Facebook Twitter youtube Tiktok

Phát triển nguồn nhân lực đáp ứng Hải quan số, mô hình Hải quan thông minh

(HQ Online) - Cán bộ, công chức Hải quan không tinh nhuệ, không thông thạo nghiệp vụ, không thực hiện thống nhất trong toàn Ngành sẽ làm cản trở, ách tắc trong công việc hàng ngày. Vì vậy, công tác đào tạo, bồi dưỡng phải được xem như là gốc rễ, trong đó có đào tạo tại chỗ để cán bộ, công chức có khả năng vừa thông thạo nghiệp vụ, vừa được thực hành trong từng vị trí việc làm (VTVL).
Bồi dưỡng kỹ năng cho công chức, viên chức Hải quan chuyên nghiệp Bồi dưỡng kỹ năng cho công chức, viên chức Hải quan chuyên nghiệp

(HQ Online) - Ngày 22/9, Tổng cục Hải quan đã ban hành Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức ngành Hải quan ...

Hoạt động giảng dạy tại Trường Hải quan Việt Nam. 	Ảnh: Hồng Nụ
Hoạt động giảng dạy tại Trường Hải quan Việt Nam. Ảnh: Hồng Nụ

Bồi dưỡng nghiệp vụ tổng hợp, chuyên sâu

Giai đoạn 2016- 2020, Trường Hải quan Việt Nam tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu theo VTVL. Cụ thể, có 14 lớp lĩnh vực kiểm tra sau thông quan, với 1.126 lượt người; 94 lớp lĩnh vực điều tra chống buôn lậu, với 3.558 lượt người; 19 lớp lĩnh vực thuế XNK, với 960 lượt người; 8 lớp lĩnh vực giám sát quản lý, với 311 lượt người; 8 lớp lĩnh vực quản lý rủi ro với 323 lượt người; 4 lớp lĩnh vực xử lý vi phạm, với 162 lượt người; 11 lớp lĩnh vực công nghệ thông tin và thống kê hải quan, với 901 lượt người.

Ngày 17/1/2018, Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 122/QĐ-TCHQ về việc phê duyệt khung chương trình nghiệp vụ hải quan tổng hợp với thời lượng 800 tiết, thời gian học khoảng 5 tháng.

Theo đánh giá của Tổng cục Hải quan, điểm nổi bật của chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ hải quan tổng hợp là nội dung chương trình đã được sửa đổi, bổ sung những kiến thức mới, toàn diện phục vụ yêu cầu công tác như liêm chính hải quan, đạo đức công vụ, võ thuật, sử dụng vũ khí, rèn luyện thể chất, đào tạo trên thực địa... Thời lượng chương trình được điều chỉnh tăng từ 1,5 tháng lên 5 tháng; nội dung học tập về cơ bản đáp ứng bổ sung và cung cấp kiến thức cơ bản về nghiệp vụ, đảm bảo công chức Hải quan có khả năng đảm nhận nhiệm vụ ở tất cả các VTVL.

Bên cạnh những điểm nổi bật, công tác bồi dưỡng nghiệp vụ, Tổng cục Hải quan cũng thẳng thắn nhìn nhận, chương trình, tài liệu của lớp nghiệp vụ hải quan tổng hợp vẫn còn dàn trải, mất cân đối giữa phần lý thuyết và thực hành. Hiện nay, phần thực hành chủ yếu mới chỉ thực hiện qua việc tham quan, quan sát thực tế tại cửa khẩu, chi cục hải quan nơi có hoạt động làm thủ tục thông quan hàng hóa với thời lượng chỉ 2- 3 ngày. Tại Trường Hải quan Việt Nam chưa có mô hình chi cục hải quan giả định để học viên có thể làm quen với thực tế. Do vậy, cần tăng cường hơn nữa thời gian thực hành thông qua việc trang bị các giáo cụ trực quan, chi cục hải quan giả định hay mô hình đào tạo thực tế ảo…

Mặt khác, có thể xem xét giảm bớt các nội dung lý thuyết theo tỷ lệ phân bổ giữa lý thuyết là 30% và thực hành là 70% thay vì tỷ lệ lý thuyết là từ 50% đến 80% và thực hành từ 20% đến 50% như tại một số chuyên đề. Tài liệu, giáo trình và phương pháp giảng dạy chưa chú trọng đến đào tạo kỹ năng làm việc theo hướng cầm tay, chỉ việc từng VTVL.

Hiện Trường Hải quan Việt Nam đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Tổng cục Hải quan xây dựng các chương trình bồi dưỡng chuyên sâu, tập huấn hàng năm với thời lượng từ 3-5 ngày. Các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu theo VTVL đã đáp ứng một phần yêu cầu cập nhật kiến thức mới, phương pháp, kỹ năng xử lý các vấn đề cụ thể trong hoạt động nghiệp vụ hải quan; và hướng dẫn kỹ năng thực hiện, sử dụng các công cụ, phương tiện liên quan đến hoạt động nghiệp vụ.

Ngành Hải quan: Chuẩn bị triển khai nhiều giải pháp phát triển nguồn nhân lực Ngành Hải quan: Chuẩn bị triển khai nhiều giải pháp phát triển nguồn nhân lực

(HQ Online) - Tổng cục Hải quan tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và triển khai thực hiện mô hình quản lý nguồn nhân lực ...

Luân chuyển giữa các nghiệp vụ tương đồng

Hiện Đảng ủy cơ quan Tổng cục Hải quan đang xây dựng dự thảo Nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu thực hiện Chiến lược phát triển Hải quan giai đoạn 2021-2030.

Góp ý vào bản dự thảo Nghị quyết, Phó Hiệu trưởng Trường Hải quan Việt Nam Vũ Hồng Vân cho rằng, để xây dựng, phát triển nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu thực hiện Chiến lược phát triển Hải quan giai đoạn 2021-2030, ngành Hải quan cần nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo quản lý của các cấp trong việc nâng cao năng lực của cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị.

Để xây dựng ý tưởng đào tạo cấp chuyên gia ở 2 cấp (Tổng cục Hải quan và Hải quan vùng), cần phải lựa chọn thí điểm luân chuyển giữa các VTVL có tính tương đồng, đảm bảo chuyên sâu của cán bộ, công chức trong suốt quá trình công tác nghiệp vụ.

Bà Vũ Hồng Vân ví dụ: Công chức Hải quan ở vị trí quản lý thuế có thể luân chuyển sang công tác thanh tra, kiểm tra sau thông quan, qua đó, đào tạo cho cán bộ, công chức có tính hệ thống, xuyên suốt từ khi vào ngành Hải quan đến khi trưởng thành, trở thành chuyên gia Hải quan.

Bà Vũ Hồng Vân cũng cho rằng, nếu làm được điều này ngành Hải quan mới xây dựng được nguồn chuyên gia của từng lĩnh vực nghiệp vụ, thực hiện hóa các mục tiêu đặt ra trong quá trình xây dựng, phát triển nguồn nhân lực, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, góp phần xây dựng ngành Hải quan chính quy, hiện đại, đáp ứng yêu cầu cải cách, hiện đại hóa hải quan nói chung và thực hiện Hải quan số, Hải quan thông minh.

Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng Nguyễn Duy Ngọc: Gắn công tác đào tạo, bồi dưỡng với thực tiễn công việc

Phát triển nguồn nhân lực đáp ứng Hải quan số, mô hình Hải quan thông minh

Những năm qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ cho CBCC luôn được Cục Hải quan Hải Phòng chú trọng và thường xuyên đổi mới về phương pháp, hình thức cho sát, phù hợp với yêu cầu, đòi hỏi thực tiễn.

Đặc biệt từ năm 2017, bên cạnh việc tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng đối với nội dung chuyên đề lớn, tổng quát, Cục Hải quan Hải Phòng đã ban hành quy định phân cấp cho trưởng các đơn vị thực hiện đào tạo tại chỗ cho CBCC đối với các nội dung, quy trình nghiệp vụ cụ thể theo đề cương, giáo trình, sổ tay nghiệp vụ do các đơn vị thuộc Cục biên soạn, tổng hợp. Qua đó, tạo sự chủ động cho các đơn vị trong việc đào tạo, bồi dưỡng đảng viên, công chức nhằm đảm bảo tính kịp thời, phù hợp với tình hình, nhu cầu thực tế của từng đơn vị.

Song song với công tác đào tạo, bồi dưỡng, các năm 2008, 2012, 2016, 2019, Cục Hải quan Hải Phòng đã triển khai việc thi sát hạch để đánh giá năng lực công chức. Với hệ thống ngân hàng câu hỏi được tổng hợp, xây dựng từ các tình huống thường gặp trong thực tế đã tạo ra phong trào học tập sôi nổi, lan rộng, giúp CBCC hệ thống hóa lại kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn và tính chuyên nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, kết quả đánh giá năng lực công chức là căn cứ phục vụ cho việc đào tạo, sắp xếp, luân chuyển CBCC đảm bảo phù hợp, đúng người đúng việc.

Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Ninh Nguyễn Văn Nghiên: Xây dựng được đội ngũ giảng viên kiêm nhiệm để tự đào tạo

Phát triển nguồn nhân lực đáp ứng Hải quan số, mô hình Hải quan thông minh

Hàng năm, Cục Hải quan Quảng Ninh đều xây dựng Kế hoạch để triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng có hiệu quả, trong đó xác định rõ mục tiêu ưu tiên đào tạo tại chỗ, cũng như phân nhóm các chuyên đề đào tạo để các đơn vị, cá nhân tự giác, có trách nhiệm hơn trong công tác đào tạo, bồi dưỡng.

Cục Hải quan Quảng Ninh đã chủ động xây dựng Quy chế đào tạo riêng, kế hoạch tự đào tạo rất bài bản, cụ thể; đồng thời xây dựng được đội ngũ giảng viên kiêm nhiệm của Cục ở tất cả các lĩnh vực từ chuyên môn nghiệp vụ, đến tin học, ngoại ngữ và phân bổ, bố trí lực lượng giảng viên tại các đơn vị để làm nòng cốt cho công tác tự đào tạo.

Các cấp lãnh đạo luôn quan tâm, tạo điều kiện và khuyến khích công chức học tập và tự học không ngừng để nâng cao trình độ và năng lực thực hiện nhiệm vụ được giao.

Cụ thể, đối với các lớp đào tạo, bồi dưỡng do Tổng cục Hải quan, bộ, ngành và các đơn vị khác tổ chức, Cục Hải quan Quảng Ninh cử đúng đối tượng, số lượng được phân bổ. Đối với các lớp đào tạo, bồi dưỡng mở trong phạm vi Cục, phân cấp tổ chức đào tạo rất rõ ràng, giao chỉ tiêu và đảm bảo đúng quy trình, quy chế quy định.

Toàn thể công chức trong đơn vị luôn nâng cao tinh thần tự giác học tập và rèn luyện vừa đề nâng cao trình độ vừa để đáp ứng nhu cầu công việc. Phong trào tự học được thể hiện rõ tại kết quả tự đào tạo tại chỗ của các đơn vị trực thuộc tăng dần theo từng năm. Các cá nhân chuyên sâu về nghiệp vụ được giao kèm cặp, hướng dẫn cho các công chức mới nhận nhiệm vụ để công chức tự giác học tập, học việc không còn tư tưởng ngại việc mới, việc khó.

