Facebook Twitter youtube Tiktok

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án xử lý hàng phế liệu tồn đọng

(HQ Online) - Theo Bộ Tài chính, hiện vẫn còn lượng lớn container hàng hóa là phế liệu đang tồn đọng tại cảng chưa có người nhận. Trong khi đó, các hãng tàu rất chậm trễ trong việc chấp nhận vận chuyển các lô hàng này ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Theo quan điểm của Bộ Tài chính cần sớm có biện pháp xử lý dứt điểm toàn bộ các lô hàng phế liệu hiện nay.
bo tai chinh de xuat 2 phuong an xu ly hang phe lieu ton dong Lỗ hổng quản lý phế liệu của ngành Tài nguyên và Môi trường
bo tai chinh de xuat 2 phuong an xu ly hang phe lieu ton dong Tân cảng Sài Gòn giảm 80% phí lưu bãi đối với container phế liệu nhập khẩu
bo tai chinh de xuat 2 phuong an xu ly hang phe lieu ton dong BR-VT: Tháo gỡ khó khăn vướng mắc về nhập khẩu phế liệu
bo tai chinh de xuat 2 phuong an xu ly hang phe lieu ton dong Tiếp tục “sờ gáy” các doanh nghiệp nhập phế liệu có dấu hiệu vi phạm
bo tai chinh de xuat 2 phuong an xu ly hang phe lieu ton dong
Hàng nghìn container phế liệu tồn đọng quá 90 ngày tại một số cảng biển. Ảnh: N.Lin

Hơn 90% phế liệu tồn đọng không có người nhận hoặc không xác định được chủ hàng

Mới đây, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã nêu lên những quan điểm trong việc xử lý hàng tồn đọng là phế liệu tại cảng biển.

Theo thống kê của Bộ Tài chính, tính đến ngày 15/2, có hơn 23.000 container phế liệu đang lưu giữ tại cảng biên thuộc cục hải quan các tỉnh, thành phố. Trong số này, các container lưu giữ trên 90 ngày kể từ ngày hàng đến cửa khẩu chưa làm thủ tục hải quan là 9.825 container (con số này vào thời điểm 30/11/2018 là 10.124 container), tiếp theo là 7.048 container lưu giữ dưới 30 ngày và 6.580 container lưu giữ từ 30 ngày đến 90 ngày.

Lượng hàng phế liệu lưu giữ nhiều nhất (bao gồm cả container lưu giữ dưới 30 ngày, từ 30 ngày đến 90 ngày và trên 90 ngày) tại Bà Rịa-Vũng Tàu với 9.468 container, tiếp theo là Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh với lần lượt 6.082 container và 4.689 container.

Với các container đã lưu giữ trên 90 ngày, Bộ Tài chính cho biết đã có văn bản chỉ đạo cục hải quan các tỉnh, thành phố thông báo tìm chủ hàng và phân loại hàng tồn đọng. Các cục hải quan tỉnh, thành phố đã thông báo tìm chủ hàng đối với 9.444 container, trong số container tồn đọng thì lượng container có người đến nhận/xác định được chủ hàng là 955 container (chiếm tỷ lệ 9,7%). Ngược lại, còn 8.870 container, tức là 90,3% là hàng không có người đến nhận/không xác định được chủ.

Theo Bộ Tài chính, hiện tại, việc yêu cầu các hãng tàu vận chuyển các lô hàng tồn đọng ra khỏi lãnh thổ Việt Nam theo quy định pháp luật gặp nhiều khó khăn. Tại Cục Hải quan Bà Rịa-Vũng Tàu, các hãng tàu chưa thực hiện tái xuất các lô hàng tồn đọng.

Tại Cục Hải quan Bình Dương, hãng tàu đã hoàn thành thủ tục để thực hiện tái xuất 19 container, 2 container đang được hãng tàu đã nhận trách nhiệm để thực hiện tái xuất. Tuy nhiên, 21 container vẫn đang lưu giữ tại cảng biển và chưa được thực hiện tái xuất.

Tại Cục Hải quan Đà Nẵng, hãng tàu đã nhận trách nhiệm thực hiện 5 container nhưng vẫn chưa thực hiện vận chuyển lô hàng ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Theo Bộ Tài chính, với việc ban hành một số văn bản tháo gỡ vướng mắc thì hàng hóa tồn đọng có xu hướng giảm do hàng hóa sau khi có người đến nhận thì được thực hiện đăng ký tờ khai hải quan để làm thủ tục NK hàng hóa theo quy định. Tuy nhiên hiện vẫn còn lượng lớn container hàng hóa là phế liệu đang tồn đọng tại cảng chưa có người nhận. Các hãng tàu rất chậm chễ trong việc chấp nhận vận chuyển các lô hàng tồn đọng ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Bộ Tài chính nêu quan điểm, cần sớm có biện pháp xử lý dứt điểm toàn bộ các lô hàng phế liệu hiện nay. Đồng thời, cần có biện pháp nhất quán và quyết liệt để kiên quyết yêu cầu các hãng tàu vận chuyển các lô hàng tồn đọng là phế liệu có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Có nên bán đấu giá toàn bộ hàng tồn đọng?

Để kịp thời chỉ đạo công tác xử lý hàng hóa tồn đọng là phế liệu, Bộ Tài chính đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính thành lập Tổ công tác liên ngành, do Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) là Tổ trưởng, chịu trách nhiệm chỉ đạo điều hành, phân công nhiệm vụ cho các thành viên để xử lý hàng tồn đọng là phế liệu.

Bộ Tài nguyên và Môi trưởng (Tổng cục môi trường), Bộ Giao thông Vận tải (Cục Hàng hải Việt Nam), Bộ Quốc phòng (Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, thành phố), lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố nơi có phế liệu tồn đọng là thành viên của Tổ công tác.

Về phương án xử lý, Bộ Tài chính đề xuất các bước xử lý như sau:

Trước hết, cần thành lập Hội đồng xử lý hàng hóa tồn đọng với Chủ tịch là cục trưởng cục hải quan tỉnh, thành phố và thành viên là đại diện đơn vị liên quan (hải quan, Sở Tài chính, DN kinh doanh cảng, hãng vận chuyển/hãng tàu và các Sở Tài nguyên và Môi trường). Các thành viên hội đồng sẽ kiểm kê, phân loại hàng, xác định rõ hàng hóa tồn đọng là chất thải, chất thải nguy hại, phế liệu tồn đọng đạt hay không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường.

Sau kiểm kê, phân loại hàng hóa tồn đọng, để xác định hình thức xử lý, Bộ Tài chính đưa ra hai phương án. Với phương án 1, Hội đồng, xử lý hàng hóa tồn đọng sẽ quyết định bán đấu giá lô hàng là phế liệu đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường.

Đối với lô hàng là chất thải, chất thải nguy hại, phế liệu không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường, cơ quan Hải quan yêu cầu hãng tàu có trách nhiệm thực hiện việc vận chuyển ra khỏi lãnh thổ Việt Nam trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo.

Trường hợp hãng tàu không thực hiện, cơ quan hải quan lập danh sách các hãng tàu để làm cơ sở kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu biện pháp cưỡng chế, xử lý hoặc dừng việc cấp phép ra, vào cảng biển Việt Nam.

Quá 30 ngày kể từ ngày cơ quan hảị quan thông báo nhưng hãng tàu chưa thực hiện vận chuyển lô hàng đó ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, Hội đồng xử lý hàng hóa tồn đọng sẽ quyết định biện pháp xử lý bằng hình thức tiêu hủy.

Chi phí tiêu hủy trích từ tiền thu được sau khi bán đấu giá đối với lô hàng là phế liệu đạt quy chuẩn quốc gia về môi trường.

Với phương án 2, Hội đồng xử lý hàng hóa tồn đọngsẽ quyết định biện pháp xử lý bằng hình thức bán đấu giá toàn bộ các lô hàng tồn đọng (bao gồm lô hàng là chất thải, chất thải nguy hại, phế liệu không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường và lô hàng là phế liệu đạt quy chuẩn).

Doanh nghiệp trúng đấu giá có trách nhiệm tiêu hủy với các lô hàng là chất thải, chất thải nguy hại, phế liệu không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường.

Với phương án này tiến độ xử lý hàng hóa tồn động nhanh chóng, sớm giải tỏa mặt bằng khai thác kinh doanh của DN, tuy nhiên Bộ Tài chính lo lắng là việc lựa chọn doanh nghiệp tham gia đấu giá để mua hàng hóa tồn đọng gặp nhiều khó khăn do chi phỉ tiêu hủy rất lớn. Doanh nghiệp sẽ không đăng ký tham gia đấu giá để thu mua các loại hàng hóa này. Từ đó, Bộ tài chính đề xuất lựa chọn phương án 1.

N.Linh

Tin liên quan

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

Nhằm đơn giản hóa, giảm số bậc qua đó tạo thuận lợi cho công tác kê khai, nộp thuế của người nộp thuế, tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân - TNCN (thay thế), Bộ Tài chính đề xuất cắt giảm số bậc thuế từ 7 xuống mức phù hợp, đồng thời xem xét nới rộng khoảng cách thu nhập trong các bậc thuế.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc họp với các doanh nghiệp, hiệp hội về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế)

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc họp với các doanh nghiệp, hiệp hội về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế)

Chiều 31/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã họp với các bộ, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp chứng khoán, bất động sản về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
Nhiều điểm mới giúp doanh nghiệp dễ dàng tuân thủ pháp luật thuế

Nhiều điểm mới giúp doanh nghiệp dễ dàng tuân thủ pháp luật thuế

Với nhiều điểm mới và được quy định cụ thể, dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) số 67/2025/QH15 được đánh giá là đã tháo gỡ các vướng mắc trong thực tiễn, hỗ trợ doanh nghiệp dễ dàng thực hiện và giảm thiểu rủi ro khi quyết toán thuế.
Hải quan khu vực IX và Hải quan Khăm Muộn ký kết biên bản hợp tác

Hải quan khu vực IX và Hải quan Khăm Muộn ký kết biên bản hợp tác

Ngày 1/8, tại Quảng Trị, Chi cục Hải quan khu vực IX (Hải quan Việt Nam) và Hải quan tỉnh Khăm Muộn (Hải quan Lào) đã tổ chức Hội đàm thường niên và thống nhất ký kết Biên bản ghi nhớ với nhiều nội dung hợp tác trao đổi thông tin giữa hai bên.
Sử dụng con dấu có số hiệu trong thực hiện quy trình thủ tục hải quan

Sử dụng con dấu có số hiệu trong thực hiện quy trình thủ tục hải quan

Từ ngày 1/8/2025, 204 công chức làm nghiệp vụ hải quan thuộc Chi cục Hải quan khu vực VI chính thức sử dụng con dấu số hiệu công chức mới trong thực hiện quy trình hải quan theo đúng chức năng, công việc phụ trách.
Hải quan khu vực IX đảm bảo thông suốt sau triển khai mô hình chính quyền 2 cấp

Hải quan khu vực IX đảm bảo thông suốt sau triển khai mô hình chính quyền 2 cấp

Chi cục Hải quan khu vực IX nhanh chóng, kịp thời việc sắp xếp tổ chức bộ máy mới, đảm bảo hoạt động thông suốt, không bỏ trống địa bàn, không ngắt quãng công việc.
Xuất nhập khẩu qua Hải quan Bắc Phong Sinh đạt hơn 46 triệu đô

Xuất nhập khẩu qua Hải quan Bắc Phong Sinh đạt hơn 46 triệu đô

7 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch hàng hóa qua Hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh (Chi cục Hải quan khu vực VIII) đạt hơn 46,3 triệu USD.
5 nhóm giải pháp tạo thuận lợi thương mại, thúc đẩy logistics xanh

5 nhóm giải pháp tạo thuận lợi thương mại, thúc đẩy logistics xanh

Ngày 31/7, tại Tọa đàm “Chính sách tài chính phát triển logistics xanh” do Tạp chí Kinh tế - Tài chính phối hợp với Vinexad tổ chức, đại diện Cục Hải quan (Bộ Tài chính) đã chia sẻ 5 nhóm giải pháp tạo thuận lợi thương mại, thúc đẩy logistics xanh trong thời gian tới.
Phấn đấu thu ngân sách từ xuất nhập khẩu ở Thanh Hóa đạt hơn 18.000 tỷ đồng

Phấn đấu thu ngân sách từ xuất nhập khẩu ở Thanh Hóa đạt hơn 18.000 tỷ đồng

Năm 2025, Chi cục Hải quan khu vực X được giao thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa 18.000 tỷ đồng (Quyết định số 1524/QĐ-TTg ngày 6/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ).
Hải quan Việt Nam phát huy vai trò chủ động, tích cực trong khuôn khổ APEC

