Từ vụ quá tải ở Cát Lái, khu vực Cảng Hải Phòng có kịch bản ứng phó thế nào?
![]() |
Hoạt động xuất nhập khẩu ở khu vực cảng Hải Phòng chưa xảy ra tình trạng quá tải. Ảnh: T.Bình. |
Đảm bảo không ùn tắc
Vấn đề quá tải hàng hóa tại cảng Cát Lái (TPHCM) đang thu hút sự quan tâm của dư luận, nhất là cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Là địa bàn có lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu lớn thứ hai cả nước (sau TPHCM), cơ quan chức năng ở Hải Phòng có sự chuẩn bị thế nào để khu vực cảng Hải Phòng không xảy ra tình trạng ùn tắc, quá tải?
Sáng 5/8, trao đổi với Tạp chí Hải quan, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng Nghiêm Quốc Vinh cho biết, trước tình hình ở khu vực cảng Cát Lái, những ngày gần đây, đơn vị tổ chức nhiều cuộc họp với cơ quan chức năng và doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi, cảng trên địa bàn để có sự chủ động đảm bảo lưu thông hàng hóa trong trường hợp do dịch bệnh việc vận chuyển hàng xuất, nhập khẩu bị ảnh hưởng.
Theo ông Nghiêm Quốc Vinh, với thực tế hoạt động hiện nay việc lưu thông hàng hóa ở khu vực cảng Hải Phòng diễn ra thuận tiện và khó xảy ra tình trạng ùn ứ.
Ông Nghiêm Quốc Vinh phân tích, 2 lý do quan trọng để đưa ra nhận định trên là, thứ nhất, khu vực cảng Hải Phòng là một chuỗi gồm nhiều cảng thuộc sở hữu của một số doanh nghiệp kinh doanh cảng lớn nên trường hợp cảng tiếp nhận chính quá tải sẽ điều tiết đến cảng khác trong hệ thống hoặc các kho, bãi vệ tinh, cảng cạn (ICD) ở khu vực cảng.
Vấn đề thứ hai, các trung tâm sản xuất có hàng hóa xuất nhập khẩu qua khu vực cảng Hải Phòng tập trung ở nhiều tỉnh, thành (trong khi ở Cát Lái tập trung chủ yếu ở TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương-PV) như Hải Phòng, Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hà Nam… Trong khi hoạt động sản xuất ở các địa phương vẫn diễn ra khá ổn định để việc lưu thông hàng hóa diễn ra bình thường.
Ông Cao Hồng Phong, Giám đốc Cảng Nam Hải Đình Vũ (thuộc Tập đoàn Gemadept) cho biết, cảng có công suất thiết kế với năng lực thông quan 500.000 teus/năm (1 teu tương đương 1 container 20 feet) và năng lực lưu giữ hàng trên cảng khoảng 12.000 đến 13.000 teus.
“Hiện nay, lưu lượng hàng hóa lưu giữ ở cảng đạt khoảng trên 80% công suất và việc lưu thông diễn ra thuận lợi nên khó có khả năng ùn tắc. Trường hợp tình trạng này xảy ra doanh nghiệp cũng chủ động phương án để đưa hàng về kho, bãi, ICD vệ tinh”, ông Cao Hồng Phòng cho biết thêm.
Theo đại diện Công ty CP cảng Hải Phòng, doanh nghiệp có thị phần lớn nhất trên địa bàn, cảng lớn nhất về xuất nhập khẩu trong hệ thống là cảng Tân Vũ với năng lực lưu giữ hơn 17.000 teus trên cảng. Hiện nay lượng hàng lưu giữ ở Tân Vũ xấp xỉ công suất thiết kế, tuy nhiên, hàng hóa vẫn lưu thông thuận tiện nên chưa có tình trạng ùn tắc.
“Nếu xảy ra hiện tượng quá tải ở Tân Vũ, chúng tôi sẽ di chuyển hàng đến các cảng trong hệ thống như Chùa Vẽ, Hoàng Diệu, hay các kho, bãi vệ tinh quanh cảng”, đại diện Công ty CP cảng Hải Phòng nói.
Thực tế, ở khu vực cảng Hải Phòng có 4 doanh nghiệp chính hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh cảng biển là Công ty CP cảng Hải Phòng; Tổng Công ty Tân Cảng; Công ty CP Container Việt Nam (VICONSHIP); Công ty CP Gemadept với việc sở hữu nhiều cảng, kho, bãi trong chuỗi hoạt động, cộng với sự chủ động của các bên liên quan nên khả năng ùn tắc như cảng Cát Lái là khó xảy ra.
Cơ quan Hải quan sẵn sàng phối hợp, tạo điều kiện tối đa
Theo Cục Hải quan Hải Phòng, đơn vị đang được giao quản lý 46 bến cảng biển, 1 cảng hàng không quốc tế (Cát Bi) và 3 cảng nội địa (ICD). Trong đó, 18 cảng có hàng hóa hỗn hợp (cả hàng hóa xuất nhập khẩu và hàng nội địa) gồm: 15 bến cảng biển, 1 cảng hàng không, 2 ICD.
Ngoài ra, có 16 cảng chuyên dùng, 6 cảng chỉ có hàng hóa xuất nhập khẩu (không có hàng nội địa), 5 cảng chỉ có hàng nội địa (không có hàng hóa xuất nhập khẩu), 5 cảng không hoạt động.
Trao đổi với Tạp chí Hải quan, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng Nguyễn Kiên Giang cho biết, vấn đề khai thác cảng thuộc trách nhiệm chính của cảng vụ và doanh nghệp kinh doanh cảng. Nhưng với nhiệm vụ quản lý nhà nước về hải quan trên địa bàn, Cục Hải quan Hải Phòng luôn chủ động và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi nhất để việc thông quan hàng hóa diễn ra nhanh chóng, không ùn tắc.
Trường hợp lưu lượng hàng hóa quá tải ở cảng, Cục Hải quan Hải Phòng sẽ kịp thời hướng dẫn phương án thực hiện thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan khi chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu ra các cảng khác hay kho, bãi vệ tinh… Nếu vượt thẩm quyền, Cục sẽ kịp thời báo cáo lãnh đạo các cấp tháo gỡ.
Tin liên quan

Hàng hóa xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực III đạt hơn 29 tỷ USD
11:11 | 11/04/2025 Hải quan

Phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng, xây dựng Hải quan đất cảng phát triển vững mạnh trong kỷ nguyên mới
10:11 | 10/04/2025 Hải quan

Hải Phòng thu ngân sách tăng hai con số
10:53 | 09/04/2025 Thuế

Hải quan cửa khẩu Chi Ma: Tăng giờ thông quan hàng hóa để hỗ trợ doanh nghiệp
14:44 | 10/04/2025 Hải quan

Hải quan cửa khẩu cảng Hòn La đón chuyến bay quốc tế đầu tiên
10:09 | 10/04/2025 Hải quan

Hải quan khu vực XVI hỗ trợ doanh nghiệp trước việc Mỹ áp thuế đối ứng
21:13 | 09/04/2025 Hải quan

Tạo điều kiện thông quan hàng hóa qua địa bàn Lạng Sơn
14:02 | 09/04/2025 Hải quan

Hải quan KCN Đà Nẵng hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa với Mỹ
16:35 | 08/04/2025 Hải quan

Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng hỗ trợ doanh nghiệp cả ngày nghỉ, lễ
16:58 | 05/04/2025 Hải quan

Hải quan nỗ lực tăng thu ngân sách qua cụm cảng Vũng Áng - Sơn Dương
10:03 | 05/04/2025 Hải quan

Hải quan tìm cách hỗ trợ doanh nghiệp trước việc Mỹ áp thuế đối ứng
16:02 | 04/04/2025 Hải quan

Hải quan khu vực III thu ngân sách tăng hơn 28%
09:30 | 04/04/2025 Hải quan

Hải quan thu ngân sách quý 1 đạt 19,5% dự toán
16:17 | 03/04/2025 Hải quan

Hải quan khu vực IV đặt mục tiêu giảm ít nhất 30% thời gian thực hiện thủ tục hải quan
09:43 | 03/04/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Thông tin về 20 chi cục hải quan
21:36 | 02/04/2025 Hải quan

Hải quan khu vực XI tích cực triển khai nhiệm vụ theo cơ cấu tổ chức bộ máy mới
21:33 | 31/03/2025 Hải quan
Tin mới

Chi cục thuế khu vực VI công khai danh sách công chức hỗ trợ người nộp thuế

Gia tăng pháp lý và an toàn giao dịch trên các sàn thương mại điện tử

Hàng hóa xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực III đạt hơn 29 tỷ USD

Tháo gỡ vướng mắc về thuế giá trị gia tăng đối với thư tín dụng (L/C)

Lạng Sơn gỡ khó cho doanh nghiệp nhập khẩu ô tô

(INFOGRAPHICS) Những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ
15:58 | 03/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Thông tin về 20 chi cục hải quan
21:36 | 02/04/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025
12:51 | 27/03/2025 Infographics

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Dòng chảy xuất nhập khẩu