Facebook Twitter youtube Tiktok

Thuế nhập khẩu giảm theo cam kết: Lo cho sản xuất ô tô trong nước

(HQ Online) - Lượng ô tô nhập khẩu gia tăng sau khi Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) có hiệu lực (1/1/2018) đang trở thành áp lực lớn đối với sản xuất ô tô trong nước. Các cơ quan quản lý đang đứng trước bài toán khuyến khích sản xuất trong nước với cân đối nguồn thu từ ô tô nhập khẩu.    
thue nhap khau giam theo cam ket lo cho san xuat o to trong nuoc Phát triển sản xuất ô tô tại Việt Nam: Cần chiến lược mới
thue nhap khau giam theo cam ket lo cho san xuat o to trong nuoc Lo cạnh tranh không nổi, Bộ Công Thương đề nghị "trợ lực" phát triển ô tô
thue nhap khau giam theo cam ket lo cho san xuat o to trong nuoc TPHCM: Ô tô nhập khẩu trong tháng 8 giảm sâu
thue nhap khau giam theo cam ket lo cho san xuat o to trong nuoc Thủ tướng Chính phủ dự lễ khánh thành nhà máy sản xuất ô tô VinFast
thue nhap khau giam theo cam ket lo cho san xuat o to trong nuoc
Sản xuất trong nước liệu có hụt hơi khi lượng ô tô nhập khẩu với lợi thế giảm giá đang ngày một gia tăng? Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Hyundai Thành Công. Ảnh: ANH VINH.

Xe nhập khẩu tăng do thuế giảm

Hiệp định ATIGA có hiệu lực, thuế nhập khẩu ô tô trong khu vực ASEAN xuống 0%. Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm 2018, hoạt động nhập khẩu ô tô vào Việt Nam gần như chững lại.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến nghịch lý này. Trước tiên, hầu hết doanh nghiệp nhập khẩu chưa đủ điều kiện nhập khẩu theo quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP ngày 17/10/2017 (NĐ 116), cụ thể là chưa được cấp giấy phép nhập khẩu hoặc chưa có Giấy chứng nhận kiểu loại (VTA). Bản thân các doanh nghiệp cũng thận trọng chưa đặt hàng để dành thời gian nghiên cứu chính sách mới, nhất là quy định về VTA. Trong khi đó thời gian chờ sản xuất từ khi đặt hàng đến khi có hàng mất khoảng 4-5 tháng (chưa kể thời gian vận chuyển về Việt Nam-PV).

Mặt khác một số doanh nghiệp trong nước, trong đó đặc biệt là Hyundai Thành Công (TC Motor) đã chuyển mạnh sang sản xuất trong nước, không nhập khẩu sản phẩm nguyên chiếc.

Song nửa cuối năm 2018, các doanh nghiệp đều đã giải quyết được vướng mắc liên quan đến NĐ 116, lượng ô tô nhập khẩu lập tức gia tăng nhanh chóng, trung bình mỗi tháng đạt 12.570 xe (tăng cao so với trung bình 8.000 xe/tháng của năm 2017).

Không còn vướng mắc về thủ tục, lợi thế thuế giảm khiến lượng xe nhập khẩu tiếp tục gia tăng nhanh chóng trong năm 2019 khi lượng ô tô trung bình hàng tháng luôn đạt trên 11.000 xe, cao điểm có tháng lên tới 14-15.000 xe. Chỉ trong 6 tháng đầu năm, đã có 75.438 xe ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu vào Việt Nam, đạt trị giá 1,68 tỷ USD.

Số liệu cập nhật mới nhất từ Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng số ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu từ đầu năm đến hết tháng 8/2019 đạt 96.000 chiếc, trị giá 2,1 tỷ USD, tăng 229% về lượng và tăng 205,6% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Phân tích kỹ hơn sẽ thấy chiếm phần lớn lượng ô tô nhập khẩu là xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi (72,8%, tăng 652 % so với cùng kỳ) và chủ yếu là xe đến từ các nước trong khu vực ASEAN (được hưởng thuế nhập khẩu 0%), trong đó có Thái Lan và Indonesia. Số liệu thống kê cũng cho thấy, hết tháng 7 cả nước nhập 52.526 ô tô nguyên chiếc các loại từ Thái Lan (tổng trị giá 1,046 tỷ USD), chiếm 67,8% lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam (tăng rất nhiều so với 39,4% của năm 2017). Cũng tương tự như vậy, 7 tháng năm 2019, Việt Nam nhập 24.155 ô tô nguyên chiếc các loại từ Indonesia (tổng kim ngạch đạt 342,3 triệu USD), chiếm 21% thị phần ô tô cả nước.

Như vậy sau khi thuế nhập khẩu từ ASEAN về 0% (đầu năm 2018), nhập khẩu ô tô từ khu vực thị trường này tăng mạnh, hiện chiếm đến 88,8% tổng lượng ô tô nhập khẩu trong cả nước.

Đe dọa sản xuất trong nước

Có thể khẳng định thời gian gần đây các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước đã có sự nỗ lực cao trong việc đầu tư cũng như nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, tung ra nhiều sản phẩm mới để cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu. Đánh giá của cơ quan chức năng cho rằng, sản xuất trong nước đã bước đầu khẳng định được vai trò, vị trí đối với thị trường ô tô trong nước và có bước phát triển mạnh mẽ cả về lượng và chất. Tuy nhiên ưu thế của xe sản xuất lắp ráp trong nước sẽ không giữ được lâu nếu các doanh nghiệp không nỗ lực tăng cường chất lượng, hạ giá thành sản xuất để tăng tính cạnh tranh, nhất là việc cạnh tranh đối với xe nhập khẩu từ thị trường ASEAN do được hưởng ưu đãi về thuế.

Thực tế so với Thái Lan và Indonesia, sản lượng ô tô của Việt Nam đang rất thấp. Thái Lan có sản lượng khoảng 2 triệu xe/năm, Indonesia có sản lượng khoảng 1,3 triệu xe/năm, trong khi đó Việt Nam có sản lượng hơn 200.000 xe/năm. Tỷ lệ nội địa hóa ô tô của Thái Lan từ 9 chỗ ngồi trở xuống từ 60-80%, Indonesia từ 45-70%, trong khi đó của Việt Nam chủ yếu dưới 20%, có một số ít mẫu đạt từ 37-40%.

Điều này dẫn tới chi phí sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam vẫn đang khá cao, vì vậy dù có nỗ lực, các DN cũng khó cạnh tranh ngang ngửa với xe nhập khẩu trong giai đoạn hiện nay.

Trong khi đó, theo Bộ Công Thương, với tốc độ nhập khẩu như các tháng vừa qua, lượng ô tô nhập khẩu sẽ tiếp tục tăng mạnh, duy trì ở mức cao trong những năm tới.

Đặc biệt, cơ quan này đã đưa ra một thực tế tương quan về sản lượng giữa xe sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu đang thay đổi đáng kể. Nếu như năm 2017, sản lượng xe sản xuất trong nước cao gấp 2,5 lần xe nhập và năm 2018 cao gấp 3,72 lần thì trong 6 tháng đầu năm 2019 chỉ còn cao gấp 1,74 lần so với cùng kỳ.

Tiếp tục “trợ lực” cho sản xuất

Để tiếp tục “trợ lực” cho sản xuất trong nước, Bộ Công Thương vừa đề xuất lên Chính phủ hàng loạt giải pháp, trong đó ngoài giải pháp liên quan đến đơn giản hóa thủ tục, chính sách, còn có giải pháp quan trọng liên quan đến thuế và thu ngân sách.

Điểm đáng chú ý là, Bộ Công Thương kiến nghị không áp dụng thuế TTĐB với phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước đối với sản xuất, lắp ráp ô tô và điều chỉnh “nâng thuế TTĐB đối với một số dòng xe áp dụng ở mức hợp lý”.

Nếu kiến nghị được thông qua, thời gian tới thuế suất thuế TTĐB với ô tô có thể được nâng lên. Hiện thuế suất thuế TTĐB với ô tô có dung tích xi lanh từ 1.500cm3 trở xuống là 35%, từ 1.500-2.000cm3 là 40%, từ 2.000-2.500cm3 là 50%, từ 2.500-3.000cm3 là 60% và từ 3.000cm3 trở lên là 90-150%.

Một doanh nghiệp sản xuất ô tô tính toán, với đề xuất tăng các mức thuế TTĐB chung lên cao hơn hiện nay và miễn khoản thuế này cho phần linh kiện mua trong nước, ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước mới có khả năng cạnh tranh được với xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Ngoài ra, Bộ Công Thương còn đề nghị ưu đãi thuế Thu nhập doanh nghiệp ở mức cao nhất đối với các dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp ô tô. Cùng với đó là một loạt ưu đãi đối với những dự án sản xuất, lắp ráp xe dưới 9 chỗ có quy mô từ 50 nghìn xe/năm trở lên, có sản phẩm xuất khẩu trong 5 năm, làm chủ công nghệ sản xuất động cơ - hộp số,... được miễn tiền thuê đất, tiền sử dụng đất; hỗ trợ kinh phí chuyển giao công nghệ; hỗ trợ tín dụng đầu tư lãi suất thấp...

Việc thực hiện Hiệp định ATIGA và tới đây Hiệp định Thương mại tự do EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư-IPA (có hiệu lực sau 9-10 năm nữa), ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức. Nếu không có chính sách khuyến khích phát triển đồng bộ, ô tô trong nước khó cạnh tranh để giữ được thị trường. Tuy nhiên đây cũng được xem là cơ hội cho các doanh nghiệp khi Chính phủ đã và đang có nhiều giải pháp quyết liệt, cụ thể để hỗ trợ, đẩy mạnh sản xuất trong nước.

Thị trường ô tô Việt Nam sẽ đạt quy mô trên 500.000 xe/năm vào sau 2020 và đạt 1 triệu xe/năm sau 2025. Thu nhập của người dân tăng cao và giai đoạn ô tô hóa đang tới. Thị trường tiềm năng này rất có thể thuộc về xe nhập khẩu khi hiện Thái Lan và Indonesia là hai quốc gia xuất khẩu ô tô sang Việt Nam nhiều nhất. Nếu không có chính sách khuyến khích phát triển đồng bộ, ô tô trong nước khó cạnh tranh giữ được thị trường.
Nguyễn Hà

Tin liên quan

Hoa Kỳ tăng thuế đối ứng 46%, thương mại điện tử Việt Nam đối diện thách thức

Hoa Kỳ tăng thuế đối ứng 46%, thương mại điện tử Việt Nam đối diện thách thức

Việc Hoa Kỳ áp thuế nhập khẩu lên đến 46% đối với hàng hóa từ Việt Nam dự kiến sẽ tạo ra áp lực cho doanh nghiệp thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Giá sản phẩm tăng, đơn hàng giảm, áp lực cạnh tranh buộc các doanh nghiệp phải thay đổi chiến lược và tìm hướng đi mới để duy trì hoạt động.
Nhiều doanh nghiệp gỗ Việt chịu ảnh hưởng nặng trước mức thuế 46% của Mỹ

Nhiều doanh nghiệp gỗ Việt chịu ảnh hưởng nặng trước mức thuế 46% của Mỹ

Việt Nam chịu mức thuế lên tới 46%. Với mức thuế này, hàng hóa của Việt Nam sẽ rất bất lợi khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ, đặc biệt là ngành gỗ trong nước.
Chống thất thu ngân sách khi bỏ quy định miễn thuế hàng giá trị nhỏ

Chống thất thu ngân sách khi bỏ quy định miễn thuế hàng giá trị nhỏ

(HQ Online) - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, việc bãi bỏ Quyết định 78/2010/QĐ-TTg về mức giá trị hàng hoá nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh được miễn thuế là phù hợp, đảm bảo chống thất thu ngân sách.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Từ 15h00 ngày 8/5/2025, giá bán lẻ tối đa của xăng E5RON92 giảm 377 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 407 đồng/lít; diesel giảm 550 đồng/lít so với kỳ trước.
Thanh tra nhằm ổn định thị trường vàng

Thanh tra nhằm ổn định thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước vừa gửi báo cáo số 145/BC-NHNN đến Quốc hội, trong đó đề cập đến nội dung liên quan đến việc quản lý thị trường vàng.
TP.HCM: Lãi suất giảm, vốn huy động vẫn tăng mạnh

TP.HCM: Lãi suất giảm, vốn huy động vẫn tăng mạnh

Mặc dù lãi suất huy động bằng VNĐ giảm 0,1% - 0,4%/năm tùy kỳ hạn nhưng tổng vốn huy động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn TP.HCM tăng 16,2% và dư nợ tăng 12% so với cùng kỳ.
Thị trường bán lẻ Hà Nội kỳ vọng bùng nổ với các dự án quy mô lớn

Thị trường bán lẻ Hà Nội kỳ vọng bùng nổ với các dự án quy mô lớn

Theo dữ liệu từ các đơn vị nghiên cứu, trong thời gian qua, thị trường bất động sản thương mại gồm văn phòng, bán lẻ cho thuê hoạt động tương đối ổn định.
Tháng 4 chỉ số giá vàng tăng 10,54%

Tháng 4 chỉ số giá vàng tăng 10,54%

Theo Cục Thống kê, tháng 4/2025, giá vàng trong nước biến động cùng chiều với giá vàng thế giới.
Tháng 4 giá USD trong nước biến động ngược chiều với giá thế giới

Tháng 4 giá USD trong nước biến động ngược chiều với giá thế giới

Trong nước chỉ số giá USD tháng 4/2025 tăng 0,97% so với tháng trước; tăng 3,17% so với cùng kỳ năm trước; bình quân 4 tháng đầu năm 2025 chỉ số giá USD tăng 3,52%.
Giá biệt thự, liền kề trên thị trường sơ cấp giảm theo quý nhưng tăng mạnh theo năm

Giá biệt thự, liền kề trên thị trường sơ cấp giảm theo quý nhưng tăng mạnh theo năm

Từ đầu năm đến nay, tại thị trường Hà Nội, phân khúc biệt thự/nhà liền kề ghi nhận tín hiệu tích cực, được hỗ trợ bởi hạ tầng phát triển, thúc đẩy mở rộng ra ngoại thành và các tỉnh lân cận.
Thị trường khách sạn hoạt động tốt nhờ nguồn cầu mạnh mẽ từ du khách nước ngoài

Thị trường khách sạn hoạt động tốt nhờ nguồn cầu mạnh mẽ từ du khách nước ngoài

Trong những tháng đầu năm 2025, phân khúc khách sạn ghi nhận tăng trưởng tốt nhờ lượng du khách nước ngoài đến Việt Nam tăng trưởng mạnh.
WB: Giá vàng có khả năng lập kỷ lục mới

WB: Giá vàng có khả năng lập kỷ lục mới

WB nhận định, giá vàng trung bình trong năm 2025 và 2026 sẽ cao hơn 150% so với mức trung bình trong 5 năm trước đại dịch Covid-19.
Xây dựng thương hiệu quốc gia để xuất khẩu tôm sang EU

Xây dựng thương hiệu quốc gia để xuất khẩu tôm sang EU

Tôm Việt Nam xuất khẩu sang thị trường EU tăng trưởng ổn định về lượng, giá và phân khúc sản phẩm. Doanh nghiệp Việt với chiến lược bài bản có thể coi đây là cơ hội đa dạng thị trường trước chính sách thuế quan từ Mỹ.
Việt Nam đứng vị trí nào trong chiến lược mới của doanh nghiệp Đức?

Việt Nam đứng vị trí nào trong chiến lược mới của doanh nghiệp Đức?

Bất chấp những gián đoạn toàn cầu, 54% doanh nghiệp Đức tại Việt Nam vẫn tin tưởng tình hình kinh doanh sẽ khởi sắc trong năm tới, theo khảo sát Triển vọng kinh doanh thế giới AHK - Mùa Xuân 2025. Kỳ vọng này cho thấy sức hấp dẫn bền vững của Việt Nam, ngay cả khi môi trường quốc tế đang ngày càng bất ổn.
Giá căn hộ tại Hà Nội diễn biến trái chiều

Giá căn hộ tại Hà Nội diễn biến trái chiều

Trong quý 1/2025, thị trường căn hộ chung cư Hà Nội ghi nhận sự chênh lệch đáng kể về giá bán căn hộ sơ cấp từ chủ đầu tư và căn hộ thứ cấp trên thị trường.
Hơn 10.000 nhà mua hàng, đại lý tìm nguồn cung và nhà bán lẻ tại Việt Nam

Hơn 10.000 nhà mua hàng, đại lý tìm nguồn cung và nhà bán lẻ tại Việt Nam

30.000 mặt hàng xuất khẩu đạt chuẩn được giới thiệu tại Triển lãm Quốc tế về Nguồn cung ứng toàn cầu (Global Sourcing Fair Vietnam 2025), dự kiến đón hơn 10.000 nhà mua hàng, đại lý tìm nguồn cung và nhà bán lẻ đến từ các thị trường trọng điểm.
Xem thêm
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc

Tin mới

Hải quan khu vực IV đối thoại với Hiệp hội doanh nghiệp

Hải quan khu vực IV đối thoại với Hiệp hội doanh nghiệp

Chi cục Hải quan khu vực IV mong muốn nhận được những ý kiến đánh giá, góp ý thẳng thắn, xây dựng từ đại diện cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp.
Đẩy mạnh đưa trí tuệ nhân tạo vào quản lý thuế

Đẩy mạnh đưa trí tuệ nhân tạo vào quản lý thuế

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) được ngành Thuế nhận định là tạo ra sự thay đổi mang tính đột phá trong công tác quản lý thuế.
Hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh lắng nghe góp ý của doanh nghiệp

Hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh lắng nghe góp ý của doanh nghiệp

Hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh vừa tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp lần thứ nhất năm 2025.
Lạng Sơn: Áp dụng phí hạ tầng cửa khẩu theo quy định mới từ ngày 8/5

Lạng Sơn: Áp dụng phí hạ tầng cửa khẩu theo quy định mới từ ngày 8/5

Từ ngày 8/5, Lạng Sơn áp dụng mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lang Sơn.
Tạm dừng hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan đối với 10 công ty

Tạm dừng hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan đối với 10 công ty

Cục Hải quan vừa ban hành quyết định tạm dừng hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan 6 tháng đối với 10 công ty thuộc địa bàn quản lý của Chi cục Hhải quan khu vực XII.
(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm

Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý I/2025, với cán cân thương mại ở mức khá cân bằng.
Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?

Số lượng chi cục hải quan ở các địa phương được giữ nguyên 20 Chi cục và điều chỉnh địa bàn quản lý để phù hợp với việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, đồng thời đổi tên Chi cục Hải quan khu vực, thành Hải quan khu vực.
(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam

Nhật Bản là đối tác thương mại truyền thống hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch song phương đạt hàng chục tỷ USD/năm.
(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

Theo thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, tính đến 15/4, cả nước có 6 nhóm hàng xuất khẩu, nhập khẩu đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên.
(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I

Theo Cục Thuế, tổng thu ngân sách nhà nước lũy kế 3 tháng đầu năm 2025 do ngành Thuế thực hiện đạt 668.313 tỷ đồng, bằng 38,9% dự toán, tăng 36,3% so với cùng kỳ năm trước.
Phiên bản di động