Facebook Twitter youtube Tiktok

BR-VT: Tháo gỡ khó khăn vướng mắc về nhập khẩu phế liệu

(HQ Online) - Ngày 19/3, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Cái Mép (Cục Hải quan Bà Rịa- Vũng Tàu) đã tổ chức hội nghị tham vấn với 20 doanh nghiệp (DN) là đại diện các DN xuất nhập khẩu, DN kinh doanh cảng và các hãng tàu liên quan đến các khó khăn trong việc nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.    
br vt thao go kho khan vuong mac ve nhap khau phe lieu
Lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép trao đổi với DN tại hội nghị. Ảnh: Nguyễn Huế

Nhiều khó khăn

Tại hội nghị, đại diện Chi cục Hải quan CK Cảng Cái Mép đã thông tin đến các DN các chính sách mới đối với hàng phế liệu nhập khẩu (NK) cũng như các nỗ lực của cơ quan Hải quan trong việc giải quyết hàng phế liệu là nguyên liệu sản xuất của DN còn tồn đọng tại cảng theo các quy định mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN trong việc giải phóng hàng tồn tại cảng, ổn định sản xuất.

Đồng thời, Chi cục Hải quan Cảng Cái Mép và các DN cũng đã trao đổi nhiều nội dung liên quan đến việc xử lý phế liệu tồn đọng tại cảng và việc NK các đơn hàng mới phục vụ sản xuất của DN.

Theo phản ánh của các DN tại hội nghị, các DN vẫn còn gặp một số khó khăn liên quan đến việc nhập khẩu phế liệu trong đó nổi bật là việc nhiều DN dù đã đặt hàng từ các đối tác nước ngoài nhưng lại không thể nhận hàng do các hãng tàu từ chối vận chuyển.

Điển hình, Theo ông Lê Viễn Đông, Phó tổng giám đốc Công ty Lam Trân, Hiện DN không thể chủ động trong sản xuất vì DN đã đặt hàng các đối tác tại nước ngoài về làm nguyên liệu sản xuất nhưng các hãng tàu lại từ chối vận chuyển. Nguyên nhân là do các hãng tàu còn e ngại về các chính sách đối với hàng phế liệu NK và tình trạng tồn đọng phế liệu tại các các cảng của Việt Nam thời qua.

Theo ông Đông, DN đã rất khó khăn trong một thời gian dài do bị vướng mắc về chính sách đối với hàng phế liệu NK. Hiện nay chính sách đã thuận lợi, thông thoáng nhưng DN lại gặp khó khăn từ phía hãng tàu. Nếu khó khăn này không được tháo gỡ thì DN sẽ rơi vào tình trạng đình đốn do không có nguyên liệu sản xuất.

Tương tự, đại diện Công ty Việt Nhật và Công ty Khánh Quỳnh cũng cho rằng, các DN NK phế liệu đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn vì gánh nặng chi phí lưu công, lưu bãi quá nặng do hàng phế liệu NK về cảng bị ách tắc trong thời gian qua. Cùng với đó, chi phí NK các lô hàng phế liệu hiện nay cũng tăng lên khá nhiều so với trước do tiền ký quỹ tăng… Do vậy, đề nghị các hãng tàu có cái nhìn thông thoáng hơn để tạo điều kiện cho DN.

Hãng tàu vẫn e ngại “kẹt” cảng

Phản hồi thông tin từ các DN NK phế liệu, đại diện các hãng tàu Maersk Line, Jang Ming, Cosco, CMA… cũng đã ghi nhận các khó khăn của các DN trong việc thực hiện các đơn hàng mới. Tuy nhiên các hãng tàu cũng bày tỏ sự e ngại về các chủ trương, chính sách với hàng phế liệu NK, đặc biệt là năng lực giải phóng hàng tồn cho các các DN.

Cũng theo thông tin từ một số hãng tàu, trong thời gian qua do sự bất ổn về chính sách đối với hàng phế liệu NK cũng như tình trạng kẹt cảng trầm trọng tại một địa phương, nhiều hãng tàu đã từ chối vận chuyển một số mặt hàng phế liệu về Việt Nam trong đó chủ yếu là phế liệu nhựa. Đặc biệt, nhiều hãng tàu cũng cho biết, các hãng tàu đang phải đối mặt với nhiều rủi ro đối với việc tồn đọng hàng phế liệu tại cảng cũng như năng lực và uy tín của các DN NK. Ngoài ra, một trong những nguyên nhân được các hãng tàu đưa ra cho việc từ chối vận chuyển hàng từ phía các DN NK là do một số cảng tại Việt Nam cũng đã từ chối tiếp nhận một số mặt hàng phế liệu.

Thừa nhận việc này, đại diện Cảng TCIT cho biết, do lượng hàng tồn quá nhiều (có thời điểm tại Cảng Cái Mép tồn trên 11.000 teu) đặc biệt là hàng phế liệu giấy chiếm đến 2/3. Nhiều DN cũng đã không giải phóng hàng theo cam kết, nên từ 14/1/2019, cảng TCIT đã ngưng nhận hàng giấy phế liệu NK để chuyển xà lan về Bình Dương.

Ngoài ra, từ tháng 6/2018, toàn bộ hệ thống cảng của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cũng đã ngưng tiếp nhận hàng phế liệu nhựa và hiện nay vẫn chưa có thông báo mới. Tuy nhiên, đối với hàng giấy phế liệu làm thủ tục trực tiếp tại Cảng Cái Mép thì vẫn tiếp nhận nếu khách hàng cung cấp đầy đủ chứng từ theo quy định, cảng CTIT cũng tiếp nhận các lô hàng phế liệu nhựa với điều kiện DN có giấy tiếp nhận mặt hàng này của cảng TCCT và cảng TCCT có công văn cho cảng CTIT về việc tiếp nhận các lô hàng này.

br vt thao go kho khan vuong mac ve nhap khau phe lieu
DN nêu khó khăn về hoạt động NK phế liệu. Ảnh: Nguyễn Huế

Đề nghị hãng tàu hỗ trợ DN nhập khẩu

Trước e ngại các hãng tàu, về phía đại diện các DN cho biết, hiện nay các chính sách và thủ tục đối với việc NK phế liệu đã rất thông thoáng, đơn giản và thuận lợi, không còn vướng mắc gì. Các DN cũng ghi nhận nỗ lực rất lớn của cơ quan Hải quan các DN cảng và hãng tàu và các cơ quan chức năng khác trong việc hỗ trợ DN giảm chi phí lưu kho, lưu bãi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong các chính sách về NK phế liệu giúp DN nhanh chóng giải quyết các lô hàng bị kẹt tại cảng trong thời gian qua để ổn định sản xuất. Đối với việc NK các lô hàng mới, đại diện các DN đề nghị các hãng tàu có biện pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho DN.

Cụ thể, các DN đề nghị các hãng tàu cần có cái nhìn thông thoáng hơn để tạo điều kiện cho các DN làm ăn chân chính có đủ năng lực và uy tín trong hoạt động NK phế liệu. Ngoài ra, các DN cũng đề nghị các hãng tàu nên tăng cường kiểm soát rủi ro từ khách hàng để phòng ngừa các rủi ro không đáng có tránh ảnh hưởng đến các DN làm ăn chân chính.

Cùng quan điểm như trên, sau khi chất vấn các hãng tàu về nguyên nhân từ chối vận chuyển phế liệu NK cho các DN, đại diện Chi cục Hải quan cảng Cái Mép đề nghị, các hãng tàu nên nới rộng các quy định vận chuyển phế liệu, đưa hàng về các cảng đã xử lý tốt vấn đề hàng tồn đọng như cảng Cái Mép để tạo thuận lợi cho các DN NK. Bên cạnh đó, cũng không nên đánh đồng tất cả các DN để tránh gây khó khăn cho các DN làm ăn chân chính vì số lượng DN NK phế liệu được các cơ quan chức năng xác nhận đủ điều kiện NK phế liệu không nhiều.

Cũng theo Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Cái Mép, hiện nay số lượng hàng phế liệu tồn trên 90 ngày tại khu vực cảng Cái Mép chỉ còn khoảng trên 1.400 container và khả năng giải phóng hàng tồn là rất khả quan nên các hãng tàu cũng không cần e ngại về hàng tồn đọng đối mặt hàng phế liệu. Về phía các DN, với các quy định hiện hành, cơ quan Hải quan hoàn toàn có thể kiểm soát được các DN đủ điều kiện NK phế liệu.

Bên cạnh đó, các chính sách đối với hàng phế liệu NK hiện nay rất cởi mở và thông thoáng các DN đủ điều kiện NK sẽ được tạo điều kiện tối đa trong việc NK nguyên liệu sản xuất. Về phía Chi cục, để hỗ trợ cho các DN, chi cục cũng đã phối hợp với các DN cảng có giấy xác nhận cho các DN đủ năng lực và uy tín gửi các hãng tàu. Do vậy, đề nghị các hãng tàu tạo điều kiện vận chuyển các lô hàng mới giúp DN ổn định hoạt động sản xuất./.

Nguyễn Huế

Tin liên quan

Hải quan Vạn Gia cam kết tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Hải quan Vạn Gia cam kết tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

(HQ Online) - Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vạn Gia (Cục Hải quan Quảng Ninh) cam kết đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan, nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Nguồn hàng nào cho cụm cảng Cái Mép - Thị Vải?

Nguồn hàng nào cho cụm cảng Cái Mép - Thị Vải?

(HQ Online) - Tại tọa đàm "Hải quan và doanh nghiệp đồng hành thúc đẩy dòng chảy hàng hóa XNK qua cụm cảng Cái Mép – Thị Vải”, các doanh nghiệp tham đã chia sẻ về nguồn hàng XNK cho cụm cảng nước sâu này.
Từ 1/7, cảng Cát Lái không chứa container hàng nguy hiểm

Từ 1/7, cảng Cát Lái không chứa container hàng nguy hiểm

(HQ Online) - Để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, kể từ ngày 1/7/2024, đối với container chứa hàng nguy hiểm nhập tàu tại cảng Tân Cảng - Cát Lái, cảng này chỉ thực hiện chức năng là cảng dỡ hàng.
Lãnh đạo Hải quan khu vực III kiểm tra công tác giám sát trên địa bàn

Lãnh đạo Hải quan khu vực III kiểm tra công tác giám sát trên địa bàn

Ngày 9/5/2025, Chi cục Hải quan khu vực III đã tổ chức Đoàn công tác do Chi cục trưởng Trần Mạnh Cường làm Trưởng đoàn để khảo sát, đánh giá tình hình thực tế tại địa bàn được giao quản lý của Chi cục.
Hải quan khu vực VI: Một tháng thu thuế XNK được gần 1.371 tỷ đồng

Hải quan khu vực VI: Một tháng thu thuế XNK được gần 1.371 tỷ đồng

Trong tháng 4/2025, Chi cục Hải quan khu vực VI đã triển khai các hoạt động thực tiễn, thể hiện tinh thần chủ động, quyết liệt và đồng bộ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Theo đó, chỉ trong tháng 4/2025, số thu thuế từ hoạt động XNK hàng hóa của Chi cục Hải quan khu vực VI được gần 1.371 tỷ đồng.
Hải quan khu vực IV đối thoại với Hiệp hội doanh nghiệp

Hải quan khu vực IV đối thoại với Hiệp hội doanh nghiệp

Ngày 9/5, Chi cục Hải quan khu vực IV tổ chức Hội nghị đối thoại với hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn đơn vị quản lý.
Hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh lắng nghe góp ý của doanh nghiệp

Hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh lắng nghe góp ý của doanh nghiệp

Hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh (thuộc Chi cục Hải quan khu vực VIII) vừa tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp lần thứ nhất năm 2025 với doanh nghiệp và cư dân biên giới có hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn.
Tạm dừng hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan đối với 10 công ty

Tạm dừng hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan đối với 10 công ty

Cục Hải quan vừa ban hành quyết định tạm dừng hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan 6 tháng đối với 10 công ty thuộc địa bàn quản lý của Chi cục Hải quan khu vực XII.
Hải quan Ninh Bình thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu

Hải quan Ninh Bình thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu

Sau 2 tháng chuyển giao mô hình cũ sang mô hình mới, Hải quan Ninh Bình (thuộc Chi cục Hải quan khu vực X) triển khai các hoạt động quản lý nhà nước về hải quan thông suốt, góp phần thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tăng trưởng.
Hải quan khu vực VIII chống gian lận thương mại xuất xứ hàng hóa

Hải quan khu vực VIII chống gian lận thương mại xuất xứ hàng hóa

Chi cục Hải quan Khu vực VIII vừa chỉ đạo Hải quan các cửa khẩu và Đội Kiểm soát hải quan về việc phối hợp công tác và tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại xuất xứ hàng hóa.
Hải quan khu vực IV thu ngân sách hơn 3.000 tỷ đồng

Hải quan khu vực IV thu ngân sách hơn 3.000 tỷ đồng

Cập nhật đến 15/4, Chi cục Hải quan khu vực IV thu ngân sách nhà nước được 3.034 tỷ đồng.
Hải quan thực hiện soi chiếu 11.849 container

Hải quan thực hiện soi chiếu 11.849 container

Trong gần 4 tháng đầu năm 2025, toàn ngành Hải quan đã thực hiện soi chiếu tổng số 11.849 container (trung bình 179 container/ngày)
Hải quan hướng dẫn khai báo chứng từ đính kèm khi làm thủ tục hải quan

Hải quan hướng dẫn khai báo chứng từ đính kèm khi làm thủ tục hải quan

Cục Hải quan vừa có hướng dẫn cộng đồng doanh nghiệp về việc khai báo chứng từ đính kèm khi làm thủ tục hải quan.
Hải quan khu vực III tăng cường sử dụng camera, trang thiết bị để giám sát

Hải quan khu vực III tăng cường sử dụng camera, trang thiết bị để giám sát

Từ đầu tháng 5, Chi cục Hải quan khu vực III triển khai nhiều giải pháp đổi mới công tác giám sát tại địa bàn quản lý của đơn vị.
Thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu giảm nhẹ

Thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu giảm nhẹ

Số liệu thống kê số thu NSNN từ hoạt động XNK của ngành Hải quan cho thấy, tổng thu trong tháng 4 của toàn Ngành đạt 39.732 tỷ đồng, giảm 0,6% so với tháng 3/2025.
Sự cố hệ thống, Cục Hải quan hỏa tốc hướng dẫn khai hải quan

Sự cố hệ thống, Cục Hải quan hỏa tốc hướng dẫn khai hải quan

Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan gặp sự cố không tiếp nhận các chứng từ thuộc hồ sơ hải quan, Cục Hải quan đã có văn bản khẩn cấp chỉ đạo giải quyết.
Xem thêm
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc

Tin mới

Ngành Thuế tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công trong tháng 5

Ngành Thuế tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công trong tháng 5

Cục Thuế cho biết, dự kiến đến hết tháng 5/2025, toàn ngành sẽ giải ngân 414,3 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 22,7%.
Giá điện tăng 4,8% mỗi kWh

Giá điện tăng 4,8% mỗi kWh

EVN thông báo giá bán lẻ điện bình quân (giá điện) tăng từ 2.103,11 đồng/kWh lên 2.204,0655 đồng/kWh (chưa gồm thuế GTGT), tương đương mức tăng 4,8%.
TS. Phan Hữu Thắng: Ứng phó thuế đối ứng từ Mỹ cần chính sách thương mại linh hoạt, chủ động

TS. Phan Hữu Thắng: Ứng phó thuế đối ứng từ Mỹ cần chính sách thương mại linh hoạt, chủ động

Trong bối cảnh Mỹ gia tăng thuế nhập khẩu, Việt Nam cần có chính sách thương mại linh hoạt – chủ động – chuẩn hóa, vừa bảo vệ lợi ích quốc gia vừa giữ được sự ổn định trong quan hệ với cả Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc – ba đối tác chiến lược then chốt.
(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền

Hộ kinh doanh đã được cơ quan thuế hỗ trợ và thông báo chuyển đổi và áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền nhưng không thực hiện thì được xác định là hành vi vi phạm.
Lãnh đạo Hải quan khu vực III kiểm tra công tác giám sát trên địa bàn

Lãnh đạo Hải quan khu vực III kiểm tra công tác giám sát trên địa bàn

Chi cục Hải quan khu vực III quản lý địa bàn Hải Phòng và Thái Bình, trong đó, khu vực cảng Hải Phòng là địa điểm xuất nhập khẩu sôi động nhất miền Bắc.
(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền

Hộ kinh doanh đã được cơ quan thuế hỗ trợ và thông báo chuyển đổi và áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền nhưng không thực hiện thì được xác định là hành vi vi phạm.
(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm

Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý I/2025, với cán cân thương mại ở mức khá cân bằng.
Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?

Số lượng chi cục hải quan ở các địa phương được giữ nguyên 20 Chi cục và điều chỉnh địa bàn quản lý để phù hợp với việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, đồng thời đổi tên Chi cục Hải quan khu vực, thành Hải quan khu vực.
(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam

Nhật Bản là đối tác thương mại truyền thống hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch song phương đạt hàng chục tỷ USD/năm.
(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

Theo thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, tính đến 15/4, cả nước có 6 nhóm hàng xuất khẩu, nhập khẩu đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên.
Phiên bản di động