Facebook Twitter youtube Tiktok

BR-VT: Tháo gỡ khó khăn vướng mắc về nhập khẩu phế liệu

(HQ Online) - Ngày 19/3, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Cái Mép (Cục Hải quan Bà Rịa- Vũng Tàu) đã tổ chức hội nghị tham vấn với 20 doanh nghiệp (DN) là đại diện các DN xuất nhập khẩu, DN kinh doanh cảng và các hãng tàu liên quan đến các khó khăn trong việc nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.    
br vt thao go kho khan vuong mac ve nhap khau phe lieu
Lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép trao đổi với DN tại hội nghị. Ảnh: Nguyễn Huế

Nhiều khó khăn

Tại hội nghị, đại diện Chi cục Hải quan CK Cảng Cái Mép đã thông tin đến các DN các chính sách mới đối với hàng phế liệu nhập khẩu (NK) cũng như các nỗ lực của cơ quan Hải quan trong việc giải quyết hàng phế liệu là nguyên liệu sản xuất của DN còn tồn đọng tại cảng theo các quy định mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN trong việc giải phóng hàng tồn tại cảng, ổn định sản xuất.

Đồng thời, Chi cục Hải quan Cảng Cái Mép và các DN cũng đã trao đổi nhiều nội dung liên quan đến việc xử lý phế liệu tồn đọng tại cảng và việc NK các đơn hàng mới phục vụ sản xuất của DN.

Theo phản ánh của các DN tại hội nghị, các DN vẫn còn gặp một số khó khăn liên quan đến việc nhập khẩu phế liệu trong đó nổi bật là việc nhiều DN dù đã đặt hàng từ các đối tác nước ngoài nhưng lại không thể nhận hàng do các hãng tàu từ chối vận chuyển.

Điển hình, Theo ông Lê Viễn Đông, Phó tổng giám đốc Công ty Lam Trân, Hiện DN không thể chủ động trong sản xuất vì DN đã đặt hàng các đối tác tại nước ngoài về làm nguyên liệu sản xuất nhưng các hãng tàu lại từ chối vận chuyển. Nguyên nhân là do các hãng tàu còn e ngại về các chính sách đối với hàng phế liệu NK và tình trạng tồn đọng phế liệu tại các các cảng của Việt Nam thời qua.

Theo ông Đông, DN đã rất khó khăn trong một thời gian dài do bị vướng mắc về chính sách đối với hàng phế liệu NK. Hiện nay chính sách đã thuận lợi, thông thoáng nhưng DN lại gặp khó khăn từ phía hãng tàu. Nếu khó khăn này không được tháo gỡ thì DN sẽ rơi vào tình trạng đình đốn do không có nguyên liệu sản xuất.

Tương tự, đại diện Công ty Việt Nhật và Công ty Khánh Quỳnh cũng cho rằng, các DN NK phế liệu đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn vì gánh nặng chi phí lưu công, lưu bãi quá nặng do hàng phế liệu NK về cảng bị ách tắc trong thời gian qua. Cùng với đó, chi phí NK các lô hàng phế liệu hiện nay cũng tăng lên khá nhiều so với trước do tiền ký quỹ tăng… Do vậy, đề nghị các hãng tàu có cái nhìn thông thoáng hơn để tạo điều kiện cho DN.

Hãng tàu vẫn e ngại “kẹt” cảng

Phản hồi thông tin từ các DN NK phế liệu, đại diện các hãng tàu Maersk Line, Jang Ming, Cosco, CMA… cũng đã ghi nhận các khó khăn của các DN trong việc thực hiện các đơn hàng mới. Tuy nhiên các hãng tàu cũng bày tỏ sự e ngại về các chủ trương, chính sách với hàng phế liệu NK, đặc biệt là năng lực giải phóng hàng tồn cho các các DN.

