Facebook Twitter youtube Tiktok

Tách bạch cơ chế áp dụng từng trường hợp hàng hóa XNK

(HQ Online)- Để minh bạch quyền, nghĩa vụ của DN cũng như cơ quan hải quan khi hàng hóa mới chỉ được “giải phóng” mà chưa “thông quan”, dự thảo Luật Hải quan sửa đổi đã bổ sung khái niệm “giải phóng hàng” và “thông quan” để đảm bảo tính minh bạch, đồng thời bổ sung quy định về giải phóng hàng và thông quan để tách bạch cơ chế áp dụng đối với từng trường hợp hàng hóa được phép XNK.

tach bach co che ap dung tung truong hop hang hoa xnk

Công chức Chi cục Hải quan cảng Hải Phòng KVII kiểm tra hàng hoá NK. Ảnh: T.Bình.

Theo phân tích của Ban soạn thảo, Luật Hải quan hiện hành chưa phân biệt “thông quan” với "giải phóng hàng” mà đều dùng chung thuật ngữ “thông quan”. Việc sử dụng chung thuật ngữ này dẫn đến bất cập trong quá trình thực hiện Luật, như chưa có chế độ quản lý hải quan cụ thể phân biệt để áp dụng đối với các trường hợp “giải phóng hàng” dẫn đến chưa minh bạch quyền, nghĩa vụ của DN cũng như cơ quan hải quan khi hàng hóa mới chỉ được “giải phóng” mà chưa “thông quan”. Bên cạnh đó, việc cho phép đưa hàng về bảo quản khi chưa xác định mặt hàng đó có được phép NK hay không tiềm ẩn rủi ro như tẩu tán, tự ý tiêu thụ hàng hóa.

Theo khoản 11 Điều 4 Luật Hải quan hiện hành thì thông quan là việc cơ quan hải quan quyết định hàng hoá được XNK; phương tiện vận tải được xuất cảnh, nhập cảnh. Tuy nhiên, thực tế đối với phương tiện vận tải thì việc cho phép xuất cảnh, nhập cảnh thuộc thẩm quyền của cảng vụ theo quy định của Luật Hàng hải. Luật Hải quan hiện hành cũng chỉ quy định về thủ tục hải quan đối với phương tiện mà không quy định trường hợp nào cơ quan Hải quan cho phép hoặc không cho phép phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh.

Bên cạnh đó, theo Điều 25 Luật Hải quan hiện hành chưa quy định rõ việc thông quan hay không đối với trường hợp: Được tổ chức tín dụng bảo lãnh về số thuế phải nộp; Hàng hóa XNK phải kiểm tra, phân tích, giám định để xác định có được phép XNK hay không.

Để khắc phục bất cập này, dự thảo Luật Hải quan sửa đổi đã bổ sung khoản 14, 16 Điều 4 về khái niệm “giải phóng hàng” và “thông quan” để đảm bảo tính minh bạch; đồng thời bổ sung quy định tại Điều 35 dự thảo Luật về giải phóng hàng và Điều 36 về thông quan để tách bạch cơ chế áp dụng đối với từng trường hợp hàng hóa được phép XNK trên cơ sở tham khảo quy định tại Công ước Kyoto và Luật Hải quan một số nước như Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản.

Theo đó, tại Điều 35 dự thảo Luật Hải quan sửa đổi quy định về Giải phóng hàng như sau:

1. Đối với hàng hoá được phép xuất khẩu, nhập khẩu nhưng phải xác định giá, trưng cầu giám định, phân tích, phân loại để xác định số thuế phải nộp thì được giải phóng hàng sau khi người khai hải quan đã nộp hoặc được tổ chức tín dụng bảo lãnh số tiền thuế do cơ quan hải quan xác định.

2. Số thuế chính thức phải nộp được xác định sau khi có kết quả xác định giá, giám định, phân tích, phân loại. Thời hạn xác định số thuế chính thức phải nộp không quá 30 ngày kể từ ngày giải phóng hàng.”

Và Điều 36 về Thông quan hàng hoá:

“1. Hàng hoá đã hoàn thành thủ tục hải quan, đã thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc được tổ chức tín dụng bảo lãnh về số tiền thuế phải nộp thì được thông quan.

