Facebook Twitter youtube Tiktok

Bất động sản có thời hạn: Vướng rào cản pháp lý

(HQ Online) - Trong khi nguồn bất động sản (BĐS) được sở hữu lâu dài đang ngày càng ít đi thì BĐS sở hữu có thời hạn đang dần trở thành xu thế của thị trường. Tuy vậy, còn nhiều băn khoăn lo ngại khi tính pháp lý của các loại hình BĐS sở hữu có thời hạn chưa thực sự rõ ràng và vì thế quyền lợi của khách hàng sẽ bị ảnh hưởng. Các chuyên gia cho rằng, để khuyến khích sở hữu căn hộ có thời hạn thì phải bắt đầu thay đổi từ khung pháp lý.
bat dong san co thoi han vuong rao can phap ly 110278 Siết quản lý thuế thu nhập cá nhân trong chuyển nhượng bất động sản
bat dong san co thoi han vuong rao can phap ly 110278 TP Hồ Chí Minh: Nhiều doanh nghiệp bất động sản lao đao
bat dong san co thoi han vuong rao can phap ly 110278 Officetel: Thêm một “đứa con lai” gây nóng thị trường bất động sản
bat dong san co thoi han vuong rao can phap ly 110278 Doanh nghiệp bất động sản huy động trái phiếu lãi suất cao: Chưa bất thường
bat dong san co thoi han vuong rao can phap ly 110278
Bất động sản có thời hạn đang dần trở thành xu thế của thị trường.

Sử dụng đất trách nhiệm hơn

Thời gian qua sản phẩm BĐS được thị trường đón nhận nhiều nhất là căn hộ để bán được sở hữu lâu dài, hay còn là sở hữu vĩnh viễn. Điều này xuất phát từ tâm lý người mua BĐS tại Việt Nam rất thích sản phẩm có sở hữu lâu dài, nên sức tiêu thụ của loại hình sản phẩm này trên thị trường khá cao. Dẫn số liệu nghiên cứu của CBRE Việt Nam, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho biết, năm 2008, tại 2 thị trường lớn là TPHCM và Hà Nội nguồn cung chào bán căn hộ sở hữu lâu dài là 15.000 căn, số căn tiêu thụ được là 8.000 căn nhưng đến năm 2018, nguồn cung chào bán lên đến 63.000 căn và số căn tiêu thụ đã lên đến 55.000 căn.

Tuy nhiên, thực tế thị trường cho thấy, theo thời gian thì BĐS sở hữu lâu dài sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu để ở và đầu tư, đó cũng là lý do các sản phẩm BĐS sở hữu có thời hạn đã và đang nở rộ trong thời gian qua và trở thành xu thế mới của thị trường.

Bà Dương Thùy Dung cho biết, trong thời gian qua có nhiều sản phẩm trỗi dậy thay thế cho bất động sản sở hữu lâu dài. Đối với sản phẩm nhà ở bán có 3 dòng sản phẩm: Căn hộ, sản phẩm gắn liền với đất như biệt thự, nhà phố và những sản phẩm sở hữu có thời hạn này bắt đầu nhận được sự quan tâm của người mua. Trong đó, đối với sản phẩm căn hộ khách sạn và biệt thự nghỉ dưỡng, người mua chủ yếu để đầu tư. Mặc dù chỉ được sở hữu hữu hạn nhưng lợi nhuận cho thuê cao hơn đầu tư căn hộ trong thành phố. Đây là một trong những ưu điểm của loại hình BĐS có thời hạn. Trong vòng 4 năm từ 2015 đến 2019, tại cả Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, thị trường condotel tăng trưởng 100%, năm sau tăng trưởng gấp đôi, gấp ba lần năm trước, cá biệt có dự án ở vị trí tốt, lượng nhận đặt chỗ cao hơn cả số lượng chào ra. Đến năm 2019, thị trường này có sự chững lại trong nguồn cung chào bán và nguồn cung tiêu thụ. Tuy nhiên, theo đại diện CBRE, rõ ràng đã có sự chuyển dịch ở đâu đó với nhu cầu của người mua. Chia sẻ kinh nghiệm ở các nước khác, bà Dương Thùy Dung cho biết, trên thế giới có tới hơn 70/220 quốc gia có căn hộ có thời hạn.

Liên quan vấn đề này, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng: Việt Nam đã công nhận đất ở được sử dụng lâu dài và tâm lý người Việt thích điều này. Tuy nhiên, chế độ sử dụng đất có thời hạn có ưu điểm là làm cho người sử dụng đất đai có trách nhiệm hơn, luôn muốn sử dụng triệt để trong thời hạn mình đã bỏ tiền ra để được sử dụng đất, tránh được hiện tượng đầu cơ đất đai và tích trữ nguồn lực tài chính vào đất đai. Cơ chế bền vững nhất là đất đai được sử dụng có thời hạn dưới hình thức thuê đất trả tiền hàng năm. Người sử dụng đất có trách nhiệm cao về sử dụng, hiệu suất sử dụng đất cũng cao, giảm chi phí đất đai trong sản phẩm hàng hóa, nguồn thu ngân sách ổn định.

GS. Đặng Hùng Võ phân tích, khi thừa nhận chế độ sử dụng đất lâu dài thì luôn kích thích tư duy đầu cơ BĐS hoặc tích trữ tiền tiết kiệm vào BĐS. Đất đai trở nên ngày càng khan hiếm nên giá đất ngày càng cao, thu hẹp khả năng tiếp cận đất đai của các thế hệ tiếp theo. Để khắc phục nhược điểm này, có thể sử dụng công cụ thuế gắn với hình thức sử dụng đất và đánh giá hiệu quả sử dụng đất như các nước thừa nhận sở hữu tư nhân hạn chế về đất đai đang làm.

Khung pháp lý phải rõ ràng

Hiện nay sức tiêu thụ của sản phẩm BĐS có thời hạn đang gặp những rào cản nhất định. Theo ông Nguyễn Hữu Quang, Phó Tổng giám đốc Công ty Netland, tâm lý chung của người Việt Nam về những sản phẩm BĐS có thời hạn còn e dè, nguyên nhân là do hiện nay tại Việt Nam tính pháp lý về những sản phẩm có thời hạn còn chưa được rõ ràng. Một vấn đề chưa rõ là sau thời hạn ban đầu thì có được gia hạn không và nếu được thì gia hạn bao nhiêu năm nữa. Ông Quang cho biết, có những quốc gia được mua thêm thời hạn sở hữu sau khi hết thời gian được sở hữu, như Singapore; tuy nhiên, cũng có những quốc gia rất khó để gia hạn thêm như Philippines. “Đối với sản phẩm có thời hạn ở Philippines, sau 50 năm sẽ không được gia hạn nhưng 99% dự án condotel tại đây vẫn được bán cho người Nhật. Tại NetLand thời gian qua vẫn có sự đặt hàng từ phía nhà đầu tư đến từ Nhật Bản”, ông Nguyễn Hữu Quang cho biết.

Đại diện CBRE cho biết, từ 2015 đến 2018, số lượng căn hộ officetel tăng rất cao, tỷ lệ hấp thụ lên đến 98%. Tuy nhiên, dựa trên khảo sát của CBRE, hiện khả năng cho thuê lại không phải quá tốt, hiện tại nhà đầu tư đang bán lại trên thị trường thứ cấp, mức lãi bán lại khoảng từ 5 đến 10%. Lý do, theo đại diện CBRE, là do khung pháp lý của sản phẩm này còn nhiều lấn cấn, người mua khi ký hợp đồng mua cũng không có được câu trả lời rõ ràng từ nhà đầu tư. Việc bố trí lối đi riêng cho căn hộ officetel với cư dân (người thuê officetel đòi hỏi lối đi riêng) cũng gặp khó khăn, do đó khả năng cho thuê của officetel bị kém đi. Trong năm 2019, gần như không có sản phẩm nào chào bán với loại hình này, các cam kết lợi nhuận cũng không còn cao như những năm sôi động", bà Dương Thùy Dung nói.

“Tôi cho rằng, nếu giải quyết được 2 vấn đề là giá bán và khả năng cam kết lợi nhuận của nhà đầu tư thì sẽ hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư”, ông Nguyễn Hữu Quang nói. Còn theo bà Dương Thùy Dung, để thu hút nhiều khách hàng, có những quốc gia đưa ra ưu đãi rất rõ đối với sản phẩm có thời hạn để khuyến khích người mua như thuế chuyển nhượng BĐS đối với sản phẩm có thời hạn thấp hơn vô thời hạn.

Theo các chuyên gia, để BĐS có thời hạn nhận được sự quan tâm và tin tưởng nhiều hơn từ thị trường thì không thể chờ sự thay đổi trong quan niệm của người dân mà điều quan trọng là phải bắt đầu thay đổi từ khung pháp lý, theo đó, khung pháp lý phải rõ ràng: Những quy định về mức thuế đối với sản phẩm này sẽ được điều chỉnh trong tương lai như thế nào? Giá bán của sản phẩm có sự chênh lệch ra sao với sản phẩm BĐS sở hữu lâu dài? Cam kết của nhà đầu tư vớ khác hàng sẽ được thực hiện ra sao... Đặc biệt, về giá bán các chủ đầu tư nên có khung rõ ràng, có khoảng chênh lệch trong cùng vị trí đối với cùng sản phẩm đối với có thời hạn và vô thời hạn thì càng hấp dẫn với các nhà đầu tư. Chỉ khi tính pháp lý của sản phẩm rõ ràng thì quyền lợi của khách hàng mới được bảo vệ, từ đó khuyến khích sở hữu sản phẩm căn hộ có thời hạn.

 Hoài Anh

Tin liên quan

Địa ốc Đất Xanh dự kiến chào bán hơn 150 triệu cổ phiếu

Địa ốc Đất Xanh dự kiến chào bán hơn 150 triệu cổ phiếu

(HQ Online) - Ngày 19/4, ĐHĐCĐ Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (Dat Xanh Group, mã chứng khoán: DXG) đã thông qua kế hoạch doanh thu thuần đạt 3.900 tỷ đồng, lãi sau thuế đạt 226 tỷ đồng.
Thị trường bất động sản phục hồi phục rõ nét trong quý 1

Thị trường bất động sản phục hồi phục rõ nét trong quý 1

(HQ Online) - Trong 3 tháng đầu năm, thị trường bất động sản đang ghi nhận nhiều kết quả tích cực. Hàng loạt dự án quy mô hàng trăm đến vài chục nghìn héc-ta, thậm chí hàng tỷ USD đồng loạt khởi công.
Quy định mới trong Luật Đất đai (sửa đổi) tạo động lực cho thị trường bất động sản

Quy định mới trong Luật Đất đai (sửa đổi) tạo động lực cho thị trường bất động sản

(HQ Online) - Tại Tọa đàm “Cơ hội đầu tư bất động sản với Luật Đất đai sửa đổi” được tổ chức ngày 12/4, nhiều chuyên gia đã nhận định với những điểm mới, đột phá trong Luật Đất đai (sửa đổi) dự kiến sẽ có hiệu lực từ 1/7/2024 tới đây, thị trường bất động sản sẽ có thêm nhiều cơ hội. Tuy nhiên, cơ hội đi cùng với thách thức.
"Tạm biệt" 2020, giá vàng SJC vượt 56 triệu đồng/lượng

"Tạm biệt" 2020, giá vàng SJC vượt 56 triệu đồng/lượng

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch cuối cùng của năm 2020, chỉ số USD tiếp tục giảm mạnh, giúp giá vàng thế giới tiếp tục đi lên, đẩy giá vàng trong nước cũng tăng khá mạnh.
Chỉ số giá USD giảm nhanh, đẩy giá vàng đi lên

Chỉ số giá USD giảm nhanh, đẩy giá vàng đi lên

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 30/12, chỉ số USD giảm mạnh đã khiến tỷ giá giữa USD và VND trong nước cũng giảm nhẹ.
6 năm qua không có bong bóng bất động sản

6 năm qua không có bong bóng bất động sản

(HQ Online) - Tại Hội nghị Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương ngày 29/12, lãnh đạo bộ, ngành liên quan đến xây dựng cơ bản, hạ tầng đã nhấn mạnh những kết quả đạt được của các lĩnh vực này trong năm 2020 vừa qua. Riêng với thị trường bất động sản, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết, 6 năm qua, hầu như không có bong bóng bất động sản.
Giá vàng diễn biến thất thường, USD đi ngang

Giá vàng diễn biến thất thường, USD đi ngang

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 29/12, giá vàng lại giảm nhẹ do thị trường giao dịch trầm lắng hơn khi bước vào kỳ nghỉ lễ cuối năm.
Sức hút bất động sản căn hộ tại Biên Hòa

