Quy định mới thúc đẩy sắp xếp, xử lý tài sản công
Quy định mới về trách nhiệm bảo dưỡng, sửa chữa tài sản công | |
Quy định mới về sắp xếp lại, xử lý tài sản công | |
Quy định mới về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập |
Ảnh minh họa: ST |
Tháo gỡ điểm nghẽn
Ra đời vào cuối năm 2017, Nghị định 167/NĐ-CP quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công hướng dẫn thi hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản công đã góp phần tích cực vào công tác quản lý tài sản công nói chung cũng như việc sắp xếp, xử lý nhà đất công sản nói riêng. Tuy nhiên, thực tiễn thi hành Nghị định 167 với nhiều vướng mắc đã đặt ra yêu cầu phải sửa đổi Nghị định 167 để giải quyết điểm nghẽn trong sắp xếp, xử lý nhà đất.
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA: Năm 2017, Công văn số 342/TTg-V.I ngày 07/03/2017 đã yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương khác, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tạm dừng thực hiện các thủ tục bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã làm đình trệ nhiều dự án BĐS trên cả nước. Tiếp sau đó, Nghị định 167/NĐ-CP được ban hành vào ngày 31/12/2017 có nhiều điểm chưa phù hợp với thực tế cuộc sống, nhiều điểm chưa rõ ràng dẫn đến các địa phương không thực hiện được. Từ đó đến nay, đã có hàng trăm dự án đầu tư, dự án nhà ở trong cả nước sử dụng quỹ đất có nguồn gốc do sắp xếp lại, xử lý tài sản công hoặc do thực hiện cổ phần hóa, đã phải dừng các hoạt động đầu tư xây dựng, kinh doanh. |
Theo đó, Nghị định 67/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công đã có nhiều điểm mới về phạm vi điều chỉnh; đối tượng áp dụng; nguyên tắc sắp xếp lại, xử lý tài sản công; thẩm quyền phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất; thẩm quyền quyết định xử lý nhà, đất thuộc trung ương quản lý và đặc biệt là những sửa đổi về xử lý chuyển tiếp.
Cụ thể, về phạm vi nhà, đất phải thực hiện sắp xếp lại, xử lý, Nghị định 67/NĐ-CP đã quy định rõ nhóm nhà, đất phải thực hiện sắp xếp lại, xử lý cũng như các nhóm nhà, đất không phải thực hiện sắp xếp lại, xử lý do đã được điều chỉnh cụ thể tại các văn bản pháp luật khác như Luật Đất đai, Luật Nhà ở. Theo đó, Nghị định 67 đã bỏ quy định tại điểm a khoản 2 Điều 1 Nghị định 167 về việc không thực hiện sắp xếp lại đối với “Nhà, đất của công ty cổ phần được Nhà nước giao đất, cho thuê đất hoặc nhận chuyển nhượng hợp pháp sau thời điểm được cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án cổ phần hóa”. Việc đưa đối tượng nhà đất này vào phạm vi điều chỉnh là để phù hợp với thực tế vì các tài sản này vẫn thuộc sở hữu của DN mà Nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ, thuộc đối tượng sắp xếp.
Bên cạnh đó, Nghị định 67 cũng sửa đổi thẩm quyền phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất. Theo đó, phân cấp, trao thẩm quyền phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất cho các bộ, cơ quan trung ương phê duyệt phương án đối với nhà, đất do doanh nghiệp cấp II, doanh nghiệp cấp III quản lý, Bộ Tài chính chỉ phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý đối với nhà, đất do cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp cấp I thuộc trung ương quản lý và nhà, đất do cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp cấp I thuộc địa phương quản lý trên địa bàn địa phương khác. Chủ tịch UBND cấp tỉnh phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất do cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp thuộc địa phương quản lý. Theo ông La Văn Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính), việc phân cấp này nhằm cải cách, rút ngắn thời gian thực hiện và đẩy nhanh tiến độ sắp xếp lại, xử lý nhà, đất, nhất là việc sắp xếp của các doanh nghiệp thuộc đối tượng thực hiện cổ phần hóa.
Về thẩm quyền quyết định xử lý nhà, đất thuộc trung ương quản lý, Nghị định sửa đổi thẩm quyền thu hồi nhà, đất từ Bộ Tài chính về UBND cấp tỉnh. Theo đó, “UBND cấp tỉnh ban hành quyết định thu hồi nhà, đất trừ việc thu hồi nhà, đất thuộc tài sản đặc biệt, tài sản chuyên dùng tại đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân và nhà, đất tại cơ quan Đảng Cộng sản Việt Nam”. Việc sửa đổi thẩm quyền thu hồi nhà đất là để thống nhất đồng bộ với quy định của pháp luật đất đai và đảm bảo khả thi trong quá trình thực hiện quyết định thu hồi.
Các dự án nhà ở sẽ được gỡ khó
Một sửa đổi đáng chú ý thu hút sự quan tâm của các DN, đặc biệt là các DN đầu tư các dự án BĐS là những điểm mới trong quy định về xử lý chuyển tiếp tại khoản 19 Điều 1 Nghị định số 67/2021/NĐ-CP) và Điều 28 Nghị định 167. Thực tế cho thấy, quy định điều khoản xử lý chuyển tiếp đối với nhà, đất đã được phê duyệt phương án sắp xếp tại Nghị định số 167/2017/NĐ-CP chưa bao quát hết các tình huống cụ thể phát sinh trong quá trình thực hiện phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất, nhất là các nhà, đất phê duyệt theo phương án chuyển nhượng, chuyển mục đích, có nhiều dự án đang dừng hoặc chậm triển khai thực hiện do có vướng mắc phát sinh. Để giải quyết tình trạng này, Nghị định 67 quy định rõ việc xử lý chuyển tiếp đối với từng trường hợp cụ thể.
Đơn cử, đối với trường hợp đã được cơ quan, người có thẩm quyền cho phép thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất nhưng chưa hoàn thành việc chuyển mục đích sử dụng đất, Nghị định 67 quy định: Trường hợp chưa được cơ quan, người có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đầu tư (GCNĐT) theo quy định tại Nghị định số 108/2006/NĐ-CP hoặc chưa có quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư 2014 thì thực hiện sắp xếp lại, xử lý theo quy định tại Nghị định 67. Trường hợp đã được cơ quan, người có thẩm quyền cấp GCNĐT hoặc quyết định chủ trương đầu tư theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư mà hai văn bản này còn hiệu lực thì xử lý như sau: Trường hợp đã được UBND cấp tỉnh quyết định chuyển mục đích sử dụng đất theo đúng quy định pháp luật thì tiếp tục thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Các trường hợp còn lại UBND cấp tỉnh thực hiện rà soát để xem xét, quyết định việc chuyển mục đích sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về đầu tư và pháp luật có liên quan.
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA), cho rằng: Các DN hoan nghênh sự nỗ lực, quyết tâm sửa Nghị định 167 của Chính phủ và Bộ Tài chính, trong đó, những sửa đổi cụ thể Điều 28 Nghị định 167 sẽ giúp tháo gỡ được nhiều vướng mắc, khó khăn. Các dự án trước đây đã thực hiện thủ tục theo quy định tại thời điểm trước ngày 1/1/2018 thì sẽ được tiếp tục thực hiện, chỉ có các dự án chưa thực hiện được thì phải làm lại theo quy định của Nghị định 67/2021/NĐ-CP.
Tin liên quan
5 hình thức sắp xếp lại, xử lý nhà đất
07:42 | 15/01/2025 Tài chính
Nhiều bộ, ngành, địa phương có khối lượng đối tượng kiểm kê lớn
20:28 | 14/01/2025 Tài chính
Chế độ báo cáo, trách nhiệm kiểm tra đối với dự án ưu đãi đầu tư
10:42 | 13/01/2025 Chính sách và Cuộc sống
Dự kiến phát hành 500.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong năm 2025
16:55 | 15/01/2025 Thuế - Kho bạc
TPHCM: Phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 81%
13:58 | 15/01/2025 Tài chính
Cải cách hành chính, hiện đại hóa góp phần nâng cao năng lực quản lý của KBNN
09:44 | 14/01/2025 Thuế - Kho bạc
TPHCM: Giải ngân gần 700.000 tỷ vốn cho sản xuất
10:38 | 13/01/2025 Tài chính
Vì sao lạm phát ở Việt Nam ở mức thấp trong 10 năm qua?
20:49 | 09/01/2025 Tài chính
Ngành Tài chính thi đua hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025
19:16 | 08/01/2025 Tài chính
Ngưỡng nợ thuế bị cấm xuất cảnh đang được đề xuất là phù hợp
21:32 | 07/01/2025 Thuế - Kho bạc
Báo chí: Nguồn thông tin quan trọng giúp người dân, doanh nghiệp nắm bắt kịp thời chính sách tài chính
21:31 | 07/01/2025 Tài chính
10 sự kiện nổi bật của ngành Thuế năm 2024
20:42 | 03/01/2025 Thuế - Kho bạc
Kỳ vọng thị trường chứng khoán năm 2025 sẽ phát triển đột phá cả về quy mô, chất lượng
16:44 | 02/01/2025 Chứng khoán
Phấn đấu hoàn thành toàn diện nhiệm vụ công tác thuế năm 2025
09:15 | 02/01/2025 Tài chính
Tháo gỡ khó khăn khi giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc "về đích"
08:40 | 02/01/2025 Tài chính
Giao dự toán thu ngân sách 2025 tối thiểu bằng mức Thủ tướng Chính phủ giao
07:54 | 02/01/2025 Chính sách và Cuộc sống
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics