Facebook Twitter youtube Tiktok

BR-VT: Tháo gỡ khó khăn vướng mắc về nhập khẩu phế liệu

(HQ Online) - Ngày 19/3, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Cái Mép (Cục Hải quan Bà Rịa- Vũng Tàu) đã tổ chức hội nghị tham vấn với 20 doanh nghiệp (DN) là đại diện các DN xuất nhập khẩu, DN kinh doanh cảng và các hãng tàu liên quan đến các khó khăn trong việc nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.    
br vt thao go kho khan vuong mac ve nhap khau phe lieu
Lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép trao đổi với DN tại hội nghị. Ảnh: Nguyễn Huế

Nhiều khó khăn

Tại hội nghị, đại diện Chi cục Hải quan CK Cảng Cái Mép đã thông tin đến các DN các chính sách mới đối với hàng phế liệu nhập khẩu (NK) cũng như các nỗ lực của cơ quan Hải quan trong việc giải quyết hàng phế liệu là nguyên liệu sản xuất của DN còn tồn đọng tại cảng theo các quy định mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN trong việc giải phóng hàng tồn tại cảng, ổn định sản xuất.

Đồng thời, Chi cục Hải quan Cảng Cái Mép và các DN cũng đã trao đổi nhiều nội dung liên quan đến việc xử lý phế liệu tồn đọng tại cảng và việc NK các đơn hàng mới phục vụ sản xuất của DN.

Theo phản ánh của các DN tại hội nghị, các DN vẫn còn gặp một số khó khăn liên quan đến việc nhập khẩu phế liệu trong đó nổi bật là việc nhiều DN dù đã đặt hàng từ các đối tác nước ngoài nhưng lại không thể nhận hàng do các hãng tàu từ chối vận chuyển.

Điển hình, Theo ông Lê Viễn Đông, Phó tổng giám đốc Công ty Lam Trân, Hiện DN không thể chủ động trong sản xuất vì DN đã đặt hàng các đối tác tại nước ngoài về làm nguyên liệu sản xuất nhưng các hãng tàu lại từ chối vận chuyển. Nguyên nhân là do các hãng tàu còn e ngại về các chính sách đối với hàng phế liệu NK và tình trạng tồn đọng phế liệu tại các các cảng của Việt Nam thời qua.

Theo ông Đông, DN đã rất khó khăn trong một thời gian dài do bị vướng mắc về chính sách đối với hàng phế liệu NK. Hiện nay chính sách đã thuận lợi, thông thoáng nhưng DN lại gặp khó khăn từ phía hãng tàu. Nếu khó khăn này không được tháo gỡ thì DN sẽ rơi vào tình trạng đình đốn do không có nguyên liệu sản xuất.

Tương tự, đại diện Công ty Việt Nhật và Công ty Khánh Quỳnh cũng cho rằng, các DN NK phế liệu đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn vì gánh nặng chi phí lưu công, lưu bãi quá nặng do hàng phế liệu NK về cảng bị ách tắc trong thời gian qua. Cùng với đó, chi phí NK các lô hàng phế liệu hiện nay cũng tăng lên khá nhiều so với trước do tiền ký quỹ tăng… Do vậy, đề nghị các hãng tàu có cái nhìn thông thoáng hơn để tạo điều kiện cho DN.

Hãng tàu vẫn e ngại “kẹt” cảng

Phản hồi thông tin từ các DN NK phế liệu, đại diện các hãng tàu Maersk Line, Jang Ming, Cosco, CMA… cũng đã ghi nhận các khó khăn của các DN trong việc thực hiện các đơn hàng mới. Tuy nhiên các hãng tàu cũng bày tỏ sự e ngại về các chủ trương, chính sách với hàng phế liệu NK, đặc biệt là năng lực giải phóng hàng tồn cho các các DN.

Cũng theo thông tin từ một số hãng tàu, trong thời gian qua do sự bất ổn về chính sách đối với hàng phế liệu NK cũng như tình trạng kẹt cảng trầm trọng tại một địa phương, nhiều hãng tàu đã từ chối vận chuyển một số mặt hàng phế liệu về Việt Nam trong đó chủ yếu là phế liệu nhựa. Đặc biệt, nhiều hãng tàu cũng cho biết, các hãng tàu đang phải đối mặt với nhiều rủi ro đối với việc tồn đọng hàng phế liệu tại cảng cũng như năng lực và uy tín của các DN NK. Ngoài ra, một trong những nguyên nhân được các hãng tàu đưa ra cho việc từ chối vận chuyển hàng từ phía các DN NK là do một số cảng tại Việt Nam cũng đã từ chối tiếp nhận một số mặt hàng phế liệu.

Thừa nhận việc này, đại diện Cảng TCIT cho biết, do lượng hàng tồn quá nhiều (có thời điểm tại Cảng Cái Mép tồn trên 11.000 teu) đặc biệt là hàng phế liệu giấy chiếm đến 2/3. Nhiều DN cũng đã không giải phóng hàng theo cam kết, nên từ 14/1/2019, cảng TCIT đã ngưng nhận hàng giấy phế liệu NK để chuyển xà lan về Bình Dương.

Ngoài ra, từ tháng 6/2018, toàn bộ hệ thống cảng của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cũng đã ngưng tiếp nhận hàng phế liệu nhựa và hiện nay vẫn chưa có thông báo mới. Tuy nhiên, đối với hàng giấy phế liệu làm thủ tục trực tiếp tại Cảng Cái Mép thì vẫn tiếp nhận nếu khách hàng cung cấp đầy đủ chứng từ theo quy định, cảng CTIT cũng tiếp nhận các lô hàng phế liệu nhựa với điều kiện DN có giấy tiếp nhận mặt hàng này của cảng TCCT và cảng TCCT có công văn cho cảng CTIT về việc tiếp nhận các lô hàng này.

br vt thao go kho khan vuong mac ve nhap khau phe lieu
DN nêu khó khăn về hoạt động NK phế liệu. Ảnh: Nguyễn Huế

Đề nghị hãng tàu hỗ trợ DN nhập khẩu

Trước e ngại các hãng tàu, về phía đại diện các DN cho biết, hiện nay các chính sách và thủ tục đối với việc NK phế liệu đã rất thông thoáng, đơn giản và thuận lợi, không còn vướng mắc gì. Các DN cũng ghi nhận nỗ lực rất lớn của cơ quan Hải quan các DN cảng và hãng tàu và các cơ quan chức năng khác trong việc hỗ trợ DN giảm chi phí lưu kho, lưu bãi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong các chính sách về NK phế liệu giúp DN nhanh chóng giải quyết các lô hàng bị kẹt tại cảng trong thời gian qua để ổn định sản xuất. Đối với việc NK các lô hàng mới, đại diện các DN đề nghị các hãng tàu có biện pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho DN.

Cụ thể, các DN đề nghị các hãng tàu cần có cái nhìn thông thoáng hơn để tạo điều kiện cho các DN làm ăn chân chính có đủ năng lực và uy tín trong hoạt động NK phế liệu. Ngoài ra, các DN cũng đề nghị các hãng tàu nên tăng cường kiểm soát rủi ro từ khách hàng để phòng ngừa các rủi ro không đáng có tránh ảnh hưởng đến các DN làm ăn chân chính.

Cùng quan điểm như trên, sau khi chất vấn các hãng tàu về nguyên nhân từ chối vận chuyển phế liệu NK cho các DN, đại diện Chi cục Hải quan cảng Cái Mép đề nghị, các hãng tàu nên nới rộng các quy định vận chuyển phế liệu, đưa hàng về các cảng đã xử lý tốt vấn đề hàng tồn đọng như cảng Cái Mép để tạo thuận lợi cho các DN NK. Bên cạnh đó, cũng không nên đánh đồng tất cả các DN để tránh gây khó khăn cho các DN làm ăn chân chính vì số lượng DN NK phế liệu được các cơ quan chức năng xác nhận đủ điều kiện NK phế liệu không nhiều.

Cũng theo Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Cái Mép, hiện nay số lượng hàng phế liệu tồn trên 90 ngày tại khu vực cảng Cái Mép chỉ còn khoảng trên 1.400 container và khả năng giải phóng hàng tồn là rất khả quan nên các hãng tàu cũng không cần e ngại về hàng tồn đọng đối mặt hàng phế liệu. Về phía các DN, với các quy định hiện hành, cơ quan Hải quan hoàn toàn có thể kiểm soát được các DN đủ điều kiện NK phế liệu.

Bên cạnh đó, các chính sách đối với hàng phế liệu NK hiện nay rất cởi mở và thông thoáng các DN đủ điều kiện NK sẽ được tạo điều kiện tối đa trong việc NK nguyên liệu sản xuất. Về phía Chi cục, để hỗ trợ cho các DN, chi cục cũng đã phối hợp với các DN cảng có giấy xác nhận cho các DN đủ năng lực và uy tín gửi các hãng tàu. Do vậy, đề nghị các hãng tàu tạo điều kiện vận chuyển các lô hàng mới giúp DN ổn định hoạt động sản xuất./.

