Từ vụ quá tải ở Cát Lái, khu vực Cảng Hải Phòng có kịch bản ứng phó thế nào?
Hoạt động xuất nhập khẩu ở khu vực cảng Hải Phòng chưa xảy ra tình trạng quá tải. Ảnh: T.Bình. |
Đảm bảo không ùn tắc
Vấn đề quá tải hàng hóa tại cảng Cát Lái (TPHCM) đang thu hút sự quan tâm của dư luận, nhất là cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Là địa bàn có lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu lớn thứ hai cả nước (sau TPHCM), cơ quan chức năng ở Hải Phòng có sự chuẩn bị thế nào để khu vực cảng Hải Phòng không xảy ra tình trạng ùn tắc, quá tải?
Sáng 5/8, trao đổi với Tạp chí Hải quan, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng Nghiêm Quốc Vinh cho biết, trước tình hình ở khu vực cảng Cát Lái, những ngày gần đây, đơn vị tổ chức nhiều cuộc họp với cơ quan chức năng và doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi, cảng trên địa bàn để có sự chủ động đảm bảo lưu thông hàng hóa trong trường hợp do dịch bệnh việc vận chuyển hàng xuất, nhập khẩu bị ảnh hưởng.
Theo ông Nghiêm Quốc Vinh, với thực tế hoạt động hiện nay việc lưu thông hàng hóa ở khu vực cảng Hải Phòng diễn ra thuận tiện và khó xảy ra tình trạng ùn ứ.
Ông Nghiêm Quốc Vinh phân tích, 2 lý do quan trọng để đưa ra nhận định trên là, thứ nhất, khu vực cảng Hải Phòng là một chuỗi gồm nhiều cảng thuộc sở hữu của một số doanh nghiệp kinh doanh cảng lớn nên trường hợp cảng tiếp nhận chính quá tải sẽ điều tiết đến cảng khác trong hệ thống hoặc các kho, bãi vệ tinh, cảng cạn (ICD) ở khu vực cảng.
Vấn đề thứ hai, các trung tâm sản xuất có hàng hóa xuất nhập khẩu qua khu vực cảng Hải Phòng tập trung ở nhiều tỉnh, thành (trong khi ở Cát Lái tập trung chủ yếu ở TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương-PV) như Hải Phòng, Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hà Nam… Trong khi hoạt động sản xuất ở các địa phương vẫn diễn ra khá ổn định để việc lưu thông hàng hóa diễn ra bình thường.
Ông Cao Hồng Phong, Giám đốc Cảng Nam Hải Đình Vũ (thuộc Tập đoàn Gemadept) cho biết, cảng có công suất thiết kế với năng lực thông quan 500.000 teus/năm (1 teu tương đương 1 container 20 feet) và năng lực lưu giữ hàng trên cảng khoảng 12.000 đến 13.000 teus.
“Hiện nay, lưu lượng hàng hóa lưu giữ ở cảng đạt khoảng trên 80% công suất và việc lưu thông diễn ra thuận lợi nên khó có khả năng ùn tắc. Trường hợp tình trạng này xảy ra doanh nghiệp cũng chủ động phương án để đưa hàng về kho, bãi, ICD vệ tinh”, ông Cao Hồng Phòng cho biết thêm.
Theo đại diện Công ty CP cảng Hải Phòng, doanh nghiệp có thị phần lớn nhất trên địa bàn, cảng lớn nhất về xuất nhập khẩu trong hệ thống là cảng Tân Vũ với năng lực lưu giữ hơn 17.000 teus trên cảng. Hiện nay lượng hàng lưu giữ ở Tân Vũ xấp xỉ công suất thiết kế, tuy nhiên, hàng hóa vẫn lưu thông thuận tiện nên chưa có tình trạng ùn tắc.
“Nếu xảy ra hiện tượng quá tải ở Tân Vũ, chúng tôi sẽ di chuyển hàng đến các cảng trong hệ thống như Chùa Vẽ, Hoàng Diệu, hay các kho, bãi vệ tinh quanh cảng”, đại diện Công ty CP cảng Hải Phòng nói.
Thực tế, ở khu vực cảng Hải Phòng có 4 doanh nghiệp chính hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh cảng biển là Công ty CP cảng Hải Phòng; Tổng Công ty Tân Cảng; Công ty CP Container Việt Nam (VICONSHIP); Công ty CP Gemadept với việc sở hữu nhiều cảng, kho, bãi trong chuỗi hoạt động, cộng với sự chủ động của các bên liên quan nên khả năng ùn tắc như cảng Cát Lái là khó xảy ra.