2. Trường hợp chủ hàng hoá bị xử phạt vi phạm hành chính về hải quan bằng hình thức phạt tiền và hàng hóa đó được phép xuất khẩu, nhập khẩu thì hàng hoá có thể được thông quan nếu đã nộp phạt hoặc được tổ chức tín dụng bảo lãnh về số tiền phải nộp để thực hiện quyết định xử phạt của cơ quan hải quan hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

3. Đối với hàng hóa XNK phải kiểm tra, phân tích, giám định để xác định có được phép XNK hay không, cơ quan hải quan chỉ cho phép thông quan hàng hóa khi đã xác định hàng hoá được phép XNK trên cơ sở kết luận kiểm tra, phân tích, giám định hoặc thông báo miễn kiểm tra.

4. Hàng hoá XNK phục vụ yêu cầu khẩn cấp; hàng hóa XNK chuyên dùng phục vụ an ninh quốc phòng, hàng hoá ưu đãi, miễn trừ ngoại giao được thông quan theo quy định tại Điều 50, Điều 57 Luật này.”

Góp ý về quy định thông quan hàng hóa, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị, Khoản 3 Điều 36 cần bổ sung quy định cụ thể về thời gian tối đa trong phân tích, giám định hàng hóa để đảm bảo tính công khai, minh bạch, tạo chủ động cho DN trong trường hợp hàng hóa XNK phải được thực hiện phân tích, giám định để xác định được phép thông quan.

Cùng góp ý về vấn đề trên, Câu lạc bộ DN XNK Đồng Nai cho rằng, dự thảo Luật cần quy định cụ thể cơ sở nào và chứng cứ gì để xác định là DN đã nộp thuế.

Về quy định giải phóng hàng, theo Công ty tư vấn VFAM Việt Nam thì khoản 3 Điều 35 cần bổ sung: Trường hợp số thuế chính thức phải nộp lớn hơn số thuế do cơ quan Hải quan tạm tính, người XNK hàng hóa phải nộp số tiền thuế còn thiếu trong thời hạn… ngày làm việc. Nếu số thuế chính thức phải nộp thấp hơn số thuế do cơ quan hải quan tạm tính, cơ quan hải quan có trách nhiệm hoàn lại số thuế đã nộp thừa cho người XNK trong thời gian… ngày làm việc hoặc ghi nhận bằng văn bản về việc được trừ vào số thuế phải nộp lần tiếp sau”.

Tổng công ty Sotrans Group cho rằng, dự thảo Luật cần quy định DN đóng theo số thuế khai báo trên cơ sở chứng từ hợp lệ, bởi thực tế đã xảy ra trường hợp cho tham vấn giá nhưng cơ quan hải quan có quyền xác định một giá nào đó cao hơn giá khai báo, tính ra số tiền thuế phải nộp cao hơn và yêu cầu DN đi nộp tạm số tiền tạm tính đó mới cho giải phóng hàng. Do vậy, khoản 1 Điều 35 nên sửa: Đối với hàng hóa được phép XNK nhưng phải xác định trị giá, trưng cầu giám định, phân tích, phân loại để xác định số thuế phải nộp thì được giải phóng hàng sau khi người khai hải quan đã nộp hoặc được tổ chức tín dụng bảo lãnh số tiền thuế theo số tiền thuế tại thời điểm đăng ký tờ khai hải quan.

Cùng góp ý về vấn đề trên, Văn phòng Luật sư Trương Thị Hòa cho rằng, tại khoản 1 Điều 35 cần quy định rõ thời hạn xác định số tiền thuế tạm nộp là bao nhiêu ngày kể từ ngày khai hải quan. Dự thảo Luật cần tính toán thêm trên cơ sở thực tế làm việc của cơ quan hải quan và DN, nhưng trên tinh thần là ngắn nhất.

Thu Trang

 

Tin liên quan

Hải quan khu vực II: Truy tìm doanh nghiệp, thu hồi nợ thuế hiệu quả

Hải quan khu vực II: Truy tìm doanh nghiệp, thu hồi nợ thuế hiệu quả

Xác minh doanh nghiệp nợ thuế, Chi cục Hải quan khu vực II phát hiện hơn 1.000 doanh nghiệp nợ trên 800 tỷ đồng tiền thuế xuất nhập khẩu (XNK) không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh.
Hải quan ổn định bộ máy, nhân sự theo mô hình mới

Hải quan ổn định bộ máy, nhân sự theo mô hình mới

Đén nay, ngành Hải quan đã khẩn trương kiện toàn bộ máy tổ chức, nhân sự các Chi cục Hải quan khu vực đáp ứng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp theo Quyết định số 2019/QĐ-BTC ngày 11/6/2025 (sửa đổi, bổ sung Quyết định số 382/QĐ-BTC ngày 26/2/2025 của Bộ Tài chính) quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Hải quan.
Hải quan Thái Bình hoạt động ổn định theo mô hình mới, thông quan lượng hàng hóa hơn 3 tỷ USD

Hải quan Thái Bình hoạt động ổn định theo mô hình mới, thông quan lượng hàng hóa hơn 3 tỷ USD

Những ngày đầu vận hành theo mô hình mới của chính quyền địa phương 2 cấp, Hải quan Thái Bình (Chi cục Hải quan khu vực IV) duy trì sự ổn định về bộ máy tổ chức, đảm bảo thông quan hàng hóa thông suốt cho cộng đồng doanh nghiệp.
Thông tin tài khoản thu ngân sách tại các đơn vị thuộc Hải quan khu vực IV

Thông tin tài khoản thu ngân sách tại các đơn vị thuộc Hải quan khu vực IV

Ngoài việc thông tin về tài khoản thu ngân sách tại các đơn vị hải quan ngoài cửa khẩu thuộc Chi cục, Chi cục Hải quan khu vực IV còn thông báo cụ thể các đầu mối để hỗ trợ doanh nghiệp.
Hải quan khu vực VII nỗ lực ổn định bộ máy, tăng thu ngân sách

Hải quan khu vực VII nỗ lực ổn định bộ máy, tăng thu ngân sách

6 tháng đầu năm, hoạt động xuất khẩu qua địa bàn Chi cục Hải quan khu vực VII đối mặt nhiều thách thức, nhất là xuất khẩu qua địa bàn trọng điểm là Lào Cai.
Số hóa để giảm tỷ lệ kiểm tra trong thủ tục hải quan

Số hóa để giảm tỷ lệ kiểm tra trong thủ tục hải quan

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Tổng cục Hải quan (nay là Cục Hải quan) tại công văn số 128/TCHQ-TCCB ngày 8/1/2025 nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, tạo thuận lợi thương mại, ngành Hải quan phấn đấu tỷ lệ phân luồng Xanh 70%, tỷ lệ phân luồng Vàng 25%, tỷ lệ phân luồng Đỏ không quá 5%.
Nửa đầu năm, Hải quan khu vực XII ghi nhận nhiều kết quả nổi bật

Nửa đầu năm, Hải quan khu vực XII ghi nhận nhiều kết quả nổi bật

Cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, thu hút đầu tư, du lịch trên địa bàn là những kết quả nổi bật của Chi cục Hải quan khu vực XII trong nửa đầu năm 2025.
Kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự Chi cục Hải quan khu vực XX

Kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự Chi cục Hải quan khu vực XX

Ngày 5/7, Chi cục Hải quan khu vực XX tổ chức Hội nghị công bố các quyết định bổ nhiệm lãnh đạo Chi cục và các lãnh đạo chủ chốt của đơn vị.
Hải quan khu vực XX hướng dẫn doanh nghiệp quy định về ưu đãi đầu tư

Hải quan khu vực XX hướng dẫn doanh nghiệp quy định về ưu đãi đầu tư

Nhiều nội dung quan trọng về hàng hóa nhập khẩu của đối tượng hưởng ưu đãi đầu tư theo quy định pháp luật về đầu tư đã được Chi cục Hải quan khu vực XX hướng dẫn cho doanh nghiệp.
Nửa đầu năm, quy mô kim ngạch qua Hải quan khu vực V xấp xỉ 100 tỷ đô

Nửa đầu năm, quy mô kim ngạch qua Hải quan khu vực V xấp xỉ 100 tỷ đô

Đến hết tháng 6/2025, Chi cục Hải quan khu vực V đã giải quyết thủ tục cho 783.847 tờ khai, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước.
Hải quan khu vực XIV: Đảm bảo duy trì hoạt động thông suốt

Hải quan khu vực XIV: Đảm bảo duy trì hoạt động thông suốt

Câu chuyện sắp xếp, tinh gọn bộ máy là chủ đề đang được quan tâm rất nhiều. Tại các đơn vị hải quan cũng vậy, sau khi tinh gọn, đầu mối đã giảm đi đáng kể, như Chi cục Hải quan khu vực XIV hiện đang phụ trách 5 tỉnh Tây Nguyên.
Hải quan khu vực IV vận hành thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hải quan khu vực IV vận hành thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Chi cục Hải quan khu vực IV đã triển khai các quyết định về công tác cán bộ, tổ chức bộ máy và vận hành thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Hải quan khu vực V thu ngân sách đạt 7.547 tỷ đồng

Hải quan khu vực V thu ngân sách đạt 7.547 tỷ đồng

6 tháng đầu năm 2025, Chi cục Hải quan khu vực V thu ngân sách đạt 7.547 tỷ đồng đạt 55% so với chỉ tiêu pháp lệnh (13.800 tỷ đồng) và bằng 114% so với cùng kỳ năm trước.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Doanh nghiệp điện tử cần chủ động kịch bản ứng phó với các mức thuế quan từ Mỹ

Doanh nghiệp điện tử cần chủ động kịch bản ứng phó với các mức thuế quan từ Mỹ

Các doanh nghiệp cần chuẩn bị kịch bản ứng phó với các mức thuế, bằng cách lập kế hoạch tài chính dự phòng, tính toán chi phí tác động.
Hải quan khu vực II: Truy tìm doanh nghiệp, thu hồi nợ thuế hiệu quả

Hải quan khu vực II: Truy tìm doanh nghiệp, thu hồi nợ thuế hiệu quả

Xác minh doanh nghiệp nợ thuế, Chi cục Hải quan khu vực II phát hiện hơn 1.000 doanh nghiệp nợ trên 800 tỷ đồng tiền thuế XNK không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh.
Hải quan ổn định bộ máy, nhân sự theo mô hình mới

Hải quan ổn định bộ máy, nhân sự theo mô hình mới

Theo Quyết định 2019, Cục trưởng Cục Hải quan ban hành quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Chi cục thuộc Cục.
Đề xuất gộp tờ khai thuế tiêu thụ đặc biệt để giảm trùng lặp thủ tục

Đề xuất gộp tờ khai thuế tiêu thụ đặc biệt để giảm trùng lặp thủ tục

Việc cắt giảm, đơn giản hóa 44/143 thủ tục hành chính (TTHC), trong đó bãi bỏ 25 thủ tục và sửa đổi, bổ sung 19 thủ tục giúp tiết kiệm khoảng 756 tỷ đồng.
Doanh nghiệp xây dựng gặp khó khi giá nguyên vật liệu tăng cao

Doanh nghiệp xây dựng gặp khó khi giá nguyên vật liệu tăng cao

Các doanh nghiệp kiến nghị phải có các giải pháp kiểm soát giá, đảm bảo nguồn cung, tránh tình trạng khan hiếm cục bộ, đầu cơ đẩy giá vật liệu xây dựng.
(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025

Từ ngày 1/7/2025, cơ cấu tố chức mới của cơ quan thuế bao gồm 34 Thuế tỉnh, thành phố; 350 Thuế cơ sở đồng bộ với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân

Triển khai thực hiện các Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, ngành Thuế đã xây dựng kế hoạch hành động để phát triển kinh tế tư nhân
(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức

Cơ quan thuế lưu ý một số nội dung nhằm tránh bị từ chối cấp tài khoản định danh điện tử tổ chức do dữ liệu không khớp với dữ liệu tại cơ quan thuế hoặc dữ liệu tại cơ quan đăng ký kinh doanh.
(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025

Từ 1/7, hệ thống chính sách thuế của Việt Nam sẽ bước vào một giai đoạn mới với hàng loạt quy định quan trọng có hiệu lực, tác động sâu rộng đến cả doanh nghiệp và người dân.
Phiên bản di động