Nguyễn Huế

Tin liên quan

Hải quan Vạn Gia cam kết tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Hải quan Vạn Gia cam kết tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

(HQ Online) - Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vạn Gia (Cục Hải quan Quảng Ninh) cam kết đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan, nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Nguồn hàng nào cho cụm cảng Cái Mép - Thị Vải?

Nguồn hàng nào cho cụm cảng Cái Mép - Thị Vải?

(HQ Online) - Tại tọa đàm "Hải quan và doanh nghiệp đồng hành thúc đẩy dòng chảy hàng hóa XNK qua cụm cảng Cái Mép – Thị Vải”, các doanh nghiệp tham đã chia sẻ về nguồn hàng XNK cho cụm cảng nước sâu này.
Từ 1/7, cảng Cát Lái không chứa container hàng nguy hiểm

Từ 1/7, cảng Cát Lái không chứa container hàng nguy hiểm

(HQ Online) - Để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, kể từ ngày 1/7/2024, đối với container chứa hàng nguy hiểm nhập tàu tại cảng Tân Cảng - Cát Lái, cảng này chỉ thực hiện chức năng là cảng dỡ hàng.
Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 4 đối thoại, gỡ vướng cho doanh nghiệp

Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 4 đối thoại, gỡ vướng cho doanh nghiệp

Ngày 22/8, tại Hội nghị đối thoại với hơn 40 doanh nghiệp xuất nhập khẩu (XNK) và doanh nghiệp kinh doanh kho bãi cảng, Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 4 (Chi cục Hải quan khu vực II) đã thông tin nhiều nội dung quan trọng và giải đáp thỏa đáng các câu hỏi của doanh nghiệp.
Hải quan cửa khẩu Hoành Mô có trụ sở mới

Hải quan cửa khẩu Hoành Mô có trụ sở mới

Ngày 22/8/2025, trong không khí thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Hải quan Việt Nam (10/9/1945-10/9/2025), Chi cục Hải quan khu vực VIII long trọng tổ chức Lễ gắn biển công trình trụ sở Hải quan cửa khẩu Hoành Mô-một dấu mốc quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa, đổi mới và hội nhập của ngành Hải quan.
Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Bắc Phong Sinh tăng 30,72%

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Bắc Phong Sinh tăng 30,72%

Tính đến 19/8, tổng kim ngạch XNK hàng hóa qua cửa khẩu Bắc Phong Sinh (Quảng Ninh) đạt 54,12 triệu USD, tăng 30,72% so với cùng kỳ năm trước.
Hải quan Móng Cái chủ động tạo thuận lợi, thúc đẩy thông quan hàng hóa

Hải quan Móng Cái chủ động tạo thuận lợi, thúc đẩy thông quan hàng hóa

Với đặc thù địa bàn rộng, khối lượng công việc lớn, Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái luôn chủ động trong phương thức quản lý; đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục, ứng dụng công nghệ để rút ngắn thời gian thông quan, giảm chi phí cho doanh nghiệp.
Hải quan khu vực V ghi nhận xuất nhập khẩu nhiều khởi sắc

Hải quan khu vực V ghi nhận xuất nhập khẩu nhiều khởi sắc

Qua ghi nhận của Chi cục Hải quan khu vực V, sau quá trình triển khai mô hình tổ chức hải quan mới và mô hình chính quyền 2 cấp, đến nay kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn giữ được mức tăng trưởng 2 con số, thu ngân sách xấp xỉ cán mốc 10.000 tỷ đồng.
Hơn nửa tỷ USD hàng hóa xuất nhập khẩu qua Hải quan Tà Lùng

Hơn nửa tỷ USD hàng hóa xuất nhập khẩu qua Hải quan Tà Lùng

Tính đến ngày 15/8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan cửa khẩu Tà Lùng (Chi cục Hải quan khu vực XVI) đạt hơn 551,1 triệu USD, tăng 49% so với cùng kỳ năm 2024.
Hải quan Tân Thanh: Bứt phá ngoạn mục trong công tác thu

Hải quan Tân Thanh: Bứt phá ngoạn mục trong công tác thu

Năm 2025, chỉ tiêu thu nộp NSNN của Hải quan cửa khẩu Tân Thanh (Chi cục Hải quan khu vực VI) là 680 tỷ đồng. Đây là nhiệm vụ không hề đơn giản nhưng với quyết tâm cùng triển khai những giải pháp phù hợp, tính đến ngày 14/8, số thu nộp NSNN qua địa bàn quản lý của Hải quan cửa khẩu Tân Thanh đã có những bứt phá ngoạn mục, chạm mốc trên 2.022 tỷ đồng.
Hải quan khu vực XVII: Duy trì hoạt động xuất nhập khẩu tăng trưởng ổn định

Hải quan khu vực XVII: Duy trì hoạt động xuất nhập khẩu tăng trưởng ổn định

Trong 8 tháng năm 2025, mặc dù tình hình thương mại toàn cầu còn nhiều khó khăn và thách thức nhưng hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) tại Chi cục Hải quan khu vực XVII được duy trì ổn định và có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước.
Hải quan khu vực IV tập huấn “Bình dân học vụ số”

Hải quan khu vực IV tập huấn “Bình dân học vụ số”

Ngày 21/8/2025, Chi cục Hải quan khu vực IV đã tổ chức hội nghị tập huấn “Bình dân học vụ số” cho cán bộ, công chức của các đơn vị thuộc Chi cục.
Kinh nghiệm triển khai tổ chức bộ máy mới ở Hải quan khu vực III

Kinh nghiệm triển khai tổ chức bộ máy mới ở Hải quan khu vực III

Năm 2025 khi triển khai mô hình tổ chức bộ máy mới, Cục Hải quan Hải Phòng trước đây được tổ chức lại thành Chi cục Hải quan khu vực III. Dù các đơn vị thuộc, trực thuộc và quy mô số lượng công chức, địa bàn giảm, tuy nhiên công việc của Chi cục tăng hơn so với cùng kỳ các năm.
(INFOGRAPHICS): Nội dung nhãn gốc của hàng hóa xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS): Nội dung nhãn gốc của hàng hóa xuất nhập khẩu

Nhiều DN thắc mắc nhãn gốc của hàng hóa XNK vào Việt Nam bắt buộc phải thể hiện các nội dung gì bằng tiếng nước ngoài hoặc tiếng Việt khi làm thủ tục thông quan?
Hải quan Ninh Bình đối thoại với doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải quan Ninh Bình đối thoại với doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Ngày 20/8, Hải quan Ninh Bình (Chi cục Hải quan khu vực IV) tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp năm 2025.
Hải quan khu vực III chủ động thực hiện quy định về thuế chống bán phá giá với một số sản phẩm thép cán nóng

Hải quan khu vực III chủ động thực hiện quy định về thuế chống bán phá giá với một số sản phẩm thép cán nóng

Chi cục Hải quan khu vực III chủ động triển khai các giải pháp để vừa phòng, chống gian lận vừa tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong xuất nhập khẩu hàng hóa, trong đó có nhập khẩu thép cán nóng.
Xem thêm
toan-phat-group
buu-dien-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Tài năng trẻ Việt Nam bứt phá cùng lĩnh vực blockchain và tài sản số

Tài năng trẻ Việt Nam bứt phá cùng lĩnh vực blockchain và tài sản số

Phiên Chung kết VietChain Talents 2025 vừa diễn ra vào 23/8 đã chính thức tìm ra 4 nhà vô địch, khẳng định sức sáng tạo và tiềm năng to lớn của thế hệ trẻ Việt Nam trong lĩnh vực blockchain và tài sản số
32 triệu cổ phiếu PTM chính thức giao dịch trên UPCoM

32 triệu cổ phiếu PTM chính thức giao dịch trên UPCoM

Cổ phiếu của Công ty CP Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ Ô tô PTM (mã chứng khoán PTM) chính thức được đưa vào giao dịch trên thị trường UPCoM.
Phát hiện lượng lớn bánh kẹo, tem, nhãn có dấu hiệu giả nhãn hiệu

Phát hiện lượng lớn bánh kẹo, tem, nhãn có dấu hiệu giả nhãn hiệu

Tang vật, phương tiện vi phạm gồm có 926 thùng hàng đã đóng gói, dán tem hoàn chỉnh; 516 kg nguyên liệu, 4.705 tem, nhãn hàng hóa và các máy móc, vật dụng khác phục vụ cho việc sản xuất hàng giả.
Mới 7 tháng, Việt Nam đã chi hơn 100 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc

Mới 7 tháng, Việt Nam đã chi hơn 100 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc

Theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 7/2025, tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc đã lên tới 101,45 tỷ USD.
Thuế tỉnh Thái Nguyên thu ngân sách 7 tháng đạt 64% dự toán

Thuế tỉnh Thái Nguyên thu ngân sách 7 tháng đạt 64% dự toán

Sau hơn 1 tháng sáp nhập, Thuế tỉnh Thái Nguyên đã triển khai đồng bộ các giải pháp để vận hành bộ máy ổn định, thông suốt tạo thuận lợi cho công tác quản lý
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
Phiên bản di động