Cơ quan Hải quan sẵn sàng phối hợp, tạo điều kiện tối đa
Theo Cục Hải quan Hải Phòng, đơn vị đang được giao quản lý 46 bến cảng biển, 1 cảng hàng không quốc tế (Cát Bi) và 3 cảng nội địa (ICD). Trong đó, 18 cảng có hàng hóa hỗn hợp (cả hàng hóa xuất nhập khẩu và hàng nội địa) gồm: 15 bến cảng biển, 1 cảng hàng không, 2 ICD.
Ngoài ra, có 16 cảng chuyên dùng, 6 cảng chỉ có hàng hóa xuất nhập khẩu (không có hàng nội địa), 5 cảng chỉ có hàng nội địa (không có hàng hóa xuất nhập khẩu), 5 cảng không hoạt động.
Trao đổi với Tạp chí Hải quan, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng Nguyễn Kiên Giang cho biết, vấn đề khai thác cảng thuộc trách nhiệm chính của cảng vụ và doanh nghệp kinh doanh cảng. Nhưng với nhiệm vụ quản lý nhà nước về hải quan trên địa bàn, Cục Hải quan Hải Phòng luôn chủ động và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi nhất để việc thông quan hàng hóa diễn ra nhanh chóng, không ùn tắc.
Trường hợp lưu lượng hàng hóa quá tải ở cảng, Cục Hải quan Hải Phòng sẽ kịp thời hướng dẫn phương án thực hiện thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan khi chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu ra các cảng khác hay kho, bãi vệ tinh… Nếu vượt thẩm quyền, Cục sẽ kịp thời báo cáo lãnh đạo các cấp tháo gỡ.
Tin liên quan
Hải quan Hải Phòng quán triệt 4 quy định mới của Trung ương
16:42 | 14/03/2024 Hải quan
Tân Cảng Sài Gòn: Vươn tầm thế giới, kết nối toàn cầu
14:43 | 13/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Gần 7 triệu tấn hàng thông qua khu vực cảng Hải Phòng trong tháng 2
09:50 | 13/03/2024 Kinh tế
Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu tăng 21%
16:19 | 19/03/2024 Hải quan
Hải quan Đồng Nai: Giải đáp gần 26.000 vướng mắc cho doanh nghiệp
11:45 | 19/03/2024 Hải quan
Công nhận thêm 3 đại lý làm thủ tục hải quan
11:44 | 19/03/2024 Hải quan
Hải quan Việt Nam khẳng định vai trò trong cộng đồng Hải quan ASEAN
07:50 | 19/03/2024 Hải quan
Hải quan Thanh Hóa: Dầu thô chiếm hơn 82% tổng nguồn thu ngân sách
15:52 | 18/03/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 3/2024 (từ ngày 11/3/2024 đến 17/3/2024)
08:26 | 18/03/2024 Multimedia
Đoàn Thanh niên Hải quan Khánh Hòa: Nhiều hoạt động ý nghĩa trong tháng Thanh niên
12:25 | 17/03/2024 Hải quan
TP Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu giảm mạnh
09:00 | 17/03/2024 Hải quan
Hải quan Quảng Trị chủ động hỗ trợ triển khai Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy
21:36 | 15/03/2024 Hải quan
Lựa chọn ngân hàng thương mại làm đại lý hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài
15:55 | 15/03/2024 Hải quan
Ngành Hải quan giải quyết thủ tục hơn 14 triệu tờ khai trong 1 năm
14:15 | 15/03/2024 Hải quan
Hải quan Móng Cái tổ chức tham vấn với các doanh nghiệp FDI
10:39 | 15/03/2024 Hải quan
Các cửa khẩu Lào Cai, Cao Bằng ghi nhận xuất khẩu nông thủy sản tăng
07:18 | 15/03/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu tăng 21%
Hải quan Ả Rập Xê Út được WCO đánh giá cao về xử lý thông quan trong hai giờ
Lộ trình hướng tới phục hồi kinh tế bền vững
Giá cao su xuất khẩu của Việt Nam tăng cao, mở ra triển vọng khả quan
Hướng dẫn về tạm ứng và thanh toán tạm ứng với Kho bạc Nhà nước
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh
08:54 | 10/02/2024 Megastory/Longform
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế
08:50 | 10/02/2024 Tài chính
Podcast: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm
08:10 | 15/02/2024 Multimedia