Q.Hùng-Thái Bình (ghi)

Quang Hùng

Cùng chủ đề: Hải quan số

Tin liên quan

Ngành Hải quan thực hiện Nghị quyết số 01 của Chính phủ

Ngành Hải quan thực hiện Nghị quyết số 01 của Chính phủ

(HQ Online) - Triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 5/1/2024 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán NSNN năm 2024; Quyết định số 88/QĐ-BTC ngày 16/1/2024 ban hành Kế hoạch hành động của Bộ Tài chính thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP và Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2024 của Bộ Tài chính, ngày 4/3/2024 Tổng cục Hải quan đã có Quyết định số 463/QĐ-TCHQ về việc ban hành Kế hoạch hành động.
Ngành Hải quan triển khai 8 nhiệm vụ trọng tâm theo Chỉ thị số 06

Ngành Hải quan triển khai 8 nhiệm vụ trọng tâm theo Chỉ thị số 06

(HQ Online) - Thực hiện theo Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 15/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trong tâm sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Tổng cục Hải quan yêu cầu thủ trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc triển khai 8 nhiệm vụ trọng tâm nhằm hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Ngành Hải quan triển khai quyết liệt 8 nhiệm vụ sau tết Nguyên đán Giáp Thìn

Ngành Hải quan triển khai quyết liệt 8 nhiệm vụ sau tết Nguyên đán Giáp Thìn

(HQ Online) - Để hoàn thành nhiệm vụ được giao trong năm 2024, ngay sau tết Nguyên đán Giáp Thìn, ngành Hải quan đã triển khai quyết liệt 8 nhiệm vụ trọng tâm.
Hải quan An Giang đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp XNK

Hải quan An Giang đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp XNK

(HQ Online) - Ngày 28/3, tại hội nghị đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp xuất nhập khẩu (XNK), Cục Hải quan An Giang đã hướng dẫn, giải đáp nhiều câu hỏi về thủ tục hải quan XNK hàng hóa cho doanh nghiệp.
Điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM

Điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM

(HQ Online) - Chiều ngày 28/3/2024, tại trụ sở Cục Hải quan TPHCM, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị công bố Quyết định điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM. Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn chủ trì hội nghị.
Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân về thành tích đấu tranh chống buôn lậu

Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân về thành tích đấu tranh chống buôn lậu

(HQ Online) - Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc vừa ký quyết định tặng Bằng khen cho 2 cá nhân thuộc Cục Hải quan Hải Phòng và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 về thành tích xuất sắc, đột xuất trong công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, ma túy qua biên giới trong năm 2023.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

(HQ Online) - Ngày 25/3/2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc ký Quyết định 499/QĐ-BTC bổ nhiệm có thời hạn ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh giữ chức vụ Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan từ ngày 2/4/2024. Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm của Bộ trưởng Bộ Tài chính cho tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng.
Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Đinh Ngọc Thắng được bổ nhiệm làm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan

Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Đinh Ngọc Thắng được bổ nhiệm làm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan

(HQ Online) - Ngày 27/3/2024, tại trụ sở Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị công bố Quyết định bổ nhiệm ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh giữ chức Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan. Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi chủ trì hội nghị.
Tín hiệu tích cực từ “bài toán” gỡ khó cho mặt hàng ô tô nhập khẩu

Tín hiệu tích cực từ “bài toán” gỡ khó cho mặt hàng ô tô nhập khẩu

(HQ Online) - Như Tạp chí Hải quan đã thông tin, và tiếp tục cập nhật, ghi nhận tình hình sau khi các cơ quan ban ngành, đơn vị chức năng tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cụ thể, hiện tại mặt hàng ô tô tải các loại nhập khẩu (NK) đã tăng gấp hơn 2 lần so với ngày thường.
Hải quan Thái Bình hướng dẫn doanh nghiệp về báo cáo quyết toán

Hải quan Thái Bình hướng dẫn doanh nghiệp về báo cáo quyết toán

(HQ Online) - Chi cục Hải quan Thái Bình (Cục Hải quan Hải Phòng) vừa phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức khóa tập huấn, phổ biến các quy định mới về thủ tục hải quan, công tác chuyển đổi số cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Thái Bình.
Hải quan Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển nguồn thu

Hải quan Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển nguồn thu

(HQ Online) - Những khó khăn trong nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trong năm 2024 đã được Cục Hải quan Hà Nội xác định ngay từ cuối năm ngoái, điều này đã được phản ánh rõ trong kết quả thu ngân sách những tháng đầu năm. Do đó, để thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách, các chi cục hải quan trực thuộc Cục Hải quan Hà Nội đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ với kỳ vọng sẽ tạo sự chuyển biến tích cực trong thời gian tới.
Xuất khẩu alumin sụt giảm ảnh hưởng tới số thu tại Cục Hải quan Đắk Lắk

Xuất khẩu alumin sụt giảm ảnh hưởng tới số thu tại Cục Hải quan Đắk Lắk

(HQ Online) - Dù kim ngạch xuất nhập khẩu chung có sự tăng trưởng, song số thu của Cục Hải quan Đắk Lắk lại sụt giảm do kim ngạch xuất nhập khẩu có thuế giảm, đặc biệt là mặt hàng alumin xuất khẩu.
Kho hàng không kéo dài tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Kho hàng không kéo dài tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

(HQ Online) - Phương thức xuất nhập khẩu hàng hóa qua kho hàng không kéo dài sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí vận chuyển hàng hóa đến Cảng hàng không, giảm thời gian làm thủ tục hải quan, tăng tốc độ vận chuyển hàng hóa quốc tế…
Lạng Sơn: Vào cuộc gỡ khó cho doanh nghiệp nhập khẩu ô tô

Lạng Sơn: Vào cuộc gỡ khó cho doanh nghiệp nhập khẩu ô tô

(HQ Online) - Từ phản ánh gặp khó khi làm thủ tục NK mặt hàng xe ô tô mới qua cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan của các DN Việt Nam, UBND tỉnh Lạng Sơn, Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Lạng Sơn đã tích cực vào cuộc, tích cực trao đổi, hội đàm với phía Trung Quốc để triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ.
Thanh niên Hải quan Quảng Bình tổ chức giải thể thao dịp thành lập Đoàn

Thanh niên Hải quan Quảng Bình tổ chức giải thể thao dịp thành lập Đoàn

(HQ Online) - Thiết thực chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Chi đoàn và Công đoàn Cục Hải quan Quảng Bình phối hợp tổ chức Giải thể thao nội bộ, diễn ra từ 2 ngày 24, 25/3/2024.
Hải quan Quảng Trị nỗ lực thúc đẩy xuất nhập khẩu qua địa bàn

Hải quan Quảng Trị nỗ lực thúc đẩy xuất nhập khẩu qua địa bàn

(HQ Online) - Cục Hải quan Quảng Trị xác định đồng hành cùng doanh nghiệp là yêu cầu và trách nhiệm nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, góp phần thúc đẩy và phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Ba Lan, Ukraine đạt “bước tiến” trong vấn đề nhập khẩu nông sản

Ba Lan, Ukraine đạt “bước tiến” trong vấn đề nhập khẩu nông sản

Dù đạt được bước tiến đáng kể nhưng các cuộc đàm phán giữa lãnh đạo hai nước vẫn chưa thể giải quyết nguyên nhân gây ra bất bình của nông dân Ba Lan, dẫn đến hành động phong tỏa biên giới.
Kinh tế Mỹ tiếp tục khởi sắc nhờ chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ

Kinh tế Mỹ tiếp tục khởi sắc nhờ chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ

Kinh tế Mỹ đang được thúc đẩy bởi chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ và đầu tư vào các cấu trúc phi dân cư như nhà máy và cơ sở chăm sóc sức khỏe.
"Lá bài kinh tế" của châu Âu

"Lá bài kinh tế" của châu Âu

Trong bối cảnh các nước châu Âu đang nỗ lực tìm cách hỗ trợ nền kinh tế cạnh tranh với những cường quốc khác, giới chính trị gia khu vực cho rằng họ có một "lá bài" bí mật trong cuộc chạy đua kinh tế. Đó là tiền tiết kiệm của người dân.
Dự thảo Thông tư về kinh doanh xăng dầu: Quản chặt việc cho thuê, mượn kho chứa xăng dầu

Dự thảo Thông tư về kinh doanh xăng dầu: Quản chặt việc cho thuê, mượn kho chứa xăng dầu

Thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu phải báo cáo tình hình sử dụng kho, cho thuê kho, thuê kho xăng dầu trước ngày 10 của tháng đầu tiên của kỳ tiếp theo…
Cục Thuế TPHCM hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp thực hiện quyết toán thuế thuận lợi

Cục Thuế TPHCM hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp thực hiện quyết toán thuế thuận lợi

Với phương châm luôn đồng hành cùng người nộp thuế, năm 2024, Cục Thuế TPHCM đặt mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử… để hỗ trợ người nộp thuế thực hiện pháp luật thuế được thuận lợi nhất.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dành thời gian chia sẻ với Tạp chí Hải quan về những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2023 cũng như những định hướng lớn của Ngành trong năm 2024.
Dừng kinh doanh, rút giấy phép nếu doanh nghiệp cố tình không xuất hóa đơn điện tử xăng dầu

Dừng kinh doanh, rút giấy phép nếu doanh nghiệp cố tình không xuất hóa đơn điện tử xăng dầu

Bộ Công Thương ban hành công điện chỉ đạo thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối ...
Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10

Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội không có môn ...
BHXH TPHCM ngưng tiếp nhận hồ sơ tại trụ sở cũ từ ngày 29/3

BHXH TPHCM ngưng tiếp nhận hồ sơ tại trụ sở cũ từ ngày 29/3

Từ 12 giờ ngày 29/3/2024 (Thứ Sáu), Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM sẽ ngừng tiếp nhận hồ sơ tại ...
Giá xăng tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 28/3

Giá xăng tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 28/3

Giá xăng dầu trong kỳ điều hành ngày 28/3 có sự điều chỉnh tăng, giảm ở một số loại, áp ...
Yêu cầu trình Chính phủ nghị định về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Yêu cầu trình Chính phủ nghị định về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Thủ tướng Chính phủ vừa có công văn hoả tốc gửi các bộ, ngành, địa phương về việc triển khai ...
Hài hòa hóa thủ tục, đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi

Hài hòa hóa thủ tục, đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chủ trì họp Ban Chỉ đạo Quốc gia về ODA và vốn vay ưu ...
Hải quan TP Hồ Chí Minh:  Linh hoạt nhiều giải pháp chống buôn lậu, gian lận thuế

Hải quan TP Hồ Chí Minh: Linh hoạt nhiều giải pháp chống buôn lậu, gian lận thuế

Với việc triển khai linh hoạt nhiều giải pháp chống buôn lậu, gian lận thuế qua các biện pháp nghiệp ...
Bí mật từ lô hàng kẹo dẻo nhập khẩu

Bí mật từ lô hàng kẹo dẻo nhập khẩu

Chủ động thu thập thông tin, kiểm soát chặt chẽ địa bàn, Đội Kiểm soát chống buôn lậu ma túy ...
Hải quan Quảng Bình phối hợp bắt nhóm đối tượng, thu giữ hơn 25.000 viên ma túy

Hải quan Quảng Bình phối hợp bắt nhóm đối tượng, thu giữ hơn 25.000 viên ma túy

Mở rộng điều tra và thi hành lệnh khám xét khẩn cấp nơi làm việc của Trương Tiến Cường, lực ...
Phát hiện tổng giao dịch 25.000 tỷ đồng từ vụ 4 tiếp viên hàng không vận chuyển ma túy

Phát hiện tổng giao dịch 25.000 tỷ đồng từ vụ 4 tiếp viên hàng không vận chuyển ma túy

Vụ án liên quan đến 4 tiếp viên hàng không bị lợi dụng vận chuyển ma tuý tổng hợp từ ...
Nhiều kết quả nổi bật trong thực hiện Luật Phòng, chống ma túy

Nhiều kết quả nổi bật trong thực hiện Luật Phòng, chống ma túy

Riêng trong năm 2023, các cơ quan chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy đã phối hợp phát ...
Lào Cai: Khởi tố 39 vụ vi phạm liên quan đến pháo

Lào Cai: Khởi tố 39 vụ vi phạm liên quan đến pháo

Tổng số tang vật thu được trong các vụ vi phạm do các lực lượng chức năng tại Lào Cai ...
Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi", lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng

Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi", lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng

Vụ việc liên tiếp khách hàng phản ánh tiền trong tài khoản tiết kiệm bỗng dưng “bốc hơi” hàng chục ...
CEO IPPG Lê Hồng Thuỷ Tiên nhận giải nữ doanh nhân xuất sắc TPHCM 2024

CEO IPPG Lê Hồng Thuỷ Tiên nhận giải nữ doanh nhân xuất sắc TPHCM 2024

Bà Lê Hồng Thuỷ Tiên, Tổng giám đốc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) và 7 doanh nhân nữ ...
Phát triển hệ sinh thái để doanh nghiệp không "cô đơn" trong khu công nghiệp

Phát triển hệ sinh thái để doanh nghiệp không "cô đơn" trong khu công nghiệp

Hiện cả nước có gần 300 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, nhưng với xu thế về phát ...
GELEX đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất 32.303 tỷ đồng trong năm 2024

GELEX đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất 32.303 tỷ đồng trong năm 2024

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX ...
Samsung khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2024

Samsung khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2024

Dự kiến Solve for Tomorrow 2024 sẽ thu hút khoảng 160.000 học sinh và giáo viên đăng ký cùng hơn ...
Những cây cầu độc đáo mang biểu tượng thịnh vượng của Vinhomes Royal Island

Những cây cầu độc đáo mang biểu tượng thịnh vượng của Vinhomes Royal Island

Không chỉ là công trình kiến trúc, những cây cầu kết nối Vinhomes Royal Island còn là biểu tượng của ...
Dự thảo Thông tư về kinh doanh xăng dầu: Quản chặt việc cho thuê, mượn kho chứa xăng dầu

Dự thảo Thông tư về kinh doanh xăng dầu: Quản chặt việc cho thuê, mượn kho chứa xăng dầu

Thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu phải báo cáo tình hình sử ...
Cục Thuế TPHCM hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp thực hiện quyết toán thuế thuận lợi

Cục Thuế TPHCM hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp thực hiện quyết toán thuế thuận lợi

Với phương châm luôn đồng hành cùng người nộp thuế, năm 2024, Cục Thuế TPHCM đặt mục tiêu tiếp tục ...

Áp thuế đối với thuốc lá điện tử là cần thiết và phù hợp

Theo Bộ Tài chính, việc quy định thuế suất thuế xuất khẩu đối với thuế nhập khẩu mặt hàng thuốc ...
Xử lý thuế đối với doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh

Xử lý thuế đối với doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh

Tổng cục Hải quan vừa trả lời và hướng dẫn xử lý thuế đối với DN thay đổi mục đích ...
Rõ ràng và khả thi trong quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ đầu tư

Rõ ràng và khả thi trong quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ đầu tư

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý Dự thảo Nghị định của Chính phủ về ...
5 năm thực thi Nghị định số 15/2018/NĐ-CP: Tiết giảm hàng triệu ngày công, hàng nghìn tỷ đồng chi phí cho doanh nghiệp

5 năm thực thi Nghị định số 15/2018/NĐ-CP: Tiết giảm hàng triệu ngày công, hàng nghìn tỷ đồng chi phí cho doanh nghiệp

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP (Nghị định 15) quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn ...
Audi mở đại lý mới theo mô hình City showroom

Audi mở đại lý mới theo mô hình City showroom

Audi vừa chính thức mở đại lý Audi City Phú Mỹ Hưng (TP HCM)
Xe đẹp, giá tốt, Kia Seltos 2024 sẽ khuấy đảo phân khúc SUV/CUV hạng B?

Xe đẹp, giá tốt, Kia Seltos 2024 sẽ khuấy đảo phân khúc SUV/CUV hạng B?

Kia Seltos 2024 được phân phối tại Việt Nam với 4 phiên bản, trong đó bản base có giá 599 ...
Ôtô ngày càng trở nên đắt đỏ do chi phí sinh hoạt tăng cao

Ôtô ngày càng trở nên đắt đỏ do chi phí sinh hoạt tăng cao

Việc sở hữu ôtô được bị coi là hành động tốn kém và trong số những người chưa từng có ...
Lượng ô tô nhập khẩu tiếp tục có tăng trưởng cao

Lượng ô tô nhập khẩu tiếp tục có tăng trưởng cao

Theo số liệu sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước nhập ...
Lamborghini Revuelto: Siêu xe thể thao V12 Hybrid HPEV đầu tiên có mặt tại Việt Nam

Lamborghini Revuelto: Siêu xe thể thao V12 Hybrid HPEV đầu tiên có mặt tại Việt Nam

Siêu xe trên 1.000 mã lực đầu tiên của Lamborghini là Revuelto đã chính thức ra mắt tại Việt Nam ...
Phiên bản đặc biệt của Ford Ranger sẽ có giá bao nhiêu?

Phiên bản đặc biệt của Ford Ranger sẽ có giá bao nhiêu?

Ford Việt Nam “tung” phiên bản cao cấp nhất của mẫu xe bán tải bán chạy nhất Việt Nam Ford ...
Ba Lan, Ukraine đạt “bước tiến” trong vấn đề nhập khẩu nông sản

Ba Lan, Ukraine đạt “bước tiến” trong vấn đề nhập khẩu nông sản

Dù đạt được bước tiến đáng kể nhưng các cuộc đàm phán giữa lãnh đạo hai nước vẫn chưa thể ...
Kinh tế Mỹ tiếp tục khởi sắc nhờ chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ

Kinh tế Mỹ tiếp tục khởi sắc nhờ chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ

Kinh tế Mỹ đang được thúc đẩy bởi chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ và đầu tư vào các cấu ...
"Lá bài kinh tế" của châu Âu

"Lá bài kinh tế" của châu Âu

Trong bối cảnh các nước châu Âu đang nỗ lực tìm cách hỗ trợ nền kinh tế cạnh tranh với ...
Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng Yen tiếp tục giảm

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng Yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và ...
Bầu cử Nghị viện châu Âu: EU kêu gọi các “đại gia” công nghệ chống tin giả

Bầu cử Nghị viện châu Âu: EU kêu gọi các “đại gia” công nghệ chống tin giả

Mối lo ngại của EU về tác hại của công nghệ deepfake tăng lên, đặc biệt là nguy cơ thông ...
Malaysia thu giữ 380kg ma túy trị giá hơn 65 tỷ đồng tại Sân bay Kuala Lumpur

Malaysia thu giữ 380kg ma túy trị giá hơn 65 tỷ đồng tại Sân bay Kuala Lumpur

Hải quan Hoàng gia Malaysia đã phát hiện 380kg ma túy methamphetamine được che giấu dưới dạng các gói trà ...
Phiên bản di động