB: Giá vàng có khả năng lập kỷ lục mới
16:24 | 03/05/2025 Nhịp sống thị trường

Sức ép tỷ giá đè nặng trên vai doanh nghiệp xuất khẩu
16:18 | 03/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thị trường nước ngoài lần đầu tiên đóng góp trên 20% doanh thu của Vinamilk
16:11 | 03/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Xây dựng thương hiệu quốc gia để xuất khẩu tôm sang EU
13:46 | 02/05/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Khởi tố doanh nghiệp xuất lậu 2 container thuốc lá

Bộ Công an khởi tố hơn 30 bị can liên quan đến các đường dây thuốc giả, sữa giả

Sự cố hệ thống, Cục Hải quan hỏa tốc hướng dẫn khai hải quan

TP.HCM: Lãi suất giảm, vốn huy động vẫn tăng mạnh

TP.HCM: Thu từ xuất nhập khẩu ước đạt 41.215 tỷ đồng

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

Sự cố hệ thống, Cục Hải quan hỏa tốc hướng dẫn khai hải quan

Gần 257.000 hồ sơ được hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?

Tăng tính minh bạch trong xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn

Khách nhập cảnh tăng cao, Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất thông quan nhanh chóng

Hải quan Hòn La hỗ trợ đánh giá năng lực doanh nghiệp

TP.HCM: Thu từ xuất nhập khẩu ước đạt 41.215 tỷ đồng

Xuất khẩu thủy sản đảo chiều: Trung Quốc vượt Mỹ, chiếm vị trí số 1

Đồng Nai xuất khẩu đạt gần 8,38 tỷ USD trong 4 tháng

Hải Phòng: Khai thác tuyến vận tải biển nhanh nhất từ Việt Nam đến Mỹ

Brazil dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu cá rô phi của Việt Nam

Doanh nghiệp lưu ý gì khi XNK hàng hóa qua cảng Cát Lái

Khởi tố doanh nghiệp xuất lậu 2 container thuốc lá

Bộ Công an khởi tố hơn 30 bị can liên quan đến các đường dây thuốc giả, sữa giả

Chặn thực phẩm đông lạnh xuất nhập lậu qua khu vực cửa khẩu Chi Ma

Liên tiếp phát hiện thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ

Công khai 78 trường hợp nợ thuế trên địa bàn tỉnh Cao Bằng

Hải quan phối hợp bắt 50 bánh ma túy ở Điện Biên

Miễn tiền thuê đất phụ thuộc vào từng loại giấy phép đầu tư

Lưu ý thủ tục hải quan đối với C/O mẫu D

Xuất hóa đơn giá trị gia tăng với dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị- Chi Lăng

Thủ tục, chính sách đối với hàng thay đổi mục đích sử dụng

Công ty có hoạt động xây dựng cho doanh nghiệp chế xuất được áp dụng thuế GTGT 0%