Hải quan Việt Nam phát huy vai trò chủ động, tích cực trong khuôn khổ APEC

Từ ngày 28/7-1/8/2025, đoàn công tác của Hải quan Việt Nam tham dự Cuộc họp lần thứ hai năm 2025 của Tiểu ban các vấn đề về hải quan (SCCP) trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) và các cuộc họp liên quan, được tổ chức tại Incheon (Hàn Quốc).
Vai trò của ngành Hải quan trong phát triển logistics xanh

Vai trò của ngành Hải quan trong phát triển logistics xanh

Với vai trò là "người gác cửa" trong chuỗi cung ứng toàn cầu, cơ quan Hải quan đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy và hỗ trợ phát triển logistics xanh thông qua các chính sách, quy trình và hoạt động kiểm soát, quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu.
Nỗ lực thi đua thu ngân sách ở một đơn vị hải quan

Nỗ lực thi đua thu ngân sách ở một đơn vị hải quan

Hải quan Bắc Ninh (thuộc Chi cục Hải quan khu vực V) đã có nhiều giải pháp để đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó, phát triển sản xuất, kinh doanh và cũng là kinh nghiệm quý trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách.
Hải quan khu vực X tích cực chuẩn bị cho Đại hội Đảng lần đầu theo mô hình mới

Hải quan khu vực X tích cực chuẩn bị cho Đại hội Đảng lần đầu theo mô hình mới

Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 là đại hội đầu tiên của Đảng bộ với tên gọi Đảng bộ Chi cục Hải quan khu vực X, sau khi thực hiện việc sắp xếp theo cơ cấu tổ chức mới.
Hải quan khu vực III tăng cường tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp

Hải quan khu vực III tăng cường tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp

Đảng bộ Chi cục Hải quan khu vực III vừa ban hành công văn số 16-CV/ĐU chỉ đạo các đơn vị trực thuộc về việc tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025–2030, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Hải quan Bắc Giang phát hiện nhiều doanh nghiệp khai sai thuế suất

Hải quan Bắc Giang phát hiện nhiều doanh nghiệp khai sai thuế suất

Qua rà soát xử lý thuế GTGT đối với một số nhóm mặt hàng 8%, 10%, Hải quan Bắc Giang (Chi cục Hải quan khu vực V) đã phát hiện nhiều doanh nghiệp khai sai thuế suất dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp.
(INFOGRAPHICS): Quá trình công tác của tân Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VIII Phạm Quốc Hưng

(INFOGRAPHICS): Quá trình công tác của tân Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VIII Phạm Quốc Hưng

Ngày 18/7/2025, Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ ký Quyết định số 1089/QĐ-CHQ về việc bổ nhiệm có thời hạn ông Phạm Quốc Hưng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VIII, giữ chức vụ Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VIII kể từ 1/8/2025.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Cắt giảm nhiều thủ tục hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc quản lý của Bộ Công Thương

Cắt giảm nhiều thủ tục hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc quản lý của Bộ Công Thương

Quyết định số 1643/QĐ-TTg phê duyệt Phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương.
Hồ sơ đề nghị công nhận doanh nghiệp ưu tiên gồm những gì?

Hồ sơ đề nghị công nhận doanh nghiệp ưu tiên gồm những gì?

Nghị định 167 quy định cơ quan tiếp nhận hồ sơ đề nghị áp dụng chế độ ưu tiên là Cục Hải quan.
Hải quan khu vực X xử lý 67 vụ vi phạm hành chính

Hải quan khu vực X xử lý 67 vụ vi phạm hành chính

Hết tháng 7, Chi cục Hải quan khu vực X đã xử lý 67 vụ vi phạm hành chính về hải quan, với tổng số tiền xử phạt gần 955 triệu đồng.
Hải quan khu vực IX và Hải quan Khăm Muộn ký kết biên bản hợp tác

Hải quan khu vực IX và Hải quan Khăm Muộn ký kết biên bản hợp tác

Lãnh đạo Chi cục Hải quan khu vực IX đã thông báo cho các Đoàn đại biểu Hải quan Lào những thay đổi về tổ chức bộ máy, nhân sự chủ chốt của Hải quan Việt Nam.
Cần đột phá chính sách cho đất thương mại dịch vụ

Cần đột phá chính sách cho đất thương mại dịch vụ

Đất thương mại dịch vụ đóng vai trò rất quan trọng đối với phát triển kinh tế, xã hội, tạo nguồn thu ngân sách lớn, tạo rất nhiều việc làm cho người lao động.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh Phú Thọ.
(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

Các thông tin liên quan của Chi cục Hải quan khu vực VII.
(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu
Phiên bản di động