Sức hút bất động sản căn hộ tại Biên Hòa

(HQ Online) - Là đô thị sầm uất, nơi trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Đồng Nai, đồng thời tập trung lực lượng lao động lớn, đặc biệt là đội ngũ chuyên gia nước ngoài từ các khu công nghiệp (KCN), thị trường bất động sản Biên Hòa đang có nhiều động lực để phát triển.
Giá vàng SJC tăng lên mức 56 triệu đồng/lượng phiên đầu tuần

Giá vàng SJC tăng lên mức 56 triệu đồng/lượng phiên đầu tuần

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 28/12, giá vàng tiếp tục tăng do nhu cầu tích trữ và chuyển hướng dòng tiền của giới đầu tư. Vì thế, dự báo giá vàng trong năm 2021 sẽ còn khả quan.
Chi đậm Qũy Bình ổn, giá xăng dầu vẫn đồng loạt tăng

Chi đậm Qũy Bình ổn, giá xăng dầu vẫn đồng loạt tăng

(HQ Online) - Giá xăng dầu trong kỳ điều hành chiều nay 26/12 đồng loạt tăng lên dù Liên Bộ Công Thương-Tài chính đã “mạnh tay” chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG).
Chưa “chốt” giá mua bán điện mặt trời mái nhà từ ngày 1/1/2021

Chưa “chốt” giá mua bán điện mặt trời mái nhà từ ngày 1/1/2021

(HQ Online) - Kể từ 0h00 ngày 1/1/2021 trở đi, loại hình và giá mua bán điện đối với điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) chưa được xác định.
Phiên cuối tuần, giá vàng cùng chững lại

Phiên cuối tuần, giá vàng cùng chững lại

(HQ Online) - Sau một tuần khá nhiều biến động, đến phiên giao dịch cuối tuần, cả giá vàng trong nước và thế giới lại đứng yên,
Giá vàng SJC tiếp tục nhích nhẹ

Giá vàng SJC tiếp tục nhích nhẹ

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 25/12, giá vàng tiếp tục tăng trước những lo ngại về tình hình dịch bệnh và chỉ số USD ở mức thấp.
Quyết liệt triển khai các giải pháp bình ổn giá

Quyết liệt triển khai các giải pháp bình ổn giá

(HQ Online) - Cử tri một số tỉnh, thành phố gửi kiến nghị về Văn phòng Chính phủ cho rằng, gần đây giá các mặt hàng thiết yếu có chiều hướng tăng, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, đề nghị Chính phủ có giải pháp kiểm soát giá chặt chẽ để đời sống người dân được ổn định.
Nhà ở giá rẻ tại TPHCM đã biến mất

Nhà ở giá rẻ tại TPHCM đã biến mất

(HQ Online) - Tại TPHCM, phân khúc nhà ở giá rẻ (dưới 25 triệu đồng/m2) đã biến mất, còn tại Hà Nội, tỷ trọng của phân khúc này cũng rất thấp (khoảng 10%).
Tỷ giá tiếp tục ổn định, vàng tăng nhẹ

Tỷ giá tiếp tục ổn định, vàng tăng nhẹ

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 24/12, tỷ giá trong nước tiếp tục ổn định, trong khi giá vàng tăng nhẹ theo đà tăng của vàng thế giới.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Địa ốc Đất Xanh dự kiến chào bán hơn 150 triệu cổ phiếu

Địa ốc Đất Xanh dự kiến chào bán hơn 150 triệu cổ phiếu

Ngày 19/4, ĐHĐCĐ Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh đã thông qua kế hoạch doanh thu thuần đạt 3.900 tỷ đồng, lãi sau thuế đạt 226 tỷ đồng.
Mặc doanh nghiệp nghỉ bán, quản lý thị trường vẫn tăng cường kiểm tra

Mặc doanh nghiệp nghỉ bán, quản lý thị trường vẫn tăng cường kiểm tra

Mặc dù nhiều cửa hàng kinh doanh vàng trên địa bàn đóng cửa, treo biển nghỉ bán hàng, song Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng.
Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC vào ngày 22/4

Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC vào ngày 22/4

Từ 10 giờ sáng ngày 22/4/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiến hành đấu thầu dự kiến 16.800 lượng vàng miếng SJC.
Nghệ An: Bắt đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Nghệ An: Bắt đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Ngày 19/4, Công an Nghệ An vừa bắt giữ một đối tượng đang vận chuyển 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ.
Gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024?

Gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024?

Ngân hàng Nhà nước cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động