Tăng tính minh bạch trong xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn
Ngành Thuế xử lý vi phạm về hóa đơn gần 182 tỷ đồng Cần tăng nặng mức phạt nếu vi phạm nhiều lần trong lĩnh vực thuế Quy định về xử phạt vi phạm hành chính thuế, hóa đơn sửa đổi gì |
Làm rõ cách xác định vi phạm và nguyên tắc xử phạt
Những nội dung sửa đổi, bổ sung trong Nghị định 68 không chỉ giúp ngành Thuế hoàn thiện khung pháp lý mà còn nâng cao tính minh bạch, thống nhất và hiệu quả trong xử lý vi phạm.
Một trong những nội dung đáng chú ý của Nghị định 68 là quy định cụ thể về cách xác định hành vi tái phạm.
Theo đó, nếu cá nhân hoặc tổ chức đã từng bị xử phạt hoặc đã được nhắc nhở bằng văn bản mà vẫn tiếp tục vi phạm thì sẽ bị xem là tái phạm và sẽ tính là tình tiết tăng nặng trong xử phạt.
Ngược lại, nếu người vi phạm chưa từng bị xử phạt hay chưa bị lập biên bản cho hành vi đó thì vẫn được xem là vi phạm lần đầu, giúp đảm bảo tính công bằng trong áp dụng hình phạt.
Nghị định 68 cũng đưa ra nguyên tắc mới trong việc xác định mức tiền phạt. Trường hợp có tình tiết giảm nhẹ, mức phạt trung bình có thể được giảm 10%; nếu có tình tiết tăng nặng, mức phạt sẽ được cộng thêm 10% cho mỗi tình tiết.
Tuy nhiên, tổng mức phạt không được vượt quá khung tối đa cho phép. Điều này tạo nên sự linh hoạt và công bằng hơn trong thực hiện xử phạt, tránh máy móc, đồng thời đảm bảo tính răn đe cần thiết.
![]() |
Nghị định 68 quy định cụ thể về cách xác định hành vi tái phạm |
Đặc biệt, người nộp thuế nếu thực hiện cùng một hành vi vi phạm nhiều lần và đã từng bị xử phạt cho từng lần vi phạm đó, thì sẽ không còn được áp dụng quy định “vi phạm lần đầu” để giảm nhẹ nữa. Cơ quan thuế sẽ xem xét, quyết định xử phạt độc lập với từng hành vi, từng thời điểm vi phạm, nhằm đảm bảo sự nghiêm minh và công bằng.
Bổ sung quy trình xử phạt, mẫu biểu và áp dụng công nghệ số
Nghị định 68 cũng bổ sung nhiều điểm mới trong quy trình xử lý vi phạm nhằm đảm bảo nhanh chóng, chính xác và phù hợp với bối cảnh chuyển đổi số của ngành Thuế.
Trường hợp cơ quan thuế phát hiện hành vi vi phạm trong quá trình thanh tra, kiểm tra, hoặc khi thực hiện các nghiệp vụ quản lý khác, thì có thể lập biên bản vi phạm hành chính tại thời điểm đó. Đây là điểm mới nhằm tăng tính chủ động và kịp thời trong xử lý vi phạm.
Bên cạnh đó, nếu phát hiện quyết định xử phạt có sai sót, không phù hợp hoặc có thay đổi trong dữ liệu liên quan đến thuế, hóa đơn..., cơ quan thuế được phép hủy, ban hành lại hoặc sửa đổi quyết định để đảm bảo tính chính xác, đúng người, đúng hành vi vi phạm.
Đáng chú ý, Nghị định mới bổ sung hướng dẫn cụ thể với các đối tượng là hộ gia đình, hộ kinh doanh, cộng đồng dân cư... Những trường hợp này sẽ được áp dụng mẫu biểu và quy trình xử phạt riêng, đảm bảo phù hợp với đặc điểm hoạt động và năng lực thực hiện nghĩa vụ thuế của từng nhóm.
Cùng với đó, cập nhật, thay thế hàng loạt mẫu biên bản và quyết định xử phạt giúp đảm bảo tính đồng bộ và dễ sử dụng trong toàn Ngành. Các biểu mẫu này đã được bổ sung đầy đủ thông tin như: Mã số thuế của người vi phạm; các biện pháp khắc phục hậu quả liên quan đến địa bàn, nội dung thu, cơ quan quản lý...
Đặc biệt, một bước tiến quan trọng trong cải cách hành chính là việc cho phép lập và sử dụng biên bản vi phạm hành chính về thuế bằng phương thức điện tử. Đây là giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả quản lý thuế trong thời đại số, góp phần giảm bớt thủ tục hành chính cho cả cơ quan thuế và người nộp thuế.
Tin liên quan

Xây dựng Luật Quản lý thuế (thay thế) nhằm nâng cao hiệu quả quản lý
10:41 | 09/07/2025 Thuế

Ngành Thuế Hải Phòng kiện toàn bộ máy phục vụ người nộp thuế thông suốt
09:49 | 09/07/2025 Thuế

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

Sẵn sàng triển khai quy định về khấu trừ, nộp thay thuế
16:49 | 09/07/2025 Thuế

Phấn đấu thu ngân sách nhà nước năm 2025 tăng ít nhất 20% so với dự toán
14:39 | 07/07/2025 Thuế

Ông Phạm Thanh Tâm được giao quyền Chi cục trưởng Chi cục Thuế doanh nghiệp lớn
12:18 | 07/07/2025 Thuế

Giải quyết thủ tục hành chính thuế kịp thời đáp ứng yêu cầu chính quyền 2 cấp
08:47 | 05/07/2025 Thuế

Công bố lãnh đạo chủ chốt của Thuế tỉnh Phú Thọ
11:22 | 04/07/2025 Thuế

6 tháng đầu năm, Thái Nguyên thu ngân sách đạt 11.062 tỷ đồng
10:40 | 04/07/2025 Thuế

Hướng dẫn cập nhật, thay đổi thông tin đăng ký thuế qua eTax Mobile
08:00 | 04/07/2025 Thuế

Không thể phục vụ tốt cho người dân nếu công tác hỗ trợ không được triển khai thực chất
10:57 | 03/07/2025 Thuế

Những thay đổi quan trọng về cơ cấu và nhiệm vụ của cơ quan thuế cấp tỉnh, thành phố
08:29 | 03/07/2025 Thuế
Cải cách quản lý thuế hộ kinh doanh: Phân loại theo doanh thu, tăng ngưỡng chịu thuế
20:09 | 02/07/2025 Thuế
Sửa đổi Luật Thuế TNCN: Tham vấn toàn diện, đảm bảo mục tiêu trình luật đúng hạn
20:06 | 02/07/2025 Thuế

Hoá đơn trên 5 triệu đồng phải thanh toán không dùng tiền mặt mới được khấu trừ thuế
16:27 | 02/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng số định danh cá nhân của người đại diện làm mã số thuế
16:26 | 02/07/2025 Thuế
Tin mới

Chuyên gia hiến kế xoá tình trạng “giá đất đuổi giá nhà”

Hải quan khu vực XIX thu ngân sách đạt gần 56% trong nửa đầu năm

Năm 2025: VIMC đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất trên 20 nghìn tỷ đồng

Siết chất lượng hàng hóa trong môi trường số

Sẵn sàng triển khai quy định về khấu trừ, nộp thay thuế

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn