Tăng tính minh bạch trong xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn
Ngành Thuế xử lý vi phạm về hóa đơn gần 182 tỷ đồng Cần tăng nặng mức phạt nếu vi phạm nhiều lần trong lĩnh vực thuế Quy định về xử phạt vi phạm hành chính thuế, hóa đơn sửa đổi gì |
Làm rõ cách xác định vi phạm và nguyên tắc xử phạt
Những nội dung sửa đổi, bổ sung trong Nghị định 68 không chỉ giúp ngành Thuế hoàn thiện khung pháp lý mà còn nâng cao tính minh bạch, thống nhất và hiệu quả trong xử lý vi phạm.
Một trong những nội dung đáng chú ý của Nghị định 68 là quy định cụ thể về cách xác định hành vi tái phạm.
Theo đó, nếu cá nhân hoặc tổ chức đã từng bị xử phạt hoặc đã được nhắc nhở bằng văn bản mà vẫn tiếp tục vi phạm thì sẽ bị xem là tái phạm và sẽ tính là tình tiết tăng nặng trong xử phạt.
Ngược lại, nếu người vi phạm chưa từng bị xử phạt hay chưa bị lập biên bản cho hành vi đó thì vẫn được xem là vi phạm lần đầu, giúp đảm bảo tính công bằng trong áp dụng hình phạt.
Nghị định 68 cũng đưa ra nguyên tắc mới trong việc xác định mức tiền phạt. Trường hợp có tình tiết giảm nhẹ, mức phạt trung bình có thể được giảm 10%; nếu có tình tiết tăng nặng, mức phạt sẽ được cộng thêm 10% cho mỗi tình tiết.
Tuy nhiên, tổng mức phạt không được vượt quá khung tối đa cho phép. Điều này tạo nên sự linh hoạt và công bằng hơn trong thực hiện xử phạt, tránh máy móc, đồng thời đảm bảo tính răn đe cần thiết.
![]() |
Nghị định 68 quy định cụ thể về cách xác định hành vi tái phạm |
Đặc biệt, người nộp thuế nếu thực hiện cùng một hành vi vi phạm nhiều lần và đã từng bị xử phạt cho từng lần vi phạm đó, thì sẽ không còn được áp dụng quy định “vi phạm lần đầu” để giảm nhẹ nữa. Cơ quan thuế sẽ xem xét, quyết định xử phạt độc lập với từng hành vi, từng thời điểm vi phạm, nhằm đảm bảo sự nghiêm minh và công bằng.
Bổ sung quy trình xử phạt, mẫu biểu và áp dụng công nghệ số
Nghị định 68 cũng bổ sung nhiều điểm mới trong quy trình xử lý vi phạm nhằm đảm bảo nhanh chóng, chính xác và phù hợp với bối cảnh chuyển đổi số của ngành Thuế.
Trường hợp cơ quan thuế phát hiện hành vi vi phạm trong quá trình thanh tra, kiểm tra, hoặc khi thực hiện các nghiệp vụ quản lý khác, thì có thể lập biên bản vi phạm hành chính tại thời điểm đó. Đây là điểm mới nhằm tăng tính chủ động và kịp thời trong xử lý vi phạm.
Bên cạnh đó, nếu phát hiện quyết định xử phạt có sai sót, không phù hợp hoặc có thay đổi trong dữ liệu liên quan đến thuế, hóa đơn..., cơ quan thuế được phép hủy, ban hành lại hoặc sửa đổi quyết định để đảm bảo tính chính xác, đúng người, đúng hành vi vi phạm.
Đáng chú ý, Nghị định mới bổ sung hướng dẫn cụ thể với các đối tượng là hộ gia đình, hộ kinh doanh, cộng đồng dân cư... Những trường hợp này sẽ được áp dụng mẫu biểu và quy trình xử phạt riêng, đảm bảo phù hợp với đặc điểm hoạt động và năng lực thực hiện nghĩa vụ thuế của từng nhóm.
Cùng với đó, cập nhật, thay thế hàng loạt mẫu biên bản và quyết định xử phạt giúp đảm bảo tính đồng bộ và dễ sử dụng trong toàn Ngành. Các biểu mẫu này đã được bổ sung đầy đủ thông tin như: Mã số thuế của người vi phạm; các biện pháp khắc phục hậu quả liên quan đến địa bàn, nội dung thu, cơ quan quản lý...
Đặc biệt, một bước tiến quan trọng trong cải cách hành chính là việc cho phép lập và sử dụng biên bản vi phạm hành chính về thuế bằng phương thức điện tử. Đây là giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả quản lý thuế trong thời đại số, góp phần giảm bớt thủ tục hành chính cho cả cơ quan thuế và người nộp thuế.
Tin liên quan

Đề xuất hỗ trợ 50% kinh phí triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
16:17 | 27/05/2025 Thuế

Hộ kinh doanh dễ dàng áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
07:50 | 27/05/2025 Diễn đàn

Chi cục Thuế khu vực XIV thu ngân sách 4 tháng đạt 9.030 tỷ đồng
14:57 | 26/05/2025 Thuế

Dạy thêm có phải áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền?
16:15 | 27/05/2025 Thuế

Thu nội địa trên địa bàn tỉnh Nghệ An đạt hơn 8.518 tỷ đồng
14:07 | 27/05/2025 Thuế

Rà soát, công khai thông tin hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán trên bản đồ số
14:50 | 26/05/2025 Thuế

Trình tự, thủ tục gia hạn nộp thuế theo Nghị định 82/2025/NĐ-CP
13:55 | 26/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Một số điểm mới của Luật Thuế GTGT (sửa đổi) có hiệu lực từ 1/7/2025
13:39 | 26/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Chi cục Thuế khu vực II: Thu ngân sách 5 tháng đầu năm đạt trên 189.000 tỷ đồng
13:18 | 24/05/2025 Thuế

Chi cục Thuế khu vực I đồng loạt ra quân hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh
14:28 | 23/05/2025 Thuế

Thu vào ngân sách gần 13.000 tỷ đồng qua eTax Mobile
15:48 | 22/05/2025 Thuế

Chính sách thuế khi cung cấp điện cho các nhà thầu xây dựng tại khu công nghiệp
13:23 | 22/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Chi cục Thuế khu vực III: cảnh báo các hành vi giả mạo cơ quan thuế để lừa đảo
14:20 | 21/05/2025 Hồ sơ

Chi cục Thuế khu vực XIII: thu ngân sách 4 tháng đạt trên 20.000 tỷ đồng
15:50 | 20/05/2025 Thuế

Kế hoạch hành động của Chính phủ về phát triển kinh tế tư nhân
14:28 | 20/05/2025 Thuế

Sửa đổi nhiều chính sách thuế, tạo động lực để kinh tế tư nhân phát triển bền vững
08:07 | 20/05/2025 Thuế
Tin mới

Kỳ vọng cơ chế đặc thù thúc đẩy thị trường nhà ở xã hội phát triển

Xoài Việt Nam áp đảo thị phần nhập khẩu tại Trung Quốc

Đề xuất hỗ trợ 50% kinh phí triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Dạy thêm có phải áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền?

Lạng Sơn: Chốt chặn ngăn hàng lậu và xuất nhập cảnh trái phép

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics