Vụ khủng bố 11/9: Mục tiêu của chuyến bay 93 và sứ mệnh cảm tử của phi công Mỹ
![]() | Bộ An ninh Nội địa Mỹ ban hành cảnh báo khủng bố toàn quốc Cảnh báo nhấn mạnh nguy cơ khủng bố từ những kẻ cực đoan bị kích động do hạn chế các hoạt động kinh tế vì ... |
![]() |
Một chiếc máy bay tương tự máy bay số hiệu 93 trong vụ khủng bố ngày 11/9. Ảnh: Alamy |
Sáng 11/9/2001, 46 phút sau khi chuyến bay 93 của hãng hàng không Mỹ United Airlines cất cánh từ Newark (bang New Jersey) tới San Francisco, bốn kẻ cướp máy bay đã giành quyền kiểm soát chiếc Boeing 757-222. Lúc đó là 9 giờ 30 sáng. Cũng sáng đó, hai máy bay bị cướp đã gây sốc toàn thế giới khi lao vào hai tòa tháp của Trung tâm Thương mại Thế giới ở thành phố New York. Chưa đầy 10 phút sau, một máy bay nữa lao vào Lầu Năm Góc ở Washington DC.
Còn chuyến bay số 93 thì sao? Mục tiêu của khủng bố là gì? Điều chắc chắn là lúc 9 giờ 55, một trong những kẻ cướp máy bay là Ziad Jarrah, một phi công được đào đạo, đã cài đặt lại chế độ tự lái của máy bay, cho nó quay đầu về phía đông, hướng tới Washington.
![]() |
Điều tra viên tại khu vực chuyến bay 93 lao xuống gần Shanksville. Ảnh: AFP |
Khi được người thân thông báo về chuyện đã xảy ra với ba chiếc máy bay kia, một số hành khách và thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay 93 đã tìm cách xông vào buồng lái mà bọn khủng bố đang chiếm. Lúc 10 giờ 3 phút, sau một hồi vật lộn, máy bay đã lao xuống cánh đồng gần Shanksville, Pennsylvania, khiến 44 người trên máy bay thiệt mạng. Khi máy bay lao xuống đất, nó đã bay được 20 phút từ Washington.
Chuyến bay 93 nói trên là chuyến bay duy nhất không tới được mục tiêu đã định. Trong nghiên cứu toàn diện nhất về các vụ tấn công khủng bố, Báo cáo Ủy ban 11/9 kết luận rằng mục tiêu của máy bay là Washington, nơi mà cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ đang họp tại Đồi Capitol. Báo cáo cho biết: “Mục tiêu của Jarrah là lao máy bay vào các biểu tượng của Mỹ, đồi Capitol hoặc Nhà Trắng. Hắn đã bị những hành khách không vũ khí trên chuyến bay 93 đánh bại sau khi họ nghe tin cảnh báo”.
Dù báo cáo khẳng định như trên nhưng mục tiêu của chuyến bay 93 vẫn là ẩn số. Các tuyên bố của những kẻ cùng thực hiện âm mưu vụ 11/9 sau đó đã cung cấp những manh mối thuyết phục nhất.
Al-Qaeda bất đồng về mục tiêu
Đầu năm 1999, theo báo cáo vụ 11/9, Khalid Sheikh Mohammed, một chủ mưu của al-Qaeda trong vụ khủng bố, được Osama bin Laden đồng ý cho dùng máy bay làm vũ khí tấn công Mỹ. Al-Qaeda đã đưa Mỹ vào danh sách mục tiêu năm 1998.
Tại một cuộc họp ở Kandahar, Afghanistan mùa xuân năm 1999, Sheik Mohammed gặp Osama bin Laden và Mohammed Atef, một thủ lĩnh khác của al-Qaeda, để lên danh sách các mục tiêu ở Mỹ, gồm Nhà Trắng, Lầu Năm Góc, Đồi Capitol và Trung tâm Thương mại Thế giới. Những khu vực này là địa điểm quan trọng nhất Mỹ, là biểu tượng chính trị, quân sự và tài chính của Mỹ mà al-Qaeda muốn tấn công.
![]() |
Bốn tên khủng bố cướp chuyến bay 93. Ảnh: Getty Images |
Năm 2003, Sheikh Mohammed bị bắt trong một vụ đột kích ở Pakistan. Trong khi đặc vụ Mỹ thẩm vấn hắn, hắn nói mặc dù Osama bin Laden muốn phá Nhà Trắng, Lầu Năm Góc và đâm vào Trung tâm Thương mại Thế giới, nhưng các đồng bọn lại muốn lao vào Đồi Capitol. Mohammed khai: “Mọi người đều thống nhất là Đồi Capitol…trong khi Osanam bin Laden thích Lầu Năm Góc và Nhà Trắng”.
Tình báo Mỹ cho rằng Ramzi bin al-Shibh, tòng phạm người Yemen trong vụ tấn công, là tên khủng bố cướp máy bay thứ 20, nhưng hắn không được cấp thị thực để vào Mỹ. Chuyến bay 93 chỉ có 4 tên khủng bố, còn những chuyến bay kia đều có 5 người.
![]() |
Nếu không nhờ hành khách và phi hành đoàn, chuyến bay 93 có thể lao vào Đồi Capitol hoặc Nhà Trắng ở Washington DC. Ảnh minh họa máy bay trên bầu trời thủ đô Mỹ nhìn từ buồng lái: Washingtonpost |
Sau khi bị bắt năm 2002, Ramzi bin al-Shibh đã cung cấp cho các thẩm vấn viên thông tin về âm mưu khủng bố có tổ chức này, hé lộ cả suy nghĩ của tên Mohamed Atta, thủ lĩnh nhóm thực hiện âm mưu người Ai Cập lao chuyến bay số 11 của American Airlines vào tòa tháp bắc của Trung tâm Thương mại Thế giới.
Theo đó, mỗi tên khủng bố được giao một địa điểm để lao máy bay vào. Theo Ramzi bin al-Shibh, Jarrah được giao lao vào tòa nhà quốc hội Mỹ ở Washington. Atta nói với Ramzi bin al-Shibh rằng nếu các phi công không thể tới địa điểm đã định, chúng cần cho máy bay rơi xuống đất.
Trước khi chúng bị bắt, Sheikh Mohammed và Ramzi bin al-Shibh nói với phóng viên Al Jazeera rằng chuyến bay 93 đang hướng tới Đồi Capitol thì bị hành khách tìm cách chiếm máy bay.
Lúc 10 giờ 15 sáng 11/9/2001, các quan chức đã lệnh sơ tán Đồi Capitol. Lúc đó, 4 máy bay bị cướp đều đã rơi, trong đó 3 chiếc lao trúng mục tiêu.
Mệnh lệnh cảm tử chặn chuyến bay 93
![]() |
Heather Penney. Ảnh: Military Times |
Ngày 11/9/2001 dự kiến là một ngày bình thường của Trung úy Heather Penney thuộc Vệ binh Quốc gia Không quân Washington DC. Sáng đó, lúc 8 giờ 45, ai đó ghé vào phòng và thông báo có máy bay lao vào Trung tâm Thương mại Thế giới. Vài phút sau, lại có người báo tin máy bay thứ hai lao vào Trung tâm Thương mại Thế giới tiếp. Đã rõ ràng, Mỹ đang bị tấn công. Penney và mọi người lao ra xem TV, chứng kiến hai tòa tháp bốc cháy.
Bối rối bao trùm phòng họp, chỉ huy của Penney là Đại tá Marc “Sass” Sasseville, nhìn thẳng vào mắt cô và nói: “Cô đi với tôi”. Họ vội ra khu vực chuẩn bị bay, mặc bộ đồ lái máy bay vào. Không còn thời gian trang bị vũ khí cho chiếc F-16 vì thế họ sẽ thực hiện sứ mệnh mà không có vũ khí, chỉ có lòng dũng cảm.
Sứ mệnh của họ là gì? Họ sẽ đi đâu? Tìm cái gì? Không có mệnh lệnh rõ ràng. Khi hai người vội ra máy bay, Lầu Năm Góc bị chuyến bay 77 lao vào. Thông tin cho rằng chiếc máy bay thứ tư là chuyến bay 93 đang ở trên trời. Bộ tư lệnh Không quân cho rằng nó đang tới thủ đô.
Hai máy bay nhanh chóng cất cánh, hướng tới phía tây bắc – vị trí gần nhất của chuyến bay 93. Họ có nhiệm vụ thực hiện sứ mệnh cảm tử, lao vào chuyến bay 93, chiếc Boeing 757 nặng gấp 7 lần máy bay F-16. Họ đã nhất trí kế hoạch tấn công. Sasseville sẽ lao vào buồng lái chiếc Boeing, còn Penney nhằm vào đuôi máy bay. Khi họ bay trên trời, họ có thể nhìn thấy khói bốc lên từ Lầu Năm Góc.
![]() |
Ảnh vẽ minh họa chiếc F-16 mà Penney lái bay trên bầu trời, phía dưới là Lầu Năm Góc bốc cháy. Ảnh: Getty Images |
Trong 90 phút sau đó, Penney và Sasseville bay hết tốc lực trên không phận thủ đô để tìm chiếc máy bay thứ tư. Nhưng họ không bao giờ thấy nó. Nửa tiếng sau, họ hay tin máy bay đã lao xuống cánh đồng ở Pennsylvania. Những hành khách anh hùng trên máy bay đã ngăn khủng bố thực hiện vụ tấn công.
Giờ sứ mệnh của họ chuyển từ tấn công cảm tử sang bảo vệ không phận. Giới chức hàng không Mỹ đã lệnh cấm toàn quốc máy bay dân sự cất cánh, bất kể điểm đến. Khi hỗ trợ kiểm soát không lưu dân sự, Penney và Sasseville bắt đầu điều hướng các máy bay tránh xa khu vực thủ đô và lệnh cho họ hạ cánh nhanh nhất có thể.
Penney và các phi công khác được lệnh bảo vệ Tổng thống Mỹ George W. Bush khi ông bay về từ Florida. Khi nghe tin vụ tấn công, ông được hộ tống lên Không lực Một và đưa tới nơi an toàn nhất lúc bấy giờ: bầu trời.
Máy bay của Penney và những người khác tuần tra quanh thủ đô, trang bị đạn thật. Họ có quyền bắn tự do nếu xác định máy bay dân sự nào là mối đe dọa mà không cần chờ lệnh. Vài giờ sau vụ tấn công ban đầu, người ta vẫn không rõ còn vụ nào sắp xảy ra không.
Tin liên quan

Tìm cách “mở khóa” thị trường Hoa Kỳ trước thuế đối ứng
13:38 | 09/05/2025 Xu hướng

Phát hiện hơn 4,2kg ma túy giấu trong hộp thực phẩm chức năng
15:49 | 29/04/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hoa Kỳ kết luận điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp pin năng lượng mặt trời nhập khẩu
11:09 | 29/04/2025 Xu hướng

Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ
10:40 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại
10:39 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

61 quốc gia thông qua tuyên bố chung về nhu cầu trí tuệ nhân tạo
11:51 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Liên minh châu Âu ra mắt sáng kiến InvesAI với nguồn vốn hơn 206 tỷ USD
11:48 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Trung Quốc và Anh hướng tới khôi phục đối thoại chiến lược
14:27 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chính thức áp thuế 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu
10:13 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chuẩn bị công bố mức thuế 25% với thép và nhôm
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

Điện Kremlin và Nhà Trắng chưa xác nhận cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Nga-Mỹ
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

Nga, Mỹ gấp rút chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Putin-Trump
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới

IMF đánh giá thận trọng về các biện pháp thuế quan của Mỹ
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Toyota và Honda đóng góp số thu ngân sách lớn cho Vĩnh Phúc

Chi cục Hải quan khu vực XVII: Đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp bứt phá

4 công trình khoa học nhận Giải thưởng Bảo Sơn 2024

Cơ hội nào trước chính sách thuế quan của Mỹ

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

Toyota và Honda đóng góp số thu ngân sách lớn cho Vĩnh Phúc

Chi cục Hải quan khu vực XVII: Đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp bứt phá

Kết quả giải ngân chi thường xuyên 4 tháng đầu năm của ngành Thuế

Ngành Thuế tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công trong tháng 5

Lãnh đạo Hải quan khu vực III kiểm tra công tác giám sát trên địa bàn

Hải quan khu vực VI: Một tháng thu thuế XNK được gần 1.371 tỷ đồng

Cơ hội nào trước chính sách thuế quan của Mỹ

Hà Tĩnh cần hơn 14.000 tỷ đồng phát triển cảng biển

Mở rộng thị trường xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ sang Trung Quốc

Xuất khẩu sầu riêng nguy cơ tụt dốc

Tìm cách “mở khóa” thị trường Hoa Kỳ trước thuế đối ứng

Lạng Sơn: Áp dụng phí hạ tầng cửa khẩu theo quy định mới từ ngày 8/5

Sau cưỡng chế, doanh nghiệp thuộc Tân Hoàng Minh nộp hơn 31 tỷ đồng thuế

Lạng Sơn quyết ngăn chặn mối nguy từ hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ

Tiêu huỷ gần 5 tấn da trâu, da bò không rõ nguồn gốc xuất xứ

Triệt phá cơ sở mỹ phẩm giả đã bán hơn 100 nghìn đơn hàng trên Shopee, Tiktok

Lạng Sơn phát hiện, thu giữ số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Công khai 848 trường hợp nợ thuế trên 1.285 tỷ đồng

Lưu ý về thủ tục hải quan đối với loại hình gia công chế xuất

Tăng thuế thuốc lá giúp cải thiện sức khỏe cộng đồng

Hà Nội: Giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính

Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Áp thuế với đồ uống có đường là giải pháp “cùng thắng”

Miễn tiền thuê đất phụ thuộc vào từng loại giấy phép đầu tư

Toyota và Honda đóng góp số thu ngân sách lớn cho Vĩnh Phúc

4 công trình khoa học nhận Giải thưởng Bảo Sơn 2024

6 nguyên nhân khiến giá nhà bị đẩy lên cao

Vinachem lên sàn, xanh hóa, phá vỡ lối mòn cũ

VIMC: Từ nguy cơ phá sản đến doanh nghiệp có vốn hóa trên 100.000 tỷ đồng
