Facebook Twitter youtube Tiktok

TP Hồ Chí Minh: Nhiều doanh nghiệp bất động sản lao đao

(HQ Online) - Mặc dù thị trường bất động sản TPHCM trong nửa năm 2019 ghi nhận nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) lớn với 82% so với cùng kỳ năm trước, nhưng sự sụt giảm mạnh về nguồn cung khiến nhiều DN lao đao, một số đứng trước nguy cơ phá sản.    
tp ho chi minh nhieu doanh nghiep bat dong san lao dao
Việc thị trường bất động sản sụt giảm đã tác động khá lớn đến nguồn thu ngân sách trên địa bàn thành phố. Ảnh: Thu Dịu

Nguồn cung sụt giảm mạnh

Theo Cục thống kê TPHCM, trong 6 tháng đầu năm 2019, nguồn vốn FDI vào 26 dự án bất động sản của thành phố, với vốn đăng ký 225,9 triệu USD, tăng 82% so với cùng kỳ năm trước. Bất động sản vẫn dẫn đầu vốn đăng ký với giá trị gần 226 triệu USD, chiếm tỷ trọng 42,7% vốn dự án cấp mới.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội bất động sản TPHCM (HoREA), mặc dù nguồn vốn FDI đầu tư vào bất động sản đứng vị trí thứ nhất tại địa phương, nhưng sự sụt giảm nguồn cung trong nhiều tháng qua đã khiến nhiều DN lao đao, một số đứng trước nguy cơ phá sản.

Thống kê từ HoREA cho thấy, năm 2019 là năm có tổng nguồn cung giảm mạnh nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2019, chỉ có 3 dự án nhà ở thương mại (mới) được Sở Xây dựng đề xuất UBND TP công nhận chủ đầu tư với quy mô 924 căn hộ, giảm 16 dự án (giảm 84,2%) so với cùng kỳ năm 2018. Sở Xây dựng cũng chỉ đề xuất chấp thuận đầu tư 10 dự án nhà ở thương mại, giảm 46 dự án (tức 82,2%) so với cùng kỳ năm 2018.

Trong 6 tháng, chỉ có 24 dự án đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai, với tổng số 7.313 căn hộ, giảm 10 dự án (tức 29,4%), giảm 2.336 căn (24,2%) so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, phân khúc căn hộ cao cấp giảm đến 43,8% (2.227 căn so với 3.965 căn cùng kỳ năm 2018); căn hộ bình dân giảm 34,7% (1.249 căn so với 1.914 căn cùng kỳ năm 2018). Điều đáng quan tâm là quý II/2019, không có dự án nhà ở bình dân, vừa túi tiền được đưa ra thị trường. ​

Công ty CBRE Việt Nam cho biết, do vấn đề chậm cấp phép từ năm ngoái, lượng căn chào bán mới trong quý II/2019 giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Tổng cộng có 4.124 căn hộ được chào bán từ 10 dự án trong quý II/2019, giảm 7% theo quý và 34% theo năm.

Đơn cử, trong quý II/2019, chỉ có hai dự án chào bán đợt một là The Marq, Quận 1 và The Signial (một dự án trung cấp sở hữu có thời hạn tại quận 7), còn lại 8 dự án là mở bán ở giai đoạn tiếp theo. Các dự án mở bán trong quý được thị trường đón nhận tốt với tỷ lệ bán cao, trên 80%, mặc dù giá đã tăng 5% đến 10% so với đợt trước. Phân khúc trung cấp chiếm tỷ trọng cao nhất với 56% tổng nguồn cung chào bán trong quý II, theo sau là phân khúc cao cấp với 40%. Cùng đó, duy nhất một dự án hạng sang được chào bán là The Marq với 180 căn hộ có mức giá khoảng 7.000 USD/m2; không có dự án mới trong phân khúc bình dân…

Khó chồng khó

Việc thị trường bất động sản sụt giảm đã tác động khá lớn đến nguồn thu ngân sách trên địa bàn thành phố. Theo Cục Thuế TPHCM, tính đến ngày 30/6, số nợ đọng thuế là 13.000 tỷ đồng, tăng hơn 4.900 tỷ đồng so với cuối năm 2018, trong đó riêng các DN kinh doanh liên quan đến bất động sản chiếm 61%.

