Bãi bỏ thủ tục xác nhận tờ khai nguồn gốc: Tiết kiệm 23 tỷ đồng, gần 500 nghìn giờ công
![]() |
Ô tô nhập khẩu về khu vực cảng Hải Phòng. Ảnh: T.Bình. |
Cắt giảm thủ tục doanh nghiệp tiết kiệm hơn 23 tỷ đồng
Theo Bộ Tài chính, thực hiện Nghị quyết 169/NQ-CP ngày 11/11/2020 tại Phiên họp thường kỳ tháng tháng 10/2020 của Chính phủ giao các Bộ: Công an, Quốc phòng, Tài chính, Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan thực hiện việc kết nổi, chia sẻ dữ liệu nguồn gốc xe nhập khẩu làm căn cứ thay thế tờ khai nguồn gốc và cấp đăng ký, biển số xe trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Triển khai chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và Văn phòng Chính phủ thực hiện việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Tổng cục Hải quan với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) và Cục Xe – Máy (Bộ Quốc phòng) thông qua trục liên thông văn bản của Chính phủ, sử dụng thông tin, dữ liệu điện tử phương tiện giao thông nhập khẩu để thay thế cho tờ khai nguồn gốc bản giấy.
Ngày 30/11/2020, Bộ Tài chính ban hành công văn số 14650/BTC-TCHQ hướng dẫn việc khai và chia sẻ dữ liệu nguồn gốc phương tiện giao thông nhập khẩu để thay thế cho tờ khai nguồn gốc bản giấy.
Từ ngày 1/12/2020, cơ quan Hải quan không thực hiện thủ tục xác nhận tờ khai nguồn gốc đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thuộc đối tượng đăng ký theo quy định tại Thông tư số 58/2020/TT-BCA ngày 16/6/2020 của Bộ Công an.
Từ ngày 1/7/2021, cơ quan Hải quan không thực hiện thủ tục xác nhận tờ khai nguồn gốc đối với xe cơ giới sử dụng vào mục đích quốc phòng theo quy định tại Thông tư số 102/2016/TT-BQP ngày 29/6/2016 của Bộ Quốc phòng.
Sau hơn 6 tháng triển khai (số liệu từ ngày 1/12/2020 đến ngày 20/6/2021), số lượng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thuộc đối tượng đăng ký theo quy định tại Thông tư số 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an đã được cơ quan Hải quan thông quan, không phải cấp tờ khai nguồn gốc là 231.461 chiếc.
Báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính cho biết việc bãi bỏ thủ tục xác nhận tờ khai nguồn gốc đã mang lại lợi ích rất lớn cho Nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp. Nhiều giấy tờ và thủ tục hành chính được cắt giảm (từ việc chuẩn bị hồ sơ để mua tờ khai nguồn gốc; gửi hồ sơ đến cục hải quan nơi đăng ký tờ khai; nộp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp cho chi cục hải quan nơi đăng ký tờ khai; chuẩn bị hồ sơ đề nghị xác nhận tờ khai nguồn gốc; nộp hồ sơ xin xác nhận tờ khai nguồn gốc cho cơ quan Hải quan; nhận tờ khai nguồn gốc đã được cơ quan Hải quan xác nhận.
Theo tính toán sơ bộ dựa trên khảo sát từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, các doanh nghiệp sản xuất ô tô, xe máy và báo của cục hải quan tỉnh, thành phố, việc bãi bỏ thủ tục xác nhận tờ khai nguồn gốc, với 231.461 chiếc xe nhập khẩu, doanh nghiệp đã tiết kiệm được trên 23 tỷ đồng (gồm chi phí mua tờ khai nguồn gốc, đi lại, chuẩn bị hồ sơ hải quan), giảm bớt được thời gian, nhân lực thực hiện thủ tục hành chính; phía cơ quan Hải quan đã tiết kiệm được gần 500.000 giờ công, giảm bớt được nhiều thời gian, nhân lực thực hiện thủ tục cấp tờ khai nguồn gốc.
Kịp thời chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc
Theo Bộ Tài chính trong giai đoạn đầu triển khai, một vài điểm đăng ký phương tiện của Cục Cảnh sát giao thông chưa nhận được đầy đủ dữ liệu điện tử của phương tiện. Tuy nhiên, Tổng cục Hải quan đã phối hợp với Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) và Cục Cảnh sát giao thông kịp thời xử lý, khắc phục. Đến nay, hệ thống chia sẻ, kết nối dữ liệu giữa các cơ quan đã vận hành ổn định, thông suốt.
Bên cạnh đó, trong quá trình làm thủ tục hải quan, còn có một số trường hợp người nhập khẩu khai không đúng, không đầy đủ thông tin phương tiện dẫn đến hệ thống cơ sở dữ liệu phương tiện của cơ quan Hải quan không tổng hợp được dữ liệu để chia sẻ cho cơ quan đăng ký phương tiện.
Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) đã thường xuyên rà soát các tờ khai nhập khẩu phương tiện khai không đúng hướng dẫn, kịp thời chỉ đạo cục hải quan các tỉnh, thành phố hướng dẫn người nhập khẩu khai sửa đổi, bổ sung, đồng thời, cung cấp chức năng cho phép người khai tự kiểm tra, phát hiện sai sót trong quá trình khai báo thông tin phương tiện để phối hợp với chi cục hải quan nơi làm thủ tục nhập khẩu sửa đổi, bổ sung kịp thời.
Ngoài ra, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) cũng thiết lập đường dây nóng và thư điện tử để kịp thời hỗ trợ tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan và thủ tục đăng ký phương tiện. Đến nay, việc triển khai thực hiện không gặp khó khăn, vướng mắc phát sinh.
Để tiếp tục triển khai hiệu quả việc bãi bỏ thủ tục xác nhận tờ khai nguồn gốc, Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Hải quan phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Cục Xe-Máy (Bộ Quốc phòng) thường xuyên kiểm tra, rà soát thông tin các lô hàng phương tiện đã được thông quan để kịp thời xử lý vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện, đảm bảo thông tin được kết nối thông suốt.
Đồng thời Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Quốc phòng sửa đổi quy định tại khoản 2 Điều 16 Thông tư số 102/2016/TT-BQP ngày 29/6/2016 của Bộ Quốc phòng quy định đăng ký, quản lý, sử dụng xe cơ giới trong Bộ Quốc phòng theo hướng sử dụng dữ liệu điện tử phương tiện nhập khẩu thay thế cho tờ khai nguồn gốc xe nhập khẩu.
Tin liên quan

Trình tự, thủ tục, nghiệp vụ xử phạt vi phạm hành chính trong ngành Hải quan
12:49 | 25/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hồ sơ, thủ tục nộp thuế với cá nhân kinh doanh qua nền tảng TMĐT không có chức năng thanh toán
09:00 | 25/06/2025 Thương mại điện tử

Xác định rõ vai trò, vị trí, trách nhiệm trong bảo vệ lợi ích, chủ quyền quốc gia
15:03 | 24/06/2025 Hải quan

Hơn 50.000 tờ khai hải quan trong ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
20:57 | 01/07/2025 Hải quan

Hải quan khu vực XVI công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cấp phòng, đội
20:14 | 01/07/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VI ổn định bộ máy theo mô hình mới
19:48 | 01/07/2025 Hải quan

Chi cục Hải quan khu vực II có 10 phó chi cục trưởng
18:41 | 01/07/2025 Hải quan

Hải quan khu vực III kiện toàn tổ chức, nhân sự theo mô hình mới
18:12 | 01/07/2025 Hải quan

Hải quan triển khai đồng bộ, mạnh mẽ các giải pháp thực hiện Nghị quyết 57
15:32 | 01/07/2025 Hải quan

Hải quan khu vực XVI quản lý địa bàn Cao Bằng, Tuyên Quang
13:46 | 01/07/2025 Hải quan

(PHOTO): Hải quan Thái Nguyên hoạt động thông suốt trong ngày đầu triển khai mô hình mới
13:40 | 01/07/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS) 12 cửa khẩu, lối mở, trụ sở các đơn vị thuộc quản lý của Chi cục Hải quan khu vực VI
10:38 | 01/07/2025 Hải quan

Thông tin mã, tài khoản chuyên thu, tạm thu, tạm giữ của 19 chi cục hải quan khu vực
10:33 | 01/07/2025 Hải quan

Hệ thống CNTT hải quan vận hành ổn định theo mô hình chính quyền mới
09:32 | 01/07/2025 Hải quan

Hải quan Hà Nam đối thoại, gỡ vướng cho doanh nghiệp
09:03 | 01/07/2025 Hải quan

Chuyển Hải quan Hải Dương và Hải quan Thái Bình về các chi cục mới
15:40 | 30/06/2025 Hải quan
Tin mới

Hơn 50.000 tờ khai hải quan trong ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Giảm thuế giá trị gia tăng từ 1/7/2025 đến hết 31/12/2026

Hải quan khu vực XVI công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cấp phòng, đội

Quảng Ngãi: 300/350 sản phẩm OCOP có mặt trên sàn thương mại điện tử

Hải quan khu vực VI ổn định bộ máy theo mô hình mới

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics