Kết nối sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền với thị trường TPHCM và xuất khẩu
Kết nối thị trường tiêu thụ hàng hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi “Gia cố” liên kết sản xuất để nâng chất nông sản xuất khẩu |
Hội chợ thu hút rất đông khách tham quan ngay khi vừa mở cửa. Ảnh: N.H |
Đây là lần đầu tiên Tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng các vùng, miền được tổ chức tại TPHCM với sự tham gia của các tỉnh, thành thuộc 5 vùng đã ký kết thỏa thuận hợp tác kinh tế - xã hội với TPHCM (Đồng bằng Sông Cửu Long, Tây Nguyên, Duyên hải Nam Trung Bộ, Bắc Trung Bộ và phía Bắc). Chương trình nhằm hỗ trợ giới thiệu, quảng bá xúc tiến thương mại và thúc đẩy kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp, cơ sở sản xuất các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng, miền với doanh nghiệp phân phối và người tiêu dùng trên địa bàn TPHCM và khách quốc tế.
Theo Ban tổ chức, Tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng các vùng, miền năm 2023 có 439 doanh nghiệp tham gia trưng bày, giới thiệu gần 1.200 sản phẩm; trong đó, có 716 sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 5 sao. Riêng TPHCM có 20 doanh nghiệp, chủ thể OCOP với 80 sản phẩm, bao gồm có 59 sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 4 sao.
Các sản phẩm sâm, dược liệu của Kon Tum thu hút rất đông khách mua hàng. Ảnh: N.H |
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, việc triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) có ý nghĩa to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập, tạo công ăn việc làm, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn.
Cũng theo ông Ngô Minh Châu, những năm qua, TPHCM luôn củng cố, tăng cường mối quan hệ hợp tác với các tỉnh, thành trên cả nước thông qua việc ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội. TPHCM kỳ vọng việc tổ chức Tuần lễ sản phẩm OCOP sản phẩm đặc trưng các vùng, miền năm 2023 sẽ giúp giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng các vùng, miền, qua đó thúc đẩy kết nối cung cầu, tiếp cận trực tiếp với các nhà phân phối và người tiêu dùng trong nước và quốc tế trên địa bàn TPHCM.
Gian hàng trầm hương của Huế được nhiều người chọn mua. Ảnh: N.H |
Bên cạnh đó, chương trình còn mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất trao đổi học tập nâng cao sản phẩm từ 3 sao lên 4 - 5 sao và hướng đến xuất khẩu sản phẩm ra các nước. Qua đó, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm, đẩy nhanh tiến trình xây dựng Nông thôn mới và giúp người dân mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm tại vùng nông thôn.
Giới thiệu sản phẩm cam Vũ Quang tại chương trình, ông Đoàn Ngọc Bảo, đại diện Hợp tác xã Bảo Phương (Hà Tĩnh) cho biết, chỉ sau chưa đầy 1 giờ đón khách tham quan, hợp tác xã đã bán được hơn 3 tạ cam. Ông Bảo mong muốn được kết nối với các hệ thống phân phối, đầu mối tiêu thụ tại TPHCM và các tỉnh thành phía Nam để mở rộng thị trường trong thời gian tới.
Trong khuôn khổ Tuần lễ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng các vùng, miền năm 2023, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TPHCM tổ chức “Hội nghị kết nối cung cầu đặc sản vùng miền và sản phẩm OCOP” với sự tham gia của các hệ thống phân phối lớn như Saigon Co.op, Central Retail, Satra, các sàn thương mại điện tử… Đây là hoạt động tiến tới xây dựng giải pháp đồng hành, hỗ trợ các chủ thể thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP theo hướng hoàn thiện quy trình, kết nối cung cầu, phát triển thị trường và chuỗi cung ứng bền vững.
Tin liên quan
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?
11:02 | 22/11/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Malaysia: Đối tác chục tỷ đô của Việt Nam ở Đông Nam Á
11:01 | 21/11/2024 Infographics
Nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam do xu hướng phục hồi mạnh mẽ
08:17 | 22/11/2024 Kinh tế
Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội
20:34 | 21/11/2024 Kinh tế
10 tháng chi hơn 117 tỷ USD nhập hàng Trung Quốc
14:35 | 21/11/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Campuchia đạt hơn 8 tỷ USD
08:37 | 21/11/2024 Infographics
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần được đánh giá rất kỹ với góc nhìn đa chiều
22:33 | 20/11/2024 Kinh tế
Giữa tháng 11, xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD bằng cả năm 2023
15:50 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nhập khẩu nguyên liệu dệt may da giày tăng mạnh
14:49 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
“Thủ phủ” xuất khẩu đồ gỗ trước nhiều cơ hội bứt phá
13:30 | 20/11/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) 70 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 10/2024
10:33 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Sắt thép nhập khẩu tăng mạnh vào nhóm chục tỷ đô
09:03 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Triển vọng xuất khẩu tôm thời điểm cuối năm
08:41 | 20/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp Mỹ tăng nhập khẩu tôm trước thông tin tăng thuế
21:37 | 19/11/2024 Kinh tế
Tỷ trọng tín dụng xanh còn thấp do thiếu tiêu chí đánh giá cụ thể
16:35 | 19/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Quốc hội xem xét bổ sung, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá, bia rượu
Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, không ưu đãi cho các ngành nghề trùng lắp, dàn trải
Nguồn thu tiền sử dụng đất chưa đạt, chưa đủ chi cho đầu tư công
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Ô tô nhập từ Nhật Bản tăng đột biến trong tháng 10
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics