Xem xét giảm 30% phí sử dụng đường bộ đối với hoạt động kinh doanh vận tải
![]() | Giảm một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh vận tải |
![]() | Giảm 30% phí sử dụng đường bộ cho xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách |
![]() |
Tiền phí đường bộ thu được hàng năm khoảng 9.000 tỷ đồng. Ảnh minh họa: ST |
Nguồn thu dành cho duy tu, bảo trì đường bộ
Thời gian qua, việc thu, nộp phí sử dụng đường bộ được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 293/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ và Thông tư số 70/2021/TT-BTC thay thế Thông tư số 293/2016/TT-BTC.
Theo đánh giá của Bộ Tài chính, chính sách thu phí sử dụng đường bộ đã tạo khung pháp lý rõ ràng cho tổ chức thu, nộp, quản lý và sử dụng tiền phí. Thống kê của Bộ Tài chính cũng cho thấy, tiền phí đường bộ thu được hàng năm khoảng 9.000 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước và dành toàn bộ cho hoạt động bảo trì đường bộ. Ngoài số tiền phí thu được hàng năm, ngân sách nhà nước cấp thêm khoảng 3.000 tỷ đồng cho hoạt động duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ do Nhà nước quản lý. Nhờ đó, các tuyến đường bộ được sửa chữa kịp thời các hư hỏng, bảo đảm hệ thống đường bộ thông suốt, an toàn và phát huy hiệu quả, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đặc biệt giúp giảm nhẹ thiên tai, đảm bảo quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống nhân dân.
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, quá trình thực hiện đã phát sinh một số vướng mắc về đối tượng chịu phí, tính phí và truy thu phí đối với xe của cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp bán thanh lý, thay đổi tổ chức thu phí đối với xe ô tô của lực lượng công an, quốc phòng… Để giải quyết vướng mắc trên, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư thay thế và đến nay chưa phát sinh vướng mắc gì.
Đến nay, để thống nhất với pháp luật về giao thông đường bộ, Bộ Tài chính cho rằng, việc ban hành Nghị định mới là cần thiết nhằm bảo đảm chính sách phí sử dụng đường bộ đồng bộ, thống nhất với pháp luật về giao thông đường bộ, bảo đảm chính sách phí sử dụng đường bộ công khai, minh bạch, khả thi và phù hợp với thực tế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, nghị định mới nhằm ổn định nguồn thu ngân sách nhà nước từ phí sử dụng đường bộ để phục vụ cho hoạt động bảo trì hệ thống đường bộ do Nhà nước quản lý.
Đề xuất giảm 30% phí sử dụng đường bộ cho xe khách
Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ.
Theo Bộ Tài chính, chính sách thu phí sử dụng đường bộ sẽ tạo khung pháp lý rõ ràng cho tổ chức thu, nộp, quản lý và sử dụng phí. Việc ban hành chính sách cũng đảm bảo đồng bộ, thống nhất với pháp luật về giao thông đường bộ, pháp luật về quản lý thuế và pháp luật phí, lệ phí. Các chính sách này sẽ được công khai, minh bạch và khả thi, phù hợp với thực thế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và cơ quan đăng kiểm giao thông. Đồng thời góp phần ổn định nguồn thu ngân sách nhà nước từ phí sử dụng đường bộ để phục vụ cho hoạt động bảo trì hệ thống đường bộ do Nhà nước quản lý.
Theo dự thảo Nghị định, thực hiện chủ trương của Chính phủ về giảm thuế, phí, lệ phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong điều kiện hiện nay, Bộ Tài chính trình Chính phủ giảm 30% mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hành khách và 10% mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hàng hóa. Thời gian giảm 6 tháng kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành. Việc giảm phí này trong năm 2023 sẽ làm giảm thu ngân sách khoảng 390 tỷ đồng. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 9.000 tỷ đồng tiền phí sử dụng đường bộ thu được hàng năm và 3.000 tỷ đồng ngân sách cấp bổ sung sẽ được dùng để phục vụ công tác bảo trì, quản lý đường bộ.
Bộ Tài chính cho biết, mạng lưới đường bộ đang khai thác dài 668.750 km. Hệ thống đường bộ lớn, nhu cầu duy tu, bảo dưỡng thường xuyên và định kỳ lớn trong khi nguồn lực có hạn dẫn đến hệ thống đường bộ nhanh xuống cấp và gây mất an toàn giao thông cũng như nhu cầu đi lại của người dân. Hằng năm, số tiền phí đường bộ thu được sẽ góp phần tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước để duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ.
Về quy định miễn phí sử dụng đường bộ cho một số đối tượng ưu tiên (xe cứu thương, cứu hỏa, tang lễ,...) sẽ góp phần đảm bảo thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước về an sinh xã hội, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Bên cạnh đó, quy định các trường hợp không chịu phí đối với một số trường hợp xe không sử dụng đường bộ trong thời gian nhất định sẽ đảm bảo tính công bằng cho các tổ chức, cá nhân sử dụng xe ô tô tham gia giao thông.
Theo Bộ Tài chính, quy định giảm 30% mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hành khách và 10% mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hàng hóa góp phần hỗ trợ hoạt động kinh doanh vận tải, giảm giá thành vận chuyển, giảm chi phí sản xuất kinh doanh, giảm giá hàng hóa, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam.
Tin liên quan

Tiếp nhận, xử lý đăng ký kinh doanh đối với người nộp thuế có thay đổi địa giới hành chính
14:22 | 30/05/2025 Thuế

Nghị quyết số 68 tạo niềm cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp
08:57 | 29/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

Sửa Luật Hải quan hướng đến đột phá phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo
17:16 | 30/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Xác định thẩm quyền giải hồ sơ đề nghị miễn thuế theo Hiệp định thuế Việt Nam - Singapore
16:14 | 29/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thủ tục miễn, giảm thuế cho hãng vận tải nước ngoài theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần
16:06 | 29/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thêm ưu tiên với doanh nghiệp công nghệ cao sẽ góp phần thu hút FDI
11:11 | 29/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hộ kinh doanh “chạy nước rút” trước thời điểm Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực
15:59 | 28/05/2025 Diễn đàn

Hạn cuối nộp giấy đề nghị gia hạn thuế và tiền thuê đất là ngày 30/5/2025
15:51 | 28/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Chính sách thuế đối với cá nhân trúng thưởng khi chơi casino
13:50 | 28/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Kê khai, thu nộp các khoản thu từ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp
13:58 | 27/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hộ kinh doanh dễ dàng áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
07:50 | 27/05/2025 Diễn đàn

Nhiều điểm mới trong dự thảo lần 2 Nghị định về xuất xứ hàng hoá
16:33 | 26/05/2025 Đối thoại

Trình tự, thủ tục gia hạn nộp thuế theo Nghị định 82/2025/NĐ-CP
13:55 | 26/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Một số điểm mới của Luật Thuế GTGT (sửa đổi) có hiệu lực từ 1/7/2025
13:39 | 26/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Chính sách thuế khi cung cấp điện cho các nhà thầu xây dựng tại khu công nghiệp
13:23 | 22/05/2025 Chính sách thuế, hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Doanh nghiệp bán lẻ được tiếp tục dùng hóa đơn điện tử cũ hoặc chuyển sang máy tính tiền

Hải quan chủ trì bắt giữ lô hàng nghi dầu DO trị giá 1,3 tỷ đồng

Bảo Tín Minh Châu, SJC, PNJ đều có sai phạm trong việc kê khai nộp thuế

Công nghệ Việt nhận diện chữ viết tay: Bước tiến dài từ phòng lab đến thực tiễn số hoá

Các ngân hàng cần bứt phá chuyển đổi số để gần dân, sát thị trường

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics

Doanh nghiệp bán lẻ được tiếp tục dùng hóa đơn điện tử cũ hoặc chuyển sang máy tính tiền

Chính thức sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế từ 1/7/2025

Tiếp nhận, xử lý đăng ký kinh doanh đối với người nộp thuế có thay đổi địa giới hành chính

Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái: cam kết đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường để tránh phụ thuộc vào thị trường Hoa Kỳ

Thu đúng, đủ, kịp thời các nguồn thu của ngân sách nhà nước

Hoa Kỳ dự kiến áp thuế 8,35% đối với vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp lao dốc, chạm đáy kể từ tháng 1/2023

Việt Nam giữ vị trí số 2 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường để tránh phụ thuộc vào thị trường Hoa Kỳ

Vận hành chính thức tuyến hành khách xuất nhập cảnh Lối thông quan Bắc Phong Sinh - Lý Hỏa

Việt – Trung thiết lập “luồng xanh” nông sản, mở rộng thị trường thủy sản, trái cây

Hải quan chủ trì bắt giữ lô hàng nghi dầu DO trị giá 1,3 tỷ đồng

Bảo Tín Minh Châu, SJC, PNJ đều có sai phạm trong việc kê khai nộp thuế

Không để hình thành điểm nóng về vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới

Đốc thúc công tác phòng, chống buôn lậu tại miền Trung – Tây Nguyên

Bắt giữ đối tượng vận chuyển 60 kg xúc xích không rõ nguồn gốc qua biên giới

Bắt tạm giam giám đốc doanh nghiệp sản xuất gần 300 tấn phân bón giả

Công nghệ Việt nhận diện chữ viết tay: Bước tiến dài từ phòng lab đến thực tiễn số hoá

Các ngân hàng cần bứt phá chuyển đổi số để gần dân, sát thị trường

Nên có cơ chế "luồng xanh" cho doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội

Hà Nội: Thị trường nhà ở xã hội sắp đón hơn 3.300 căn hộ

Thực hiện ESG - Cơ hội tiếp cận nguồn vốn xanh cho doanh nghiệp