Cũng theo thông tin từ một số hãng tàu, trong thời gian qua do sự bất ổn về chính sách đối với hàng phế liệu NK cũng như tình trạng kẹt cảng trầm trọng tại một địa phương, nhiều hãng tàu đã từ chối vận chuyển một số mặt hàng phế liệu về Việt Nam trong đó chủ yếu là phế liệu nhựa. Đặc biệt, nhiều hãng tàu cũng cho biết, các hãng tàu đang phải đối mặt với nhiều rủi ro đối với việc tồn đọng hàng phế liệu tại cảng cũng như năng lực và uy tín của các DN NK. Ngoài ra, một trong những nguyên nhân được các hãng tàu đưa ra cho việc từ chối vận chuyển hàng từ phía các DN NK là do một số cảng tại Việt Nam cũng đã từ chối tiếp nhận một số mặt hàng phế liệu.

Thừa nhận việc này, đại diện Cảng TCIT cho biết, do lượng hàng tồn quá nhiều (có thời điểm tại Cảng Cái Mép tồn trên 11.000 teu) đặc biệt là hàng phế liệu giấy chiếm đến 2/3. Nhiều DN cũng đã không giải phóng hàng theo cam kết, nên từ 14/1/2019, cảng TCIT đã ngưng nhận hàng giấy phế liệu NK để chuyển xà lan về Bình Dương.

Ngoài ra, từ tháng 6/2018, toàn bộ hệ thống cảng của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cũng đã ngưng tiếp nhận hàng phế liệu nhựa và hiện nay vẫn chưa có thông báo mới. Tuy nhiên, đối với hàng giấy phế liệu làm thủ tục trực tiếp tại Cảng Cái Mép thì vẫn tiếp nhận nếu khách hàng cung cấp đầy đủ chứng từ theo quy định, cảng CTIT cũng tiếp nhận các lô hàng phế liệu nhựa với điều kiện DN có giấy tiếp nhận mặt hàng này của cảng TCCT và cảng TCCT có công văn cho cảng CTIT về việc tiếp nhận các lô hàng này.

br vt thao go kho khan vuong mac ve nhap khau phe lieu
DN nêu khó khăn về hoạt động NK phế liệu. Ảnh: Nguyễn Huế

Đề nghị hãng tàu hỗ trợ DN nhập khẩu

Trước e ngại các hãng tàu, về phía đại diện các DN cho biết, hiện nay các chính sách và thủ tục đối với việc NK phế liệu đã rất thông thoáng, đơn giản và thuận lợi, không còn vướng mắc gì. Các DN cũng ghi nhận nỗ lực rất lớn của cơ quan Hải quan các DN cảng và hãng tàu và các cơ quan chức năng khác trong việc hỗ trợ DN giảm chi phí lưu kho, lưu bãi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong các chính sách về NK phế liệu giúp DN nhanh chóng giải quyết các lô hàng bị kẹt tại cảng trong thời gian qua để ổn định sản xuất. Đối với việc NK các lô hàng mới, đại diện các DN đề nghị các hãng tàu có biện pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho DN.

Cụ thể, các DN đề nghị các hãng tàu cần có cái nhìn thông thoáng hơn để tạo điều kiện cho các DN làm ăn chân chính có đủ năng lực và uy tín trong hoạt động NK phế liệu. Ngoài ra, các DN cũng đề nghị các hãng tàu nên tăng cường kiểm soát rủi ro từ khách hàng để phòng ngừa các rủi ro không đáng có tránh ảnh hưởng đến các DN làm ăn chân chính.

Cùng quan điểm như trên, sau khi chất vấn các hãng tàu về nguyên nhân từ chối vận chuyển phế liệu NK cho các DN, đại diện Chi cục Hải quan cảng Cái Mép đề nghị, các hãng tàu nên nới rộng các quy định vận chuyển phế liệu, đưa hàng về các cảng đã xử lý tốt vấn đề hàng tồn đọng như cảng Cái Mép để tạo thuận lợi cho các DN NK. Bên cạnh đó, cũng không nên đánh đồng tất cả các DN để tránh gây khó khăn cho các DN làm ăn chân chính vì số lượng DN NK phế liệu được các cơ quan chức năng xác nhận đủ điều kiện NK phế liệu không nhiều.

Cũng theo Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Cái Mép, hiện nay số lượng hàng phế liệu tồn trên 90 ngày tại khu vực cảng Cái Mép chỉ còn khoảng trên 1.400 container và khả năng giải phóng hàng tồn là rất khả quan nên các hãng tàu cũng không cần e ngại về hàng tồn đọng đối mặt hàng phế liệu. Về phía các DN, với các quy định hiện hành, cơ quan Hải quan hoàn toàn có thể kiểm soát được các DN đủ điều kiện NK phế liệu.

Bên cạnh đó, các chính sách đối với hàng phế liệu NK hiện nay rất cởi mở và thông thoáng các DN đủ điều kiện NK sẽ được tạo điều kiện tối đa trong việc NK nguyên liệu sản xuất. Về phía Chi cục, để hỗ trợ cho các DN, chi cục cũng đã phối hợp với các DN cảng có giấy xác nhận cho các DN đủ năng lực và uy tín gửi các hãng tàu. Do vậy, đề nghị các hãng tàu tạo điều kiện vận chuyển các lô hàng mới giúp DN ổn định hoạt động sản xuất./.

Nguyễn Huế

Tin liên quan

Hải quan Vạn Gia cam kết tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Hải quan Vạn Gia cam kết tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

(HQ Online) - Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vạn Gia (Cục Hải quan Quảng Ninh) cam kết đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan, nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Nguồn hàng nào cho cụm cảng Cái Mép - Thị Vải?

Nguồn hàng nào cho cụm cảng Cái Mép - Thị Vải?

(HQ Online) - Tại tọa đàm "Hải quan và doanh nghiệp đồng hành thúc đẩy dòng chảy hàng hóa XNK qua cụm cảng Cái Mép – Thị Vải”, các doanh nghiệp tham đã chia sẻ về nguồn hàng XNK cho cụm cảng nước sâu này.
Từ 1/7, cảng Cát Lái không chứa container hàng nguy hiểm

Từ 1/7, cảng Cát Lái không chứa container hàng nguy hiểm

(HQ Online) - Để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, kể từ ngày 1/7/2024, đối với container chứa hàng nguy hiểm nhập tàu tại cảng Tân Cảng - Cát Lái, cảng này chỉ thực hiện chức năng là cảng dỡ hàng.
Hải quan khu vực VIII đối thoại với hơn 80 doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải quan khu vực VIII đối thoại với hơn 80 doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Ngày 17/4, Chi cục Hải quan khu vực VIII tổ chức hội nghị đối thoại, tham vấn doanh nghiệp lần thứ nhất năm 2025.
Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan

Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan

Cục Hải quan vừa ban hành Kế hoạch phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số của Cục Hải quan năm 2025, định hướng 2026 – 2030.
Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu qua địa bàn Cao Bằng tăng 133%

Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu qua địa bàn Cao Bằng tăng 133%

Thống kê từ Chi cục Hải quan khu vực VI cho thấy, từ ngày 1/1 đến hết 31/3/2025, số thu ngân sách nhà nước (NSNN) từ hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa tại địa bàn tỉnh Cao Bằng tăng 133% so với cùng kỳ năm 2024.
Hải quan khu vực VI đối thoại với 51 DN có hoạt động XNK qua địa bàn tỉnh Cao Bằng

Hải quan khu vực VI đối thoại với 51 DN có hoạt động XNK qua địa bàn tỉnh Cao Bằng

