BYD sẽ xây dựng nhà máy tại Việt Nam khi thị trường đủ lớn
Dolphin, mẫu xe chiến lược của BYD tại Việt Nam sẽ có giá bao nhiêu? Nhập khẩu từ Trung Quốc, 3 mẫu xe điện của BYD chốt giá bán từ 659 triệu đồng |
![]() |
Là nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, vì sao BYD lực chọn gia nhập thị trường Việt Nam vào thời điểm này, thưa ông?
Hoạt động kinh doanh ô tô của BYD đã triển khai tại hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, con số này sẽ tiếp tục tăng trong tương lai. BYD xem Việt Nam là thị trường trọng điểm, đây cũng là thị trường cuối cùng tại khu vực. Việt Nam là thị trường rất tiềm năng với dân số đã vượt mốc 100 triệu người, trong đó tỉ lệ dân số vàng cao, bên cạnh đó GDP tăng trưởng luôn ở mức cao, cơ sở hạ tầng liên tục được đầu tư và hoàn thiện.
BYD hy vọng mang đến cho khách hàng Việt Nam cơ hội trải nghiệm những công nghệ trên các sản phẩm của BYD, góp phần cho cuộc sống xanh và phát triển bền vững hơn.
BYD đã có những bước chuẩn bị gì cho việc tiến quân vào thị trường Việt Nam? Chiến lược phát triển của BYD tại Việt Nam trong những năm tới là gì?
Việt Nam là thị trường quen thuộc với BYD từ rất lâu. Những năm đầu tiên, Tập toàn BYD đã đầu tư vào nhà máy điện tử tại tỉnh Phú Thọ. Hiện tại, nhà máy này đang có hơn 10.000 nhân viên.
Chúng tôi luôn tin rằng thị trường Việt Nam rất năng động và có nhiều tiềm năng, trong những năm tiếp theo BYD sẽ tiếp tục mang đến nhiều sản phẩm mới cho người tiêu dùng để có nhiều sự lựa chọn hơn, đồng thời thúc đẩy các giải pháp di chuyển xanh và thông minh, đóng góp cho mục tiêu tiết kiệm năng lượng và giảm lượng khí thải carbon tại Việt Nam.
BYD đã ra mắt 3 mẫu xe thuần điện: Dolphin, Auto3, Seal. Tất cả các mẫu xe của BYD đều được bảo hành 6 năm hoặc 150.000 km cho xe và 8 năm hoặc 160.000 km cho pin. Trong tương lai, BYD sẽ dần dần giới thiệu thêm nhiều mẫu sản phẩm mới dựa trên nhu cầu của thị trường Việt Nam.
Thị trường xe điện Việt Nam hiện nay đang có sự cạnh tranh khá gay gắt với sự hiện diện của nhiều thương hiệu khác nhau. Vậy BYD có những lợi thế cạnh tranh gì để thu hút khách hàng Việt Nam?
BYD là hãng xe duy nhất trên thế giới tự nghiên cứu, sản xuất ô tô điện và bộ pin - trái tim của xe điện. Chúng tôi đã nắm công nghệ cốt lõi của xe điện như động cơ điện, pin và công nghệ điều khiển điện tử. Thông qua việc không ngừng phát triển và tích lũy công nghệ, các công nghệ cốt lõi được phát triển bao gồm pin Blade, nền tảng e-Platform 3.0 và công nghệ CTB (Cell-to-Body).
Xe ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam sẽ chịu mức thuế nhập khẩu cao hơn nhiều so với xe nhập từ các nước trong khu vực Đông Nam Á. Hiện BYD có nhà máy tại Thái Lan, Indonesia, vậy hãng có kế hoạch nhập khẩu sản phẩm từ các nhà máy trong khu vực để hưởng ưu đãi thuế 0% không, thưa ông?
Sản phẩm sản xuất từ Thái Lan, Indonesia nhằm phục vụ cho nhu cầu tại các thị trường đó. Các sản phẩm của BYD tại Việt Nam sẽ được nhập khẩu từ Trung Quốc. Đây vừa là ưu thế song cũng là điểm bất lợi bởi thuế nhập khẩu sản phẩm nguyên chiếc từ Trung Quốc vào Việt Nam hiện nay khá cao. Xuất xứ từ Trung Quốc cũng sẽ gặp phải rào cản đến từ tâm lý người tiêu Việt Nam. Và để cải thiện việc này, không có gì khác ngoài việc dựa vào một dải sản phẩm hoàn thiện, kiên trì thể hiện năng lực cả về công nghệ và phục vụ…
Và lâu dài để có thể thành công tại Việt Nam là phải hướng tới việc lắp ráp, sản xuất trong nước. Chúng tôi sẽ đầu tư xây dựng nhà máy tại Việt Nam khi thị trường đủ lớn. Thời gian qua chúng tôi cũng đã có nhiều buổi làm việc để tìm địa điểm đặt nhà máy lắp sản phẩm tại Việt Nam, mục tiêu mong muốn là trong 2 năm tới có thể triển khai nhà máy lắp ráp sản phẩm.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan

10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 6/2025
15:04 | 08/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Sơ kết Chiến dịch Con rồng Mê Kông VII
10:16 | 04/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Chưa hết nửa năm, nhập khẩu gần 100.000 ô tô
14:47 | 26/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Du lịch Việt Nam trước thời cơ vàng để cán mốc doanh thu "triệu tỷ đồng"
09:09 | 08/07/2025 Nhịp sống thị trường

Vốn ngoại "chảy" mạnh vào thị trường bất động sản
13:53 | 07/07/2025 Nhịp sống thị trường

Bột ngọt nhập khẩu: tiếp tục chịu thuế chống bán phá giá đến 2030
11:00 | 07/07/2025 Nhịp sống thị trường

Áp lực lạm phát còn rất lớn
08:00 | 07/07/2025 Nhịp sống thị trường

Điều hành thị trường tiền tệ chủ động, linh hoạt
07:33 | 07/07/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp chế biến, chế tạo gặp khó khăn gì trong quý II/2025
16:27 | 06/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường chứng khoán được cải thiện nhờ nền kinh tế dần hồi phục
13:14 | 06/07/2025 Nhịp sống thị trường

6 tháng đầu năm Hà Nội xử lý 2.068 vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý thị trường
08:00 | 06/07/2025 Tiêu dùng

Top 5 địa phương tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm 2025 cao nhất sau sáp nhập
07:47 | 06/07/2025 Nhịp sống thị trường

Giá Đô la Mỹ trong nước tiếp tục biến động ngược chiều với giá thế giới
17:37 | 05/07/2025 Nhịp sống thị trường

Công nghiệp, dịch vụ và tiêu dùng nội địa dẫn dắt tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2025
17:36 | 05/07/2025 Nhịp sống thị trường

Giá vàng trong nước tháng 6/2025 hạ nhiệt, giảm 1,27% so với tháng 5/2025
17:29 | 05/07/2025 Nhịp sống thị trường
Lý giải nguyên nhân giá vật liệu xây dựng 6 tháng đầu năm tăng kỷ lục
16:20 | 05/07/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 6/2025

Doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh trong tháng 6

Nghệ An: Xuất khẩu 6 tháng đạt 1,8 tỷ USD

Ra mắt trung tâm ươm tạo nhân lực số cho thương mại điện tử và logistic

Khai sửa đổi, bổ sung trị giá hàng hóa nhập khẩu đã thông quan

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

Hải quan khu vực X quản lý địa bàn Thanh Hóa, Sơn La

Hải quan nỗ lực thực hiện 4 nghị quyết trụ cột

Hàng hóa xuất nhập khẩu chủ lực qua địa bàn do Hải quan khu vực XII quản lý

Địa chỉ, trụ sở và số điện thoại của Thuế Hà Nội và 25 Thuế cơ sở trực thuộc

Hải quan Việt Nam thảo luận định hướng phát triển Cơ chế một cửa ASEAN thế hệ mới

Chi cục Hải quan khu vực XIX có 4 Phó Chi cục trưởng

Doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh trong tháng 6

Tân cảng Sài Gòn đạt giải Nhì Giải thưởng Sáng tạo TP. Hồ Chí Minh

Doanh nghiệp điện tử cần chủ động kịch bản ứng phó với các mức thuế quan từ Mỹ

Doanh nghiệp xây dựng gặp khó khi giá nguyên vật liệu tăng cao

Ông Nguyễn Thanh Sơn được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc điều hành Vietjet

Bất động sản khu Đông Hải Phòng: Trung tâm chuyển dịch dòng đầu tư

Khai sửa đổi, bổ sung trị giá hàng hóa nhập khẩu đã thông quan

Chính sách thuế TNCN đối với chi phí cách ly phòng, chống dịch Covid-19

Điều chỉnh lệ phí đăng ký, cấp biển số xe

Công bố một số thủ tục hành chính liên quan đến thành lập và hoạt động của hộ kinh doanh

Công bố thủ tục kiểm tra hoá đơn giá trị gia tăng kiêm tờ khai hoàn thuế và hàng hoá

Đề xuất gộp tờ khai thuế tiêu thụ đặc biệt để giảm trùng lặp thủ tục

10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 6/2025

Nghệ An: Xuất khẩu 6 tháng đạt 1,8 tỷ USD

Doanh nghiệp Việt: cần thích ứng với chính sách mới của Indonesia để mở rộng xuất khẩu

Thép Việt vào Anh chịu hạn ngạch mới

Lạng Sơn: Phát triển kinh tế cửa khẩu- điểm sáng từ xuất nhập khẩu

Thành tích xuất khẩu 219,8 tỷ USD và khuyến nghị tái cấu trúc

Ra mắt trung tâm ươm tạo nhân lực số cho thương mại điện tử và logistic

Truy xuất nguồn gốc: “hộ chiếu số” bắt buộc trong thương mại điện tử

Trình Quốc hội thảo luận dự án Luật Thương mại điện tử tại Kỳ họp thứ 10

Thúc đẩy xuất khẩu xuyên biên giới qua thương mại điện tử

Gắn kết ngân hàng - thương mại điện tử, thúc đẩy kinh tế số