Lý giải về thực trạng này, Cục Thuế TPHCM cho biết, từ giữa năm 2018 đến nay, hoạt động kinh doanh liên quan đến bất động sản có xu hướng chững lại. Một số dự án trọng điểm của thành phố không triển khai được dẫn tới nguồn thu giảm hẳn so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là khó khăn của thành phố vì các dự án hiện đang gặp một số vấn đề liên quan đến pháp lý, thanh tra, kiểm tra nên chưa triển khai được. Khi chưa triển khai thì không đủ nguồn lực tài chính để đóng kịp thời các khoản thuế này.

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM dự báo, tổng số thu nội địa của TPHCM trong năm nay có thể hụt 15.000 tỷ đồng so với kế hoạch giao. Cụ thể, các khoản thu bị hụt có đất đai 12.000 tỷ đồng; trong đó hụt thu từ các DN sản xuất kinh doanh bất động sản là 3.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, khoản tiền hụt thu từ thuế Thu nhập cá nhân ước 2.000 tỷ đồng do các hoạt động chuyển nhượng bất động sản sụt giảm khoảng 20% so với cùng kỳ năm 2018; lệ phí trước bạ nhà đất giảm 28,36%.

Ngoài ra, theo HoREA, việc nhiều DN bất động sản đang gặp khó khăn bên cạnh hệ quả là nguồn thu ngân sách nhà nước từ thị trường bất động sản, từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế cũng bị sụt giảm lớn. Đối với phần lớn người dân thành phố là người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị, người nhập cư ngày càng khó mua nhà, khó thuê nhà ảnh hưởng đến an sinh xã hội.

Trước bối cảnh trên, HoREA kiến nghị chính quyền sớm xem xét giải quyết một số vướng mắc, ách tắc đối với các dự án nhà ở thương mại để khai thông thị trường, điều chỉnh nguồn cung bất động sản.

Thu Dịu

Tin liên quan

TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI

TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI

(HQ Online) - Tập đoàn NVIDIA (Mỹ) tìm hiểu, lựa chọn TPHCM là điểm đầu tư chiến lược tại khu vực châu Á xuất phát từ thực tế TPHCM đang có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
"Tạm biệt" 2020, giá vàng SJC vượt 56 triệu đồng/lượng

"Tạm biệt" 2020, giá vàng SJC vượt 56 triệu đồng/lượng

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch cuối cùng của năm 2020, chỉ số USD tiếp tục giảm mạnh, giúp giá vàng thế giới tiếp tục đi lên, đẩy giá vàng trong nước cũng tăng khá mạnh.
Chỉ số giá USD giảm nhanh, đẩy giá vàng đi lên

Chỉ số giá USD giảm nhanh, đẩy giá vàng đi lên

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 30/12, chỉ số USD giảm mạnh đã khiến tỷ giá giữa USD và VND trong nước cũng giảm nhẹ.
6 năm qua không có bong bóng bất động sản

6 năm qua không có bong bóng bất động sản

(HQ Online) - Tại Hội nghị Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương ngày 29/12, lãnh đạo bộ, ngành liên quan đến xây dựng cơ bản, hạ tầng đã nhấn mạnh những kết quả đạt được của các lĩnh vực này trong năm 2020 vừa qua. Riêng với thị trường bất động sản, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết, 6 năm qua, hầu như không có bong bóng bất động sản.
Giá vàng diễn biến thất thường, USD đi ngang

Giá vàng diễn biến thất thường, USD đi ngang

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 29/12, giá vàng lại giảm nhẹ do thị trường giao dịch trầm lắng hơn khi bước vào kỳ nghỉ lễ cuối năm.
Sức hút bất động sản căn hộ tại Biên Hòa

Sức hút bất động sản căn hộ tại Biên Hòa

(HQ Online) - Là đô thị sầm uất, nơi trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Đồng Nai, đồng thời tập trung lực lượng lao động lớn, đặc biệt là đội ngũ chuyên gia nước ngoài từ các khu công nghiệp (KCN), thị trường bất động sản Biên Hòa đang có nhiều động lực để phát triển.
Giá vàng SJC tăng lên mức 56 triệu đồng/lượng phiên đầu tuần

Giá vàng SJC tăng lên mức 56 triệu đồng/lượng phiên đầu tuần

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 28/12, giá vàng tiếp tục tăng do nhu cầu tích trữ và chuyển hướng dòng tiền của giới đầu tư. Vì thế, dự báo giá vàng trong năm 2021 sẽ còn khả quan.
Chi đậm Qũy Bình ổn, giá xăng dầu vẫn đồng loạt tăng

Chi đậm Qũy Bình ổn, giá xăng dầu vẫn đồng loạt tăng

(HQ Online) - Giá xăng dầu trong kỳ điều hành chiều nay 26/12 đồng loạt tăng lên dù Liên Bộ Công Thương-Tài chính đã “mạnh tay” chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG).
Chưa “chốt” giá mua bán điện mặt trời mái nhà từ ngày 1/1/2021

Chưa “chốt” giá mua bán điện mặt trời mái nhà từ ngày 1/1/2021

(HQ Online) - Kể từ 0h00 ngày 1/1/2021 trở đi, loại hình và giá mua bán điện đối với điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) chưa được xác định.
Phiên cuối tuần, giá vàng cùng chững lại

Phiên cuối tuần, giá vàng cùng chững lại

(HQ Online) - Sau một tuần khá nhiều biến động, đến phiên giao dịch cuối tuần, cả giá vàng trong nước và thế giới lại đứng yên,
Giá vàng SJC tiếp tục nhích nhẹ

Giá vàng SJC tiếp tục nhích nhẹ

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 25/12, giá vàng tiếp tục tăng trước những lo ngại về tình hình dịch bệnh và chỉ số USD ở mức thấp.
Quyết liệt triển khai các giải pháp bình ổn giá

Quyết liệt triển khai các giải pháp bình ổn giá

(HQ Online) - Cử tri một số tỉnh, thành phố gửi kiến nghị về Văn phòng Chính phủ cho rằng, gần đây giá các mặt hàng thiết yếu có chiều hướng tăng, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, đề nghị Chính phủ có giải pháp kiểm soát giá chặt chẽ để đời sống người dân được ổn định.
Nhà ở giá rẻ tại TPHCM đã biến mất

Nhà ở giá rẻ tại TPHCM đã biến mất

(HQ Online) - Tại TPHCM, phân khúc nhà ở giá rẻ (dưới 25 triệu đồng/m2) đã biến mất, còn tại Hà Nội, tỷ trọng của phân khúc này cũng rất thấp (khoảng 10%).
Tỷ giá tiếp tục ổn định, vàng tăng nhẹ

Tỷ giá tiếp tục ổn định, vàng tăng nhẹ

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 24/12, tỷ giá trong nước tiếp tục ổn định, trong khi giá vàng tăng nhẹ theo đà tăng của vàng thế giới.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Khơi mở tiềm năng xuất khẩu nông sản vùng Tây Nguyên

Khơi mở tiềm năng xuất khẩu nông sản vùng Tây Nguyên

Hiện nay, Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỷ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả. Dù vậy, kim ngạch xuất khẩu của vùng Tây Nguyên còn rất khiêm tốn.
Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra những cơ hội mới và tiềm năng lớn, giúp doanh nghiệp hình thành và xây dựng nhà máy thông minh.
TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI

TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI

Tập đoàn NVIDIA (Mỹ) tìm hiểu, lựa chọn TPHCM là điểm đầu tư chiến lược tại khu vực châu Á xuất phát từ thực tế TPHCM đang có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc về hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ…
ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH: Ký quỹ trước giao dịch- Điểm mấu chốt giúp nâng hạng thị trường chứng khoán vào năm 2025?

ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH: Ký quỹ trước giao dịch- Điểm mấu chốt giúp nâng hạng thị trường chứng khoán vào năm 2025?

Ký quỹ trước giao dịch: Điểm mấu chốt giúp nâng hạng thị trường chứng khoán vào năm 2025?
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động