Ngày 15/4, tại Cao Bằng, Chi cục Hải quan khu vực VI tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan – Doanh nghiệp quý I/2025.
Hải quan nỗ lực giảm thời gian, chi phí thông quan hàng hóa qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Hải quan nỗ lực giảm thời gian, chi phí thông quan hàng hóa qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Kinh tế- Tài chính, đại diện Chi cục Hải quan khu vực VI cho biết, để nâng cao hiệu suất thông quan, Chi cục thường xuyên đề xuất cấp có thẩm quyền để trao đổi với phía Trung Quốc thúc đẩy thương mại biên giới, đẩy nhanh tiến độ thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn.
Hải quan khu vực VII thông quan hơn 15.000 tờ khai

Hải quan khu vực VII thông quan hơn 15.000 tờ khai

Quý I/2025, Chi cục Hải quan khu vực VII đã khẩn trương ổn định bộ máy, tổ chức theo mô hình mới, đảm bảo hoạt động diễn ra thông suốt, nhất là tạo thuận lợi thương mại và hiệu quả quản lý nhà nước về hải quan.
Hải quan Khu chế xuất Tân Thuận sớm ổn định mô hình tổ chức bộ máy mới

Hải quan Khu chế xuất Tân Thuận sớm ổn định mô hình tổ chức bộ máy mới

Hợp nhất từ Chi cục Hải quan Khu chế xuất Tân Thuận và Chi cục Hải quan quản lý hàng gia công, Hải quan Khu chế xuất Tân Thuận đã nhanh chóng ổn định mô hình tổ chức bộ máy mới, tạo thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp.
Hướng dẫn giải quyết thủ tục với xe cơ giới khi hệ thống gặp sự cố

Hướng dẫn giải quyết thủ tục với xe cơ giới khi hệ thống gặp sự cố

Cục Hải quan nhận được phản ánh của một số doanh nghiệp về việc không nhận được kết quả kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng trên Cổng thông tin một cửa quốc gia.
Hải quan khu vực III nâng cao kỹ năng của công chức trong xử lý vi phạm

Hải quan khu vực III nâng cao kỹ năng của công chức trong xử lý vi phạm

Chi cục Hải quan khu vực III vừa tổ chức “Hội nghị tập huấn nâng cao kỹ năng xử lý vụ việc vi phạm trong lĩnh vực hải quan” cho 168 công chức của các đơn vị thuộc và trực thuộc Chi cục.
Hàng hóa xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực III đạt hơn 29 tỷ USD

Hàng hóa xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực III đạt hơn 29 tỷ USD

Quý I/2025, Chi cục Hải quan khu vực III làm thủ tục cho lượng hàng hóa xuất nhập khẩu có tổng kim ngạch hơn 29 tỷ USD.
Hải quan cửa khẩu Chi Ma: Tăng giờ thông quan hàng hóa để hỗ trợ doanh nghiệp

Hải quan cửa khẩu Chi Ma: Tăng giờ thông quan hàng hóa để hỗ trợ doanh nghiệp

Trong 3 tháng đầu năm 2025, số thu ngân sách nhà nước (NSNN) từ hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của Hải quan cửa khẩu Chi Ma đạt hơn 225 tỷ đồng, bằng 37% dự toán, tăng 202% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, để đạt con số này, Hải quan cửa khẩu Chi Ma đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng số thu ngay từ đầu năm.
Phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng, xây dựng Hải quan đất cảng phát triển vững mạnh trong kỷ nguyên mới

Phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng, xây dựng Hải quan đất cảng phát triển vững mạnh trong kỷ nguyên mới

Trải qua 70 năm xây dựng và phát triển, Hải quan Hải Phòng (nay là Chi cục Hải quan khu vực III) có sự lớn mạnh, trưởng thành về mọi mặt, tạo nền tảng vững chắc để xây dựng đơn vị ngày càng phát triển vững mạnh trong kỷ nguyên mới, Chi cục trưởng Trần Mạnh Cường nhấn mạnh khi trả lời phỏng vấn Tạp chí Kinh tế - Tài chính.
Hải quan cửa khẩu cảng Hòn La đón chuyến bay quốc tế đầu tiên

Hải quan cửa khẩu cảng Hòn La đón chuyến bay quốc tế đầu tiên

Ngày 31/3/2025, chuyến bay quốc tế đầu tiên từ Đồng Hới (Quảng Bình) đến Đài Bắc (Đài Loan- Trung Quốc) và ngược lại do hãng hàng không Vietjet Air khai thác đã diễn ra thành công tốt đẹp. Theo dự kiến, từ ngày 31/3 đến 13/10/2025, tuyến bay quốc tế Đồng Hới – Đài Bắc sẽ có tổng cộng 13 chuyến khứ hồi. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao khả năng kết nối quốc tế của tỉnh Quảng Bình, đồng thời mở ra cơ hội phát triển kinh tế.
Xem thêm
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

TP.HCM: 19.208 hộ kinh doanh thương mại điện tử có vi phạm

TP.HCM: 19.208 hộ kinh doanh thương mại điện tử có vi phạm

Trong 560.898 tổ chức hộ - cá nhân kinh doanh thương mại điện tử trên địa bàn có 19.208 hộ kinh doanh vi phạm với số thuế truy thu, xử phạt 151 tỷ đồng.
TPHCM mở phiên chợ Xanh - Tử tế

TPHCM mở phiên chợ Xanh - Tử tế

Kỷ niệm 9 năm Phiên chợ Xanh – Tử tế được tổ chức tại TPHCM.
Hà Nội tăng cường giám sát chất lượng thực phẩm OCOP, hàng đông lạnh

Hà Nội tăng cường giám sát chất lượng thực phẩm OCOP, hàng đông lạnh

Hà Nội ban hành Kế hoạch Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn.
Chính phủ yêu cầu theo dõi sát tình hình thị trường vàng trong nước và quốc tế

Chính phủ yêu cầu theo dõi sát tình hình thị trường vàng trong nước và quốc tế

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc ký văn bản chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước trước diễn biến giá vàng trong nước và quốc tế.
Lâm Đồng: thu ngân sách quý I/2025 đạt trên 4.218 tỷ đồng

Lâm Đồng: thu ngân sách quý I/2025 đạt trên 4.218 tỷ đồng

3 tháng đầu năm, thu ngân sách trên địa bàn Lâm Đồng (thuộc Chi cục Thuế khu vực XIII) đạt 4.218,4 tỷ đồng, bằng 31% dự toán, tăng 6% so cùng kỳ năm 2024.
5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

Cập nhật của Cục Hải quan, hết quý I/2025, ngành nông nghiệp có 5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025

3 tháng đầu năm 2025, số thuế thu từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đạt 34,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2024.
(INFOGRAPHICS): 3 điều kiện hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

(INFOGRAPHICS): 3 điều kiện hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

Người nộp thuế dễ dàng thực hiện thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân thông qua một số thao tác đơn giản trên eTax Mobile.
(PODCAST) Ngành Tài chính chủ động ứng phó, giúp duy trì dòng chảy thương mại trước sức ép thuế từ Mỹ

(PODCAST) Ngành Tài chính chủ động ứng phó, giúp duy trì dòng chảy thương mại trước sức ép thuế từ Mỹ

Podcast chuyên đề đề cập đến những bước đi chủ động và đầy trách nhiệm của Việt Nam, đặc biệt là ngành Tài chính, nhằm ứng phó với sức ép tăng thuế từ chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, hỗ trợ doanh nghiệp, giúp duy trì dòng chảy thương mại quốc tế.
Sơ đồ bộ máy cơ quan thuế theo mô hình quản lý 3 cấp

Sơ đồ bộ máy cơ quan thuế theo mô hình quản lý 3 cấp

Từ ngày 1/3/2025, cơ quan thuế được tổ chức theo mô hình quản lý 3 cấp gồm: Cục Thuế thuộc Bộ Tài chính, 20 Chi cục Thuế khu vực và 350 Đội thuế liên huyện.
Phiên bản di động