Xuất khẩu duy trì gam màu sáng

14:08 | 21/09/2022

(HQ Online) - Hoạt động xuất khẩu vẫn duy trì được đà tăng trưởng cao hai con số, kỳ vọng tiến gần hơn đến mốc 400 tỷ USD.

Xuất khẩu dệt may lần đầu cán mốc 4 tỷ USD/tháng
Xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng hơn 15 tỷ USD
Thêm 2 địa phương xuất khẩu “chục tỷ đô”
Xuất khẩu năm 2022 có thể đạt hơn 390 tỷ USD
Xuất khẩu duy trì gam màu sáng
Xuất khẩu năm 2022 có thể đạt 390 tỷ USD. Ảnh: T.Bình.

Theo thông tin xuất nhập khẩu mới nhất vừa được Tổng cục Hải quan công bố, tính chung từ đầu năm đến 15/9, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 265,34 tỷ USD, tăng 17,82% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương kim ngạch tăng thêm hơn 40 tỷ USD.

Như vậy, xuất khẩu của Việt Nam vẫn duy trì được gam màu sáng, nhất là ở các nhóm hàng hay địa phương chủ lực đều duy trì mức tăng trưởng cao.

Trước tiên về ngành hàng, điện thoại và linh kiện tiếp tục là nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của nước ta với kim ngạch đạt 42,4 tỷ USD, tăng 12,47% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương tăng thêm 4,7 tỷ USD.

Hay dệt may đạt 27,5 tỷ USD, tăng 24,15%, tương đương kim ngạch tăng thêm 5,35 tỷ USD. Đáng chú ý, tháng 8 vừa qua, nhóm hàng xuất khẩu quan trọng này lần đầu tiên cán mốc 4 tỷ USD/tháng.

Chia sẻ tại Diễn đàn Kinh tế-Xã hội 2022 mới đây, ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho hay: tốc độ tăng trưởng dệt may những tháng đầu năm là kết quả cao nhất rong hơn 10 năm trở lại đây.

Ngoài ra, 4 nhóm hàng khác đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên gồm: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; giày dép; gỗ và sản phẩm gỗ.

Ở khía cạnh địa phương, hết tháng 8, cả nước có 8 địa phương đạt kim ngạch xuất khẩu từ 10 tỷ USD trở lên, theo thông tin mới nhất của Tổng cục Hải quan.

So với cùng kỳ năm ngoái, số lượng tỉnh, thành phố xuất khẩu “chục tỷ đô” tăng thêm 2 là Bắc Giang và Hà Nội. Trong đó, Bắc Giang đứng thứ 7 với xấp xỉ 14 tỷ USD, tăng mạnh tới 60,2% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương kim ngạch tăng thêm 5,26 tỷ USD.

Trong khi đó, Hà Nội ở vị trí thứ 8 với 11,36 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái, tương kim ngạch tăng thêm 1,65 tỷ USD.

3 vị trí dẫn đầu vẫn không thay đổi với TPHCM dẫn đầu, tiếp đến là Bắc Ninh và Bình Dương. Kim ngạch lần lượt của 3 địa phương dẫn đầu là: 32,8 tỷ USD; 30,1 tỷ USD và 24,1 tỷ USD. Các vị trí còn lại là Thái Nguyên, Đồng Nai và Hải Phòng với kim ngạch lần lượt là: 22,2 tỷ USD; 17,2 tỷ USD và 15,8 tỷ USD.

Cả 8 địa phương xuất khẩu chủ lực đều có sự tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Với 167,56 tỷ USD, riêng 8 địa phương nêu trên chiếm 66,33% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước trong 8 tháng đầu năm.

Thêm một tín hiệu tích cực đối với hoạt động xuất khẩu là hàng hóa của Việt Nam cơ bản có sự tăng trưởng cao ở hầu hết các thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, ASEAN, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Điển hình là Hoa Kỳ với kim ngạch đạt 77 tỷ USD, tăng tới 24,51% so với cùng kỳ năm ngoái, tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Nếu duy trì được mức tăng trưởng trên 17% trong cả năm 2022, kim ngạch xuất khẩu tăng thêm khoảng 57 tỷ USD, qua đó đưa tổng kim ngạch cả năm có thể đạt 390 tỷ USD (năm 2021 đạt 336,31 tỷ USD).

Thái Bình