TP.Hồ Chí Minh: Dồn dập xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường
Dồn dập xúc tiến thương mại
Đầu tháng 3/2018, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại UAE đã tổ chức chương trình khảo sát thị trường Trung đông - một trong những thị trường tiềm năng và có sức mua lớn. Chuyến khảo sát này đã hỗ trợ các DN thâm nhập, mở rộng thị trường, thiết lập các kênh phân phối hàng hóa đặc biệt là các mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam, như: Thực phẩm, nông sản, gạo, trái cây...
Thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM về việc hỗ trợ nâng cao khả năng xuất khẩu và tìm kiếm thị trường cho DN tại TP.HCM cũng như các tỉnh lân cận. ITPC tổ chức “Đoàn khảo sát thị trường, xúc tiến Thương mại và Đầu tư tại Cuba năm 2018” vào trung tuần tháng 4 tới đây.
Theo ITPC, hiện nay nước Cộng hòa Cuba đang quyết tâm thực hiện chính sách cởi mở hơn đối với nền kinh tế nước nhà, thúc đẩy kêu gọi đầu tư nhằm nâng cao tính cạnh tranh của nền kinh tế như xây dựng cảng biển mới, đầu tư cho hệ thống đường sắt, cảng hàng không, phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, đổi mới ngành công nghiệp luyện kim và khai thác khoáng sản. Kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực chế biến lương thực, thực phẩm, đồ uống. Ngoài ra, Cuba cũng mong muốn xuất khẩu các nhóm hàng như dịch vụ du lịch, dịch vụ y tế chuyên sâu, sản phẩm y dược và công nghệ sinh học… Với lợi thế này, tiềm năng và cơ hội cho các DN của cả hai nước trong việc khai thác thị trường của nhau và hợp tác đầu tư, thương mại và du lịch là rất lớn. Hiện tại, Việt Nam có nhiều thuận lợi để mở rộng thị trường xuất khẩu đối với các mặt hàng có thế mạnh như: Dệt may, da giày, hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản, thủy sản,… cũng như kêu gọi hợp tác đầu tư vào các lĩnh vực xây dựng, năng lượng, công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, giáo dục, y tế và du lịch.
Chương trình xúc tiến tại Cu Ba lần này, nhằm quảng bá môi trường đầu tư tại TP.HCM cũng như giới thiệu một số dự án kêu gọi đầu tư tiêu biểu thuộc các lĩnh vực giao thông, cơ sở hạ tầng, giáo dục, y tế và nông nghiệp công nghệ cao… của thành phố. Đồng thời, quảng bá sản phẩm xuất khẩu là thế mạnh của Việt Nam có tiềm năng tiêu thụ tại thị trường Cuba như vật liệu xây dựng, thủ công mỹ nghệ, dệt may da giày, lương thực và thực phẩm, cơ khí - điện, điện tử, nhựa gia dụng.
Bên cạnh đó, trong tháng 4/2018, nhân chuyến thăm và làm việc của đoàn Đại biểu TP.HCM từ ngày 5/4/2018 đến ngày 13/4/2018, đoàn DN TP.HCM cũng tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại – đầu tư - du lịch tại 3 thành phố của Nhật Bản, gồm: Nagoya, Nagano và Hokkaido.
Không chỉ tổ chức các đoàn DN xúc tiến tại nước ngoài, đoàn 70 DN Hồng Kông thuộc nhiều lĩnh vực sẽ sang Việt Nam và giao lưu, kết nối với DN Việt Nam tại TP.HCM vào 21/3 vừa qua. Tại buổi kết nối này, các DN Việt Nam đã trao đổi thông tin với DN Hồng Kông về các lĩnh vực tài chính, giáo dục, kiến trúc, luật, may mặc, linh kiện điện tử, da giày… Đây là cơ hội và là cầu nối giúp các DN TP.HCM gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội phát triển kinh doanh và hợp tác đầu tư với các nhà đầu tư đến từ Hồng Kông. Nhằm tạo điều kiện cho DN Việt Nam có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hàn Quốc, Câu lạc bộ DN xuất khẩu TP.HCM-VEXA cũng vừa phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc tổ chức “Chương trình kết nối DN Việt Nam – Hàn Quốc”…
Xúc tiến chuyên sâu
Theo ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc ITPC, trong năm 2018, hoạt động xúc tiến thương mại sẽ được thực hiện theo chiều sâu. Ngoài việc tiếp tục thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư tại các thị trường truyền thống; ITPC sẽ tổ chức đẩy mạnh khảo sát, khai thác các thị trường có kim ngạch xuất khẩu cao như EU, Mỹ, thị trường các nước tiềm năng như Nga, UAE, Cuba và một số nước trong khối ASEAN.
Các hội chợ, triển lãm trong năm 2018 tập trung vào các chuyên ngành. Cụ thể như: Tuần lễ sản phẩm Vật liệu xây dựng và Trang trí nội thất giữa TP.HCM và các tỉnh, thành phía Nam; Triển lãm quốc tế về Công nghệ thông tin; Tuần lễ giới thiệu sản phẩm, thiết bị công nghệ sinh học… ITPC sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Ban quản lý Khu Công nghệ cao, Ban quản lý Khu Nông nghiệp công nghệ cao, Ban Quản lý các Khu Chế xuất và công nghiệp… thúc đẩy thương mại hóa các sản phẩm từ các dự án nghiên cứu khoa học; định hướng cho các nhóm nghiên cứu về thông tin thị trường, đối thủ cạnh tranh, khách hàng mục tiêu, phân khúc thị trường để tìm ra điểm khác biệt của sản phẩm được nghiên cứu với những sản phẩm cùng loại đang có mặt trên thị trường.
ITPC sẽ phối hợp với các hiệp hội, hội ngành nghề chọn lọc những DN có sản phẩm đạt tiêu chuẩn về chất lượng với giá cả cạnh tranh để đẩy mạnh kết nối giao thương với các tập đoàn bán lẻ, các nhà mua hàng quốc tế và các hệ thống siêu thị hiện đại trong và ngoài nước. Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các phiên chợ hàng Việt cũng được tổ chức tại các quận, huyện của thành phố và mở rộng sang các tỉnh, thành khác.
Ngoài ra, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến mời gọi đầu tư vào 4 ngành công nghiệp trọng yếu, 9 lĩnh vực ưu tiên và 7 chương trình đột phá của TP.HCM, ITPC tạo thêm điểm đến cho các nhà đầu tư tìm hiểu về chính sách, các dự án đang kêu gọi đầu tư của thành phố.
Trong năm 2017, ITPC đã thực hiện 195 hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư trong và ngoài nước, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế của TP.HCM, góp phần quan trọng cho DN phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng xuất khẩu, thành phố thu hút được nhiều nguồn lực đầu tư. Trong đó có 49 hoạt động xúc tiến xuất khẩu. Bên cạnh xúc tiến xuất khẩu qua các hội chợ ở nước ngoài, ITPC đặc biệt đẩy mạnh các chương trình đưa DN khảo sát thị trường, gặp gỡ trực tiếp các đối tác nước ngoài là các nhà nhập khẩu, chủ siêu thị, thương nhân chợ đầu mối. |
Tin liên quan
Dệt may, da giày cần trợ lực để xanh hóa chuỗi cung ứng
08:11 | 24/11/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11 có chiều hướng giảm
16:06 | 23/11/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu dệt may lạc quan nhờ cơ hội thị trường
08:16 | 23/11/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024
15:46 | 22/11/2024 Infographics
“Thời khắc vàng” để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới
15:27 | 22/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?
11:02 | 22/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam do xu hướng phục hồi mạnh mẽ
08:17 | 22/11/2024 Kinh tế
Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội
20:34 | 21/11/2024 Kinh tế
10 tháng chi hơn 117 tỷ USD nhập hàng Trung Quốc
14:35 | 21/11/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Malaysia: Đối tác chục tỷ đô của Việt Nam ở Đông Nam Á
11:01 | 21/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Campuchia đạt hơn 8 tỷ USD
08:37 | 21/11/2024 Infographics
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần được đánh giá rất kỹ với góc nhìn đa chiều
22:33 | 20/11/2024 Kinh tế
Giữa tháng 11, xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD bằng cả năm 2023
15:50 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Sẽ có nhiều điểm mới trong quản lý hàng gia công, sản xuất xuất khẩu
Đáp ứng tiêu chuẩn tái chế- giảm phát thải, tăng tính cạnh tranh
Khởi tố nhiều đối tượng liên quan đến buôn lậu “khí cười”
Việt Nam - Nhật Bản cần nỗ lực bảo hộ và thực thi quyền đối với nhãn hiệu trên thương mại điện tử
Thị trường ôtô châu Âu vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi rõ rệt
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics